Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Hai ý kiến khác nhau về đài VOA phát thanh trực tiếp tại VN


Hai ý kiến khác nhau về đài VOA phát thanh trực tiếp tại Việt Nam
Friday, September 12, 2014 5:41:35 PM

LITTLE SAIGON, California (NV) - Dù đều là những người vận động tích cực cho nhân quyền tại Việt Nam nhưng lại có ý kiến khác nhau về việc đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) phát thanh trực tiếp trên một đài của nhà nước CSVN.



Logo của đài phát thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA). (Hình: Internet)



Mới đây, nhật báo Người Việt phỏng vấn Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân ở vùng thủ đô Washington, DC, chủ tịch Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản và là bào huynh của Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà bất đồng chính kiến trong nước, và Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, hiện sống ở San Diego, California, và từng là trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.

Bác Sĩ Quân là người tiếp xúc, vận động thường xuyên với các dân cử liên bang và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mỗi khi có vấn đề gì liên quan tới nhân quyền Việt Nam. Ông rất ngạc nhiên và chống đối khi thấy đài VOA có dự tính như thế vì cho rằng trái với pháp luật và hiến chương thành lập đài.

Ngược lại, ông Nguyễn Thanh Trang lại cho nó có tác dụng có lợi cho việc gián tiếp tuyên truyền về tự do dân chủ, nhân quyền. Không cần phải đả kích các sự đàn áp nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN vì các hành động này được rất nhiều người, tổ chức, cơ sở truyền thông khắp nơi đã và đang làm rồi.

Như trong bản tin cách đây vài ngày, nhật báo Người Việt đã đưa tin về việc chương trình phát thanh Việt Ngữ của đài VOA đang tiến hành kế hoạch phát thanh trực tiếp ở Việt Nam. Chương trình phát thanh sẽ có tên là “Chào nước Mỹ” (Welcome to America) trên tần số 91FM của đài 'VOV Giao Thông,' thuộc đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV) được mô tả là được phát thanh “toàn vẹn, không bị tước quyền ưu tiên, không cắt xén sửa đổi, không bị rút gọn hay bị trích lại.”

Mỗi ngày 15 phút từ Thứ Hai tới Thứ Sáu, các chương trình phát thanh của VOA trực tiếp tại Việt Nam tuy không bị cắt xén nhưng không được đụng chạm chuyện chính trị. Theo sự thỏa thuận giữa hai bên (Hội Đồng Thống Đốc Điều Hành của đài VOA là BBG) và phía chính quyền Việt Nam thì Hà Nội có quyền kiểm duyệt, dẹp bỏ tất cả các chương trình phát thanh nào “không phù hợp” và “trái với luật pháp Việt Nam.”

“Đứng trên lập trường của một người Mỹ gốc Việt tôi đã tường trình sự việc và cực lực phản đối với các nhà lập pháp và Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ về việc một số các viên chức thâm niên của đài VOA và BBG đã điều đình với chính quyền độc tài Cộng Sản để đài VOV tiếp vận phát thanh một chương trình mới của đài VOA," Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân trả lời qua điện thư khi được phỏng vấn.

Theo Bác Sĩ Quân, như thế là “đài Tiếng Nói Hoa Kỳ phải bỏ qua những đóng góp và phát biểu ý kiến của những người Mỹ gốc Việt và của những người chỉ trích chế độ độc tài CSVN.”

Ông Quân cho rằng hệ lụy của những cam kết (chấp nhận kiểm duyệt) này là “vi phạm trắng trợn Hiến Chương của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ được Công Luật 94-350 quy định và do Tổng Thống Gerald Ford ban hành ngày 12 Tháng Bảy, 1976, trong đó quy định tin tức phát đi từ đài VOA phải được đầy đủ, chính xác, vô tư và đài phải đại diện cho mọi thành phần chứ không thể đại diện cho một thành phần nào trong xã hội Hoa Kỳ. Đài có trách nhiệm trình bày chính sách của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ một cách rõ ràng và hữu hiệu. Đài cũng phải phụ trách vấn đề thảo luận và đóng góp ý kiến đối với các chính sách này.”

Bác Sĩ Quân cho biết: “Hầu hết các nhà lập pháp thuộc lưỡng viện Hoa Kỳ và tất cả các tổ chức nhân quyền mà tôi tiếp xúc đều đồng quan điểm với chúng tôi. Đối với các viên chức của Bộ Ngọai Giao tôi đã thông báo và xin hẹn gặp , tôi chưa nhận được quan điểm chính thức của họ. Còn về phía cộng đồng Việt Nam hải ngọai và dư luận trong nước đều ủng hộ quan điểm của tôi.”

Ông viết: “Có rất nhiều tai hại trong việc đài VOA cộng tác với truyền thông một chiều Việt Nam. Thứ nhất, nó tạo một tiền lệ nguy hại đến quyền tự do báo chí mà pháp luật Hoa Kỳ luôn luôn bảo vệ. Thứ nhì, nói công nhận và khuyến khích quyền kiểm duyệt báo chí và truyền thông của chế độ độc tài đảng trị ở Việt Nam. Việc làm này đi ngược lại những giá trị cổ truyền mà chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ vẫn luôn cổ súy và ủng hộ. Thay vì đại diện cho chính sách ,và đường lối của chính phủ Hoa Kỳ, đài VOA phần Việt Ngữ lại trở thành một đài dưới sự kiểm soát và chi phối của chế độ độc tài. Điều này làm giảm uy tín, làm mất sự tín nhiệm của thính giả khắp năm châu đối với một tiếng nói đại diện của chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ.”

Khác với ý kiến của ông Quân, ông Nguyễn Thanh Trang cho rằng: “Dù CSVN đòi đài VOA không phát thanh các chuyện chính trị mà chỉ có các chương trình về văn hóa, xã hội, nghệ thuật, âm nhạc thì ngay những chuyện đó vẫn có lợi cho tuyên truyền. Người dân Việt Nam thấy đó là hình ảnh là sự sinh động của một xứ sở có tự do dân chủ thật sự. Người dân ở Hoa Kỳ có quyền tự do cá nhân, phát huy được sáng kiến, thúc đẩy lợi ích xã hội. Người dân Việt Nam sẽ so sánh đường lối cai trị của nhà nước Cộng Sản độc tài tại Việt Nam, luôn luôn tuyên truyền một chiều trong khi tại xứ sở tự do như Hoa Kỳ thì hoàn toàn ngược lại."

Ông Trang đơn cử: “Thí dụ đài VOA phát thanh các chương trình giới thiệu âm nhạc, văn chương phong phú của các tác giả Hoa Kỳ được sáng tạo trong bầu khí xã hội hoàn toàn tự do, người dân Việt Nam vốn thông minh sẽ thấy những sinh hoạt đó vừa đa diện vừa phong phú và rất cao về giá trị nghệ thuật. Người dân Việt Nam hiểu ra ngay lý do tại sao chủ trương kềm kẹp của CSVN làm đất nước thua sút thế giới. Như thế, nếu để cho đài VOA phát thanh trực tiếp từ một đài nhà nước CSVN chỉ có hại cho chế độ Hà Nội mà thôi.”

Được hỏi ông nghĩ gì nếu CSVN đòi Hoa Kỳ để cho họ lập các đài truyền thanh truyền hình ngay trên đất Mỹ để tuyên truyền cho chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội, ông Trang cho rằng: “Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận bởi vì không cho đài Hoa Kỳ phát thanh trọn vẹn mọi mặt bản tin về mọi hoạt động trong xã hội dính dáng tới chính trị thì cũng không thể cho Hà Nội tuyên truyền chính trị. Còn nếu nói về văn hóa, xã hội, giáo dục, văn chương để tuyên truyền thì họ chẳng có gì đáng để mà khoe khoang.”

Ngay khi hay tin VOA chuẩn bị phát thanh hàng ngày ngay tại Việt Nam, tổ chức quan sát hoạt động của chính phủ BBG Watch cũng đã bầy tỏ sự bất bình và cho rằng thực hiện việc này là vi phạm luật pháp Hoa Kỳ. (TN)


Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=30612

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét