Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

KHÁNH LY VÀ 61 ANH HÙNG BẮC BỘ PHỦ- – Bùi Anh Trinh

KHÁNH LY VÀ 61 ANH HÙNG BẮC BỘ PHỦ – Bùi Anh Trinh

1 

Trả lời thư trong nước

Cháu thân mến, diễn viên Khánh Ly hát trên sân khấu Bắc Bộ Phủ chứ không phải trên sân khấu Nhà Hát Lớn.  Nghĩa là KL biểu diễn theo kịch bản chính trị chứ không phải nghệ thuật hay kinh tế.
Sở dĩ người ta chưa dám cho hát tại SG vì e sợ sự mến mộ ( con người và chế độ ) kết hợp với mối oán hờn ngấm ngầm tích tụ lâu năm sẽ làm bùng nổ một phong trào cách mạng giống như sự kiện bài hát Thanh Niên Hành Khúc của Lưu Hữu Phước được trình diễn lần đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội năm 1945.  Buổi trình diễn hôm đó đã dẫn tới cuộc biểu tình tự phát chiều ngày 18-8-1945 và ngày hôm sau trở thành cuộc Cách Mạng Mùa Thu.
Khánh Ly chỉ về VN hát sau khi người ta đã thả rất nhiểu quả bóng thăm dò dư luận, lần thăm dò mới nhất là năm 2012 nhưng dư luận hải ngoại thời đó chưa chấp nhận chuyện KLvề hát tại VN.  Rồi quả bóng thăm dò của năm 2014 đã cho phép KL về hát một suất độc nhất tại Hà Nội.  Đa số những người mua vé là những nhân vật có liên hệ làm ăn lớn với HK ( dẫn tới tình trạng “cháy vé”, hễ ai có được vé thì chứng tỏ quan điểm của mình nghiêng về phía HK ), một phần vé mời là của Sứ quán HK tại VN mời những người có quan hệ mật thiết với Sứ quán và những người trong Hội Văn hóa Việt-Mỹ.  Những điều này chứng tỏ xuất hát duy nhất của KL là một màn trình diễn chính trị nằm trong kịch bản “hòa hợp hòa giải” mà HK đã soạn ra từ năm 1998 với diễn viên chính Bùi Tín.
Phản ứng của dân chúng sau xuất hát đầu tiên của KL đã cho phép “những ông bầu sô” có thể mở một xuất hát thứ hai tại Hà Nội và Đà Nẵng.  Nhưng mỗi nơi cũng chỉ là một xuất hát duy nhất và trong rạp chứ không phải ngoài trời.  Chứng tỏ vẫn là còn thăm dò và từ từ tiến về phía Nam.  Số lượng vé và giá vé sẽ là vỏ bọc bên ngoài ( trông giống như kinh doanh ) để người ta tổ chức những xuất hát kế tiếp.  Nếu mọi chuyện thuận buồm xuôi gió thì sẽ mở thêm các xuất hát tại Nha Trang, Đà Lạt… trước khi tổ chức tại SG.
Bài viết “Hòa giải dân tộc qua sự kiện Khánh Ly?” của BBC ngày 28-7-2014 chỉ là nhằm quảng cáo cho chương trình hòa giải dân tộc qua các xuất diễn của Khánh Ly.  Nhân vật Nguyễn Đắc Xuân mà BBC nêu trong bài viết chỉ là một tay “đón gió trở cờ”.  Anh ta là người “ăn cơm Quốc gia” nhưng đến năm 1967 thì trở cờ chạy theo CSVN, gây ra rất nhiều nợ máu với dân chúng Huế.  Giờ đây thì anh ta lại phải trở cờ chạy theo Mỹ bởi vì Bộ chính trị CSVN đã hướng về Mỹ.
Một trong những xuất trình diễn trở cờ của Nguyễn Đắc Xuân là gia nhập nhóm 61 anh hùng Bắc Bộ Phủ với thư ngỏ gởi cho cấp trên. Chú chuyển cho cháu kịch bản vui về 61 vị anh hùng để cho cháu thấy những lắc léo phi lý:
Kịch bản vui về 61 vị anh hùng Bắc Bộ Phủ
( Những chữ in nghiêng là trích nguyên văn của thư ngỏ )
Màn kéo lên,
-  Ối… ! các bác ơi, đến tới 61 vị kia à?  Lực lượng của các bác cũng hoành tráng quá thể đi chứ.  Mà này, các bác gửi thư phản đối cái gì thế ? Chắc là khiếu kiện cho dân oan ?
-  Không đâu, chúng tôi xin thay mặt Đảng nhận tội trước nhân dân
-  Ồ…! Thế là đại sự rồi đây.  Mà làm sao phải đến cơ sự như thế nhỉ ?
-  “Từ nhiều năm nay, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) dẫn dắt dân tộc đi theo đường lối sai lầm”.
-  Thế kia ạ.  Thế thì sai lầm từ lúc nào đấy ạ ?
-  Thì như ông thấy đấy, chúng tôi chẳng biết sai từ lúc nào cho nên ngày nay chúng tôi mới vẫn còn ngồi trong Đảng đây.
-  Ô…Vậy ra là đảng sai nhưng không rõ nét, phải thế không ạ ?
-  Đúng vậy, đảng mơ hồ thấy sai và đã cho sửa sai tuy nhiên vẫn “chưa triệt để”.
-  Đến mức độ nào thì mới là triệt để ạ ?
-  Phải hủy bỏ “thể chế độc đảng toàn trị kìm hãm tự do, dân chủ và chia rẽ dân tộc”
-  Ôi giời..! Nghĩa là phải hủy bỏ chế độ Cọng sản phải không ạ ?
-  Không, chỉ cần sửa đổi triệt để chứ không cần hủy bỏ triệt để
-  Vậy ra vẫn như cũ phải không ạ ?
-  Như cũ thế nào được, “Cho đến nay, thế lực bành trướng Trung Quốc đã đi được những bước quan trọng trong mưu đồ biến Việt Nam thành “chư hầu kiểu mới” của họ”. Nếu mà cứ cô độc như cũ thì thằng TQ nó cắt tiết Đảng mất thôi.
-  À ! ra là các bác thú nhận sai chỉ vì sợ thằng TQ ?
-  Không hẵn vậy “Thực trạng đau lòng này phơi bày sự yếu kém cả về trách nhiệm và năng lực của lãnh đạo đảng và nhà nước trong thời gian qua”.
-  Thưa, trong thời gian qua là trong thời gian nào ạ ? Có phải là thời gian đấu súng nước trên giàn khoan phải không ạ?
-  Thời gian qua có nghĩa là “thời gian nào chúng tôi không biết được”, nếu biết được thì chúng tôi đã nêu rõ ra rồi.
-  Thưa, thời gian qua không rõ, còn thời gian tới thì sao ạ?
-  Thời gian tới thì phải “từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ”.
-  Thế thì bỏ hẵn chế độ Cọng sản rồi còn gì ?
-  Thì chuyển thôi chứ không bỏ hẵn, nếu mà bỏ hẵn thì chúng tôi bỏ Đảng là xong chứ cần gì gửi thư ngỏ.
-  Đã không bỏ chế độ thì phải làm sao đây ạ?
“Phải chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII với các đại biểu được bầu chọn thật sự dân chủ…. Đồng thời, kỳ bầu cử Quốc hội sắp tới phải thật sự dân chủ”.
-  Nếu Đảng và Quốc hội mà do dân tự do bầu chọn thì đó là đảng của nhân dân chứ đâu còn là đảng Cọng sản nữa ạ ?
-  Tốt, cứ gọi là “đảng Nhân dân” cho nó khác với cái đảng Cọng hòa nhân dân Trung Quốc, đừng để cho người ta tưởng chúng ta với TQ là anh em một nòi.
-  Vậy là chúng ta phải chống Trung Quốc phải không ạ?
-  Không hẳn là chống, nhưng mà “Lãnh đạo đảng và nhà nước thống nhất nhận định về mưu đồ và hành động của thế lực bành trướng Trung Quốc đối với nước ta… xây dựng quan hệ láng giềng hòa thuận, hợp tác bình đẳng, vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước”
-  Nhưng mà các bác ơi…!  Từ trước tới nay ta toàn là nhận định sai về mưu đồ của TQ thì làm sao mà giờ đây ta có thể nhận định đúng về mưu đồ của họ cho được… Còn quan hệ láng giềng tốt với họ thì từ hồi nào tới giờ vẫn tốt như tại giàn khoan đấy thôi…Ôi, các bác ơi…! Về nhà dùng cơm đi chứ con cháu nó đang đợi.
Màn từ từ hạ trong tiếng nức nở của 61vị anh hùng.
BÙI ANH TRINH 

 Nguồn: http://baotoquoc.com/2014/08/03/khanh-ly-va-61-anh-hung-bac-bo-phu-bui-anh-trinh/

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét