Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Tiêm kích Trung Quốc bay cản đường máy bay săn ngầm Mỹ

  Tiêm kích Trung Quốc bay cản đường máy bay săn ngầm Mỹ

(Tin Nóng) Một tiêm kích Su-27 của Trung Quốc vừa có hành vi bay nguy hiểm sát một máy bay tuần biển - săn ngầm mới nhất của Mỹ, chiếc P-8 trên không phận biển Hoa Đông ngày 18.8 vừa qua, theo Washington Free Bacon ngày 21.8.


Một máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon tại căn cứ Jacksonville, bang Florida, Mỹ ngày 16.7.2014. Đây là loại máy bay săn ngầm mới, thay thế các chiếc P-3C Orion đã cũ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Vụ việc xảy ra khi chiếc P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ bay tuần tiễu trên biển Hoa Đông gần Nhật Bản ngày 18.8, bất ngờ một chiếc Su-27 của Trung Quốc bay sát chiếc P-8 (vốn là máy bay thiết kế từ dòng máy bay Boeing 737) chỉ cách có 15 m. Sau đó chiếc Su-27 còn bay lộn vòng phía trước mũi chiếc P-8 trong một động thái được các quan chức quốc phòng Mỹ cho là nguy hiểm và nhằm đe dọa máy bay do thám của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, trung tá Jeffrey Pool không đưa ra bình luận gì về sự cố trên, chỉ nói là Lầu Năm Góc sẽ có thông báo chính thức vụ việc này vào ngày 22.8.

Đây là vụ cản đường nguy hiểm thứ 2 trong năm nay nhằm vào máy bay trinh sát của Mỹ. Vụ đầu tiên xảy ra vào tháng 4.2014, khi một chiếc Su-27 của Không quân Nga bay sát chỉ cách một máy bay trinh sát RC-135 của Không lực Mỹ chỉ 30 m trên bầu trời vùng biển phía bắc Nhật Bản.

Một quan chức quốc phòng bình luận rằng do Lầu Năm Góc không đưa ra biện pháp đáp trả cứng rắn với vụ máy bay Nga nói trên nên đã khiến Trung Quốc thực hiện điều tương tự với máy bay Mỹ mới đây.

Trung Quốc thường phản đối các chuyến bay trinh sát của Mỹ gần vùng biển nước này, còn phía Mỹ cho rằng các máy bay Mỹ bay ở không phận quốc tế và không vi phạm luật pháp quốc tế cũng như của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 18.8, Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận chiến đấu không quân, có lẽ đó là mục tiêu mà chiếc P-8 theo dõi.

Chiếc P-8 bị máy bay Trung Quốc bay khiêu khích này thuộc nhóm 6 chiếc của Hải quân Mỹ vừa bố trí ở châu Á. Các máy bay này có thể mang tên lửa và ngư lôi săn ngầm, thuộc quyền hạm đội 7 Mỹ và đóng tại căn cứ Kadena trên đảo Okinawa. Chúng tiến hành các hoạt động do thám trên biển như là một phần của chính sách hướng trục về châu Á của Mỹ.

Các chiếc P-8 được bố trí ở Nhật vào tháng 12.2013, chỉ 1 tháng sau khi Trung Quốc tự ý thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông. Đây là loại máy bay vừa do thám vừa có khả năng diệt tàu nổi lẫn tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, theo Hải quân Mỹ.



Máy bay trinh sát chống ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ tại căn cứ không quân Paya Lebar ở Singapore ngày 1.8.2014 - Ảnh: AFP

Còn chuyên gia Rick Fisher chuyên về tình hình quân sự Trung Quốc (Trung tâm đánh giá chiến lược quốc tế - IASC) nói với Washington Free Bacon rằng các chuyến bay trinh sát của Mỹ gia tăng gần Trung Quốc là một phần của chiến lược mà Mỹ tiến hành để đáp trả các hành vi hung hăng của Trung Quốc muốn chiếm quyền kiểm soát các vùng biển tranh chấp.

“Và để đáp lại, Trung Quốc cũng áp dụng các hành vi hung hăng cản máy bay Mỹ như từng cản máy bay Nhật vừa qua", ông Fisher nói.

“Mỹ cần xem xét một biện pháp đáp trả mạnh mẽ để Trung Quốc biết rằng hành vi hung hăng chết người vô cớ này sẽ nhận lấy phản ứng của lực lượng quân sự đồng minh", ông Fisher nói thêm.

Ông Fisher cũng cho biết các chiếc P-8 của Mỹ thường bay trinh sát trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tiến hành các hành vi hung hăng bằng hải quân và tàu hải giám đối với Việt Nam và Philippines ở vùng biển tranh chấp. 
 
Nguồn:  http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=30310

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét