Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Có hay không bàn tay bẩn trong việc rút TT.Thích Giác Nghĩa về đất liền?

(Văn hóa) - Trước những thông tin chiến sự ngày càng nóng, khi mà Trung Quốc mãi ngang ngược, vu cáo Việt Nam xung quanh sự việc giàn khoan Hải Dương-981 đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; giữa những tin tức thời sự, thông tin về những biện pháp mà các nhà lãnh đạo Việt Nam đang sử dụng để vạch trần tội lỗi, chuẩn bị khởi kiện Trung Quốc thì đau lòng thay, lúc này Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa thiếu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm, giải quyết những việc nhiễu nhương đang tồn tại tại chùa Trường Sa Lớn thuộc đảo Trường Sa Lớn (quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Trong hoàn cảnh, tình thế hiện nay, không thể không đặt câu hỏi, có hay không bàn tay bẩn trong việc rút TT.Thích Giác Nghĩa về đất liền? Ai cũng biết, việc bổ nhiệm chư tăng trụ trì trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa không phải đơn thuần chỉ là việc bổ nhiệm một người ra đảo giữ chùa như ở đất liền, mà đòi hỏi vị thầy trụ trì ở quần đảo Trường Sa cần có bản lĩnh chính trị vững vàng và có đức, có tâm cống hiến, làm được việc. Thế nhưng, sự việc đã và đang diễn ra tại chùa Trường Sa Lớn lại không bình yên như những gì người dân mong muốn, không đúng với tinh thần Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc một cách đúng nghĩa!
Biểu hiện tư thù cá nhân, hãm hại người làm được việc?
Rút TT.Thích Giác Nghĩa, đang trụ trì chùa Trường Sa Lớn về đất liền không một lời thông báo, cho đến khi dư luận xôn xao, kiều bào, phái đoàn ra thăm đảo Trường Sa Lớn biết sự việc, gửi công văn tới Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu giải thích thì 5 tháng sau, HT.Thích Thiện Bình mới gượng ép, trả lời lý do rút TT.Thích Giác Nghĩa về đất liền đơn giản chỉ là: “Đối với thượng tọa Thích Giác Nghĩa qua thời gian sáu tháng, rồi một năm, trong quá trình thực hiện công tác tại chùa Trường Sa Lớn đã tự ý vận động xây dựng nhà Tổ tại chùa Trường Sa Lớn với số tiền lớn mà không thông qua Ban Trị sự cũng như Ủy ban nhân dân tỉnh”. Và cuối công văn tường trình, HT.Thích Thiện Bình đã nhấn mạnh: “Ban Trị sự Giáo hội tỉnh chúng tôi kính trình quý Ban Thẩm tường. Đồng thời quyết tâm không để những người lợi dụng tình hình Biển Đông mà khơi mào lên việc khiếu kiện, kêu oan”. Câu trả lời theo kiểu nói suông mà hòa thượng Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lý giải không hợp lòng dân và không đúng tinh thần từ bi, đoàn kết mà Phật giáo luôn lấy phương châm phụng sự cho dân tộc và sự sai trái đã thể hiện rành rành ngay từ những câu văn đầu trong văn bản biện minh mà Ban Trị sự đưa ra.
TT.Thích Giác Nghĩa tại Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc và đồng bào, bạn bè quốc tế tử nạn trên biển Đông tại chùa Trường Sa Lớn
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa cho rằng: “Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện đúng các việc thuyên chuyển, bổ nhiệm trụ trì tại chùa Trường Sa Lớn” tuy nhiên, từ ngày rút TT.Thích Giác Nghĩa về đất liền (đầu năm 2014) nhưng đến thời điểm này, vẫn không có một tờ giấy, công văn hay thông báo nào?. Khi sự việc rúng động mọi nơi, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa chỉ loay hoay giải thích qua loa và vẫn chưa có một thông báo nào chính thức gửi đến TT.Thích Giác Nghĩa!
Rút TT.Thích Giác Nghĩa về không có công văn, tự ý cử vị đại đức khác ra làm trụ trì, rồi khi Phật tử, cơ quan ban ngành lên tiếng thì Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lại đổ lỗi cho TT.Thích Giác Nghĩa, điều này rất nhiều Phật tử cho rằng không hợp lý và không đúng với việc mà Ban Trị sự khẳng định rằng “làm đúng”?
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa kết tội TT.Thích Giác Nghĩa đã “tự ý vận động xây dựng nhà Tổ tại chùa Trường Sa Lớn với số tiền lớn mà không thông qua Ban Trị sự cũng như Ủy ban nhân dân tỉnh” – thế nhưng, thực tế, TT.Thích Giác Nghĩa chẳng phải là người ký hợp đồng xây dựng nhà Tổ chùa Trường Sa Lớn! Công trình nhà Tổ trên đảo Trường Sa Lớn là do công ty Container phát tâm cúng dường, xây dựng cho chư tăng có nơi sinh hoạt và Quân chủng Hải quân đã tiếp nhận. Trên cương vị đang là trụ trì chùa Trường Sa Lớn, TT.Thích Giác Nghĩa hoan hỷ và ngỏ lời công ty Container xây thêm thư viện cho quân và dân đang công tác trên đảo Trường Sa Lớn có nơi thư giãn, xem thời sự sau các giờ trực, công tác vất vả.
TT.Thích Giác Nghĩa (áo lam) ngồi cùng với đoàn công tác của Ủy ban người Việt ở nước ngoài
Việc tốt mà TT.Thích Giác Nghĩa làm được cho chùa Trường Sa Lớn, làm được cho quân và dân sinh sống trên đảo là việc làm thiết thực, đàng hoàng, ấy vậy mà những kẻ sanh tâm ganh tỵ lại lấy đó làm cái cớ trục xuất vị tăng có tài, có đức về đất liền!
Thử hỏi, trong trường hợp này, trong lúc Biển Đông dậy sóng và chuyển biến phức tạp như thế này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lại cố ý rút TT.Thích Giác Nghĩa – một người đang làm được việc về đất liền thì ai mới là kẻ đang là gây chuyện như lời Ban Trị sự biện minh: “Lợi dụng tình hình Biển Đông mà khơi mào lên việc khiếu kiện, kêu oan”! Ai mới thật là người phá hoại và gây chuyện đây??? Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa không thể dùng bất cứ lời nào để biện minh cho hành vi sai trái của mình!
Bàn thờ Tổ tại chùa Trường Sa Lớn
Điều đáng lên án Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, không thể dùng hai từ “hoan hỷ” với Hòa thượng, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa khi đứng phía sau, chỉ đạo cho trụ trì các ngôi chùa trên địa bàn in các công văn mà Ban Trị sự tự viết ra đọc cho Phật tử nghe. Những câu nói đầy tính kích động đại loại như: “TT.Thích Giác Nghĩa có những biểu hiện xem thường BTS PG tỉnh” thường xuyên xuất hiện và được website các ngôi chùa “chỉ đạo” đăng tải. Việc làm này vốn không đúng bản chất của một người tu hành.
Rút TT.Thích Giác Nghĩa về đất liền một cách không minh bạch như thế này đã là một tổn thất cho đất nước, phải chăng vì tuổi đã cao nên Trưởng ban Trị sự không đủ sáng suốt nhận ra? Không phải ngẫu nhiên mà suốt ba năm liền, Bộ Ngoại giao Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài lại tin tưởng, ủy nhiệm cho TT.Thích Giác Nghĩa làm trưởng đoàn cầu siêu; không phải đơn giản mà công dân trên đảo ai cũng kính mến thầy – những điều này, có khi nào Ban Trị sự thật sự đặt câu hỏi và thành tâm thấu hiểu? Có lẽ là không!
Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam có xác minh, lắng nghe, thấu hiểu?
Đáng buồn thay, sự sai trái của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa rành rành ra thế nhưng Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chưa lắng nghe TT.Thích Giác Nghĩa trình bày sự việc mà chỉ nghe lời “biện hộ” của  Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa? Từ một người làm được việc, cống hiến hết mình cho dân tộc, cho đất nước bỗng chốc bị trở thành “kẻ lật lộng, lợi dụng cơ hội”…, điều này vô cùng oan ức và đầy bất công với TT.Thích Giác Nghĩa!
Trước đây, khi Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Việt Nam đưa sáu chư tăng ra trụ trì các chùa ngoài các đảo của Trường Sa, TT.Thích Giác Nghĩa là vị tăng đầu tiên trong sáu vị ra Trường Sa vào năm 2012 đã quả quyết khẳng định: “Chúng tôi khẳng định mảnh đất đó là của Việt Nam. Nếu Trung Quốc có đòi hỏi gì thì chư tăng chúng tôi sẵn sàng đứng lên để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Đó là mảnh đất thiêng liêng của chúng tôi mà nhiều đời anh em đã nằm xuống để bảo vệ”.
Thượng tọa Thích Giác Nghĩa khi còn là trụ trì chùa Trường Sa Lớn
Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ trên đảo Trường Sa Lớn, TT.Thích Giác Nghĩa đã làm được nhiều việc tốt đời đẹp đạo, gần gũi quân dân và là người tu hành tinh tấn, trang nghiêm trên đảo – những điều này đều được công dân đang sinh sống, công tác trên đảo khẳng định. Ấy thế mà, sự đời thường không êm đềm như người ta nghĩ. Người tốt, làm được việc thường bị trù dập. Đó chính là một trong những lý do khiến người tài giỏi, cống hiến nhiều cho đất nước thường bị chèn ép!
Việc rút TT.Thích Giác Nghĩa về đất liền theo cách không thuyết phục lòng người như thế này chắc chắn có bàn tay bẩn của ai đó? Ai đó là ai? ai đó đang làm xáo trộn, gián đoạn công tác của TT.Thích Giác Nghĩa, một vị tăng có tài, có đức? Sự việc này không thể chỉ để riêng Giáo hội quyết định mà cơ quan chức năng cần dấn thân, vào cuộc vì vấn đề liên quan đến Trường Sa, trụ trì các ngôi chùa tại vị trí tuyến đầu Tổ quốc này không thể nào xem nhẹ được! Không thể nào làm ngơ, trước một việc làm thiếu trách nhiệm, thiếu tầm!
Bạn đọc Ốc biển Trường Sa
(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Nguồn: http://nguyentandung.org/co-hay-khong-ban-tay-ban-trong-viec-rut-tt-thich-giac-nghia-ve-dat-lien.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét