Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Lu Hà- Đôi Dòng Cảm Nghĩ: Ngày Mai Đi Nhận Xác Chồng.


Trần Đĩnh – Đèn Cù

Originally posted on Văn Tuyển:
1
Trần Đĩnh là người chấp bút Tiểu sử chính thức đầu tiên của Hồ Chí Minh, năm 1960; và chấp bút các cuốn tự truyện, hồi ký cho Phạm Hùng, Lê Văn Lương… trong đó, nổi tiếng với dân Miền Bắc là cuốn “Bất Khuất” (hồi ký tù Côn Đảo của Nguyễn Đức Thuận, 1967). Trần Đĩnh cũng là dịch giả nhiều tác phẩm văn học…
Bấm vô link dưới để download bản PDF.


Đôi Dòng Cảm Nghĩ: Ngày Mai Đi Nhận Xác Chồng.
Hôm nay lần đầu tiên trong đời. Tôi đã nghe bài ” Tưởng Như Còn Người Yêu ” của nữ thi sĩ Lê Thị Ý với câu nói não nuột: Ngày mai đi nhận xác chồng
Bài thơ rất thương đau, nhưng vô nghĩa không có ý thức nhân văn chính trị xã hội. Hết sức tầm thuờng vô vị của một tâm hồn đàn bà ích kỷ, hoàn toàn không có tình yêu và niềm tự hào xót xa thật sự từ đáy lòng mình về người chồng: Tổ quốc danh dự và trách nhiệm. Tôi không muốn có lời khiếm nhã mất lịch sự xúc phạm đến nữ thi sĩ Lê Thị Ý. Mong chị thông cảm cho tôi. Tính tôi ngay thẳng bộc trực. Tôi ngán nhất câu:
“Chiếc quan tài phủ cờ màu
Hằn lên ba vạch đỏ au phũ phàng.“
Tôi không muốn phân tích ý nghĩa của toàn bài thơ, không hiểu chị Ý vô tình hay hữu ý: Rõ ràng bài thơ này là bài thơ phản chiến, oán trách chế độ cộng hòa miền Nam. Chị đổ lổi cho chế độ ông Diệm, ông Thiệu chống cộng sản bảo vệ tổ quốc là sai.
Bài thơ hoàn toàn không tri ân người lính mà mang hình ảnh người vợ ra để dọa thiên hạ, oán trách người lính chết đi là thiệt mình là ngu dại. Em mất chồng vô ích, anh hy sinh vô ích. Một cái chết thừa thãi .
Bài thơ này còn đuợc ông Phạm Duy tuy toa phổ nhạc. Cậy tí nhạc sĩ phổ lung tung giống như tay việt gian mật vụ Trịnh Công Sơn. Một đám nhạc sĩ bất tài thiểu năng không có lý trí và tâm hồn. Rồi đây lịch sử sẽ lên án phán xét các ông.
Rất nhiều người hát như Ý Lan, Thái Thanh, Khánh Ly v. v… chứ không riêng nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương. Nhưng vì tôi qúy mến ngưỡng mộ Hoài Hương. Vậy tôi xin viết tặng Hoài Hương một bài thơ để đối lại bài của chị Lê thị Ý.
Mảnh Hồn Tang Thương
viết tặng nghệ sĩ Hoài Hương
Chiến tranh kết thúc từ lâu
Nấm mồ hiu quạnh dãi dầu nắng mưa
Thoảng nghe mây gió lưa thưa
Tiếng ai nức nở hàng dừa thông reo
Chập chờn ủ rũ chân đèo
Nhạt mùi hương khói hắt heo tháng ngày
Lời thề danh dự đắng cay
Kẻ thua người thắng hận dày sầu mang
Nước nhà chẳng chịu ngó ngàng
Khinh khi bạc bẽo võ vàng trời ơi!
Thân nhân tỵ nạn xứ người
Nghĩa trang cào xới lệ rơi xóm làng
Vợ về thăm mộ bẽ bàng
Tào khang tình nghĩa dở dang đất bằng
Nửa đêm vằng vặc vầng trăng
Bóng ma thấp thoáng gọi rằng em yêu
Không nơi nương tựa sớm chiều
Ăn mày cửa Phật tiêu điều hoàng hôn
Bạn bè chiến hữu cô hồn
Cộng hòa Nam Việt xác chôn mất rồi…!
cảm tác sau khi nghe ngâm bài: “ Tưởng Như Còn Người Yêu “ của Lê Thị Ý
7.9.2014 Lu Hà
Nguyên tác:
NGÀY MAI ĐI NHẬN XÁC CHỒNG
Ngày mai đi nhận xác chồng
Say đi để thấy mình không là mình
Say đi cho rõ người tình
Cuồng si độ ấy hiển linh bây giờ
Cao nguyên hoang lạnh ơ hờ
Như môi góa phụ nhạt mờ dấu son
Tình ta không thể vuông tròn
Say đi mà tưởng như còn người yêu
Phi cơ đáp xuống một chiều
Khung mây bàng bạc mang nhiều xót xa
Dài hơi hát khúc thương ca
Thân côi khép kín trong tà áo đen
Chao ơi thèm nụ hôn quen
Ðêm đêm hẹn sẽ chong đèn chờ nhau
Chiếc quan tài phủ cờ màu
Hằn lên ba vạch đỏ au phũ phàng
Em không thấy được xác chàng
Ai thêm lon giữa hai hàng nến trong?
Mùi hương cứ tưởng hơi chồng
Nghĩa trang mà ngỡ như phòng riêng ai.
LÊ THỊ Ý; 1970.
 
0
 
0
 
Rate This

 Nguồn:  http://baotoquoc.com/2014/09/07/tran-dinh-den-cu/

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét