Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Hàng trăm công nhân Trung Quốc đột tử trong khi ngủ


Hàng trăm công nhân Trung Quốc đột tử trong khi ngủ
Thứ ba, 22/07/2014, 11:22

Trong vòng 10 năm qua, tại thành phố Đông Hoản, khu công nghiệp lớn tại tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, gần 700 lao động trẻ đã qua đời một cách bí ẩn trong khi ngủ mà phần lớn là nam giới.

Theo Viện Nghiên cứu Dịch tễ về Hội chứng đột tử trong khi ngủ khó giải thích (SUNDS), hơn 90% trong số 700 người lao động trẻ chết trong khi ngủ đều thuộc nhóm công nhân sản xuất dây chuyền và nam giới chiếm tới 93%. Đa số các ca tử vong nằm trong độ tuổi từ 21 – 40.
Kết quả nghiên cứu của Viện Dịch tễ do Giáo sư Cheng Jianding tại Trường Y Zhongshan thuộc Đại học Sun Yat-sen cho hay ít nhất 1.124 trường hợp công nhân tử vong trong khi ngủ tại thành phố Đông Hoản đã được báo cáo từ tháng 1/1990 – tháng 8/2013. Kể từ năm 2004 – 2013 là 697 ca. Theo đó, mỗi năm, cứ 1/100.000 công nhân lại mắc phải hội chứng khó hiểu này.

 
 Làm việc thêm giờ là một trong những nguyên nhân khiến số ca đột tử trong khi ngủ tại thành phố Đông Hoản tăng nhanh.

 Hội chứng SUNDS xảy ra chủ yếu với những công nhân "làm việc cường độ cao và trình độ thấp", bản nghiên cứu của giáo sư Cheng tiết lộ.
Điều đáng nói là phần lớn nạn nhân tử vong đều là các công nhân nhập cư trên khắp cả nước tới thành phố Đông Hoản. Những người này làm việc cho các công ty xây dựng, hóa chất, điện tử, thiết bị dân dụng, kim loại, nội thất, may mặc, giày dép và đồ chơi.
Theo Phó giáo sư Zhang Yiri tại Trường Bách Khoa thành phố Quảng Châu, nguyên nhân khiến ngày càng nhiều công nhân tại Đông Hoản đột tử trong khi ngủ là do họ bị trả lương thấp và nhiều người đã cố làm thêm giờ.
"Nhiều ông chủ đã trả mức lương dưới cả mức cơ bản cho công nhân. Nhưng khoản chi trả cho làm việc thêm giờ lại cao hơn. Do đó, nhiều người đã cố làm thêm giờ để kiếm tiền", ông Zang chia sẻ.
Tuy nhiên, hôm 21/7, Phòng Lao động của thành phố Đông Hoản – nơi được mệnh danh là "khu xưởng thế giới", đã từ chối đưa ra lời bình luận về những ca đột tử bí ẩn trên.
Peng Peng, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học xã hội Hàng Châu nhận định các ban ngành chính phủ và chủ lao động cần cải thiện điều kiện lao động và sinh hoạt cho lực lượng công nhân nhập cư cũng như tăng mức lương tối thiểu.
"Mức lương cơ bản giờ rất thấp", một công nhân làm việc cho công ty sản xuất đồ gia dụng tên Wang chia sẻ với tờ China Daily.
Theo Infonet
Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=29739

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét