Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

HÒA HỢP HÒA GIẢI CHƯA PHẢI LÀ HÓA GIẢI HẬN THÙ – Bùi Anh Trinh!

 


HÒA HỢP HÒA GIẢI CHƯA PHẢI LÀ HÓA GIẢI HẬN THÙ – Bùi Anh Trinh

Đầu năm 2014 ông Nguyễn Tấn Dũng đọc một bài diễn văn có tính cách như một tuyên ngôn của chính phủ CSVN, vạch trước hướng đi trong tương lai xa của nước CHXHCN/VN, báo trước công việc sắp tới mà chính phủ CSVN sẽ phải làm. Từ đó đến nay đã có rất nhiều dấu hiệu chứng tỏ thiện chí của nhà cầm quyền CSVN.
Một trong những dấu hiệu đó là chiến dịch kêu gọi hòa hợp hòa giải dân tộc. Tuy nhiên ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại giao việc này cho các cán bộ tuyên huấn của ĐCSVN. Nhưng các cán bộ này đã quen thói viết văn tuyên huấn cho nên thuần chỉ là hô khẩu hiệu cho thực kêu chứ không thực lòng.
Lấy một ví dụ các bài viết hiện đăng trên nguyentandung.org như : “Hòa hợp là khát vọng, là con đường sống của dân tộc”, “Những hành động mang thông điệp hòa giải dân tộc”, “Hai bên chiến tuyến : Chúng tôi vẫn chung một giòng máu”, “Đã có lúc chúng tôi chỉa súng vào anh em ruột của mình”, “Chiến tranh Việt Nam 1945-1975 và hòa hợp dân tộc”, “Làm gì để thống nhất được lòng dân ?”…
Chỉ cần nhìn vào tựa đề chằng ai thèm đọc nội dung, bởi vì mỗi tựa đề là một khẩu hiệu. Trong khi đó chẳng ai tin vào khẩu hiệu của ĐCSVN, không phải hiện nay, mà là từ năm 1945, dân gian truyền cho nhau những kinh nghiệm đã trở thành chân lý : “nói láo như Vẹm”, “Đừng bao giờ nghe những gì Cọng sản nói”.
Bài viết “Hòa hợp là khát vọng, là con đường sống của dân tộc” khiến cho người ta đặt dấu hỏi : Đã là khát vọng, là con đường sống của dân tộc mà tại sao phải đợi tới 39 năm mới chịu đi lên con đường này ? Hóa ra 39 năm nay ĐCSVN đã bắt dân tộc VN đi trên con đường “chết” ?
Bài viết “Những hành động mang thông điệp hòa giải dân tộc” khiến người ta thắc mắc rằng phải chăng chỉ là thông điệp suông mà thôi, còn hành động hòa giải cụ thể là không có ? Tại sao không hành động hòa giải mà chỉ gởi thông điệp hòa giải ?
Bài viết “Hai bên chiến tuyến : Chúng tôi vẫn chung một giòng máu” không giải thích được vì cao cùng một giòng máu mà lại giết anh em của mình để cướp đất đai tài sản ( quyền tư hữu ), bắt anh em phải làm trâu ngựa cho mình ( quyền tự do và tôn trọng nhân phẩm ) ?
Bài viết “Đã có lúc chúng tôi chỉa súng vào anh em ruột của mình” không giải thích được vì sao ngày đó lại chỉa súng vào anh em của mình. Dĩ nhiên không phải là vô tình chỉa súng, mà rõ ràng là mang súng từ Miền Bắc vào Nam với mục đích giết người anh em của mình.
Cũng không giải thích được là sau khi đã đuổi người anh em ruột của mình rồi thì lại cướp tài sản của người anh em mà chở về Bắc, tài sản nào không chở được thì đưa vợ con từ ngoài Bắc vào chiếm ngụ. Rõ ràng là không giải thích được.
Bài viết “Chiến tranh Việt Nam 1945-1975 và hòa hợp dân tộc” không giải thích được vì sao chiến tranh chống Pháp 1945-1954 lại cần phải hòa hợp dân tộc ? Từ 1945 tới 1954 đâu có chia rẻ đâu ? Anh em vẫn cùng một lòng chống thực dân Pháp đó thôi. Chỉ có đều là trong khi cùng chiến đấu thì người anh em này mượn súng của Mao Trạch Đông bắn lén vào lưng người anh em kia khiến cho hóa ra thù nghịch.
Bài viết “Làm gì để thống nhất lòng dân ?” không dám vạch rõ vì sao lâu nay lòng dân với lòng lãnh đạo CSVN không thống nhất được. Giờ đây lãnh đạo CSVN muốn biết “làm gì” thì trước tiên phải tìm hiểu “vì sao” cái đã; chứ đã không hiểu “vì sao” thì có “làm gì gì” cũng vô ích. Làm bằng cách hô khẩu hiệu thì lại càng không xong.
Phải chăng là hòa giải do bị áp lực của Mỹ ?
Bài diễn văn đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã 3 lần nói tới chữ “thay đổi thể chế” và 41 chi tiết hứa hẹn cụ thể đã nói lên quyết tâm muốn “thay đổi” của lãnh đạo CSVN. Nói cho cùng giờ đây lãnh đạo CSVN không muốn thay đổi cũng không được, bởi vì chính phủ Hoa Kỳ đã liên tục làm áp lực buộc ĐCSVN đi tới chỗ phải “làm ăn chung” (PPT) và “tập trận chung” với Hoa Kỳ. Nghĩa là cùng Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc về kinh tế cũng như về quân sự.
Nhưng để đạt cho được mục tiêu đó thì HK yêu cầu CSVN phải “thay đổi thể chế”. Và trong tiến trình thay đổi thề chế bắt buộc phải có thay đổi quan điểm thù địch đã có từ trước giữa người Việt Cọng sản với người Hoa Kỳ. Và giữa người Việt Cọng sản với người Việt Quốc gia.
Vậy có thề hiểu rằng màn trình diễn hòa hợp hòa giải hiện nay là một kịch bản do Hoa Kỳ đưa ra. Thử lấy một ví dụ để chứng minh :
Ngày 6-4-2014 nguyentandung.org đưa ra bài viết “Nước Mỹ sau nội chiến và bài học hòa hợp dân tộc” và bài “Abraham Lincoln, chiến tranh và hòa giải dân tộc” :
http://nguyentandung.org/nuoc-my-sau-noi-chien-va-bai-hoc-hoa-hop-dan-toc.html
http://nguyentandung.org/abraham-lincoln-chien-tranh-va-hoa-giai-dan-toc.html
Trong khi đó phía Mỹ cũng đưa ra bài “Bài học hòa hợp hòa giải trong cuộc nội chiến của Hoa Kỳ”, do Vũ Hoàng Nguyên viết; và bài “Ngày 30-4 của nước Mỹ”, do Ngô Nhân Dụng viết :
http://baotoquoc.com/2014/05/01/chung-ta-hoc-hoi-gi-trong-kinh-nghiem-hoa-hop-hoa-giai-vu-hoang-nguyen/
http://baotoquoc.com/2014/05/01/ngay-30-thang-tu-cua-nuoc-my-ngo-nhan-dung/
Cả 4 bài viết đều chung một chủ đề, cùng một quan điểm. Nói cho đúng hơn là cả 4 bài đều triển khai từ một bài chủ, nghĩa là từ một ông chủ.
Thí dụ như Ngô Nhân Dụng mở đầu bằng câu : “Lịch sử Mỹ có một biến cố giống ngày 30 Tháng Tư năm 1975 ở nước ta. Cuộc chiến tranh Nam-Bắc ở Mỹ bắt đầu năm 1861, chấm dứt trong nhiều ngày, kể từ ngày 9 Tháng Tư 1865 khi Tướng Robert Lee chỉ huy quân miền Nam chấp nhận đầu hàng Tướng Ulysses Grant miền Bắc”.
Trong khi đó nguyentandung.org mở đầu bằng câu : “Tháng 4 của Hoa Kỳ là một ngày tháng đáng lưu ý của lịch sử. Cuộc nội chiến Nam Bắc Hoa Kỳ bắt đầu vào ngày 12 tháng 4-1861. Bốn năm sau vào ngày 9 tháng 4-1865, tướng Lee của miền Nam đầu hàng tướng Grant của miền Bắc”.
Dĩ nhiên người viết ra bài chủ phải là một người Mỹ bởi vì lấy gương của người Hoa Kỳ để dạy cho người Việt. Tuy nhiên người Mỹ này quá dốt cho nên tưởng rằng mọi cuộc nội chiến trên thế giới đều giống nhau và có thể giải quyết cùng một cách như nhau.
Thực ra không hề có chuyện nội chiến giữa Bắc và Nam Việt Nam, mà chỉ có một bên xâm lăng và một bên chống xâm lăng. Giống hệt như năm 1950 quân Cọng sản Bắc Hàn tràn qua biên giới chiếm thủ đô Seuol của Nam Hàn, đó là môt cuộc xâm lăng chứ không phải là nội chiến.
Còn cuộc chiến giữa Bắc và Nam Hoa Kỳ thì giữa hai bên không hề có biên giới ; và chỉ có một chính phủ, chỉ có một quốc gia. Khu vực Miền Nam HK là một phần đất của chính phủ Washington.
Quân đội Miền Bắc của Tổng thống Lincoln tiến xuống Miền Nam không phải là để cướp đất đai tài sản hay quyền làm người của nhân dân Miền Nam, mà là buộc người Mỹ Miền Nam phải trả lại quyền làm người cho người Mỹ Da Đen.
Sau khi Miền Bắc chiến thắng thì họ rút quân về chứ không có chuyện chiếm đóng hay vơ vét của cải chở về Bắc, hay bắt dân Miền Nam làm trâu ngựa cho họ.
Cho nên muốn so sánh nền hòa bình sau nội chiến của Hoa Kỳ với nền hòa bình sau chiến tranh Việt Nam thì phải so sánh nguyên nhân và hậu quả của hai cuộc chiến :
- Về nguyên nhân : Quân Miền Bắc Hoa Kỳ tiến đánh Miền Nam là để “giải phóng cho quyền làm người của người Mỹ Da Đen”. Còn quân Bắc Việt tiến xuống Miền Nam là để “cướp đi quyền làm người của nhân dân Miền Nam”.
- Về hậu quả : Sau Khi chiếm được Miền Nam, quân Miền Bắc HK rút về Miền Bắc mà không hề chở theo tài sản nào. Còn quân Miền Bắc Việt Nam chiếm lấy đất đai tài sản của nhân dân Miền Nam, số nào chở được về Bắc thì chở ngay, số nào không chở được thì họ đưa vợ con của họ vào chiếm ngụ.
Vì vậy sau chiến tranh nội chiến dân tộc Hoa Kỳ không cần hòa giải. Còn chiến tranh Việt Nam thì cần phải buộc bên ăn cướp phải trả lại của ăn cướp và trả lại quyền làm người cho nhân dân Miền Bắc cũng như Miền Nam Việt Nam.
*( Đoạn trên đây trích từ bài viết “Phải chăng là nội chiến”, đã đăng trên Báo Tổ Quốc )
http://baotoquoc.com/2014/04/16/bui-anh-trinh-30-4-75-phai-chang-la-noi-chien/
Cứ âm thầm thực hiện hòa giải đi, đừng hô khẩu hiệu.
Nhắm mắt “hô hào hòa giải” theo lời chỉ dạy của ông chủ nào đó thì muôn đời không có hòa hợp dân tộc; rõ ràng là không thực tình, chằng qua là bị ép buộc cho nên rất miễn cưỡng. Trong khi đó chỉ cần CSVN thực hiện 41 điều đã hứa trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì tự nhiên sẽ có hòa thuận, không cần kêu gọi hòa hợp hòa giải.
Trong thông điệp đó ông Nguyễn Tấn Dũng hứa hẹn sẽ trả lại quyền sở hữu cho toàn dân và trả lại tự do dân chủ cho toàn dân. Nếu Nguyễn Tấn Dũng thực hiện được những điều đã hứa thì đương nhiên người Việt sẽ ghi công cho Nguyễn Tấn Dũng như là dân Nga đã ghi công cho Gorbacheve.
Vấn đề trước mặt của Nguyễn Tấn Dũng không phải là hóa giải hận thù, mà là quyền làm chủ non sông đất nước của dân tộc Việt Nam, và quyền được tự do phát biểu, được tham gia điều hành quốc gia của nhân dân Việt Nam.
Hãy trả lại tự do, nhân phẩm cho dân chúng thì đương nhiên không cần hòa hợp hòa giải hay là hóa giải hận thù.
*( Trích bài viết “Trả lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”, đã đăng trên Báo Tổ Quốc )
http://baotoquoc.com/2014/04/09/bui-anh-trinh-tra-loi-thu-tuong-nguyen-tan-dung/
“Tuy nhiên chúng tôi vẫn theo dõi hành động kế tiếp của ông ta để có thể khằng định một trong hai kết luận :
Một là ông ta bị áp lực của người Mỹ nên phải bắt tay làm hòa với chúng tôi để chúng tôi hỗ trợ cho ông ta xua dân đen Việt Nam lên biên giới đánh nhau với Trung Quốc. Điều này chúng tôi xin trả lời ( với ông ta và cả người Mỹ ) là chúng tôi không ngu.
Hai là ông ta đã công khai trở mặt với Trung Quốc rồi cho nên ông ta chỉ còn có một nước là theo Mỹ; nhưng người Mỹ lại muốn ông ta phải làm hòa với chúng tôi. Điều này chúng tôi xin trả lời là có thể chấp nhận được với điều kiện ông ta phải trả lại đất đai, tài sản ( Quyền sở hữu ) cho dân chúng, và trả lại quyền làm người ( Tự do, nhân quyền ) cho dân chúng như ông ta đã hứa trong thông điệp đầu năm. Một khi ông ta đã tỏ dấu hiệu quyết tâm thực hiện bằng được hai điều đó thì chúng tôi hoan nghênh .
Dấu hiệu đầu tiên có thể tin được là ông ta hãy bắt tay hòa giải với những người trong nước trước đã, nghĩa là phải thả hết những người bất đồng chính kiến và bắt tay với đại lão Hòa thượng Quảng Độ, linh mục Nguyễn Văn Lý, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, tiến sĩ Nguyễn Xuân Tụ, luật sư Lê Thị Công Nhân, luật sư Nguyễn Văn Đài, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà báo Bùi Minh Quốc … Một khi đã bắt tay được với người trong nước thì mới tính tới chuyện bắt tay với người Việt hải ngoại.
Tuy nhiên phải nói trước một điều là chúng tôi không chấp nhận chuyện diễn trò bắt tay với Việt gian hải ngoại. Không thể có chuyện nêu danh tánh một vài Việt gian rồi tuyên bố rằng đã có bắt tay hòa giải với toàn bộ người Việt hải ngoại.
( Việt gian hải ngoại là những kẻ nhân danh “đại trí thức” xúi dân ngu Việt Nam đổ máu ra cho cuộc cờ của các nước lớn. Còn những người như Nguyễn Phương Hùng, Nguyễn Ngọc Lập, Phùng Tuệ Châu, Brian Đoàn … thì không kể là Việt gian, mà là những kẻ vô lại ).
Bài viết trên đây đã được tung lên mạng ngày 9-4-2014 bởi vì tác giả tiên đoán người ta sẽ thả một số nhà bất đồng chính kiến và thuê bọn vô lại về trình diễn hòa hợp hòa giải với chính quyền CSVN.
Quả nhiên y như rằng, những người Việt thực tâm mong muốn điều tốt cho đất nước đã lắc đầu ngao ngán, ông Nguyễn Tấn Dũng “nai” quá. Ông đi bắt tay hòa giải với bọn vô lại thì vô tình xác nhận tư cách của ông ta cũng ngang với bọn đó. Chuyện thả những nhà bất đồng chính kiến mất hết ý nghĩa.
BÙI ANH TRINH

Nguồn:  http://baotoquoc.com/2014/05/03/hoa-hop-hoa-giai-chua-phai-la-hoa-giai-han-thu-bui-anh-trinh/

04-05-2014

Chớ đánh tráo khái niệm, ông Nguyễn Thanh Sơn!

AFR Dân Nguyễn 
Ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng BNG
Bản tin thời sự lúc 9h ngày 2- 5- 2014, của VTV1 Đài truyền hình VN có đưa thoáng qua phát biểu của ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng ngoại giao, liên quan tới “hòa giải, hòa hợp Dân Tộc”- điều mà báo Lề trái kêu gọi không ngớt, nhất là những dịp 30/4 hằng năm.

 Sau cái lời của ông Sơn là bài hát “Tiến về Sài Gòn” của Lê Hữu Phước, đính kèm với hình ảnh cả dàn đại pháo của “quân ta” không ngớt nã về phía “quân ngụy”. Chưa hết, sau bài hát hừng hực lửa chiến tranh đó, VTV có 3 khách mời. Tại trường quay, ba vị khách được hỏi và được trả lời về chiến tranh, về “chiến thắng vang dội” của “quân ta”…

Đó là màn nói về “hòa giải” thật hiếm hoi mà VTV cũng như báo chí của đảng, cực chẳng đã phải đề cập!. Đã có quân ta thì phải có quân địch. Thật hài hết chỗ nói, là ngay cả khi nói về hòa giải, hòa hợp, người ta cũng tranh thủ nói về chiến tranh, khoe về chiến thắng,…đặc biệt ngôn ngữ định danh “quân ta” với “quân địch”- yếu tố hàm chứa sự ly tán mà những người thành tâm ráng sức hàn gắn…cũng được VTV nói cách hả hê…

 Ông Sơn nói, đại ý, sau 30/4 có nhiều người VN bỏ nước ra đi, vì bất kể lý do gì cũng nên hướng về Đất Nước. Đảng và nhà nước luôn mong mỏi và tạo điều kiện để những người VN xa quê hương trở về… dù biết còn nhiều người ra đi mang hận thù với Đất Nước(!!!)…

Trước đây không lâu, người ta còn nhớ cũng chính ông này phát biểu, rằng nhiều người Việt ở hải ngoại biểu tình phản đối một ông quan cộng sản nhân chuyến ông này công cán tới Mỹ, là vì nhận tiền…

Với phát ngôn đó, ông bị “ném đá” tơi bời.

 Nay, ông Sơn lại khơi khơi nói còn nhiều người Việt ở hải ngoại còn mang hận thù với Đất Nước.

 Ai cũng biết sau cuộc chiến tranh VN, những di chứng của cuộc chiến không chỉ là phố phường, làng mạc bị tàn phá tan hoang bởi đạn bom, là chất độc da cam, là bom mìn còn sót lại, là những thương phế binh, là những nghĩa trang, nghĩa địa, là những bà mẹ VN anh hùng bên cạnh những bà má Miền Nam không còn nước mắt để khóc cho những đứa con “lính ngụy” chết thảm trên đường hành quân hay trên đường rút chạy trong những đám tàn quân, là những chết chóc, cướp bóc hãm hiếp trên biển trong dòng người di tản, trong dòng người vượt biển bỏ Nước ra đi, là một nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá và con người âm mưu phá nát, là manh nha của một “chất phóng xạ” hủy hoại cả một dân tộc, phát ra từ một thể chế vừa được tung hô…

Di chứng của hậu chiến không chỉ là cái “gia tài của mẹ một rừng xương khô”, nhưng còn là “một nước Việt buồn”!.

Hậu quả nặng nề nhất, lâu dài và khó lòng khắc phục nhất, ấy là LÒNG NGƯỜI LY TÁN, là NƯỚC VIỆT BUỒN!...

Thế nên cần tới một cuộc hòa giải, hòa hợp Dân Tộc.

Nhưng để thực hiện hòa giải, hòa hợp Dân Tộc, người ta phải làm gì?

San lấp những hố bom đạn, không mấy khó khăn. Xây dựng lại phố phường làng mạc bị bom đạn tàn phá không mất quá nhiều thời gian và chẳng khó thực hiện.

Nhưng san lấp những khoảng trống tình người, những núi hận thù trong tim, thì không hề dễ.

Nó cần trước hết là sự thành tâm của ai đó muốn hòa giải, hòa hợp . Nói rằng nhiều người bỏ nước ra đi vẫn còn mang lòng hận thù Đất Nước, là cách nói thiếu trách nhiệm; nó cho thấy sự không thành tâm của ông Sơn, mà lúc này ông đang thay mặt cho đảng cs, để nói về hòa hợp, hòa giải Dân Tộc.

Đất Nước là danh từ chỉ cái không gian mà trên đó có con người sinh sống;  Khi ấy, Đất Nước mang ý nghĩa thiêng liêng. Vậy, có lý do gì những người phải bỏ Đất Nước để ra đi, lại mang lòng hận thù chính cái nơi chôn nhau cắt rốn của mình, hận thù người dân-đồng bào của mình mà mình từng gắn bó máu thịt?

Không! Trăm lần không, vạn lần không.

Họ chỉ hận thù một cái thực thể nhỏ bé nhưng đã gây ra sự đau khổ cho họ, cho người thân, cho đồng bào, cho Dân Tộc, cho Đất Nước họ. Đó là sự thật không thể chối cãi.

Những người vượt biển ra đi ngay sau ngày tàn cuộc chiến cũng như những người bỏ nước ra đi sau này, rải rác cho mãi tận thập kỷ 90.

Những người liều mình phó thác số phận cho hải tặc, chấp nhận làm mồi cho cá biển ở phía nam, hay những người chấp nhận vào tù nếu vượt biên không thành ở miền Bắc, mang gông “phản bội Tổ Quốc”, đương đầu với dông bão để tìm bến bờ tự do…Tất cả, tất cả họ, không ai mang lòng hận thù Đất Nước như ông Sơn nói. Họ chỉ hận thù và không lúc nào từ bỏ lòng hận thù với cái thực thể đã trực tiếp hay gián tiếp đẩy họ ra biển cả. Phải gạt nước mắt ra đi, họ không hề hận thù Đất Nước. Họ thương yêu, nhớ nhung Đất Nước thì có. Thậm chí họ thấy lại từng con phố, từng xóm làng, từng khuôn mặt thân quen của những người đang còn trên Đất Nước, giờ đã xa xôi…ngay trong cả giấc chiêm bao! Về lòng hận thù, không chỉ có ở người Việt nơi hải ngoại, mà còn ở rất rất nhiều người Việt  trong nước nữa. Chỉ có điều họ không hận thù Đất Nước như ông Sơn nói đâu. Cách nói của ông Sơn là đánh đồng Đất Nước với chế độ, là một dạng của đánh tráo khái niệm hay, như người ta vẫn nói “nhập nhèm đánh lận con đen”. Đó cũng là một dạng thức của tuyên truyền…
 
Tưởng đã đến lúc cần định nghĩa một cách khoa học với đầy đủ luận cứ luận chứng về ngày 30 tháng 4- ngày ghi dấu thành công của công cuộc bảo vệ Đất Nước hay chỉ là ghi dấu sự thành công bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản?...

 May/3rd/2014
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
 Nguồn:http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/05/cho-anh-trao-khai-niem-ong-nguyen-thanh.html?spref=fb

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét