Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Trung Quốc tức tối sau phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ

 

Trung Quốc tức tối sau phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ

(Dân trí) - Một quan chức quân đội Trung Quốc hôm nay đã thể hiện sự tức tối và lên tiếng chỉ trích Washington vì đưa ra "những đe dọa" sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cáo buộc Bắc Kinh kích động các căng thẳng ở Biển Đông.
 >>  "Mỹ không ngồi yên nếu trật tự thế giới bị đe dọa"

Trung tướng Vương Quán Trung trong một cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.
Trung tướng Vương Quán Trung trong một cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Chuck Hagel đã chỉ trích các hành động "đơn phương, gây mất ổn định của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền trên Biển Đông", tại Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh khu vực, ở Singapore mà giới chức hai nước đang tham dự.
Trung tướng Vương Quán Trung, phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã miêu tả các bình luận của ông Hagel là không có cơ sở và lên án ông này vì đưa ra các cáo buộc như vậy công khai trước khán giả là các bộ trưởng quốc phòng các nước, các nhà ngoại giao, các chuyên gia an ninh tham dự Đối thoại Shangri-La thường niên.
"Bài phát biểu của ông ấy chứa đầy tư tưởng bá quyền, kích động, các mối đe dọa và hăm dọa", đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời ông Vương.
"Bài phát biểu này hoàn toàn không có tính xây dựng và hơn nữa lại công khai vài lần đích danh chỉ trích Trung Quốc. Những kiểu cáo buộc này hoàn toàn không có cơ sở", ông Vương tức tối nói.
Các căng thẳng gần đây đã bùng phát tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ. Bắc Kinh đã thực hiện các bước đi hung hăng nhằm thực thi điều mà nước này gọi là các quyền lợi lịch sử.
Ông Vương nói rằng giá trị của Đối thoại Shangri-La là khuyến khích các trao đổi, đôi khi thẳng thắn giữa các chính phủ và các tổ chức cố vấn, nhưng Trung Quốc không nên bị cáo buộc mà không có cơ sở.
Trung Quốc đã tìm cách chống lại chính sách xoay trục sang châu Á của Washington, nhưng đã làm nổi giận các quốc gia láng giềng, trong đó có Philipines và Nhật Bản, 2 đồng minh của Mỹ. Các quốc gia trong khu vực tố cáo Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các tranh chấp lãnh hải riêng rẽ.
Trung Quốc mới đây đã hạ đặt trái phép giàn khoan trong Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc đã khoảng điều 80 tàu cùng nhiều máy bay hộ tống việc lắp đặt giàn khoan này.
Hành động ngang ngược nhất của Trung Quốc gần đây nhất là việc Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam gần giàn khoan Hải Dương-981.
Philippines cũng tố cáo Trung Quốc thực hiện công tác cải tạo và có vẻ như đang xây dựng một đường băng trên một khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
An BìnhTheo AFP
Nguồn: http://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-tuc-toi-sau-phat-bieu-cua-bo-truong-quoc-phong-my-881891.htm

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét