Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ai có thể đánh bại được Cộng sản?

Ai có thể đánh bại được Cộng sản?

Nhìn lại lịch sử tranh chấp giữa hai khối tư bản và Cộng sản trong gần suốt thế kỷ 20, nhận xét đầu tiên người ta có thể rút ra là: Không ai có thể đánh bại được Cộng sản.

Nhận xét ấy được hỗ trợ bởi hai bằng chứng:

Thứ nhất, trên phạm vi toàn cầu, trong 70 năm đầu tiên, chủ nghĩa Cộng sản phát triển cực nhanh, nhanh đến độ dường như không có ai và không có cái gì có thể ngăn cản được. Ra đời tại Nga năm 1917, năm năm sau, 1922, Liên bang Xô Viết được thành lập với vai trò nòng cốt của Nga, châu tuần bởi các nước láng giềng nhỏ của Nga, như Ukraine, Belarus, Georgia, Armenia và Azerbaijan. Sau đó, một số nước khác bị sáp nhập vào Liên bang Xô Viết, như Estonia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Latvia, Lithuania, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan. Đến giữa thập niên 1980, Liên bang Xô Viết, với diện tích trên 22 triệu cây số vuông và đường biên giới trên 60.000 km, chiếm đến một phần sáu diện tích trái đất, rộng bằng cả Bắc Mỹ. Năm 1945, sau Đệ nhị thế chiến, một số nước thuộc Trung Âu và Đông Âu lần lượt rơi vào tay Cộng sản: Albania, Ba Lan, Bosnia, Bulgaria, Croatia, Đông Đức, Hungary, Macedonia, Montenegro, Romania, Serbia, Slovakia, Slovenia, Tiệp Khắc, Nam Tư. Sau đó nữa là các nước thuộc châu Á và châu Phi, như Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Afghanistan, Campuchia, Congo, Mông Cổ, Yemen, Angola, Benin, Congo, Ethiopia, Somalia, Eritrea và Mozambique. Vào giữa thập niên 1980, khối Cộng sản rất mạnh, chiếm một phần ba dân số thế giới. Cho đến lúc ấy, câu khẩu hiệu chủ nghĩa Marx-Lenin hoặc chủ nghĩa Cộng sản bách chiến bách thắng vang lên khắp nơi. Dân chúng ở các nước Cộng sản, vốn bị nhồi sọ, tin điều đó, đã đành. Ngay phần lớn dân chúng ở Tây phương, tuy biết tất cả những mặt trái đầy tiêu cực của chủ nghĩa Cộng sản, vẫn không tin là Tây phương có thể đánh bại được Cộng sản.

Thứ hai, dù cả hai bên, tư bản và Cộng sản, lúc nào cũng cố gắng tự kiềm chế, nhưng ít nhất cũng có hai nơi cuộc chiến tranh lạnh đã biến thành chiến tranh nóng: Ở Triều Tiên trong ba năm, 1950-1953, và ở Việt Nam, từ 1954 đến 1975. Ở trận chiến đầu, hai bên hòa nhau, Triều Tiên bị chia đôi, Nam và Bắc. Điểm phân cách vẫn là vĩ tuyến 38, đúng với quyết định của phe Đồng Minh trong hội nghị Potsdam vào tháng 8 năm 1945. Ở trận chiến sau, Mỹ tự nhận là thua sau khi rút khỏi Việt Nam vào tháng 4 năm 1975. (Về điểm này, tôi có phân tích khá kỹ trong bài “1975: Việt Nam có thắng Mỹ?”. Ở đây, tôi tạm thời chấp nhận cách nhìn quen thuộc và phổ biến để khỏi bị gián đoạn mạch lý luận trong bài viết này.)

Có điều, từ nhận xét nêu ở đầu bài viết, không ai có thể đánh bại được Cộng sản, người ta lại chứng kiến một sự kiện oái oăm vào thời điểm bản lề giữa hai thập niên 1980 và 1990: chủ nghĩa Cộng sản đã bị sụp đổ trên phạm vi toàn cầu. Cái gọi là “sụp đổ” ấy có hai mức độ: sụp đổ hoàn toàn và sụp đổ một phần, hơn nữa, phần lớn. Nhưng dù sụp đổ hoàn toàn hay sụp đổ một phần thì cũng vẫn là sụp đổ. Một sự sụp đổ lớn lao, nhanh chóng, và đặc biệt, hoàn toàn nằm ngoài dự kiến của mọi người ở mọi phía.

 Sự sụp đổ hoàn toàn diễn ra ở Nga, Đông Âu, Trung Âu, Trung Đông, Trung Mỹ và châu Phi.

Trước hết, ở châu Âu, chỉ trong vòng chưa tới ba năm, toàn bộ các đảng Cộng sản đang nắm quyền sinh sát gần như tuyệt đối ở Đông Âu và Trung Âu đều mất sạch quyền hành; chế độ độc đảng trở thành đa đảng; bầu cử tự do được tổ chức khắp nơi, các thành phần đối lập hoặc lên cầm quyền hoặc được chia quyền (ở Ba Lan, ngày 4/6/1989; Turkmenistan 7/1/1990; Uzbekistan 18/2/1990; Lithuania 24/2/1990; Moldova 25/2/1990; Kyrgyzstan 25/2/1990; Belarus 3/3/1990; Nga 4/3/1990; Ukraine 4/3/1990; Đông Đức 18/3/1990; Estonia 18/3/1990; Latvia 18/3/1990; Hungary 25/3/1990; Kazakhstan 25/3/1990; Slovenia 8/4/1990; Croatia 24/4/1990; Romania 20/5/1990; Armenia 20/5/1990; Tiệp Khắc 8/6/1990; Bulgaria 10/6/1990; Azerbaijan 30/9/1990; Georgia 28/10/1990; Macedonia 11/11/1990; Bosnia & Herzegovina 18/11/1990; Serbia 8/12/1990; Montenegro 9/12/1990; và Albania 7/4/1991). Liên bang Xô Viết tan rã. Hầu hết các quốc gia trước đây bị sáp nhập vào Liên bang đều tuyên bố độc lập hoặc tự trị. Ngay cả ở Nga, đảng Cộng sản không những bị mất quyền mà còn bị khinh bỉ và tẩy chay, không còn đóng vai trò gì trên bàn cờ chính trị quốc nội.

Xin lưu ý; sự sụp đổ của chế độ Cộng sản ở các nước trên đều diễn ra rất gọn gàng, không gây xáo trộn và đặc biệt, không đổ máu, trừ Romania, nơi Ceaușescu bị lật đổ và giết chết, kéo theo cái chết của khoảng 1.100 người khác.

Sự sụp đổ ấy nhanh chóng lan sang các vùng khác, đặc biệt các vùng Trung Mỹ, Trung Đông và châu Phi. Năm 1990, ở Nicaragua, sau một cuộc bầu cử tự do, đảng Cộng sản mất quyền; ở Angola, cuộc chiến giữa Cộng sản và phe chống Cộng chấm dứt; năm 1991, ở Ethiopia, Trung tá Mengistu Meriam, nhà độc tài Cộng sản từng thống trị đất nước suốt gần 15 năm, chạy trốn khỏi đất nước, và Eritrea tuyên bố tách khỏi Ethopia, trở thành độc lập và từ bỏ chủ nghĩa Cộng sản. Ở Trung Đông, năm 1990, chế độ Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Yemen bị sụp đổ, sau đó, hợp nhất với Nam Yemen, thành lập nước Cộng hòa Yemen; ở Afghanistan, chế độ Cộng sản của Najibullah sụp đổ vào mùa xuân 1992.

Sự sụp đổ một phần diễn ra ở Trung Quốc, Lào, Cuba và Việt Nam.

Chế độ Cộng sản, như nó từng tồn tại từ năm 1917 đến cuối thập niên 1980, dựa trên ba nền tảng chính: Về ý thức hệ, dựa trên chủ nghĩa Marx-Lenin; về kinh tế, dựa trên chính sách quốc hữu hóa và nguyên tắc kế hoạch hóa tập trung; và về bộ máy quyền lực, dựa trên sức mạnh độc tôn của đảng, công an và quân đội. Ở cả bốn quốc gia kể trên, từ đầu thập niên 1990, nền tảng ý thức hệ coi như đã bị phá sản; nền tảng kinh tế cũng bị biến chất theo chiều hướng tư bản hóa. Trên cái thế kiềng ba chân của chế độ, hai chân đã bị sụp. Chỉ còn một chân là bộ máy quyền lực. Gọi chế độ Cộng sản ở bốn quốc gia này bị sụp đổ một phần, thậm chí, phần lớn, là vậy.

Trên thế giới hiện nay, chỉ có một quốc gia duy nhất còn giữ được chế độ Cộng sản chính thống và “truyền thống” trước năm 1990, đó là Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, không ai xem đó là điều đáng tự hào. Ngược lại. Nó chỉ bị xem là một thứ quái thai.

Như vậy, chúng ta chứng kiến một nghịch lý: một mặt, có cảm tưởng như không ai có thể đánh bại được Cộng sản; mặt khác, chỉ trong vòng mấy năm thật ngắn ngủi, tất cả, với những mức độ khác nhau, đều thi nhau ngã gục. Vậy thì ai đánh bại nó?

Có nhiều câu trả lời đã được đưa ra. Nhưng câu trả lời được nhiều học giả đồng tình nhất là: Không có ai đánh bại Cộng sản cả. Chỉ có Cộng sản mới đánh bại được Cộng sản.

Cộng sản đánh bại Cộng sản bằng cách nào?

Bằng nhiều cách. Thứ nhất, bằng các sai lầm có tính hệ thống trong kinh tế khiến nước Cộng sản nào cũng nghèo đói xơ xác. Giữa thập niên 1980, phần lớn các cửa hàng quốc doanh, kể cả cửa hàng thực phẩm, ở phần lớn các nước Cộng sản, bao gồm cả Liên Xô, đều trống không. Nợ nước ngoài chồng chất. Riêng Ba Lan, nơi chế độ Cộng sản sụp đổ đầu tiên, nợ các nước Tây phương đến trên 100 tỉ đô la và đối diện với nguy cơ không thể trả được. Thứ hai, tình hình kinh tế tồi tệ ấy càng tồi tệ thêm nữa do nạn tham nhũng tràn ngập ở mọi cấp. Thứ ba, những thất bại về kinh tế, sự hoành hành của tham nhũng và những chính sách độc tài tàn bạo của chính quyền làm dân chúng bất mãn và nổi dậy tranh đấu đòi thay đổi chính sách, đặc biệt, dân chủ hóa. Cuối cùng, đối diện với tất cả các vấn đề ấy, hầu như mọi người, kể cả các cán bộ cao cấp nhất, đều mất hẳn niềm tin vào chủ nghĩa Cộng sản. Họ biết chắc chắn một điều: họ không thể tiếp tục tồn tại được nếu họ không tự thay đổi. Chính sách glasnost và perestroika của Mikhail Gorbachev ra đời là để đáp ứng lại nhu cầu đó. Nhưng ngay cả khi đưa ra chính sách cải tổ và tái cấu trúc như vậy, giới lãnh đạo vẫn không an tâm hẳn. Họ biết đó chỉ là những biện pháp vá víu. Tự thâm tâm, tất cả đều mất niềm tin vào chế độ.

Chính vì mất niềm tin như vậy nên ở những thời điểm quan trọng nhất, mọi người đều đâm ra hoang mang, không ai dám quyết định điều gì. Ngày 9 tháng 11 năm 1989, khi dân chúng đổ xuống đường biểu tình trước bức tường Bá Linh, bộ đội và công an, dù đông hơn hẳn, không biết đối phó thế nào. Họ gọi điện thoại lên cấp trên. Các cấp trên của họ sợ trách nhiệm, cứ đùn qua đẩy lại với nhau: Cuối cùng bức tường bị đổ. Ở Nga cũng vậy, trước các cuộc xuống đường của dân chúng, không ai dám ra lệnh quân đội hay công an nã súng vào dân chúng: cuối cùng, chế độ sụp.

Không phải cán bộ, công an hay giới lãnh đạo bỗng dưng nhân đạo hơn. Không. Ở đây không phải là sự thay đổi trong tính khí. Mà ở nhận thức. Tất cả đều nhận thức được sâu sắc mấy điểm chính: Một, ngày tàn của chế độ Cộng sản đã điểm; nó không thể tồn tại thêm được nữa. Hai, nó cũng không thể cứu được. Mọi nỗ lực cứu vớt đều tuyệt vọng và chỉ gây tai họa không những cho đất nước mà còn cả cho chính bản thân họ. Cuối cùng, như là hệ quả của hai điều ấy, chọn lựa tốt nhất mà họ nên làm là buông tay bỏ cuộc.

Cả ba nhận thức ấy đều không thể có nếu không có hai điều kiện: Thứ nhất, người ta có dịp so sánh với sự giàu có, tự do và dân chủ ở Tây phương và thứ hai, các nỗ lực tranh đấu không ngưng nghỉ của dân chúng, đặc biệt giới trí thức, trong việc vạch trần các sai lầm và tội ác của chế độ. Cả hai điều kiện đều quan trọng, nhưng điều kiện thứ nhất chỉ có thể phát huy được tác dụng là nhờ điều kiện thứ hai. Những sự phê phán và tranh đấu cho dân chủ liên tục càng ngày càng làm nổi bật sự khác biệt sâu sắc giữa tự do và toàn trị, càng làm lung lạc niềm tin ngay cả ở những kẻ cuồng tín và mê tín nhất, cuối cùng, cô lập những kẻ lì lợm bám víu vào bộ máy độc tài. Khi sự cô lập đến mức độ nào đó, người ta chỉ còn hai lựa chọn: hoặc trở thành Gorbachev hoặc trở thành Ceaușescu (hay gần hơn, Muammar Gaddafi ở Libya).

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Nguyễn Hưng Quốc

Nhà phê bình văn học, nguyên chủ bút tạp chí Việt (1998-2001) và đồng chủ bút tờ báo mạng Tiền Vệ (http://tienve.org). Hiện là chủ nhiệm Ban Việt Học tại trường Đại Học Victoria, Úc. Đã xuất bản trên mười cuốn sách về văn học Việt Nam.
Trình bày ý kiến
    Kế tiếp 
bởi: changhiu từ: VOA
16.06.2013 01:44
Chủ nghĩa Cộng sản là một thiên đường mà không phải ai cũng có thể đi đến được!

bởi: thaychua từ: usa
15.06.2013 22:18
trí thức ở nước nào thì còn được riêng VN chúng ta ù lỳ là số một toàn là tuấn kiệt thức thời trong đó có tui nữa mới đâu chứ đau bạo

bởi: từ: VN
15.06.2013 22:13
Việt Nam có sợ TQ? (phần1)

Tôi thấy lâu nay nhiều vị CCCĐ cứ hay tuyên truyền rằng VN là tay sai TQ, VN hèn sợ TQ, Vn không dám đưa kiện TQ ra tòa án QT. VN đàn áp những người biểu tính chống TQ là bênh TQ. Công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng là bán nước…?
Các sự việc này xin lý giải như sau:

1/ Việc đưa ra tòa án QT không phải chuyện đơn giản, VN chờ xem tình hình Philipine đi đến đâu trong vụ kiện để chon đúng thời cơ thích hợp sau đó mới quyết định hành động. "Ăn cơm đi trước lội nước theo sau" không nhất thiết coi là hèn được mà là khôn ngoan chứ?.

2/ VN đàn áp người biểu tình chống TQ là vì VN lo ngại để cho biểu tình tự do thì lúc này chống TQ, nhưng lúc khác có thể quay ra chống chính quyền VN. Đơn giản thế thôi. Tôi xin ví dụ sốt dẻo vừa qua ở Thổ Nhĩ Kì, Lúc đầu đoàn biểu tình chỉ phản đối chính phủ phá công viên để xây nhà thương mại mà thôi, Tuy nhiên ngay sau đó lại diễn biến thành chống chính phủ, đòi thủ tướng phải từ nhiệm? Đối với những nước mà dân trí còn thấp thì thường hay như vậy. Theo quan điềm của VN là lo trước hậu họa còn hơn để sự việc sảy ra. Thế thôi.

3/ Công Hàm Phạm Văn Đồng

Tôi xin hỏi nếu giả sử hồi 1958 đó, ông Đồng ra công văn phản đối TQ về vấn đề biển đảo thì sẽ sảy ra chuyện gì?

Xin thưa là TQ sẽ bao vây phong tỏa VN, sẽ ngăn cản VN giải phóng Miền Nam (thậm trí có thể gây hấn xâm chiếm cả Miền Bắc VN nữa). Vậy giữa mấy cái đảo ngoài khơi to hay cả một nửa nước to? Cái nào cần hơn? Tạm hy sinh cái nhỏ để được cái lớn thế là đúng hay sai?

Ông Đồng gửi cái công văn lấp lửng đó là để lừa TQ, để TQ yên tâm mà giúp VN giải phóng Miền Nam. Nay giải phóng xong rồi sẽ dựa vào luật QT mà từ từ đòi lại. Thế là khôn ngoan, là tương kế tựu kế, là quái thủ, là tuyệt vời chứ?

Vậy luật QT là gì? Xin thưa:

- Vấn đề chủ quyền phải phân xử bằng hiệp định được ký kết giữa 2 nhà nước và phải được Quốc Hội thông qua mới là hợp pháp. Đây chỉ là cái công văn suông, mỗi chữ kí của thủ tướng thì đâu có giả trị gì?
- Lúc đó Hoàng sa, Trường Sa là do VNCH chiếm giữ theo hiệp đinh Giơ ne vơ, Ông Đồng không có quyền phán xử cái mà ông không có. Thế cũng là bất hợp pháp.
- Xét chủ quyền thì phải căn cứ vào các bằng chứng lịch sử chiếm giữ lâu dài của nhà nước. Các đời chúa Nguyễn của VN đã chiếm giữ quản lý hàng mấy trăm năm (Điều này TQ hoàn toàn không có).

Vậy ông Đồng đưa một cái công văn bất hợp pháp cho TQ để đổi lấy sự ủng hộ Bắc VN tiên hàng giải phóng Miền Nam thì không phải là bán nước.

Vậy xét cả lý lẫn tình VN đúng hơn TQ cả nghìn lần.

Ngày nay , thế giới đã khác xưa, VN còn cả thế giới ủng hộ, thế nào rồi cũng đòi lại được Hoàng sa, và 6 cái bãi đá ở Trường Sa cho mà xem. Hãy đợi đấy.

bởi: từ: VN
15.06.2013 22:12
VN có sợ TQ? (Phần 2)

- Nói VN sợ TQ thì tại sao VN luôn phản đối và tố cáo TQ trên phương diện ngoại giao chính thống trên trường QT? Sợ sao dám tố cáo TQ xâm phạm chủ quyền VN?

- Nói VN sợ TQ tại sao VN vẫn quan hệ với Nga, Ấn, Mỹ...để có hàng vài chục dàn khoan dầu khí ở vùng biển mà TQ coi là của TQ (trong đường lưỡi bò)? TQ đã dám làm gì đâu ngoài mỗi việc cho tàu cá cắt cáp năm nào và sau đấy VN tuyên bố tổng động viên quân sự sẵn sàng bảo về tổ quốc thì TQ tit ngòi liền?

- Nói TQ không sợ VN tại sao khi TQ tuyên bố đấu thầu 9 lô dầu ở vùng biển VN nhưng đã hơn 2 năm nay TQ có dám khởi công cái nào đâu? Đố thằng TQ dám vào vùng biển VN mà khoan dầu đấy! (Nếu TQ không ngán VN thì nó đã thẳng thừng xông vào đất VN mà khoan dầu từ lâu rồi. Đúng không nào?)

- Nói VN sợ TQ thì tại sao VN đã và đang ra sức củng cố quốc phòng, liên kết với Nga, Ấn Độ, Nhật, Mỹ để kìm chế TQ? Điều này thế giới người ta đã và đang nói đầy ra trên báo chí đài phát thanh, và các phương tiện đại chúng của thế giới? Chỉ có ai mù và điếc mới không nhận ra mà thôi

TQ mạnh hơn VN thật nhưng khi từ xa đến cướp nước người ta, đánh nhau trên đất người ta thì lại hoàn toàn khác. VN với địa thế vô cùng lợi hại và có truyền thống kinh nghiệm chống toàn những kẻ ngoại xâm cỡ bự. VN quyết không sợ bất cứ thằng to đầu nào kể cả TQ! Tuy nhiên “còn nước còn tát” để cứu vãn hòa bình, VN có thể tạm nhịn TQ một vài lĩnh vực nhưng đó không phải là lĩnh vực căn bản và chỉ có giới hạn mà thôi.

Thế giới ngày nay là một tổ hợp đầy mối quan hệ chằng chịt. Mỹ muốn kìm chế TQ, Mỹ lo TQ sẽ chiếm dần vai trò quyền lợi của Mỹ trên thế giới. Tuy nhiên Mỹ vãn không bỏ việc quan hệ với TQ để đem lại lợi ích KT cho mình. Nhật bản cũng tranh chấp với TQ nhưng 2 nước vẫn không từ mặt nhau mà vẫn quan hệ khai thác những mối lợi chung về KT...

Cùng với trào lưu thế giới, chuyện đấu tranh với TQ ngoài biển Đông, VN quyết không khoan nhượng nhưng việc quan hệ ở các lĩnh vực khác như lĩnh vực KT thì VN vẫn tiến hành. Đó là xu hướng chung của thế giới ngày nay chứ không phải riêng VN!

Ngày xưa vì thế giới chia làm 2 phe đối chọi nhau rõ ràng, có chiến tuyến hẳn hoi nên mới có chuyện người ở phe này thì cạch mặt không quan hệ gì với phe kia. Ngày nay đâu có chia ra phe phái rõ ràng nào đâu. Nếu có phe phái thì chỉ là phe phái về mổt vài lĩnh vực riêng biệt nào đó mà thôi, còn các lĩnh vực khác thì vẫn cùng nhau quan hệ hợp tác. Nói vậy các vị có hiểu đươc không?

Cuối cùng tôi xin ví dụ về mối quan hệ Mỹ Trung vừa mới đây trong cuộc gặp nhau giữa Obama và Tập Cận Bình. Mỹ Trung “đối chọi” không khoan nhượng nhau về vấn đề Biển Hoa Đông (Nhật Bản), và vấn đề Biển Đông (Đường lưỡi bò,VN và mấy nước Asean) Nhưng Mỹ Trung “thỏa ước” với nhau về vấn đề không VK hạt nhân ở Bán đảoTriều Tiên và về vấn đề quan hệ thương mại. Hai lĩnh vực đấu tranh và hợp tác cùng song song tồn tại, cùng tiếp diễn hầu như không liên quan đến nhau. Chỗ nào đấu tranh thì cứ đấu tranh, chỗ nào hợp tac thì cứ hợp tác. Thế giới ngày nay là thế đấy, Quan hệ VN và TQ cũng không phải là ngoại lệ?./.

bởi: Xanh Đỏ từ: VN
15.06.2013 10:40
Học thuyết Max nêu : Thực tiễn kiểm nghiệm lí luận; nay thực tiễn đã và đang chứng minh CNCS dần tự diệt vong, vì nó không phù hợp với qui luật khách quan. Cho dù bây giờ có dùng lí luận gì cũng không cứu vãn được

bởi: vietha từ: vn
14.06.2013 22:35
Trong tương lai gần, không thể đánh bại được CSVN chí ít là đến bao giờ Mỹ hoàn thành việc kìm chế TQ. Mỹ tuy không ưa CSVN độc tài nhưng Mỹ lại cho rằng chỉ có CSVN mới đủ bản lĩnh chống TQ và thế Mỹ quyết định bắt tay với CSVN. Mỹ không tin vào cái khối dân chủ có thể làm nổi việc lãnh đao VN chống TQ. VN nay dân trí còn thấp phải có độc tài để cai trị không thì đại loạn. Thế đấy

Mấy ông dân chủ rởm và mấy ngài CCCĐ không thể hiểu nổi điều này vì đầu óc dân trí của họ quá thấp./.

bởi: Chú Sam từ: USA
14.06.2013 16:39
Muồn chiến thắng cộng sản thỉ chúng ta không nên chống Cộng nưã mà nên chống Gậy để xem cộng sản xụp đổ.(Phạm Duy).

Việt Cộng bị giật xập, Trung Cộng và vài ba nước loe ngoe như Bắc Hàn và Cuba sẽ xập theo; vậy chúng ta đừng chống VC nưã theo chính sách bất chiến tự nhiên thành, VC sẽ xập nhanh chóng.

bởi: Vô danh
14.06.2013 15:56
Không co môt chê dô nào duoc tôn tai vinh viên,ngay ca môt chê dô doc tài,dang tri.Chi co vân dê thoi gian mà thôi.Cân phai su kiên nhân và tinh tuong.

bởi: Ho Nguyen từ: USA
14.06.2013 09:35
Ý thức hệ cọng sản là một ý thức hệ lỗi thời . Cái gì lỗi thời thì không cần đánh đổ thời gian sẽ tiêu diệt những cái lỗi thời. Bất chiến tự nhiên thành.
Trả lời
bởi: Vo danh từ: VN
15.06.2013 05:38
bài viết đọc nghe hay !

bởi: Nicholas Tú Đỗ từ: Sydney, Australia
14.06.2013 03:12
Muốn đánh bại cộng sản? Xin đừng chụp mũ một cách điên cuồng, mù quáng và xin đừng làm rắn nhả độc vô bất kỳ ai, nhóm nào đấu tranh dân chủ cho quê hương tổ qốc.

Nếu ai chưa tìm hiểu kỹ và chưa nhìn một cách tổng thể về người hay nhóm đấu tranh dân chủ nào mà đã vội vã chụp mũ họ thì tôi xin gởi đoạn văn trên tới kẻ chụp mũ đó.

Tôi sanh năm 1975, định cư tại Úc từ năm 1983, quan tâm đến dân tộc, tổ quốc khoảng 10 năm nay. Vì hấp thụ được văn hóa tây phương nhiều nên tôi chỉ ủng hộ những hoạt động đấu tranh dân chủ nào có sức thuyết phục, thu phục nhân tâm, thực tế, hữu hiệu, phù hợp với thời đại mới, văn minh mới và gần gũi với người dân trong nước.

Tôi ví đảng Việt Tân, STBN, đài Đáp Lời Sông Núi, khối 8406 ở tầm vóc sư đoàn và nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc, nhà bình luận Bùi Tín, tiến sĩ luật (tốt nghiệp tại Pháp) Cù Huy Hà Vũ, linh mục Nguyễn Văn Lý ở tầm vóc trung đoàn đấu tranh dân chủ.

CSVN phân hóa thành ba nhóm:
1. Nhóm bảo thủ do tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng cầm đầu
2. Nhóm ít bảo thủ hơn nhưng lại tham nhũng tột đỉnh do thủ tướng Nguyển Tấn Dũng cầm đầu. Nhóm này đã và đang biển thủ ngân quĩ quốc gia, tham quyền tham tiền đến tận cùng.
3. Nhóm cấp tiến. Nhóm này còn nhỏ, yếu hơn nhưng muốn có đổi mới về cả chính trị và kinh tế.

Người dân có thể hy vọng nhóm thứ ba góp phần mang lại tươi sáng cho VN mà thôi.

Áp dụng những phương pháp như tôi kể ở đây, cùng với những người phản tỉnh, người dân trong nước thì chúng ta sẽ đánh bại cộng sản trong thời gian không xa.
Trả lời
bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
14.06.2013 16:51
Công Lý và Sự Thật thứ thiệt là các bạn dân chủ không có một người dân, người lính. Các bạn dân chủ phải dùng Công Lý và Sợ Thật thắp đèn cầy, đọc thần chú thứ dõm làm "phép lạ" để dựng ra những sư đoàn ma, trung đoàn quỷ. Mà những sư đoàn ma quỷ này th̀i đang vào nhà đá bốc lịch ăn năn sám hối.

"Tôi là....Tôi là....". Cái tôi là cái đáng ghét. Le moi est haissable. Trên thế giới ảo vô kiểm chứng này thì cái tôi là cái đáng khinh. Người ta cần lý lẻ và những bằng chứng có thể quan sát (observable) và đo lường(measurable) được. Thầy trò các bạn dân chủ thì bám víu vào những thứ ảo không có thật rất đáng ghét và đáng khinh.

”Nếu ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo”.

Phải từ bỏ chính mình : tức là phải khước từ lòng tự ái, sự nuông chiều bản thân và từ bỏ mọi thói hư tật xấu nghĩa là phải từ bỏ “cái tôi” của mình.


bởi: Hoàng Hà từ: ÚA
14.06.2013 00:51
Bạn có tin không khi người ta bảo là bạn không thể thắng được tham vọng của chính mình ? Cộng sản có tham vọng quá lớn là muốn kiểm soát con người ....toàn thế giới ! Trong khi chúng không thể tự kiểm soát được bản thân mình ! Mầm móng thất bại khởi đầu từ đó ...! Tự sinh và tự diệt !

bởi: hoàng từ: USA
14.06.2013 00:29
Nói lông bông ,lòng vòng không bằng nói thật !
Chủ nghĩa Cộng sản thất bại từ căn bản tư tưởng ! Cho nên sẽ bị tàn lụi và triệt tiêu từ sự tỉnh thức của con người tuỳ thuộc vào sự tiến hoá của thời đại !
Một chủ nghĩa sử dụng bạo lực làm phương tiện để áp đặt và cưỡng chế con người vào quyền lực kiểm soát của độc tài chuyên chế thì không thể tồn tại và thành công !
Vấn đề chỉ là thời gian .....!

bởi: Nguyên quán từ: VN
14.06.2013 00:07
Ông Quốc nói dài dòng quá

bởi: Ông già 80
13.06.2013 16:46
Chủ nghĩa CS đã sụp đổ nhưng VN học theo Trung Quốc, cách lựa chọn gần Muammar Gaddafi ở Libya hơn. Nhìn Đảng lãnh đạo VN "cố đấm ăn xôi", cố giữ điều 4 HP thì đoán chính xác, thưa ông Quốc!

Nhưng nghĩ TQ cũng rất hay, cả hệ thống CS thế giới sụp đổ mà TQ còn giữ được hai đầy tớ VN và Bắc Hàn trung thành cho đến bây giờ.

bởi: AnhYeuEm HCM2 từ: VN
13.06.2013 13:34
Miếng ăn là miếng tồi tàng, mất ăn một miếng mà lộn gan lên đầu. CSVN dùng lý lẽ nầy để bần cùng hoá cai trị người VN. Cũng với lý lẽ đó nhà cầm quyền CSVN và bè lũ tay sai bán nước cấu kết TQ rào cảng quyền tự do tạo cái khó để nó bó cái khôn, cái bị trị cuả người VN lại bằng những thứ luật rừng. Thuyết chân giã cuà người tu: không màu không tướng. Đừng vì cảm tính mà thị phi đạo pháp đăng trên mạng. Ngoại tôi đã mất cũng thường răng dạy con cháu rằng:" Ham ăn thì lú. Ham ngũ thì u mê ".

bởi: Vô danh từ: louielamson2000TranNguyen
13.06.2013 12:50
Tổng Thống Mỹ Ronal Regan & Pope John Paul II đã đóng góp phần quan trọng cho sự sụp đổ của khối Cộng Sản Liên Xô. Quyết định quan trọng cho thành công là những lãnh tụ như : Boris Yelsin, Gorbachov…
http://blog.heritage.org/2013/06/12/mr-gorbachev-tear-down-this-wall/ “Mr. Gorbachev, Tear Down This Wall!”. Pope John Paul II đã đóng góp phần quan trọng cho sự sụp đổ của khối Cộng Sản Liên Xô. http://washingtonpost.com/wp-dyn/articles/A28398-2005Apr5.html How the Pope 'Defeated Communism'. Quyết định quan trọngcho thành công là những lãnh tụ như : Boris Yelsin, Gorbachov…
http://bing.com/news/search?q=ronald+reagan+help+end+cold+war&qpvt=ronald+reagan+help+end+cold+war&FORM=EWRE

bởi: Vô danh
13.06.2013 11:11
@Nhô: người cs quả là dựa vào dân để tồn tại, họ tước đoạt tài sản dân với danh hô chính nghĩa và phát cho dân tiền cúng cô hồn, họ núp sau lưng dân và bắn chàng ná vào kẻ thù, dùng dân như bia đỡ đạn và kích động khi dân bị đòn đau. Họ nói nhiều về dân, nhưng thử hỏi họ làm được gì cho dân? Họ dùng biện pháp vừa cứng và mềm để mị hoặc dân, mềm là lời nói truyền đơn, đứa nào cứng cổ thì cứng, dùng súng và ghép cho tội phản động là chúng im mõm vĩnh viễn.

Không bao giờ dân được xem như CÙNG ĐÍCH, họ chỉ được coi như là PHƯƠNG TIỆN để đạt được mục đích và thâu tóm quyền hành. Có bao giờ đảng nghĩ đến vấn đề xương máu của bộ đội và nhân dân? Chẳng bao giờ, vì nghĩ tới sẽ rất ớn, không ai dám vào lò để bị nướng nữa. Có bao giờ đảng nghĩ tới đau khổ mất mát của người còn sống hay chỉ là biến đau thương thành hành động cách mạng, để tiếp tục phục vụ cho ý chí của đảng và ngoan ngoãn chui vào lò và đảng đang ra sức quạt. Có bao giờ đảng lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân 'phản động'? Hay đã là phản động, tức nhiên không phải là 'dân' nữa?

Trong chiến tranh, hàng ngũ cao cấp của đảng rất ít ai bị giết, con cháu họ ngày nay được du học phương xa thời chiến, nay lại là những lãnh đạo chóp bu của vn hiện nay, trong khi dân đen chết như rạ, Nhô không chối chứ? Hãy nhìn vào xh hiện nay, ai to béo và nhiều tài sản nhất. Các đảng viên cs chứ không ai hết, do dân vì dân là thế này sao?

Người cs tin vào quyền lực và bạo lực 'cách mạng', không phải nhân dân. Nhân dân chỉ là lớp kem bên ngoài, che dấu đống phân thối bên dưới mà thôi.

Đường lối dân chủ của Tây phương cho phép người dân bỏ phiếu kín, để bảo vệ an toàn quan điểm chính trị của họ cũng như tránh bị trù dập. Các dân biểu hay nghị sĩ do dân bầu ra thì lại khác, họ phải bỏ phiếu minh bạch chứ không kín. Là đại diện của dân, người dân muốn biết các ông nghị này có thực sự đại diện cho quyền lợi của họ hay không, lá phiếu của nghị viên phải công khai. Các chính trị gia này ủng hộ luật nào và chống lại luật nào. Thành tích chính trị của họ sẽ được cân đo trong lần bầu cử tới, xem họ có đáng được nhận lá phiếu của người dân hay không.

Nền dân chủ của ta như thế nào? Hàng lãnh đạo chóp bu thì cứ che kín, dân không hề biết chút gì và cũng không có đại diện để giám sát. Quốc hội chỉ là bù nhìn của đảng và từ đảng mà ra. Còn dân thì sao? Phải bỏ phiếu công khai. Công an khu phố, tổ trưởng tới từng nhà, đồng ý khoản nào, chống điểm nào. Chẳng khác lạy ông con ở bụi này. Thằng công an khu vực sẽ ghi tên các thành phần 'bất hảo' vào sổ và chiếu cố đặc biệt. Chưa kể đám đầy tớ nhân dân sẽ sửa đổi là phiếu dân để đạt tiêu chuẩn: khu phố tiên tiến, 100% ủng hộ quyết định của đảng. Dân chủ nực cười.

Chính vì không dân chủ, không lắng nghe ý kiến dân nên mới có đại biểu đề cử ý kiến. Họ là những tầng lớp tiêu biểu của dân tộc. Là trí thức chắc chắn họ ít suy nghĩ sai lầm hơn các tầng lớp khác. Những vị này từng một thời là cố vấn cho chế độ đó sao? Vì không tin vào các nghị gật của đảng, một nhóm 'nhân dân' mới đi 'ngõ sau' tấu với đảng. Nói cho cùng, đảng có để cho toàn dân có ý kiến trung thực đâu. Lập website để toàn dân bỏ phiếu, sao lại sợ teo và không nói gì hết vậy?

Vì miếng cơm manh áo, Nhô phải dùng hết sức để biện hộ cho đảng, đó là công việc của bạn. Lối viết của Nhô là chuẩn mà tớ từng được học qua, nhưng người dân luôn nhìn vào thực tế và những gì họ có được. Bạn có thể dụ dân đen 1 ngày, 1 năm, 10 năm; NHƯNG 38 năm là quá lâu. Họ có thể không đủ lý luận để phản bác, cũng như tài ăn nói hùng hồn để mị hoặc người khác. Nhưng nhận thức của họ đều như nhau: nếm đủ rồi, hãy làm và đừng nói nữa.

bởi: NAM QUOC
13.06.2013 10:07
AI CÓ THỂ ĐÁNH BẠI ĐƯỢC CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN..!!? Không cần ai đánh...chủ nghĩa cộng sản vẫn sẽ cáo chung..Không một nước nào có thể xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ,tất cả đều chỉ là ảo tưởng...!

Trung Quốc phát triển là nhờ đầu tư mạnh của Mỹ và các nước tư bản, nhưng rồi cũng sẽ cải cách và đổi mới theo đúng cam kết..!

Việt Nam nếu khôn ngoan thì nên sớm cải cách và đổi mới ,nắm bắt thời cơ để hội nhập, để phát triển kinh tế . Việt Nam đang có nhiều lợi thế để tận dụng phát triển thịnh vượng để bắt kịp các nước phát triển khác. Mọi sai lầm làm cho đất nước chậm tiến và lạc hậu sẽ bị lịch sử lên án...THỜI GIAN KHÔNG CHỜ ĐỢI CHÚNG TA..!

bởi: Dove từ: Việt Nam
13.06.2013 09:49
Một đứa trẻ nhìn bầu trời ban đêm chỉ thấy những ngôi sao sáng, chúng chiếm 0,4% vật chất trong vũ trụ. Còn 99,6% còn lại là vật chất tối, năng lượng tối và khí (dark matters, dark energy và gas) thì chúng ko nhìn thấy được.

Giống như đứa trẻ, ông TS Quốc chỉ nhìn thấy 0,4% của học thuyết Mác Lê, đó là CNCS cực đoan và lờ tịt đi 99,6% còn lại, đó chính là CNXH và các khuynh hướng dân chủ tự do có liên quan.

Tiếp lời Phan Bảo Lâm, tôi muốn nói rằng CNCS cực đoan đã tuyệt đối hóa phiếm khuyết của Mác trong nghiên cứu giá trị thặng dư, theo đó chỉ lao động cơ bắp của công nông tạo ra giá trị thặng dư.

Tuy nhiên, thực tiễn phát triển của nhân loại sau Marx đã làm sáng tỏ rằng có đến 5 nhân tố tạo ra giá trị thặng dư: 1) thương hiệu, 2) tri thức, 3) quản lý, 4) vốn và cuối cùng 5) lao động cơ bắp. CNXH Tây Âu và Bắc Âu đã cập nhật thực tiễn khách quan đó và chung sống hòa bình với CNTB.

Khi nghiên cứu mô phỏng mô hình kinh tế Xô Viết, Moissejev đã chỉ ra những lãnh vực "dị ứng" với mô thức kế hoạch hóa bao cấp (CS cực đoan), trong đó nông nghiệp được xem là lãnh vực điển hình. Quả vậy mọi cố gắng duy ý chí để phát triển nông nghiệp theo hướng CS cực đoan đều kết thúc bằng thảm họa: Nông trang hóa và nạn đói khủng khiếp ở LX 1931-1933, Đại nhẩy vọt và nạn đói 1959-1961 ở TQ, Hợp tác hóa nông thôn và nạn khan hiếm lương thực bên lề nạn đói ở VN 1976 - 1981.

Vậy để phát triển nông nghiệp phải từ bỏ mô thức kế hoạch hóa tập trung bao cấp của CS cực đoan. Cả Marx và Lenin đều tiên đoán rằng nếu ko bị định hướng bởi CS cực đoan thì nông dân sẽ tiến nhanh, tiến mạnh lên ...CNTB.

Vậy sự sụp đổ của CS cực đoan là tất yếu. Xu thế tự nhiên và lành mạnh nhất của sự sụp đổ ấy là từ bỏ cực đoan để tái hội nhập với 99,6% CNXH mà ông TS Quốc ko nhìn thấy và đang tồn tại sờ sờ ra đó ở các nước Tây Âu, Bắc Âu và Canada.

VN chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất mạnh bởi XHDC của Đức.
Trả lời
bởi: Lan
15.06.2013 07:46
Dove chắc là vật lý gia dùng khoa học biện chứng cho chủ nghỉa Mác Lê, cho xả hội vn! nghe hay quá, trí thức quá nhưng rất tiếc người bình thường thì bây giờ thấy "trên trời vẩn có ô Sao Rua xả hội Việt Nam bây giờ thì chẳng có đẹp đẻ gì khi có tên bác HỒ như từng được tâng bốc"!

bởi: Đỗ Quang Nghĩa từ: Đức
13.06.2013 09:18
Bosnia, Croatia, Macedonia, Montenegro, Serbia, Slovenia, Nam Tư: Anh Quốc ơi, tất cả các nước trên đều nằm trong Nam Tư của ông Tito, anh nên sửa lại, để không bị lệt kê hai lần.

bởi: Vô danh
13.06.2013 09:09
Có một thứ vũ khí có thể đánh bại Cộng sản. Đó là kinh tế lụt bại. CSVN cũng sẽ không trụ nổi quá năm 2016 đâu.

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
13.06.2013 08:08
̉Người dân nào mà lởn vỡn ở Khách sạn Caravelle ở Saigon năm 1965 vậy hả bạn?

Chỉ có Khách sạn Caravelle. Không có khách sạn Caravell nào ở Saigon cả. Có lẻ bạn không phải dân Saigon năm xưa, hoặc dân miệt vườn biết nói tiếng Tây ba rọi.

Nói thật, "dân" như bạn thời năm 1965 mà lởn vỡn mon men đến vỉa hè khách sạn Caravell(e) thì không bị bọn "trí thức" khinh, thì cũng bị bọn lính còng đầu mà thôi.

Thời Pháp Thuộc cũng như thời VNCH, bạn có tìền chưa chắc bạn được đối xử bình đẳng ở chốn "phồn hoa" này. Bạn còn phải cần có cái bộ "vó" của "Trí Thức Tây" hay tài phiệt Cholon nữa bạn mới được mon men lở vỡn ở chốn này. Bạn phải biết ba xí ba tú "Moa" và "Toa", "Ô Kê, Dzé Dzé, Nô Nô", đeo mắt kiếng cận, co vai rụt cổ trí thức. Bằng không bạn sẽ bị miệt thị là đồ "nhắc cờ" (nhaque), đồ nhà quê, là đồ Việt Cộng chăn trâu ở đợ. Hiểu chưa?

Ngày nay, Việt Cộng xây dựng những trung tâm du lịch giải trí bằng một trăm, bằng một ngàn lần ngày xưa. Và nơi đó con người được đối xử bình đẳng theo nguyên tắc "tiền nào cũng thơm giống nhau", tiền Euro, tiền Đô La Mỹ, tiền Nhân Dân Tệ, hay tiền Đồng cụ Hồ đều thơm như nhau. Đây là đặc điển dân chủ chính hiệu theo kiểu Mỹ cuả Việt Cộng đấy bạn ạ.

Ngày nay, con em của những người Việt Cộng Củ Chi, con em Du Kích Đồng Tháp đã "Rủ bùn đứng dậy sáng loà", dành quyền được đối xử bình đẳng để trở thành những "Thượng Đế" của các trung tâm du lịch và giải trí này đây. Như thế có làm sao không? Như thế mới là Cách Mạng, là Giải Phóng con người khỏi những ràng buộc số phận và định kiến của bọn thực dân và Tây sai.
Trả lời
bởi: quân từ: vn
16.06.2013 09:19
nhiều người hay trích câu của ông Thiệu:"đừng nghe những gì cộng sản nói,hãy nhìn những gì cộng sản làm".nhưng nhìn cách ông Thiệu làm thì tôi nghĩ cộng sản thắng là đúng rồi.
với lại khi một chiếc áo quá chật sẽ bị thay bằng cái áo mới.Cộng sản không phù hợp thì sẽ bị tiêu diệt.còn bao giờ chế độ này bị tiêu diệt thì các vị hãy nói nó không phù hợp.

bởi: Du mục từ: Vietnam
13.06.2013 04:29
Nói ra quý bạn trong nước hay hải ngoại dừng có tự ái nhe. Tôi là một người Việt, tôi nhận thấy người Việt mình bỏ chạy ra hải ngoại là hèn nhác, ham song, sợ chết, sợ cực khổ, không dám chống lại CS đả bỏ chạy. Còn người Việt trong nước thì vì miếng cơm manh áo, vì lien hệ gia dình, phải cuối dầu cho CS chà đạp. Nhưng CS vn củng ranh khôn, họ cho dân trong nước nhiều tự do, để bào vệ cái ngai vàng của CS. Cũng có thể tôi nhận dĩnh sai?.Ví dụ như <không khí hòa chung với xăng được nén, ép trong long xilanh, nhưng không có tia lửa thì làm sao NỔ?.Dân trong nước đang cần một tia lửa đó để nổ. Nhưng trong máy móc củng như ngoài đời, nếu hòa khí xăng không khí dược ép them lên nữa sẽ tự cháy, không cần tia lửa từ bugi.> CS biết rỏ diều này nên không bao giờ ép, nén quá sức chiu đựng của dan Việt.Nó sẽ phát nổ thì không thể nào dập tắc...cs sẽ sụp đổ. Ở hải ngoại cũng có nhiều tia lửa nhưng that sự chưa TỐT để làm nổ ra trên VN. Các nước có dân trí thấp hơn Vn mà ho Nổ ra biểu tình, chap nhận hy sinh, sau củng long dân cũng lật đổ chế độ độc tài gần đây. Có phài chăng như tôi nói dân Việt chúng ta hèn nhác?.Nhất là thanh niên trong nước, mãi ngủ mê trong yêu đương, an nhậu rượu bia, đàn dúm, bon chen , đua đòi vật chat...không còn biết nhân quyền là gì. Buồn cho một thế hệ trẻ.
Trả lời
bởi: Vô danh
13.06.2013 14:33
Bạn đã làm được những gì ? Những người chạy ra nước ngoài là vì họ đã hết sức chống lại bọn CS khát máu vô nhân nhưng không được, bởi những số người u mê tin nghe cs mà hy sinh vô nghia cho bọn cs để giờ nầy hối hận thì đã quá muộn rồi . Ngày trước họ "được voi đòi tiên" chê bai VNCH không bằng cs, bây giờ sáng mắt ra ôi thôi mất mát trăm bề . Còn bạn nói hèn nhát bỏ chạy ? bạn thử tổng kết cái số mà cs họ gọi là "liệt sỉ? gọi là "sanh bắc tử nam" coi là bao nhiêu ? thì bạn sẽ biết VNCH có hèn nhát hay không?
Trả lời
bởi: Rân Ngu Tự Ro Đen từ: Thiên Đàng CS
13.06.2013 12:57
@ Du mục Vietnam - Nói ra quý bạn trong nước hay hải ngoại dừng có tự ái nhe. Tôi là một người Việt, tôi nhận thấy người Việt mình bỏ chạy ra hải ngoại là hèn nhác, ham song, sợ chết, sợ cực khổ, không dám chống lại CS đả bỏ chạy. - - - Chắc có lẽ bạn là " Con Lăng Quăng " mới tượng hình sau ngàY 30/04/1975. Nên không biết vì sao có hơn 4 triệu người Việt ty nạn CS có mặt ở khắp 4 phương trời? Và vì sao MỸ bỏ rơi VNCH, bắt tay với Trung Công. Vì sao khối CS Liên Xô và Đông Âu sụp đổ? Bạn cho là người miền Nam hèn nhát bỏ chạy ra nước ngoài, biết đâu trong số đó có dòng họ của bạn? Sao bạn ấu trỉ thế, khí tài cạn kiệt, bị cắt viện trợ, Quân Dân, Cán Chính miền Nam, tay không đánh nhau với CS Bắc Việt à ! Chắc dây thần kinh của bạn có vấn đề? Quân CSBV có hơn 10 nước CS đứng sau lưng với Quân viện dồi dào, để dứt điểm miền Nam, sau khi bị đồng minh Hoa KỲ bỏ rơi. Sự chiến bại của VNCH là điều dể hiểu.

bởi: Phan Bảo Lâm từ: TpHCM
13.06.2013 02:12
Bài viết này của tác giả là rất kém cỏi, nó không nêu được bản chất mà chỉ nêu hiện tượng là cái mà anh không nói người ta cũng biết.

Bản chất của CS (là CS thật chớ không phải CS dỏm như CSVN) là xây dựng 1 nhà nước bảo vệ quyền lợi của 2 giai cấp nghèo nhất là công nhân và nông dân, xây dựng 1 chính đảng đại diện cho công nông, xây dựng 1 xã hội XHCN với phương châm "làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít".

Chính cái phương châm này làm cho CNCS sụp đổ trên toàn TG. Không phải là phương châm không tốt mà là người ta không định nghĩa được "thế nào là lao động". Dựa trên nền tảng công việc của công nông, người ta cho rằng chỉ có lao động cơ bắp mới gọi là "lao động", còn lại đều là "bóc lột". Thời bao cấp ở VN, lương của mọi tầng nấc lãnh đạo đều kém hơn lương của 1 anh công nhân trực tiếp đứng máy. Lương của lãnh đạo còn thấp hơn cả lương lái xe cho lãnh đạo là đủ hiểu thế nào là lao động.

Người quản lý đáng ra phải hưởng lương cao vì mọi quyết định của anh liên quan đến cuộc sống của rất nhiều người thì lại hưởng mức lương dưới đáy xã hội. Chính điều này làm cho các doanh nghiệp nhà nước trở nên hết sức trì trệ vì không ai chịu bỏ chất xám ra, có việc thì làm, không có việc thì cũng vẫn có lương, thế mới gọi là "bao cấp".

Kinh tế kế hoạch hóa bản thân nó không phải là sai lầm. Ngay cả các nước được coi là tư bản cũng phải sử dụng kinh tế kế hoạch hóa trong công việc hàng ngày thì sai lầm thế nào được. Không có ai đi làm ăn mà không có 1 kế hoạch làm ăn được soạn thảo chi tiết từ trước cả. Vậy, sai lầm ở chỗ nào ? Người ta không đánh giá đúng giá trị của chất xám (tức lao động trí óc), đó là sai lầm nghiêm trọng nhất, mấu chốt nhất. Kế hoạch kinh tế do ai soạn thảo ? Công nhân, nông dân có thể soạn thảo được không ? Bởi vậy, "không thầy đố mày làm nên". Trong các bản kế hoạch kinh tế 5 năm, người ta đặt ra các chỉ tiêu kinh tế dựa trên ....dân số, thiếu hẳn các chỉ tiêu về dự trữ chiến lược, đặc biệt là nguyên nhiên vật liệu cho các ngành sản xuất. Các chỉ tiêu này cũng chính là nền tảng của chính sách tài chính quốc gia. Thâm hụt dự trữ thì làm gì không xảy ra lạm phát, làm gì có dư hàng hóa mà bày bán trên thị trường.

Lãnh đạo hưởng lương thấp thì không ai chịu làm lãnh đạo. Thế là xuất hiện cái gọi là "tiêu chuẩn cho cán bộ". Từ đây bắt đầu xuất hiện tầng lớp "đặc quyền đặc lợi". Khi "giai cấp" đặc quyền đặc lợi xuất hiện thì cái "tiêu chuẩn" trên ngày càng được nâng cao đến mức biến họ trở thành cái gọi là "tư bản đỏ". Tư bản đỏ cũng chia 5 phe 7 phái tranh chấp nhau cái "tiêu chuẩn" ấy dẫn đến sự sụp đổ của Liên xô. Cái "tiêu chuẩn" ấy cũng chính là mầm mống của tham nhũng. Đến lúc này, CS không còn đại diện cho công nông nữa mà chỉ đại diện cho tư bản đỏ. Từ đây, CS đã bị biến chất hoàn toàn về mặt tư tưởng và chỉ còn là những kẻ tham nhũng mang danh CS.

CSVN cũng không khác mấy với LX, hoàn toàn xa rời lý tưởng CS. Họ thẳng tay giải tỏa đất đai của nông dân với giá đền bù siêu thấp để dọn chỗ cho đầu tư nước ngoài. Họ can thiệp vào các cuộc đình công của công nhân để bảo vệ "đầu tư nước ngoài". Để trả công, đầu tư nước ngoài cũng chia cho các quan 1 ít tiền "boa". Họ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước bằng cách cho lãnh đạo doanh nghiệp chiếm phần lớn cổ phần, tức là bán tài sản công với giá rẻ mạt. Họ dùng tiền thuế của dân đầu tư 2 lần vào cùng 1 cái nhà máy (nhà máy lọc dầu Dung quất được xây dựng với vốn đầu tư bằng 2 lần con số dự toán ban đầu), thực chất là tham ô ngân sách quốc gia. Tóm lại, họ không còn là CS nữa mà là tư bản đỏ.

Trong nước hiện nay, kẻ nói xấu CS nhiều nhất lại chính là "con cháu các cụ", những kẻ được "các cụ" cho đi du học, về VN nhìn thấy chỗ nào cũng có "khuyết điểm". Còn CS cấp thấp, lãnh đạo các tổ chức kinh tế nhỏ trực thuộc địa phương, không ít thằng là con của "ngụy quân ngụy quyền" (thực ra là trong lý lịch có người thân theo đủ cả 2 phe). Chính những thằng con của "ngụy quân ngụy quyền" này lại kiên trì lý tưởng CS hơn hẳn con cháu các cụ. Xã hội bây giờ đảo lộn hết cả.
Trả lời
bởi: Vô danh
13.06.2013 11:23
Ý kiến này tuy phê phán tác giả bài viết là không thấy được bản chất, nhưng rồi chính người phê bình lại lập lại lổi này khi phân tích vì sao CS thất bại, cụ thể là vì họ đánh giá sai giá trị của chất xám rồi trả lương lãnh đạo thấp khiến kẻ lãnh đạo không cống hiến tận lực.

Lương thấp là một vấn đề nhỏ trong vấn đề bao trùm là cơ chế, cơ chế mang tính chính trị có ảnh hưởng sâu sắc đế mọi quan hệ làm nền tảng cho nền kinh tế và xã hội vận hành.

Nếu chỉ là v/d lương thì tại sao các chủ DN Tư Nhân họ không bị khống chế về lương và họ tận lực cống hiến chất xám, nhưng họ có thành công và được trọng dụng trong nền kinh tế ngày càng èo uột của xứ XHCN như VN đâu?

Thêm nữa, cấp lãnh đạo của VN họ tuy không hưởng lương chính thức cao, nhưng thực tế bổng lộc các cái từ chức vụ "cần chất xám" của họ rất dồi dào và gần như cả dòng họ họ được nhờ chứ không riêng bản thân họ. Giả họ hay ai đó có chất xám đúng nghĩa, liệu họ có dám đem ra áp dụng trong cơ chế kinh tế định hướng bởi Đảng CS và Công An trị sẳn sàng áp dụng một cách mơ hồ luật lệ để ghép tội "chống đối hay tư tưởng phản động" hay không?

Hai từ Phản Động là hai từ hết sức đặc biệt nguy hiểm được CS khai sinh và dùng để quy tội rất mơ hồ mà lại nặng nề vô cùng.
Trả lời
bởi: Vô danh
14.06.2013 12:42
Bác hiểu sai ý của tôi. Tôi nói CHỦ DNTN, vì trọng tâm đây là giới Lãnh Đạo (chất xám của leadership và know-how).
Trả lời
bởi: Phan Bảo Lâm từ: TpHCM
14.06.2013 06:52
Thưa bác Vô danh, không có doanh nghiệp tư nhân nào chịu trả lương cao đâu ạ. Đừng so sánh với phương Tây, nơi mà đồng lương tối thiểu được tính toán kỹ và được luật pháp bảo vệ. Nếu không có luật pháp bảo vệ, nói xin lỗi, càng nhiều người thất nghiệp thì lương càng thấp. Bác cứ đứng vào vị trí của ông chủ mà tự nhìn xem mình có khả năng trả công cho người làm thuê được bao nhiêu, có thể cao hơn mức chung của xã hội không là biết ngay, lý luận làm gì cho mệt. Trả công nhiều quá có khi bác lại trở thành Engels thứ 2 thì khổ. Trả công ít quá lại mang tiếng "bóc lột". Tính toán mức lương cũng như biện pháp trả lương là 1 trong những "nghệ thuật" thuộc về tổ chức nhân sự đấy bác ạ. Lương ở các xí nghiệp tư nhân nước ngoài ở VN nhiều khi còn thấp hơn lương nhà nước, không phải vì lương nhà nước cao mà vì họ cố tình bóc lột công nhân để làm giàu. Cũng công việc ấy, cũng cường độ làm việc ấy, cùng 1 kết quả như nhau, người nước ngoài hưởng lương khác, người VN hưởng lương khác. Đó không phải là vì người VN kém cỏi mà vì nhà nước không bảo vệ quyền lợi của người công nhân. Đừng có nói tư nhân trả lương cao nhé, người ta cười cho. Đã gọi là tư bản thì phải duy lợi nhuận, trả lương cao thì lợi nhuận bóp lại, còn gì là tư bản. Mọi người đều sống qua thời "tem phiếu" ở VN cả, xin hỏi bác, thời ấy ai tham nhũng ? Tiền công như nhau, tem phiếu như nhau, chả lẽ tham nhũng không khí à ? Rất nhiều người ngày nay không còn nhớ gì đến thời "ăn bo bo" nữa rồi. Những gì mà tôi viết ra là những gì mà tôi "thấy" suốt 40 năm qua, không phải chỉ dựa vào dăm ba cuộc đàn áp dân chủ hiện nay mà nói càn. Lương cao hay thấp thì có liên quan gì đến Phản Động mà bác đề cập đến ? Bác lại xọ vào chuyện khác rồi. Bác có vẻ rất mơ hồ khi dùng từ ngữ, đây là từ ngữ tiếng Việt, không phải tiếng Anh bác ạ. Phản động là gì ? Là dùng ý kiến của thiểu số đối lập 1 cách gay gắt (có thể dẫn đến hành vi bạo lực) với ý kiến của đa số. Đa số sai, mình bác đúng nhưng bác không chịu thỏa hiệp thì họ gọi bác là phản động, thế thôi. Đấu tranh dân chủ bao giờ cũng phải đi kèm với thủ đoạn thỏa hiệp (phương Tây rất mạnh về thủ đoạn này) bằng không sẽ dẫn đến đổ máu là cái không ai muốn. Đấu tranh dân chủ mà "cứng" như các bác (CS còn "cứng" hơn), kết quả chả đi đến đâu. Đã biết họ bảo thủ và cứng rắn, người đấu tranh không dùng vũ khí mạnh mẽ của mình là tư tưởng dân chủ mà lại bắt chước họ, cũng bảo thủ và cứng rắn như họ, thì chả khác nào tự sát.
Trả lời
bởi: AN NAM
13.06.2013 09:44
Phan Bảo Lâm phản biện thiếu thuyết phục , mâu thuẫn,...Lại lý sự cùn...nhạt...như nước ốc..!

bởi: lhong nhung từ: Hoa kỳ
12.06.2013 23:03
Tôi đã ra nuoc ngoài rồi mà mổi khi nhìn thấy bức ảnh in hình 3 ông cố nội là Engel, Cacmác,Leninh mà vẩn còn bị "lạnh gáy"

bởi: nong dan
12.06.2013 22:34
Chi co nguoi cong san moi danh do cong san ma thoi vi chinh cac muu thuan trong tu than cua no,internet se dong vai tro quan trong trong viec nay!

bởi: paria đỏ
12.06.2013 21:21
Mafia đỏ chệt và vn tồn tại nhờ bám vào kinh tế thị trường của tư bản phương tây. Tiền của tích lũy chúng ôm hết, dân nô là con số 0.Dân ăn bánh vẽ quá đủ rồi. Nếu họ đói chết, chúng sẽ tiêu.Còn chút sức tàn, họ chẳng còn gì để mất(ngoài cái xiềng của mác- lê- mao)sẽ đồng lòng đưa chúng về thiên đường cs của chúng trên sao hỏa.
Lấy dân làm gốc mà tối ngày chặt gốc.
Trả lời
bởi: Người việc từ: CA
13.06.2013 01:36
Đi đâu cho xa, Thiên đường CS đã xây dựng đươc từ lâu đó chứ. Bạn hãy nhìn và phân tích thì nhận ra ? Thiên Đường CS là cho Vô sãn là những tầng lớp CÔN ĐỒ này trở thành TẬP ĐOÀN GIAI CẤP CS mà trong đó họ sống 1 cách vô chính phủ và làm theo năng sức hưởng theo nhu cầu như Thiên đường CS sản đã từng được miêu tả. Nhưng có điều vẩn còn xài tiền thì hơi kỳ?, thôi thì cũng được đi. Hàng ngày Các đảng viên CS và con cháu trong các tấng lớp của TẬP ĐOÀN GIAI CẤP CÔNG SẢN đâu có cần học chi nhiều (nếu có chỉ chơi cho vui, hay chỉ mua bằng là được), vì không cần biết làm gì? mà chẳng cũng cần chi làm nhiều. Mà đời sống lại xa hoa thỏa mảng không lường từ sự tước đoạt, bốc lột tài sản của những người thực sự làm ra của cải vật chất để duy trì đời sỏng XÃ HỘI và họ phải sống trong cảnh bần cùng và thiếu thốn tột cùng để cam chịu khuất phục dưới ách thống trị của CS.
Trả lời
bởi: Người SANYO từ: Nhựt bổn
13.06.2013 00:30
Những diễn biến gần đây của CSVN cho thấy chế độ này đang hoảng loạn, run rẩy và lên cơn co giật. Từ chổ đàn áp như điên cuồng những người yêu nước đến bày vẻ những trò hề...thói quen bịp bợm, lọc lừa, điếm xảo và độc ác đang phơi bày hết cở. Nhưng sẽ chẳng làm gì được. Màn diễn cuối của chúng là màn cắn xé lẫn nhau ác liệt, mời quí vị đón xem.

bởi: Vô danh
12.06.2013 17:11
Bản chất của xã hội là cuộc đấu tranh không ngừng giữa cái Thiện và cái Ác . Cái Đúng và cái Sai !
Bao giờ cũng cho là mình Thiện , mình Đúng , Đối lập với mình là Ác , là Sai !
Theo tôi , hiện nay CNCS chỉ là phương tiện chứ không phải là cứu cánh nữa ! Cứu cánh của họ là gì ? quí vị tự hiểu .
Mọi cứu cánh đều dùng để biện minh cho phương tiện !
Trả lời
bởi: Sáu Xị
12.06.2013 21:44
"Mọi cứu cánh đều dùng để biện minh cho phương tiện !" Nhưng nếu phương tiện bất chính thì cứu cánh bất chính. Đúng không?

Những kẻ cầm quyền VN thuộc "đảng lãnh đạo CS duy nhất" (Hiến Pháp nước CHXHCN VN) có "phương tiện" cụ thể: hiếp đáp, cướp đất, tham nhũng của cải dân lành, nhưng lại hèn với giặc. Vậy "cứu cánh" của họ là gì? Thì cũng bất chính như cái cụ thể họ đang làm đấy thôi.

Chế độ CS bị triệt tiêu ở chính cái "phương tiện" họ đang làm.

bởi: Tư Lếu
12.06.2013 16:13
VN không còn CS, nhưng đảng CS vẫn đang mặc manh áo rách CS đấy.

Cái thời đánh nhau với CS để giữ đất giữ dân qua rồi. Thật sự bây giờ không cần phải đánh bại CS. Chỉ cần nói ra tất cả những tội ác, gian trá, láo lếu, lường gạt... của chế độ CS cho dân biết rõ là CS tự sụp đổ.

Trí thức không vạch tội chúng ra thì ai nhìn rõ để vạch tội chúng đây?

Họ đang làm điều đó!

VN sau này có dân chủ sẽ thành lập ngày Tri Ân Trí Thức VN trước ngày Hiến Chương Nhà Giáo.

Tôi nghĩ thế.
Trả lời
bởi: Trung Quân từ: USA
13.06.2013 06:56
@ Anh Tư Lếu: Hôm trước trong bài "Tôi không chống cộng" nhiều người "bảo" là làm gì còn "cộng" đâu mà chống! Nay anh Tư cũng nói "VN không còn CS". Xem ra thiên hạ vẫn bị CSVN lừa... Con cắc kè có đổi màu hay có đổi gì đi nữa nó vẫn gọi là con cắc kè.

Không phải bây giờ các nhà trí thức "vạch" ra những gì của CS, người dân mới biết... Ở Việt Nam cả người dân trong Nam, ngoài Bắc, cả người lính bộ đội đều biết CS thế nào sau ngày 30 tháng 4 năm 'ấy"...

Biết mà nói to là bị đi tù... cho đến bây giờ nhiều người đi tù cũng chỉ vì nói "to" đấy thây... Theo tôi: CS vẫn cai trị Việt Nam còn lâu, lâu lắm vì quá nhiều người cho rằng KHÔNG CÒN CS", họ vẫn bị CS lừa!!!
Trả lời
bởi: Tư Lếu
13.06.2013 13:45
@ Trung Quân
Văn của tôi đơn giản lắm, đọc hiểu liền. Có lẽ tại TQ đứng giữa hai lằn ranh, nên bước qua bên này mà vẫn tưởng bên kia. Người ngồi giữa hai ghế cũng nguy hiểm như vậy, chỉ cần người nào đó đụng mạnh vào một trong hai ghế, rơi liền xuống đất.

Có người phản biện: Ngồi dưới đất tuy không cao bằng ai, nhưng chắc ăn, không bao giờ rơi xuống đất nữa.
Nghĩ thế cũng được. Cũng là Vô Vi.

bởi: vũ hà
12.06.2013 16:06
"Ngày tàn của chế độ CS đã điểm"
Thế thì lấy ai cho "cường quốc số 1 thế giới" vay tiền để khỏi bị sụp đổ đây hả những anh hùng mà suốt đời này sang đời khác chỉ biết "chiến đấu" dưới cờ ngoại bang chống lại dân tộc mình?
Trả lời
bởi: @ Vũ Hà. từ: VN.
12.06.2013 23:57
Vũ Hà đang nói về các anh hùng cách mạng mà họ :" Ta đánh đây là đánh cho Liên Xô ,cho Trung Quốc,cho đệ tam quốc tế CS.Nếu phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn,hy sinh đến người Việt Nam cuối cùng ,ta cũng "chỉ biết chiến đấu " dưới lá cờ búa liềm mà thôi .Phải không VŨ HÀ ????!!!
Trả lời
bởi: Tư Lếu
12.06.2013 22:54
Thời đại nó vậy. Kẻ đi vay tiền là ông chủ, kẻ cho vay là kẻ làm công.
Không tin hỏi lãnh đạo Trung Quốc có phải vậy không.

bởi: Phạm Đà Giang từ: Melbourne
12.06.2013 15:13
Không ai đánh được công sản, và cũng chẳng ai đánh nổi tư bản cả.
Có chăng, chỉ có định luật “Vô Thương” sẽ đào thải những gì không phù hợp sau một thời gian nó phơi bầy ra sự thật, lẽ thật bất hợp lý của hệ thống cầm quyền đó! Thì tự nó là nguyên nhân; là chất liệu tựa như khối chất nổ TNT đã được gài đặt sẵn. Chỉ còn chờ “Ngòi nổ và dây dẫn nổ” từ nhân dân làm cho khối chất nổ sẽ “Nổ Tan Tành” là xong.
Nói cách khác, chính chủ thuyết sai lầm của cộng sản là: Tàn bạo, lường gạt, gian dối, giết người, cướp tài sản bằng quyền lực mà không cần công bằng hay lẽ phải đối với người dân bị áp bức… Ví như cộng sản VN đang cướp đất, nhà cửa, ruộng vườn, cơ sở sinh sống của người dân mà không giải quyết khiếu kiện của nhân dân… Thì đó là khối chất nổ đang lớn dần và đang chờ “NỔ” vào một ngày không xa.
Vậy, chính những hành động đó, tự nó tiêu diệt nó. Chứ chả ai diệt nó cả./.



bởi: ncphuong từ: VN
12.06.2013 12:46
Mình nghĩ bài viết của TS. Nguyễn Hưng Quốc chưa đặt ra tình huống mà theo ngôn ngữ đánh bạc là "xuống tất tay".
Những quốc gia dân chủ thường sẵn sàng "xuống tất tay" để bảo vệ chế độ, bao gồm cả giết người, như vụ đặt mìn cho nổ khách sạn Caravell hồi 1965 tại Sài Gòn, hay những vụ ám sát khác cũng vậy...
Trong khi đó, tránh giết dân lại là một "giá trị" mà quân đội các quốc gia dân chủ phải bảo vệ. Cho dù người dân sẵn sàng cầm súng, sẵn sàng giết chết các tù bình Mỹ như hình ảnh O du kích tại chiến tranh Việt Nam. Đó chính là khác biệt khiến cho "không ai đánh bại được cộng sản".
Còn nói một cách sòng phẳng, nếu quân đội Hoa Kỳ không phải bảo vệ giá trị nói trên và đánh theo kiểu "ăn thua đủ" như những người cộng sản Việt Nam thì tôi thấy chỉ cần 3 trái bom nguyên tử thả ở Hirosima năm 1945 thôi là biến miền bắc VN thành nơi "vườn không nhà trống" rồi. Có đúng không?
Vì vậy, có thể khẳng định: xem xét vấn đề thắng - thua theo cách nghĩ của người cộng sản, thì cộng sản không thua chẳng qua là sự "bao dung" từ các nước dân chủ mà thôi.
Trả lời
bởi: ncphuong từ: VN
12.06.2013 12:59
Câu văn "Những quốc gia dân chủ thường sẵn sàng "xuống tất tay" để bảo vệ chế độ, bao gồm cả giết người, như vụ đặt mìn cho nổ khách sạn Caravell hồi 1965 tại Sài Gòn, hay những vụ ám sát khác cũng vậy..." là sai và cần thay bằng câu "Những quốc gia Cộng sản..." mới đúng

bởi: Phúc từ: Sài Gòn
12.06.2013 12:44
Học thuyết Mác - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh ghi rõ: "Mọi sự vật muốn tồn tài và phát triển cần có 2 mặt đối lập". Nhưng Đảng cầm quyền ở các nước Xã hội chủ nghĩa lại chỉ có một. Vậy nên trái quy luật và tất sẽ dẫn đến diệt vong. Những quốc gia 1 Đảng như các nước Cộng Sản hiện nay còn tồn tại chẳng qua là do QUY LUẬT LƯỢNG CHẤT thôi - LƯỢNG mà đạt giới hạn thì CHẤT ắt sẽ thay đổi.
Chú học và thím học nhiều quá nên cái điều nhỏ bé này có mấy ai để ý tới. Cốt lõi mọi vấn đề của học thuyết DUY VẬT BIỆN CHỨNG đấy các bác ạ!

bởi: Bm từ: USA
12.06.2013 12:28
Sự sụp đổ của Liên Sô,Đông Âu và các nước từng theo chế độ CS cho thấy Họ tự hủy diệt lấy mình.Sự thật ,CNCS ở VN đã bị tiêu diệt sau ngày CSBV đánh chiếm được MN bỡi loại vũ khí có sức tàn phá khủng khiếp,đó là rác rưởi của Tư Bản được vơ vét từ MN để chở về MB năm này qua năm khác.Loại rác rưởi này có sức độc hại nhiều lần hơn chất da cam,nó thấm trong máu,chuyền đến tim,óc người CS,biến Họ thành khuyết tật tâm thần.Muốn biết chứng khuyết tật tâm thần này nguy hại thế nào,xin người CS hãy chịu khó đọc những đoạn viết do ngay "đồng chí" của mình đưa ta.Nếu Các Bạn không đủ khả năng hay cố tình không thấy,xin hãy có lời,Bm đưa ra dẫn chứng.
CNCS tại VN đã chết từ lâu do người CS hưởng thụ rác rưởi của TB/MN,chỉ còn cái thây CHXHCN/VN được bọc lớp da mục rữa do mâm mống của sự ngu dần gây ra đôi lúc có thêm phần dốt nát được đem phơi bày.
Thật ra,Người CS còn có thành phần trí tuệ như Ông BSN,nhưng Bm cho là thây CHXHCN/VN còn bọc lớp da bị rữa do mầm ngu và dốt gây ra.Chính cái ngu thêm lần nữa hủy hoại xác chết CHXHCN/VM lần cuối.Bài này dành cho Nhô HK,vì nếu không có Nhô HK xuất hiện thì không có đoạn này.Nếu có Vị nào thắc mắc,Bm xin tiếp thêm phần bổ túc.

bởi: Đúng
12.06.2013 11:27
Người CS cho rằng kẻ chống lại họ đều là kẻ thù. Điều đó là sai. VNCH theo Mỹ họ biết sai nên họ chấp nhận thua cuộc đối với dân tộc, nhưng họ không chịu thua CS, bởi vì người theo CS cũng là kẻ chạy theo thế lực ngoại bang. Kẻ biết cải hối ăn năng là thể chế VNCH, còn thể chế CH XH CN VN chừng nào mới chịu phục thiện theo về với dân tộc đây. Phải nói: chính kẻ theo CS phải tự trói mình mà chẳng ai khác. Các giới VNCH khiếu nại đi nhé !

bởi: Kiến Càng từ: Hà nội
12.06.2013 10:31
Nguyễn Hưng Quốc có trình độ lịch sử thế giới như trẻ con học cấp 3, thế mà cũng đòi bình luận. Hãy về đọc lại lịch sử đảng cộng sản và đọc lại lịch sử thế giới hiện đại đi đã, sau khi thuộc lòng rồi thì viết bình luận trên phương tiện thông tin
Trả lời
bởi: KIEN LUA từ: saigon
12.06.2013 18:21
Thao nao ma gio nay VN con ngheo hoai..het tthuoc!!!

bởi: nam từ: khanh hoa
12.06.2013 08:33
bài viết này chỉ là cái nhìn của một người mà từ tựa đề đến nội dung thì ko thấy hợp lý chút nào. " Ai có thể đánh bại cộng sản " câu hỏi hết sức ngớ ngẩn... vậy ai có thể đánh bại mỹ , trung quốc , nga. một hệ thống cầm quyền mà ai có đủ sức đánh bại... bậc thần thánh chăng....!

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
12.06.2013 06:36
Trong quá trình dùng chủ nghĩa Cộng sản để đấu tranh giành Độc lập, những con người CSVN biết thiết chế một cơ chế quyền lực để bảo vệ nền Độc Lập và bảo vệ chế độ chính đáng của mình. Đây là sự giác ngộ có được từ sự tu chứng. Toàn bộ sự tu chứng này nằm ở chổ "Nhân Dân", từ dân mà ra, do dân dưỡng dâǹ nuôi mà có, vì dân mà đấu tranh để tồn tại.

"Nhân dân, người dân" của người CSVN là đám đông của tuyệt đại đa số. Đây mới thật sự là quyền lực thật sự của chính quyền và chế độ của người CSVN. Hết dân thì người CSVN mới hết quyền lực.

CSVN xây dựng quyền lực từ dân. Trong khi các bạn dân chủ thì tìm cách xây dựng quyền lực của mình từ quyền lực không có bảo hành. Diệm, Thiệu xây dựng quyền lực từ ngoại bang. Ngoại bang buông lưng Diệm Thiệu ra, Diệm Thiệu chỉ còn cái xác không hồn. CSVN bám dân, Các bạn dân chủ thì bám ngoại bang.

Phương cách xây dựng dân chủ theo Tây phương của các bạn dân chủ đã sai lầm và không bao giờ đi tới đâu. Nó sai lầm không phải một lần mà nhiều lần, và sai lầm từ lâu, từ thời Pháp thuộc qua Mỹ thuộc.

Cụ thể, trong quá trình sửa đổi Hiến Pháp, CSVN thì lấy dân làm gốc, dựa vào ý kiến toàn dân. Các bạn dân chủ thì lấy 72 ý kiến của các ông "trí thức" và mấy chục ông tu sỹ trong HĐGM làm gốc. Câu hỏi đặc ra những ông này có dân để làm nền tảng quyền lực đúng theo tinh thần dân chủ không? KHÔNG - Hoàn toàn không. Suy nghĩ, lối sống và thái độ kiêu căng ngạo mạn của những con người này hoàn toàn xa lạ với tâm tư và nguyện vọng đích thực của người dân, nhân dân. Các ông sống như người ở cõi trời. Trong khi nhân dân thì tay lắm chân bùn đang sống trên mặt đất với những khó khăn và đau thương có thật trên mặt đất.
Trả lời
bởi: Hoang từ: USA
15.06.2013 23:35
Ông Nhô nầy viết ra ý nào cũng toàn là sự dối trá, ông không cảm thấy xấu hổ với ngay chính bản thân của ông, hay con người của ông không biết xấu hổ là gì, khi bán chặt sự việc rành rành giữa ban ngày ai cũng biết là: Cộng sản Việt nam nói riêng và CS nói chung, tất cả chỉ là con quái vật tàn ác, dã man , là hiểm họa kinh khủng đối với Dân tộc VN, bằng chứng ai cũng đã biết là CSVN đã mang lại nghèo đói, đạo đức suy đồi, nhà tan nước mất cho bọn Tàu xâm lược. Vậy mà ong Nhô giả bộ đui, điếc. Hay ông không còn chút trí khôn để phân biệt.

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
12.06.2013 06:35
Ngày nay trên trái đất mà chúng ta đang sống, cứ 4 người dân thì ít nhất có 1 người dân trên hành tinh này đang sống dưới chế độ Cộng sản, lấy học thuyết kinh tế của Marx làm học thuyết kinh tế chủ đạo. Chưa bao giờ chủ ngĩa Cộng sản thành công như ngày nay. Chủ nghĩa Cộng sản đã mang lại cơm ăn áo mặc, sự thịnh vượng của nền kinh tế vào bậc nhất bậc nhì trên thế giới cho những con người mà chỉ mới đây là những người phải sống trong cảnh nô lệ, là đám đông hôi hám bị nhà hàng cấm chó và những con người này. Nhô đang nói về đất nước và con người Trung Quốc. Chủ nghĩa Công sản đã đưa Trung Quốc thành một nước nô lệ phương Tây, bị Tây phương xé thành 8 mãnh thành một cường quốc kinh tế đứng hạng thứ hai, và đang bóp kèn qua mặt Hoa Kỳ trong một thời gian ngắn. Chỉ có chủ nghĩa Cộng sản mới mang lại một Trung Quốc thịnh vượng như ngày nay. Đây là một sự thật dù các bạn đứng ở bất cứ gốc độ nào - dân tộc hay chính trị- cũng không thể chối cãi và phủ nhận đó là một sự thật mà ai ai cũng có thể quan sát và đo lường được.

VN chưa có những đột phá và thành tựu như Trung Quốc. VN ngày nay ít nhất cũng là một VN thịnh vượng nhất trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Và một sự thật trong trường hợp của VN của thời lịch sử cận đại, chỉ có chủ nghĩa Cộng sản mới mang lại sự Độc Lập cho dân tộc VN. Đây - sự Độc Lập - nền tảng ắc có và đủ trong tiến trình xây dựng một nền dân chủ phú cường cho dân tộc VN.

VN và Trung Quốc khác với các nước cộng sản Đông Âu. VN và Trung Quốc lấy chủ nghĩa Cộng sản làm phương tiện để dành Độc Lập, xây dựng chính quyền, và xây dựng Tổ Quốc. Các nước Đông Âu thì xem chủ nghĩa Cộng sản là cứu cánh để hướng tới. Nói cách khác, VN và Trung Quốc dùng chủ nghĩa Cộng sản như một chiếc bè để qua bên kia sông, để đáo bỉ ngạn, để tới bến bờ Bát Nhã. Trong khi các nước Đông Âu, cái nôi của những lý thuyết và lý luận chủ nghĩa Cộng sản thì xem chủ nghĩa Cộng sản như là cứu cánh. Đó chính là sự khác biệt giữa các nước Cộng sản Đông Âu và Cộng sản VN, Trung Quốc. Cộng sản Đông Âu chuyên về huyển luận. VN và Trung Quốc thì đem chủ thuyết cộng sản áp dụng vào thực tiễn của cuộc sống xã hội. Đó cũng là lý do vì sao Phật giaó sớm tàn ở Ấn Độ, mà lại phát triễn mạnh ở VN và Trung Quốc. Phật giáo Ấn Độ miệt mài trong lý thuyết. Phật giáo VN và Trung Quốc thì thực tế, trở thành một văn hóa, là way of life, đi vào từng ngõ ngách xã hội và từng hơi thở trong nhịp sống.
Trả lời
bởi: Vô danh
12.06.2013 18:07
Nhô à, cái 1 trong 4 người trên quả đất này mà Nhô nói đó đều ở trong cùng một quốc gia, không lâu trước đây được xem là chậm tiến và ngu dốt nhất hành tinh. Tàu không tiến nhanh khi còn là cs bảo thủ. Nhô không phủ nhận điều này chứ? Chính nhờ bang giao với Âu Mỹ qua giá máu của nhân dân vn, họ được đầu tư để có job cu li. Nhờ cần kiệm và láu cá trong gia công mà họ có ngày hôm nay. Nhô phải nhìn thấy rằng, Âu Mỹ đã dung dưỡng nước Tàu qua sự mất thăng bằng trong cán cân mậu dịch hàng năm qua nhiều thập niên, để Tàu có ngày hôm nay. Đó là chính sách 'thâm hiểm' dĩ độc trị độc của họ, dùng tính phàm ăn để trị loài háu ăn, sẽ nói thêm sau lúc khác.

Nếu Mỹ vật ngã Nga qua chạy đua vũ trang, Mỹ sẽ đánh gục Tàu bằng phương pháp vỗ béo. Dân Tàu được nuôi ăn, tất phải nghe lời. Đang ăn ngon mà không có ăn nữa, dân sẽ nổi loạn. Họa từ trong chứ không phải bên ngoài. Nước Nga nhiều năm trước khi sụp đổ, phải sống bằng lúa mì viện trợ từ Hoa kỳ. Không ai thành cường quốc, mà không nắm được bí quyết chế tạo các máy móc hoặc kỹ thuật tân thời của thế kỷ họ đang sống. Tàu đang lên không gian, nhưng bằng máy móc mua lại của Âu Mỹ. Các mạch board điều khiển quan trọng của vệ tinh hoặc phi thuyền đều mua lại của họ và tự lắp ráp mà ra. Cũng tương tự như hàng không mẫu hạm hoặc J10 phản lực vậy. Đủ hù vn chứ không phải Mỹ.

Trước khi qua thực tế, người ta phải kinh qua lý thuyết. Lý thuyết chính là nền tảng sâu xa để tạo thành công thực hành. Đảng cs cũng khởi đầu từ vài phần tử cơ bản, hiểu rõ cncs; đảng Nazi Đức cũng vậy... Phủ nhận lý thuyết và ca ngợi thực tiễn thôi không đúng. Nếu bạn thất bại ở phần lý thuyết, phần thực hành chẳng có gì sáng sủa đâu. Việt Tàu đều là những nước cs thuần túy, một thời mê muội nhưng nay đã cải cách sang loại ... ba rọi. Cách Nhô 'lý luận' chỉ là trò chơi chữ, Việt Tàu sau khi nếm mùi thất bại ê chề nên đã sáng mắt nắm lấy cơ hội và chịu đổi. Đông Âu và Nga, những cha đẻ của tư tưởng, cũng nếm thất bại, nhưng họ sáng suốt hơn khi thấy nguyên nhân sâu xa của thất bại đó, họ từ bỏ chứ không thay đổi hảo huyền. Áo mặc sao qua đầu?

Nói Phật giáo thất bại ở Ấn vì họ thuần lý thuyết và không thực tiễn là không nhận đúng nguyên nhân sâu xa. Phật giáo ra đời trong lòng xh Ấn theo đạo Hin đu, có nhiều điểm tương tự với Phật giáo. Sự chống đối của đạo Hin đu đối với đạo Phật buổi đầu đã gạt ảnh hưởng của Phật giáo ra khỏi lòng xh Ấn. Điều này cũng tương tự như Thiên chúa giáo bị đẩy lùi ra khỏi Do thái, nhưng cũng phải kể thêm các yếu tố lịch sử khác nữa, đặc biệt là Hồi giáo.
Trả lời
bởi: Vô danh
14.06.2013 08:05
@ Đài Loan

Edward Snowden từ Mỹ không chạy qua Đài Loan tị nạn, mà chạy qua Trung Cộng.
Trả lời
bởi: Đài Loan
13.06.2013 14:35
Nhô từ: Hoa Kỳ so sách China với Đài Loan và Hong Kong thì sao?
Tại sao dân Trung Cộng cứ tìm cách vượt biên qua Hồng Kong và Đài loan zậy?
Trả lời
bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
13.06.2013 03:24
Có ít nhất 1/4 dân số đang sống trên trái đất này là đang sống trong nền kinh tế thịnh vượng đứng hàng thứ 2 trên thế giới, và đang sống dưới chế độ Cộng sản, lấy đường lối và chủ trương xây dựng kinh tế, xã hội và chính trị theo chủ trương của Karl Marx.

Điều thú vị là cách đây không lâu, cha chú ruột của 1/4 dân số kia là những người dân nô lệ, bị Tây phương chà đạp nhân phẩm, bị Tây phương cấm chó và những con người này vào nhà hàng ăn uống.

Chủ nghĩa Cộng sản, và chỉ có chủ nghĩa Cộng sản mới giúp người dân Trung Quốc trỗi dậy với đầy đủ nhân phẩm của con người.

Vấn đề còn lại là Trung Quốc có đủ thật thà dũng cảm làm đúng cam đoan đó là sự trỗi dậy trong hoà bình hay không. Đây mới đích thị là vấn đề của người Việt chúng ta.

Vấn đề "tôi chống cộng", "tôi không chống cộng" "Cộng sản đã đánh bại ai" không phải là vấn đề của người Việt chúng ta.

Người ta không thể xây dựng được gì trên sự dối trá. Và người ta sẽ mãi mãi chỉ là "một lũ lạc loài, bị quê hương ruồng bỏ giống nòi khinh" khi người ta vẫn chạy trốn sự thật, hay đi tìm sự thật trong ánh đèn cầy giả dối, những câu thần chú giả tâm.
Trả lời
bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
12.06.2013 13:38
( Tiếp ) Nói túm lại tình nghĩa keo sơn gắn bó giửa 2 đồng chí anh em Trung, Việt, tuy có lúc " Môi hở răng rụng " dùng tàu sắt ủi, đụng, bắn chìm, bắt Ngư phủ Ta đói tiền chuộc, cắt cáp quang tàu khào sát của Ta. Là thể hiện yêu cho đòn cho vọt.( Lời đ/c Nguyễn Duy Chiến bí thư Bộ Ngoại giao ) Kẽ thù không đội trời chung là Đế quốc Mỹ. Chúng ta phải biết ơn Trung quốc đã từng nhường cơm, xẻ áo giúp ta đánh Mỹ."( Lời Đại tá Trần Đăng Thanh ) Sông có thể cạn, núi có thể mòn. Lập luận của các đồng chí Chiến và Thanh, những lời chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Nhô tin như vậy.

bởi: Nhân Quyền từ: Sài Gòn
12.06.2013 06:25
Vườn ươm Tội ác
Trong bối cảnh cuộc sống bất như ý, tự nhiên con người ta sẽ có các mơ ước về chốn thiên đàng. Xưa đã như vậy và nay cũng đang và sẽ như vậy.
Và có lẽ cũng là tự nhiên thôi, sẽ có những kẻ gian hùng nhảy ra, tìm thấy trong ước mơ ngây thơ của những người khác một cơ hội bằng vàng cho âm mưu của hắn: dường như có thể hiện thực hóa ước mơ của họ bằng những cách thức do hắn chỉ ra (và chỉ đạo), thế là những con mồi nghe theo hắn, chui đầu vào rọ một cách tự nguyện và có cam kết.
Tài năng của kẻ gian hùng lúc này là làm sao trói buộc các con mồi càng lâu càng tốt, tốt nhất là vĩnh viễn: một là làm sao cho các con mồi không nhận thức ra được hoàn cảnh của mình, và hai là cho dù có nhận thức ra được đi chăng nữa cũng không có cách nào thoát ra khỏi.
Một hệ thống như vậy có thể được gọi là Vườn ươm Tội ác: Chỉ có những gì là Tội ác, là Xấu xa mới có thể tồn tại và phát triển, còn những gì là Tốt đẹp, là Lương thiện phải bị hủy diệt.
Đầu tiên là phân chia ta – địch: mọi người được phân loại theo những tiêu chí rõ rệt, “ta” và “không phải ta” mà hiển nhiên là “địch”, để từ đó mà trừ diệt lẫn nhau. Muốn diệt trừ ai rất dễ, chỉ cần khoác cho cái nhãn “không phải ta” (chứ chưa cần nói tới “địch”) và thế là hệ thống tự động vận hành, từ phạm vi các quan hệ cá nhân, gia đình, cho tới xã hội và toàn thế giới.
Hệ thống có thể vận hành khá trơn tru trong những thời kỳ có nhiều “địch”, còn nhiều “không phải ta”, tức là có nhiều con mồi để nuôi dưỡng hệ thống, nhưng cũng cần đề phòng rủi ro: Nguy cơ lớn nhất cho hệ thống là nhận thức của con người bên trong hệ thống.
Sẽ đến lúc người ta phát giác ra, rằng con người không thể bị đồng nhất chỉ dưới 2 dạng “ta” và “địch” mà là có muôn vàn dạng thái, rằng không phải cứ không phải “ta” thì tất nhiên phải là “địch” mà là dù rất khác “ta” nhưng vẫn có thể là “bạn ta”. Đến lúc đó người ta sẽ phát giác ra chính cái hệ thống mà họ đang sống này mới là “địch”, một thứ “địch” gần như duy nhất trong lịch sử nhận được sự lên án một cách đồng thuận rộng rãi.
Những kẻ gian hùng sản sinh ra hệ thống đã biết trước điều này từ những ngày đầu, cho nên cùng với việc phân chia ta – địch, chúng thiết kế hệ thống sao cho tất cả những ai đã trót đứng vào hàng ngũ “ta” đều trở thành con tin của nhau, bị trói buộc vào với nhau, mọi ý định chia tách sẽ làm cho toàn bộ hệ thống bị nguy hiểm và do đó sẽ bị toàn bộ hệ thống nghiền nát.
Con người ta không thể trói buộc nhau, đe dọa nhau bằng những điều tốt đẹp. Điều tốt đẹp là cho con người tự do hơn, tôn trọng nhau hơn và do đó sẽ phá bỏ tất cả những gì trói buộc con người. Do đó hệ thống không chấp nhận những gì là tốt đẹp ở con người.
Con người chỉ có thể trói buộc nhau, đe dọa nhau bằng những điều xấu xa mà người này đã làm hoặc người kia sẽ làm: Nếu đã làm rồi thì từ giờ trở đi phải tiếp tục làm, nếu không làm thì sẽ có người khác làm, mà lúc đó chính mình sẽ là đối tượng.
Giống như cảnh sát giao thông không thể chấp nhận một cá nhân liêm chính đứng trong đội ngũ của mình. Cá nhân đó cũng không thể sống liêm chính với đồng lương rẻ mạt trong khi các cơ hội kiếm tiền thì rộng thênh thang. Và chỉ cần sau một lần “tận dụng cơ hội”, tình đồng chí lập tức trở nên gắn bó.
Vườn ươm Tội ác vận hành như vậy, một phương pháp vận hành dường như là bất khả chiến bại.
Nhưng Achilles’ heel của nó vẫn còn đó: Nhận thức của con người.

bởi: dân đen từ: saigon
12.06.2013 05:36
Ô Quốc nói có hai điều kiện để dẫn đến sự sụp đổ của cs : Thứ nhất là người dân có dịp so sánh sự tự do và dân chủ ở Tây phương; Và thứ hai, các nỗ lực tranh đấu không ngưng nghỉ của dân chúng, đặc biệt giới trí thức, trong việc vạch trần các sai lầm và tội ác của chế độ. Cả hai điều kiện đều quan trọng, nhưng điều kiện thứ nhất chỉ có thể phát huy được tác dụng là nhờ điều kiện thứ hai.
Vậy dân đen chúng tôi chân thành xin quý vị trí thức Việt khắp năm châu nghĩ tình dân tộc mà ra tay cứu giúp . Chỉ có những người ngoài tù mới có thể tìm được chìa khóa mở cổng tù giúp dân đen chúng tôi thoát khỏi địa ngục trần gian của bọn cộng sản việt bắc này. Được vậy, chẳng những đời này chúng tôi, mà mai sau con cháu chúng tôi vui mừng hạnh phúc không kể xiết. Xin hãy giúp chúng tôi

bởi: Vô danh
12.06.2013 05:08
Bất cứ chế độ nào ,dù muốn dù không đều không thoát được quy luật đào thải khi nó đã không còn phù hợp nữa. Mọi sự việc cũng đều như thế. Có muốn xưng hùng xưng bá cũng sẽ tiêu tan thành mây khói.Mọi thứ đều có thể thay đổi đến bất ngờ.Chỉ mới hôm qua thôi mà hôm nay nhiều thứ cho không cũng chẳng ai thèm.Thế mới biết thế gian biến đổi khôn lường mới tồn tại.

bởi: Ba Thuốc Lào từ: Hoàng Sa
12.06.2013 02:06
Trong những bài viết trước của Bác NHQ " Tôi không chống cộng " Bác cho là CS đả hoàn toàn sụp đổ (1989-1990 ) cộng sản còn lại chỉ là NHÃN HIỆU. Vậy bác viết " Ai có thể đánh bại CS? " Để làm gì?
Theo tôi nghỉ bác nên đổi đề tài là " Ai có thể lật đổ nhà cầm quyền VN thối nát hiện thời "

bởi: Koala từ: Mel.
12.06.2013 01:16
Dang CS dong Au cung nhu toan the gioi da sup do nhu hieu ung Domino roi. Nhung dang CSVN se khg bao gio sup do vi chua sup do thi da bien thanh dang CS Trung quoc roi. Khong sup do nhung bien thai thoi.

bởi: Michael Vu từ: USA
12.06.2013 00:54
Chủ nghĩa Cọng Sản sụp đổ phạm vi toàn cầu vì 3 nguyên nhân chính,như Tiến Sĩ Nguyễn Hưng Quốc đưa ra thật sát với tình̀ hình kinh tế,chính trị,xã hội bất ổn ở các nước Cọng Sản tai Đông Âu,và phe XHCN đông nam á châu Trung Quốc ,Việt ,Miên, Lào cuả thập niên 80.Các chính quyền CS tại Đông Âu mau chóng sụp đổ có yếu tố tâm lý dao động của các lãnh đạo CS chóp bu, cùng áp lực từ xã hội,đòi hỏi cải cách thực hiện dân chủ được sức mạnh vũ bão của toàn dân hậu thuẫn,nên công cuộc đổi mới nhanh chóng đi đến thành công.Các nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa Cọng sản bắt nguồn từ : Kinh tế tồi tệ , đời sống người dân khốn đốn,bức xúc;Tình trạng tham nhũng tràn lan ở mọi cấp,đạo đức suy đồi làm băng hoại xã hội,còn chính sách thì độc tài ,tàn bạo.Nhìn chung, những Người Cọng Sản Âu cũng như Á lợi dụng chủ nghĩa Marx để tuyên truyền phục vụ mục đích riêng, theo xu hướng của họ.Trên thực tế không phục vụ xã hội như họ từng rêu rao,ra rã trên các hệ thống truyền hình ,truyền thanh,trên báo chí,các cơ quan ngôn luận nhà nước.
Trở lại câu hỏi của T/S Quốc:Ai có thể đánh bại được Cọng Sản?Trả lời:Tự thân Cọng Sản tan rã.Hỏi tiếp: Tại sao tan rã?
-Hội đủ 3 điều kiện như T/S Quốc đã nêu: Kinh tế thì bệ rạc, quốc doanh thì phá sản.Tham nhũng,hối lộ, thì tràn lan từ trung ương xuống hạ tầng,đến chủ tịch nước phải than là " bầy sâu".Chính sách thì tàn độc,bất nhân ,đàn áp tự do báo chí,trấn áp biểu tình của người yêu nước chống Trung Quốc.Các yếu tố dẫn đến sụp đổ như CS đông âu tại VN có đủ.Cơn địa chấn thế kỷ đã quật ngã bức tường ngăn cách Berlin,cho dân tộc Đức được đoàn tụ,thay da đổi thíṭ cho những nước Cọng Hoà thóat khỏi thống trị của Liên Xô.Cơn địa chấn thế kỷ cũng ̣đã đến với Mùa Xuân Á Rập,Cách mạng Hoa Lài.........và còn bao lâu nữa sẽ đến VN.Nói đến địa chấn thì thật bất ngờ.......Thiên Cơ Bất Khả Lậu.Thời cơ đến ,sẽ đến;không có bất cứ một thế lực nào ,dù có dựa vào Thiên Triều,Bắc triều ,cũng không chống lại được ý muốn của toàn dân tộc Vn đâu.

bởi: Quang The Nguyen từ: Stockton, CA
12.06.2013 00:54
CS đã chết từ lâu rồi, chỉ có độc tài biến tướng từ CS là con sống ở những nước mà trí thức hèn thôi. Rất may trí thức trẻ VN đang ngày càng can đảm hơn, đang tổ chức thành những hội, những đảng chính trị đối lập với đảng độc tài ( hiện vẫn mang tên CS, nhưng có thể sẽ có tên mới không chừng!), chứ không chờ đợi cho phép vô thời hạn như thế hệ đàn anh. Chính quyền toàn trị đời nào cho phép đối lập mà chờ! Các nước CS khác đã dân chủ hoá được là nhờ có giới trí thức can đảm hơn, dám đứng lên nhận lãnh trách nhiệm. Tôi cầu mong những người tài giỏi như TS Quốc, TS Quang A, TS Tương Lai, và hàng mấy trăm TS và Luật Sư khác nữa hãy đứng ra thành lập các hội các đảng để nhân dân tham gia. Công nhân và nông dân đâu có tài lãnh đạo; chỉ có trí thức mới làm được. Lý luân suông chẳng ích lợi gì cả. Tóm lại, độc tài CS hay độc tài Mafia không tự nó chết đâu, mà phải cần có trí thức lãnh đạo nhân dân lật đổ độc tài. QTN 6/11/13

bởi: Tony từ: The US
11.06.2013 23:35
Khi CNTB thai nghén và phát triển, cũng là lúc mà loài người phải trải qua những thống khổ chưa từng có mang tính chất toàn cầu. Với trọng tâm của CNTB là bằng mọi cách thu thật nhiều tư bản từ lợi nhuận, và ở thời điểm đó lợi nhuận chính là vắt kiệt sức lao động con người. Người da đen ở Châu Phi bị những nhà tư bản biến thành những "con vật" được trao đổi mua bán như hàng hóa. Trong lịch sử loài người chưa từng có quy mô lớn mua bán nô lệ khủng khiếp như vậy! Đương thời cựu bộ trưởng ngoại giao Condoleezza Rice từng nói " Lịch sử hình thành nên Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cũng chẳng hay ho gì!" Người dân các nước thuộc địa phải lao động như những tên tù khổ sai. Còn người dân ở chính các quốc gia tư bản cũng bị vắt kiệt sức để sản sinh những đồng tư bản đầy máu và nước mắt. CNTB cũng là cha để của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, nó tồn tại dai dẳng đến cuối thế kỷ 20 ở Nam Phi. Những ai là dân nhập cư tại Hoa Kỳ và các quốc gia tư bản khác có thể khảng định giờ đây không còn sự kỳ thị! Trong hoàn cảnh đó CNCS xuất hiện như một khách quan lịch sử, nó có sức sống và khả năng lan tỏa mãnh liệt như tác giả khảng định. Bởi lý tưởng của CNCS nhằm đem lại sự công bằng cho nhân loại, cho mọi người. Các quốc gia CNCS sụp đổ hàng loạt, nhưng nó đã hoàn tất vai trò lịch sử của mình. Tuy vậy, CNCS chưa bị biến mất hoàn toàn tại một số quốc gia, điển hình như TQ đã kịp thời điều chỉnh học thuyết để thích nghi và phát triển vượt bậc. Đến nỗi nhiều học giả nổi tiếng phải thốt lên " phép thần Trung Hoa còn vượt qua cả phép thần Nhật Bản" . Thật khó nói TQ là quốc gia CNCS hay CNTB, hiện chưa ai khảng định. Nhưng chắc chắn rằng TQ lấy chủ nghĩa dân tộc làm nền tảng nhằm đạt các tham vọng toàn cầu! Và như một định mệnh của loài người, một cuộc chiến sinh tử sẽ phân xử kẻ thắng, người thua. Ngày ấy không còn xa!
Diễn đàn VOA Việt Nam hạn chế bài viết của các blog, nếu không NHQ có "dư khả năng" để tung lên blog của mình hàng chục bài mỗi ngày. Những bài viết theo kiểu này của NHQ chỉ cần và phút, chẳng cần tư duy, kiến thức cao siêu gì, mà là sự copy từ các tài liệu lịch sử rồi thêm chút gia vị made in Việt Nam là thành ra của mình. Thế mà NHQ thu phục khá nhiều đệ tử! Có thế NHQ mới thỏa lòng khát khao cho chữ "TÔI" của mình và giải một phần stress mối hận với chính thể Việt Nam hiện nay.
Trả lời
bởi: SUPER IMBECILE từ: US
12.06.2013 15:19
Kinh thua Ong....QUAI GO.Cai Ong dang noi la ve che do tu san va phong kien chi xay ra o nhung nuoc Quan chu(Boc lot va lam dung the luc ). Do khong phai la che do Tu ban,con Trung Quoc chi la mot thu Quai Thai hau CS su dung moi hinh thuc chinh tri va thu doan de duy tri quyen luc thong tri,mot loai Quai Thai chu nghia ,kinh tom va ha dang hon nhieu lan so voi tat ca nhung chu nghiaTB va CS gop lai.Mot thu quan Phiet moi ,Fascist va con Doc tai hon tat ca nhung Quoc Gia doc tai tren toan cau gop lai.Tom lai,do la thu chu nghia INHUMANISM hoac goi la Animalism.Mong Ong khoe manh va co nhieu minh man de co them nhieu kien thuc cho nhung post sau.Them nua ,day la VOA dien dan Dan Chu cua USA ,mot trong nhung dien dan Tu do cua mot trong so nhung dat nuoc ton trong Dan Chu va Tu Do nhat the gioi .Vi the cho nen VOA cho phep tat ca moi ca nhan dang duoc goi la Con Nguoi co the dang Bai va goi Y Kien may ra neu Ong la Thuong De thi VOA co the suy nghi lai ve yeu cau ....Quai Di cua Ong.

bởi: Vô danh
11.06.2013 23:23
Những DT văn minh và có văn hóa cao thương sản sinh ra những vĩ nhân: GORBACHOP là vĩ nhân !

bởi: Lẹm từ: USA
11.06.2013 21:39
Một sự thật hiển nhiên lại càng thêm rõ ràng hơn qua ngòi víết của nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc thì không ai kể cả có thể chối cãi hay tranh luận được.; Có cãi đi chăng nữa thì cũng chỉ là cãi cối cãi chày hay tranh luận kiểu "con vẹt" mà thôi
Chủ nghĩa Cộng Sản đã và đang giãy chết

bởi: Con Rắn từ: Sài Gòn
11.06.2013 20:59
Ai có thể đánh bại được Cộng sản?

* * Sự tàn ác và độc tài của CS đã đánh bại CS trước trí thức và dân chúng yêu thân, yêu nược
* Lòng dân phẩn nộ trước sự cướp của cướp công của hệ thống CS qua mỹ từ nhân dân làm chủ
* Quỳ lụy Trung Quốc, khi trước hô hào dân chúng biểu tình, bây giờ ai biểu tình thì bỏ tù.
* Công an, quan chức, và be phái ăn chặn, tham nhũng trên xương máu dân chúng qua các luật lệ chồng chéo và vô lý.
* Thế giới tôn trọng quyền dân tộc con người, CS đề cao đảng CS một cách mù quán, một chiều.

Thời điểm gần sẽ xé tan CS.

bởi: nguyen hoai từ: phan lan
11.06.2013 20:43
Tu no se sup do thoi .Tai sao ? GIAN XAO va DOC AC .

bởi: Long BR từ: USA
11.06.2013 19:52
Ai đánh bại hệ thống CSLX?

Có thể kể ra các nhân vật và tổ chức, phong trào sau đây:

- Lech Wałesa: Thủ lãnh Công Đoàn DK Ba Lan chống cộng, tín đồ ngoan đạo Thiên Chúa. CĐĐK có thể xem là lực lượng chống cộng và đầu tiên cũng như nguyên nhân xóa sổ CS.
- Vaclav Havel: Sáng lập viên Hiến Chương 77 Tiệp Khắc, tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhà viết kịch.
- Boris Yelsin: Đảng viên CSLX, vất thẻ bỏ đảng 7/1990. Tháng 6/1991 trở thành TT Dân Chủ của Nga. Tháng 8/1991 kêu gọi toàn dân Nga tuần hành chống lại CSLX bắt giam Gorbachov. Tháng 1/1991 ký sắc lệnh cấm đảng CS hoạt động.
- Gorbachov: TBT đảng CSLX, chủ trương cải cách đảng CS. Không chủ trương từ bỏ chủ nghĩa CS. Bị đảo chánh vào tháng 8/1991. Nhờ Boris Yelsin và dân chúng Nga cứu thoát.

Ngoài ra, còn phải kể thêm các người khác ủng hộ tự do dân chủ cho các nước Đông âu gồm TT Hoa Kỳ R. Reagan, TT Bush cha, Đức Giáo Hoàng Roma v.v...

Tóm lại, đánh sập hệ thống CSLX đúng đắn nhất phải nói là từ những người dân và tổ chức chống lại CS vô thần triệt để nhất.

bởi: phan thien nhan từ: saigon
11.06.2013 19:35
Ai dám khẳng định đảng cộng sản Việt nam không có đối thủ? Không có lực lực lượng nào đánh bại cộng sản? Đảng cộng sản chỉ có trên 3 triệu đảng viên và khỏang 1 triệu thuộc loại bưng bô cộng lại chỉ bằng 1/6 người Công giáo. Hội đồng giám mục Viet nam quá nhu nhược, yếu đuối nên bọn cộng sản mới hùng hổ tha hồ tác oai tác quái. Hội đồng giám mục việt nam dám góp ý sữa đổi hiến pháp nhưng không dám phản biện. Đất của dòng kín, đất của dòng Chúa cứu thế ở Hà nội bị tên Nguyễn thế Thảo hiên ngang lấy, Hội đồng giám mục không dám lên tiếng, họ sợ bị liên lụy. Bọn cộng sản đang ngủ và đang hưởng thụ. Người dân Việt chỉ cần nghe một phát súng lệnh là đứng lên tiêu diệt bọn chúng mà không cần đến vũ khí. Đừng nghĩ rằng không ai đánh bại được cộng sản! Sau 5 giờ chiều, công an và bộ đội đều ăn nhậu, ôm gái. Chức cao chơi theo chức cao, chức thấp chơi theo chức thấp. Hãy xem cuốn phim Tướng Tổng tư lệnh quân đồng minh chỉ huy đổ bộ vào Normandie. Lực lượng của Đức mạnh cở nào, chủ quan rồi phải trả giá. Cộng sản việt nam hiện tại cũng giống như nước Đức ngày trước thôi. Cộng sản việt nam rồi đây sẽ bị người dân tiêu diệt mà lực lượng nồng cốt chính là NGƯỜI CÔNG GIÁO!

bởi: Lê Bình Nam
11.06.2013 18:56
Mọi chế độ độc tài toàn trị đều sống nhờ hai trụ cột: dối trá và bạo lực. Chế độ cộng sản thêm vào trụ gốc thứ ba: hận thù giai cấp. Vì chỉ có lòng hận thù nên chuyên xử dụng bạo lực và dối trá, nên nó không hợp với đời sống tự nhiên của con người. Chế độ nào không hợp với lòng người tất phải bị tiêu vong.

Chính cái cơ chế toàn trị cộng sản "đảng là vua tập thể" ấy đã mắc lỗi hệ thống.

Đã mắc lỗi hệ thống thì không thể sửa. Nó đang tự hủy diệt. Nó phải bị thay.

Nó được thay như thế nào trong hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay tùy thuộc trí thức dấn thân của Việt Nam.

Người dân Việt Nam đã chịu quá nhiều đau khổ vì nghèo đói, bất công, thiên tai, chiến tranh nên rất dễ thụ động an phận. Trí thức Việt Nam nếu không soi sáng, dấn thân mở đường thì dân tộc phải gánh chịu nạn diệt vong trước chủ nghĩa thực dân mới bành trướng đại Hán Bắc Kinh.

bởi: Hồ sĩ Tần từ: Nghệ an
11.06.2013 15:09
Theo tôi nghĩ : 5 nước CS còn lại,chỉ có CSVN và CS Bắc hàn là còn tin vào Chủ nghĩa CS cuả Mác Lê,vì dân trí .Còn Tàu và Cuba,họ tĩnh ngộ rồi .Lào ,chỉ vì bị bắt buộc . Điều chắc chắn là chủ nghỉa CS ,dù hình thức nào đi nữa ,cũng không thể tồn tại trên mặt đất,vì cảm quan của thời đại .

bởi: Hồ sĩ Tần từ: Nghệ an
11.06.2013 13:45
Lê Ninh cũng nói như vậy .Không ai đánh bại được CS,chỉ trừ CS bỏ CS mà thôi .Phải , thuận Thiên gĩa tồn,nghịch Thiên gĩa vong .
Hiện giờ Tàu,Việt,Lào.Cuba, cũng chỉ nữa mỡ,nữa nạc,hòng tồn tại đưọc bao lâu hay lúc ấy .

bởi: Nguyen từ: USA CA
11.06.2013 12:57
Bài Bình luận của ông Quốc rấc có lý.cộng sản tự nó hủy duyệt lấy nó .tôi cũng nghỉ có phần nào đúng nhưng không hẳn là 100/phần 100/ các nước Cộng sản Liên Âu và Nga xô .không phãi tự nó giãi tán mà vì dân của họ đoàn kết và ý thức được chế độ vô nhân đạo và nhà cầm thối nát đang Cai trị họ .lý do đó mà người dân đứng lên biểu tình .làm cho chế độ Cộng sản sụp đổ giây chuyền từ Nga xô đến Liên Âu .chớ không phãi tự nó mà sụp đổ .tôi nghỉ không có thằng Cộng sản nào mà tự nhiên từ bỏ quyền lực .vì họ ăn trên ngồi chốc tham nhũng bốc Lộc .thì họ không ngu gì mà bỏ cái ngài vàng họ đang dữ .họ không thể đàng ắp và bỏ tù với số người Hàn triệu lý do đó mà họ phãi thua dân của họ mà thôi chớ không tốt lành gì với chế độ tàn ác này .dã sử Việt Nam và Trung Cộng họ có tự giãi thể chế độ Cộng sản không ? Tôi tin chắc không bao giờ họ chiệu từ bỏ cái chế độ béo mỡ này .không phãi Cộng sản nó mạnh mà tại vì dân không đoàn kết lại một khối đễ chóng nó .mà cứ biểu tình một hai trăm người có thắm vào đâu với số dân 90 triệu người .lý do mà biểu tình kiểu này thì bị công an đàn ắp đánh đập bỏ tù dễ dàng .niếu không đoàn kết lại khối đễ tranh đấu .thì Cộng sản 1000 năm nữa nó vẩn tồn tại ở Việt Nam ? Chớ đừng mong nó tự giãi thể .tôi mong dân Việt chúng ta tiềm ra một giãi pháp đễ đưa chế độ Phi nhân đến Bến bờ diệt vong càn sớm càn tốt ,có gì không đồng ý mong quý vị gớp ý thêm ,,

bởi: LÚA NƯỚC
11.06.2013 12:09
Câu chữ của chú Quốc phải hiểu: Sâu gạo sanh từ gạo, mọt gạo sanh từ gạo. Hay hiểu bằng cách so sánh qua hai chữ VĂN MINH VĂN HÓA. Các nhà lãnh đạo CS Liên Xô thời bầy giờ đã cảm thấy thèn thẹn khi họ tiếp cận với nền VĂN MINH VĂN HÓA của Xứ sở Bắc Âu. Hồi đó khối CS đè bẹp các lân bang do họ thần thần hóa Các Mác và Lê Nine, nhưng khi họ nhìn thấy 2 kẻ ấy rất phàm tục như Gorbachev đã nhìn thấy thì dân chúng xúm lại giải tán cái học thuyết phàm tục ấy.

bởi: Vô danh
11.06.2013 12:08
Nhô và các chú két cứ hù về hậu quả của các cuộc cách mạng dân chủ. Thực chất là, đất nước chỉ thay đổi theo chiều có lợi, hủy bỏ hiến pháp độc tài thay vào là một luật pháp tốt đẹp và công bằng hơn cho mọi người. Vị trí nhân sự nói chung không có nhiều thay đổi đâu, ít ra là trong khoảng 20 năm chuyển tiếp sau đó.

Các thế hệ quân nhân công chức vnch xưa kia nay đều đã ở tuổi hưu cả. Nếu có làm chính trị, chẳng mấy vị còn răng để nhai nữa. Lớp trẻ thì đâu mấy ai học luật hay chính trị để kiếm sống ở xứ ngoài. Chưa kể đại đa số đều đã thích ứng với môi trường mới chứ không phải điều kiện ở quê nhà. Việc hành chính sẽ đều do các vị lớn lên trong nước lãnh đạo vì được đào tạo trường lớp và có kinh nghiệm. Cái khác lớn lao, chính là một quốc gia mới trong thể chế dân chủ hầu có thể thiết lập công bằng xh.

Bằng đường lối mị dân và tuyên truyền, đảng đã làm cho dân sợ hãi để từ chối mọi thay đổi. Vô tình chúng ta tự xiết cổ chính mình. Điều tốt nhất vẫn là đảng tự thoái lui và thay đổi như đã diễn ra ở Nga xưa kia và Miến gần đây. Có đổ máu chút nào chăng?

Đổ máu chỉ xảy ra khi kẻ nắm quyền không chịu từ bỏ và vẫn có người hậu thuẫn. Nhìn về Trung đông, do lịch sử và địa hình đã tạo nên những phe nhóm trung thành tuyệt đối với nhau. Nếu trong quá khứ, đây là đk để sống còn ở sa mạc, thì ngày nay là điều bất hạnh. Trung đông có nhiều nhóm Hồi giáo, trung thành tuyệt đối với giáo phái mình và quá khích. Đời sống bộ lạc ở sa mạc đã tạo sợi dây ràng buộc tuyệt đối vào thủ lãnh để được bảo vệ cũng như có thể tồn tại được trong đk khắc nghiệt ở đây. Họ tin theo phe nhóm, hơn là lắng nghe điều phải. Chỉ cần mua chuộc được các thủ lãnh, họ sẽ đánh nhau ra trò. vn đâu phải ở trong hoàn cảnh này để có nội chiến một lần nữa. Ngu một lần đủ tởn tới già.

Các triết gia dạy: chúng ta phải nghe theo và tin theo SỰ THẬT, không phải phe nhóm nào cả. Chế độ phong kiến dạy lòng trung thành vào minh quân và cả hôn quân, nên mới có lắm tôi ngu. cncs dạy lòng trung thành tuyệt đối với đảng, thay vì nhân dân và lẽ phải; vì vậy chúng ta mới có nhiều chốt thí bị nướng. Hãy trung thành với quyền lợi của nhân dân và tôn trọng lẽ phải cùng sự thật. Làm như vậy, bạn đã định hướng đúng cho cuộc đời của chính bạn cũng như của cả dân tộc.

bởi: Bù Tín Thành từ: Monte Carlo
11.06.2013 11:49
Với kiến thức và học vấn của O Nguyễn Hưng Quốc, O sẽ dư khả năng đập tan mọi mưu đồ của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hèn với giặc ác với dân và đánh bại chúng. 90 triệu đồng bào ruột thịt đang trông ngóng ngày lịch sử sang trang ấy? Vinh quang thay!

bởi: Tuan Anh từ: Sai Gon
11.06.2013 11:05
Bài viết của Anh Quốc lúc nào cũng rất đáng để đọc. Với tôi những bài viết của Anh Quốc có sức hút rất đậm đà, sâu sắc ... nói chung rất chất lượng. Xin cảm ơn GS. Quốc. Cầu chúc GS. Quốc và gia đình nhiều sức khỏe, để có bài cho chúng tôi học hỏi.
Có 02 đoạn liên quan đến:
1. Kiềng 3 chân của chế độ cs: Trích "Về ý thức hệ, dựa trên chủ nghĩa Marx-Lenin; về kinh tế, dựa trên chính sách quốc hữu hóa và nguyên tắc kế hoạch hóa tập trung; và về bộ máy quyền lực, dựa trên sức mạnh độc tôn của đảng, công an và quân đội" hết trích. Theo tôi là bốn (04) chân, chân thứ 04 là hệ thống báo, đài, suất bản độc quyền, giữ thế độc tôn tuyên truyền nhằm cắt đứt mọi thông tin, liên lạc của dân chúng. Xin hỏi GS. Quốc: làm thế nào để làm sụm cái chân thứ 4 này???

2. Trích "Tất cả đều nhận thức được sâu sắc mấy điểm chính: Một, ngày tàn của chế độ Cộng sản đã điểm; nó không thể tồn tại thêm được nữa..." Theo tôi nhận thấy giới cs ở VN họ chủ yếu lo, nghĩ vấn đề lợi ích cá nhân hiện tại là chính nên khả năng bám víu sẽ cao hơn là thay đổi nhận thức; nếu họ có 50% suy nghĩ cho tổ quốc, đất nước thì mới có cơ hội họ thay đổi Nhận thức.
ó thay

bởi: Lê Nguyên từ: tp H C M
11.06.2013 10:41
Hai ông Marx và Angen khi viết về chủ nghĩa Xã hội và chủ nghĩa CS cũng đã phạm sai lầm chết người bởi đó là một thứ chủ nghĩa hoang tưởng mà hai ông tự nghĩ ra chứ hai ông chưa một ngày được sống và nếm trải với thực tế qua ý tưởng của mình, và khi những nước bị đàn áp,bóc lột đi theo con đường các ông vạch ra lại phạm thêm nhiều sai lầm khác. Ý tưởng thì quá hay, quá nhân văn, nhưng thực tế thì không được như mơ ước bởi do những nước Cộng Sản thiếu những con người Cộng Sản chân chính. Họ là những công nhân và dân nghèo thiếu ăn, thiếu mặc vùng lên dành chính quyền để rồi khi nắm được chính quyền thì điều hành nó một cách tùy tiện không cần học hành, sách vở, chỉ cần lấy kinh nhiệm chiến đấu và thành tích đánh giặc ra quản lý đất nước là đủ. Và ai mà không sinh lòng tham khi mà trong tay nắm bao quyền lực,của cải,tiền bạc....và thế là phải tham ô, phải ăn chơi, phải trà đạp lên mọi thứ để mình có mọi thứ...để rồi dân tình hiểu dần ra..họ bắt đầu oán trách , rồi oán hận, rồi căm giận chính cái chính thể mà họ đã lựa chon, ủng hộ trước đây và chỉ cần cho họ cái cơ hội, họ sẽ sẵn sàng làm lại từ đầu, và họ đã làm được điều đó ở toàn bộ nước Nga và một loạt nước đông Âu....như bài báo phân tích ! Chủ nghĩa Cộng Sản không ai tiêu diệt được nó mà chính nó tự đào mồ chôn mình bằng cách điều hành và những chính sách sai lầm. hoang tưởng !

bởi: Listener
11.06.2013 10:36
Ông Quốc ơi, Ông ngây thơ quá! "Không ai đánh bại được Cộng Sản. Chỉ có Cộng Sản mới đánh bại được cộng sản" à? Cộng Sản là cái gì mà ghê quá vậy? Ông cho rằng cộng sản sụp đổ vì nó nghèo đói hơn tư bản à? Có lẽ Ông nói về Bắc Việt như thế thì đúng. Nhưng Ông biết rằng người dân các nước trong khối cộng sản Liên Sô và Đông Âu đã có một cuộc sống ổn định hơn bây giờ thì Ông mới thấy không phải hoàn toàn như thế. Nếu Mỹ và các thế lực Tây Âu mà tôi gọi là Illuminati không ra sức phá hoại các chế độ cộng sản thì chúng nó sẽ vững như đồng và không một người dân hay bè nhóm nào lật đổ chúng từ bên trong được. Đây là các chế độ toàn trị hà khắc nhất mà Ông! Cộng Sản mà! Cuộc đấu tranh giữa hai phe tư bản và cộng sản đã khiến cho cộng sản sụp đổ, chứ không phải chúng tự sụp đâu Ông. Đừng mê tín chúng quá! trong cuộc đấu tranh này, rủi thay đất nước và dân tộc mình đã bị hy sinh. Cần phải đòi Mỹ, Cộng và bọn Phật Giáo theo cộng bồi thường xứng đáng.

Trả lời
bởi: Người việc từ: CA
11.06.2013 12:46
Đừng nghĩ là Ông Quốc ngây thơ? Ông đang cố ý lèo lái để mọi người và cho rang CS là con đường mà Nhân Loại nói chung và Viei Nam nói riêng phải trải qua, Chư không phải CS là thứ on dịch đã cướp đi của nhân loại nói chung và VN nói riêng rất ư là nhiều thư. Vì Chủ thuyến CS lập ra để gạt người,, nó đã không đúng từ nền tản cơ bản để lý luận từ MARX (để xây dựng học thuyết CS) nhầm giúp cho bọn côn đồ có môt chủ thuyết (ngược lại với tôn giáo và nhất là ngược lại với ĐẤNG SÁNG TẠO đẫ tạo ra CÀN KHÔN VŨ TRỤ này) để gây ra rất ư là nhiều loại chiến tranh với dòng máu lạnh và mang đến biết bao là đâu khổ cho Nhân Loại này.
Và cũng như Ô. Quốc đang lèo lái nhầm giúp cho những "TỪNG LỚP TRONG TẬP ĐOÀN GIAI CẤP CỘNG SẢN " cùng tài sản đã cướp đoạt, vơ vét, cùng nợ máu ngút trời đối với Nhân Loại nói chung và con người Việt nói riêng chìm theo cái tên CS một cách an toàn. Để rồi tiêp tục gây nợ máu và đau khổ dưới một hình thưc khác nào đó ?. Nếu chịu phân tích và cách lập luận một cách có chủ ý dìu dắt của Ô. Quốc thì dể đang nhận ra.

bởi: YÊU LẼ THẬT từ: CANADA
11.06.2013 10:26
Cám ơn ông Quốc đã phân tích rất sâu sắc. Nhưng tôi muốn góp
một ý kiến riêng. Ô. nói : không ai thắng được CS cả, chỉ có CS mới đánh bại CS. Vâng, Ung nhọt, mục ruỗng ngay từ trong lòng
CS làm sụp đổ CS. Nhưng thật tâm bọn CS chóp bu, không bao giờ muốn từ bỏ chế độ sắt máu cuả chúng . Bởi nó
gắn với quyền lực, địa vị, tiền tài, giầu sang...những thứ này
mê hoặc, quyến
rũ con người như phép thiêng cuả MA QUỶ.
CS tồn tại bằng BẠO LỰC, và LỪA BỊP và các thứ đạo buà
bánh vẽ. Lừa dân trong suốt mấy chục năm, như thế đã là cao thủ. Nhưng khi không còn lừa được nữa, vì hiện thực ung thối
nó cứ lù lù chềnh ềnh khắp nơi, thì các khẩu hiệu, các bánh vẽ
mị dân lả tả rơi như rác mục, mặt thật lộ ra,dân tình ngao ngán, bị đè nén, áp bức, giết tróc, bị tước đoạt mọi thứ, bừng tỉnh, ngay cả một số lớn người CS- từ dân mà ra , tỉnh ngộ từ cơn ác mộng dài cuả CNCS, đã đứng về với đại đa số người dân bị áp bức.
Như chúng ta biết, ở các nước đông âu, dân đã biểu tình, đứng lên , đòi thay đổi chế độ phi nhân; và quân đội, CA cộng sản
̣đã không quay súng bắn , giết dân theo lệnh cuả bọn CS . Kết quả là các chế độ CS tan rã, do áp lực cuả người dân.
Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân. Vậy nói không ai thắng
CS là chưa chính sác. Chế độ nào cũng vậy, chia ra làm hai :
Kẻ thống trị, và kẻ bị trị. Mà trong chế độ CS, kẻ bị trị là người dân, bị thống trị tàn bạo nhất trong lịch sử nhân lọai. CS giết
người nhiều nhất, lừa bịp có hệ thống nhất, man rợ nhất, nên dân đã bị xéo mãi như con giun, con dế, đã phải vùng lên.
Ý dân là ý trời. Vậy, người dân đã thắng CS - Trời , đã không thể dung, chấp CS nữa, nên chúng phải tan đi như làn khói độc.
CSVN, CSTQ... đã học được kinh nghiệm này, nên chúng đàn
áp, giải tán bằng bạo lực ngay mọi cuộc biểu tình, từ khi còn nhỏ, lẻ, trước khi quá muộn. Nhưng chúng biết : Lòng dân đã quay
lưng với chúng. Chúng sẽ sụp đổ.

bởi: Hoàng Việt từ: VN
11.06.2013 10:18
Ông Nguyễn Hưng Quốc phân tích , dẫn chứng khá đầy đủ và tương đối thuyết phục về chủ đề : ai chiến thắng CNCS. Tuy nhiên có một nghịch lý chưa giải quyết được : Vì sao CS Trung Quốc vẫn lãnh đạo đất nước phát triển vượt bậc hơn cả các quốc gia có thể chế TB ? Dân tộc Trung Hoa không phải là dân tộc thông minh xuất sắc. Có lẽ khát vọng được kích hoạt bằng bản chất tham lam bỉ ổi và thực dụng là bí quyết thành công của người Trung Hoa
Trả lời
bởi: Người SANYO từ: Nhựt bổn
12.06.2013 00:32
Bạn cho rằng TQ phát triển vượt bậc hơn các nước TB ? Nhưng bạn phải hiểu thế nào là phát triển, nó bao gồm các phát triển về đạo đức XH về nhân quyền về tự do bình đẳng. Nếu xét về các tiêu chuẩn đó thì TQ còn lâu mới so bì với các nước dân chủ phương tây. Tôi cho rằng Cộng sản TQ hiện nay đang tiến dần đến sự hủy hoại chính mình, thực ra đó là một quốc gia theo thể chế tư bản dã man... vốn in sâu trong trí tưởng tượng của K. Marx.
Trả lời
bởi: Trung
11.06.2013 22:01
Bạn củng giống như bao người vn trong nc', có cả đỉnh cao trí tuệ, khi nghỉ tới TQ thường đánh giá cao! Thật ra Ktế, xả hội TQ tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó lường; họ củng dể bị động loạn như bao triều đại vua chúa xưa, hết thịnh tới suy trong vòng lẩn quẩn; họ huỷ hoại môi trường sống, bán rẻ sức lao động của ng dân cho tư bản, đổi lấy đô la bằng mọi giá bất kể thủ đoạn; ng vn mình trong nc nghe tới thực phẩm ko rỏ nguồn gốc là thấy sợ rồi; ng TQ đi nc ngoài mua sửa về cho con, mua vitamin gửi về nhà; nói về kỷ nghệ ngoại trừ hàng gia dụng rẻ chớ nghe tới xe dream TQ dân vn có ai ngưởng mộ đâu, máy bay TQ đáp xuống còn gảy đôi; họ chỉ có đông người dành bạc cắc không ăn xài,giử dưới nệm giường, chứ họ mà xài như người các nc phát triển thì củng chẳng chóng thì chày củng sẻ vơi, và nhiều người trong số họ chưa giàu đả già rồi nhờ chính sách 1 con . Ktế bán rẻ lao động của họ đả lên đỉnh rồi chỉ có con đường đi xuống chứ chẳng còn lối nào cao hơn; nên hung hăng để lên dây cót cho dân nghèo của họ tin tưởng vào đảng nhà nước! nói tóm lại TQ ngày nay củng giống như TQ ngày xưa xây vạn lý trường thành bằng mạng sống của vạn vạn người,chỉ giử nổi rợ hung nô một thời gian ngắn thôi và triều đại nào củng chỉ hưng thịnh thời gian rồi bị cách mạng chứ chẳng có gì là nghịch lý .
Trả lời
bởi: Vô danh
11.06.2013 19:18
Nếu bạn phân tích kỹ các bước phát triển kinh tế của TQ . Bạn sẽ thấy : LÒNG THAM BẤT CHÍNH là phương tiện mạnh nhất để có được kết quả như thế !

bởi: Nguyên từ: TP.HCM
11.06.2013 08:25
VN đau khổ và bất hạnh, toàn thế giới đã được giải phóng khỏi chế độ CS vậy mà ở VN chế độ này vẫn còn rất mạnh, và tăng cường đàn áp người dân, đàn áp những người dám nói lên sự thối nát của chế độ này.

bởi: Bạn NHÔ. từ: Chợ Cầu Muối.
11.06.2013 07:00
Xin chân thành cám ơn Giáo Sư NGUYỄN HƯNG QUỐC , đã viết bài này .Một bài viết thật tuyệt vời .

bởi: loan
11.06.2013 06:58
Qui luat sinh ton luon luon dung. Cai gi khong thich hop no se bi dao thai theo qui luat tu nhien.Che do CS khong thich nghi duoc (adapte) nen co hien tuong "autolyse" hien tuong "tu tieu"
Trả lời
bởi: nguyen thu từ: hanoi
11.06.2013 22:20
Để chờ cho chủ nghĩa CS tự tan rã ,hay tự tiêu huỷ,chúng ta sẻ mất nhiều thoi gian qui báo,tại sao không chủ đông làm cho nó chết tệt luôn ngay từ bây giờ có phải đở khổ cho con cháu không?

bởi: hoàng kiều trang từ: hcm city
11.06.2013 06:39
Đơn giản,không cần đánh đấm,vừa tốn tiền vừa mất nhân mạng và không bao giờ yên cả.
Chỉ cần bỏ ra khoản 200 tỷ USD,qua VIệt Nam mua tất cả các cổ phiếu của toàn ngành dầu khí,bất động sản,xong thì mua cỗ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán...Như vậy là nắm toàn bộ nền kinh tế Việt Nam và làm chủ các ngành trọng yếu.
Chi phối toàn bộ hoạt động kinh tế Việt Nam vừa có lãi ,vừa được lòng dân...Và quan trọng nhất là không còn AI trong đảng nữa.Thái Lan đã giải tán ĐCS rất hòa bình,Trung quốc hiện nay ĐCS đã lùi về nông thôn và giao lại cho đám giã hiệu ĐCS làm gì mặc xác,quá ngán.Liên Xô thì rã rồi vì gì,vì kinh tế mà thôi.Mỹ chấp thuận thống nhất Triều Tiên thì biết liền,vẫn bảo đảm cho ĐCSTT hoạt động hợp pháp,chỉ 3 năm thì tự động ra khỏi đảng ngay.
EM đâu có vào dù mướn cũng không.thế hệ chúng Em không muốn tham gia chính trị,vì tham gia chính trị là chết hơn nửa cuộc đời rồi.Vì đại họa của dân tộc nên ba em mới vào đảng,nay nằm mà đau nhức toàn thân,
Làm chính trị và xâm lược thì tránh đâu có tội với CHÚA.xem phim chiến tranh VN thấy đáng sợ và nên tránh xa vạn dặm các trò chính trị.
Anh Quốc cố gắng xúi thiên hạ vào VN đầu tư mua đứt Việt Nam hiện nay Họ bán cỗ phiếu rẽ hơn cộng hành lá,ớt mọi đấy.
Nhà dất thì chúng bán đổ bán tháo cả,đâu cần tốn tên lửa,máy bay...
Khi Đảng cộng sản VN nó bán như cho không,lại chê.Bày chi chiến tranh,và chả ai còn dại tham gia chiến tranh đâu.

bởi: Thanh Nga từ: VN
11.06.2013 04:53
BạnVk usa nói rằng : o thấy sức mạnh đang lên của TQ và VN,xin thưa với bạn VN chúng tớ đang chết đói rồi ,trên 10 vạn doanh nghiệp phá sản ,còn lại đang ngấp ngoái,đói nghèo đang như dịch bệnh ,còn các quan chức tiền tiêu như nước , dollar tràn ngập ở ngân hàng ngoại quốc...Đó là sức mạnh ư ? chính cái đó là sức công phá thành trì CS.... còn TQ ư ? tuy 2 con bệnh o hoàn toàn giống nhau ,nhưng căn bệnh độc tài, toàn trị tham nhũng ...rồi nó sẽ tự tung tự tác, là ổ ung thư không thể chữa được và rồi nó sẽ huỷ diệt dù anh có thể khoẻ bao nhiêu ,dù là vận động viên chăng nữa....!

bởi: Hoàng từ: Hà Nội
11.06.2013 03:24
Chủ nghĩa Cộng Sản chỉ là tấm bình phong để dụ người ta làm cách mạng , cướp chính quyền. Sau đó nó đã bị đưa vào sot rác.
Các ông quan CSVN , CSTQ , nhà họ Kim, nhà họ Castro .... thì tiền tỉ , tỉ nhưng khi lên tiếng trước quốc dân thì cứ bảo là giai cấp vô sản .
Nếu các vị trí thức như ông Quốc , ông Bùi Tín cứ cố phân tích CS chủ nhĩa đúng sai thì trật đường rầy rồi . Họ thực sự không phải là cộng sản đâu . Giống như hỏi Nghệ sỉ Ba Xây đóng vai Thái thú Tô Định trong Tiếng trống Mê Linh rằng : Sao ông gian ác thế ? thì ông ta sẻ bảo rằng : Tôi đóng kịch đó mà .
Đúng như ông bạn Quoc Thang France đã viết ở comment . Cộng Sản không có thật . Bịp bợm là bản chất của các chế độ tự gọi là CS hiện nay .

bởi: Hường tập Chô từ: Việt Nam
11.06.2013 02:59
Không ai có thể đánh bại Chủ nghĩa cộng sản, bởi vì chủ nghĩa Mác Lenin vô địch bách chiến bách thắng muôn năm. Anh Quốc đặt câu hỏi : Cộng sản đánh bại cộng sản bằng cách nào ? và nhất trí cao với quan điểm : Chỉ có Cộng sản mới đánh thắng Cộng sản. Thưa anh Quốc & các bạn, tôi lại có ý như thế này : Cộng sản tự đào mồ chôn chính chế độ, do đường lối phát triển chính trị, kinh tế, xã hội không tuân theo quy luật phát triển của loài người, học thuyết mơ hồ, bế tắc về đường lối, kinh bang tế thế không mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân mà cực kỳ phản động là đấu tranh giai cấp trên toàn thế giới, xóa độ chế độ người bóc lột người đồng nghĩa là tiêu diệt chế độ tư bản chủ nghĩa trên toàn thế giới, tập trung nhân tài vật lực cho chiến tranh, thực hiện bạo lực cách mạng, hận thù chém giết... xây dựng thế giới đại đồng mơ hồ, hoang đường,không có cơ sở thực tế, đây cũng thuộc loại học thuyết của những người CS vĩ cuồng tương tự Hitler, vì vậy nó cáo chung là tất yếu, đó là lý do chủ nghĩa Cọng sản phải chết.
Chết như thế nào và lực lượng nào đã đánh bại họ ? Chủ nghĩa Cọng sản ngay từ khi đặt những viên đá bạo lực cách mạng đầu tiên, đấu tranh giai cấp chém giết hận thù, phân tầng giai cấp gây nhiều tội ác, đi ngược lại quy luật phát triển của loài người về CT-KT-XH, tước bỏ những quyền con người cơ bản của nhân dân là đã nuôi dưỡng những mầm mống cho sự sụp đổ sau này. Từ sự độc đảng, độc tài, toàn trị tạo nên một giai cấp thống trị gồm những lực lượng đảng viên, thân nhân gia đình họ, những kẻ cơ hội ăn theo, xoáy vào cung cách quản lý kinh tế, xã hội yếu kém đầy khuyết tật của chế độ ra tay tham nhũng, vơ vét tài sản quốc gia, kinh tế đất nước ngày một kiệt quệ, lợi ích nhóm, lợi ích của đảng cầm quyền ngày càng phình ra đến nỗi đã có cụm từ giai cấp" tư sản đỏ " để khinh thị mĩa mai đảng cầm quyền chế độ này...Mâu thuẫn xã hội đương nhiên ngày càng gay gắt. Mâu thuẫn giữa nhân dân lao động với nhà cầm quyền do bị bóc lột, áp bức bất công, bị nhà cầm quyền chiếm đoạt ruộng đất để chia chát mưu lợi, kể cả dâng cho nước ngoài... mâu thuẫn giữa những nhóm lợi ích, chủ yếu là tranh giành địa vị lãnh đạo, quyền lợi kinh tế từ những hợp đồng béo bở mà hoa hồng, tham nhũng có thể lên đến hàng triệu đôla. Nhóm lợi ích này chính là lực lượng đảng viên có chức có quyền, lãnh đạo đất nước,chi phối những hoạt động kinh tế- chính trị -xã hội của quốc gia...được sự hà hơi tiếp sức của thế lực Cọng sản ngoại bang !
Học thuyết, đường lối, chính sách, pháp luật ...là nền tảng và những đảng viên ưu tú của đảng chính là những công cụ đang đào mồ chôn chế độ. Không ai thắng Cọng sản cả, nếu nói chỉ có Cọng sản thắng Cọng sản thì sẽ đẻ ra một thằng Cọng sản khác còn cực kỳ phản động tồi tệ hơn. Đến lúc này đại đa số nhân dân, kể cả những người đảng viên giác ngộ cách mạng, thấy được nỗi đau của dân tộc sắn tay áo lên, lấp đất lên nắm mồ chủ nghĩa cộng sản đã được chúng đào sẳn và đang nằm dưới đó. Chủ nghĩa cọng sản đã và đang đào mồ chôn chính nó. Đó sẽ là lịch sử tất yếu của nhân loại !
Trả lời
bởi: mr kid từ: Ho Chi Minh City
11.06.2013 22:05
đúng, chính CS sẽ đào mồ chôn CS. cái j trái với quy luật của tự nhiên đều có kết cục như vậy cả.

bởi: ongngoaitho từ: vn
11.06.2013 01:13
Không ai hình dung ra hình thù cs như thế nào ,chỉ thấy tồn tại những chế độ tự xưng là cs,nhưng mô hình thực tế là độc tài sắt máu ,hành động thì cướp của giết người,lãnh đạo thì ngu xuẩn ,xuất than từ nghề thiến heo,nghề gác ghi,cai đồn điền ,thậm chí tá điền ,cuối cùng đưa đất nước đên chỗ suy tàn lạc hậu .không có chế độ nào theo mô hình kiểu như vậy mà dân được song hạnh phúc
Trả lời
bởi: cam ranh từ: sai gon
11.06.2013 09:47
Tôi không hiểu ông được ăn học như thế nào nhưng những lời lẽ của ông giống như một đứa thất học. ông không biết là ông đang xúc phạm đến những người lao động chân tay chân chính sao? còn chuyện đánh giá về lãnh đạo cộng sản thì ông nhầm rồi vì bọn họ đa phần là những người có ăn học đàng hoàng, còn đám cộng sản (mượn danh) ngu dốt (như trong cải cách ruộng đất) thì chỉ là một loại công cụ để thực hiện một tính toán trong một hoàn cảnh nào đó mà thôi.

bởi: Khanh từ: Saigon
11.06.2013 00:42
Ngoại trừ Bắc Triều Tiên, CS trên toàn thế giới đều sụp đổ, trong đó kể cả Trung Cộng và Việt Cộng. Chủ nghĩa CS ở Trung Quốc và VN đều sụp đổ, nhưng ĐCSTQ và ĐCSVN còn sống sót là nhờ họ đã khéo xoay chuyển sang cái gọi là kinh tế thị trường định hướng theo xã hội chủ nghĩa. Trên thực tế thì Trung Quốc và VN đang theo một cái chủ nghĩa quái thai. Ai muốn gọi là chủ nghĩa tư bản hay chủ nghĩa xã hội cũng đều được cả.

bởi: lvd từ: qb vn
11.06.2013 00:12
Theo tôi thì chế độ CS ở VN cũng đã "từ trần" sau các nước Đông Âu vài ngày thôi!.Nhưng sự khác biệt là ở chổ:cái "xác chết" ở VN bị phân hủy quá lâu(do một loài vi khuẩn cơ hội độc trị) và do đó đã gây ra một sự ô nhiểm nặng nề cho môi trường VN kéo dài mấy chục năm qua cho tới hôm nay.Hậu quả hôm nay,suy cho cùng,là do trình độ hiểu biết của số đông người dân VN về chính trị xã hội là quá thấp.
Ngày nay dân trí ngày càng được nâng cao(nhờ có intrenet...) đến một lúc nào đó nó tạo nên một môi trường thuận lợi giúp cho sự phân hủy cai "xác chết" kia diễ ra nhanh hơn và sẽ được thay thế bằng một xã hội mới tốt đẹp hơn!

bởi: Phnam tho Ngay
11.06.2013 00:11
Bó tay cái ông Hưng Quốc này luôn!
Ông lập luận khiến tôi cứ nghĩ chính ông là cộng sản luôn (sory nhé!)
Cộng sản xây đựng 1 xã hội không có thực, ảo tưởng....nên nó trở nên dối trá hơn bất kỳ 1 thể chế nào trên thế giới này!
(Ông lập luận chẳng phải là nhà chính trị, nhà kinh tế, nhà xã hội, nhà sử học....mà là logic của cộng sản là vì thế!)
Chúc ông khỏe & vài ý bày tỏ cùng ông!
Trả lời
bởi: Nam từ: Việt
11.06.2013 11:04
A ha ha...hay qúa!!! "Cộng sản xây đựng 1 xã hội không có thực, ảo tưởng....nên nó trở nên dối trá hơn bất kỳ 1 thể chế nào trên thế giới này!"...Mọi việc chỉ có thể gom vào đúng câu nầy, cho nên ở chổ nào có CS là nơí đó có ngu dốt, dối trá, lừa đảo, tham nhũng và độc ác.
Trả lời
bởi: ngô từ: vn
11.06.2013 23:09
toi chi nghi don gian cs xd 1 xh k tưởng như là thiên đường hay cõi cực lạc o coi tran vậy là k tưởng vì phải tu nhiều lắm ngàn kiếp chưa chắc đã thành chánh quả .trong khi nguoi tu hanh co gang song tot cung chua the dac dao nua la con nguoi ngoai doi ham san si ..cho nen moi thu van theo qui luat cua no tbcn fat trien den dinh cao loai nguoi tu nhien loai nguoi se tien toi cai xh gan nhu cnxh hang ngan van nam nua .con cncs ngay nay thuc ra cung la mot thu nghiem cho thay neu au tri di k dung qui luat cua no that bai roi fai di dung qui luat thoi
.dù k sụp đổ trên hình thức thực chất sụp đổ trong bản chất rồi hay nói đúng hơn là thay đổi bản chất đúng qui luật rồi đó người ta nói là từ bản đồ rồi từ từ hình thức cũng fải đổi theo thời hiện giờ là tư bản ở cấp thấp các nước phương tây cấp cao .tới trình độ thấp .dĩ nhiên cái gì cũng phải có quá trình thời gian nhat la may nuoc phong kien len cang lac hau nhan thuc cang phai tu luyen nhieu thoi gian nen k the nhu may nuoc chau au da phat trien san tu tbcn .Nghi sao noi vay .

bởi: bộ lạc viên từ: thượng nguồn Amazon
10.06.2013 23:13
Sau khi chủ nghĩa Cộng sản lên ngôi huy hoàng ở Nga năm 1917. Chỉ có Đức quốc xã là dám đánh thẳng vào thành trì Cộng sản hồi đệ nhị thế chiến, kết quả là Đức quốc xã ôm đầu máu bại trận.
Trong cuộc chiến 1950-53 ở Triều Tiên và 1954-75 ở Việt Nam, Hoa Kỳ hụt hơi trong vai tuồng lảnh đạo khối tư bản, trối chết đở đòn tấn công, cù cưa đánh qua trả lại với hai nước Cộng sản nhỏ nhưng dựa lưng vào 2 đàn anh lớn.
Sự sụp đổ của chủ nghĩa Cộng sản Đông Âu thập niên 90 không do ai can thiệp hay thọc gậy bánh xe. Nguyên nhân dẫn đến sự đoạn tuyệt lý tưởng Cộng sản của các nước đó là "SỰ THẬT". Bởi người dân các nước Cộng sản và chính quyền của họ đã quá chán nản và hiểu ra lý thuyết lỗi thời của Karl Marx. Chủ nghĩa chỉ dùng để cướp chính quyền trong khoảng thời gian và không gian nhất định. Chứ không thể dùng chủ nghĩa Cộng sản để xây dựng một xã hội giàu mạnh hay ấm no hạnh phúc. Chủ nghĩa đó đã không thể xây dựng một xã hội ưu việt, để mọi người, mọi quốc gia tự ý đi theo, cùng nhau chia sẻ một thiên đàng trần thế.
Nếu ai nói Trung Cộng thành công trong Xã hội Chủ nghĩa. TQ đang trên đà trỗi dậy. Họ sẽ thống trị thế giới vào năm 2020, vân vân.
Ở TQ hiện nay có nhiều tỷ phú đô la nhưng số dân nghèo đói rất nhiều. Sự chênh lệch giàu nghèo kinh khủng, an sinh của nguòi dân sơ sài mà gọi là Xã hội Chủ nghĩa được sao?
Nếu Nixon không đến Bắc Kinh năm 1972. Nếu Mỹ và khối Tây Âu, Nam Hàn, Nhật Bổn, Đài Loan, Singapore, Úc không đổ tiền đầu tư. ưu tiên huệ quốc, cán cân mậu dịch luôn nghiêng về phía TQ. Các nước đua nhau chuyển nhượng kỷ thuật vào Trung Quốc, để đem hàng tốt giá rẻ về đấu đá thị trường sân nhà. Nếu không có những cơ hội trăm năm dồn lại, thì với chân tài của TQ có chắc trỗi dậy dưới mác XHCN hay không.
Thế giới tư bản không phải tham vọng ở thị trường 1 tỷ mấy dân TQ. Mà họ muốn nâng nước CS đông dân có bom nguyên tử nầy vào khuôn phép của "câu lạc bộ những người quý phái". Chỉ để giảm nguy cơ tai biến không lường trước được.
Nếu hiện nay TQ ỷ thế kinh tế hàng đầu thế giới mà không tử tế với thế giới giúp mình và không hòa nhã lân bang. Nếu họ vẫn cai trị nhân dân TQ trong bàn tay sắt để dể bề hô phong hoán vũ. Thì nhân dân của họ và thế giới không khoanh tay rước họ lên ngai chúa tể hoàn cầu.
Nghèo hay giàu đều có thể sanh tật xấu, xài được hay không là do bởi tánh tình



bởi: Dora-the-Kid of USA từ: The Doraemons USA
10.06.2013 22:51
Một bài viết như thế sẽ làm mọi người ngạc nhiên, vậy mà nó lại có lý: để CS diệt CS. Khá ngạc nhiên đấy chứ.

Dora-the-Kid từ El Paso

bởi: Vô danh
10.06.2013 22:31
Ông Quốc đánh bại được CS.
He he.

bởi: Song Đao từ: Paris
10.06.2013 21:59
Bài trên viết: "...Vậy thì ai đánh bại nó? Có nhiều câu trả lời đã được đưa ra. Nhưng câu trả lời được nhiều học giả đồng tình nhất là: Không có ai đánh bại Cộng sản cả. Chỉ có Cộng sản mới đánh bại được Cộng sản". Câu trả lời này mang tính chất mỉa mai Cọng Sản bị thua cuộc mà không ai cần phải đánh họ. Không ai đánh cho Cọng Sản cút Cọng Sản nhào mà Cọng Sản tự cút tự nhào lấy khỏi ai cần đánh. Thực ra, Cọng Sản bị thua bởi nhiều lý do:
1 - Tự Do: Tự Do Ngôn Luận, Tự Do tư tưởng, Tự Do tín ngưỡng... là những điều căn bản của Nhân Loại đã đánh bại sự Độc Tài của Cọng Sản.
2- Dân Chủ: là điều căn bản của một Dân Tộc có quyền quyết định ai là người xứng đáng lãnh đạo đất nước đã đánh bại sự Độc Quyền, Độc Đoán, Độc Đảng của Cọng Sản.
3 - Nhân Quyền: Quyền căn bản của con người mà Cọng Sản tướt đoạt của con người đã đánh bại Cọng Sản.
4 - Kinh Tế: sự phồn thịnh của Kinh Tế Tự Do đả đánh bại sự nghèo nàn Kinh Tế Chỉ Huy với Hợp Tác Xã của Cọng Sản.
5 - Thông Tin: Nhân Loại không chấp nhận sự thông tin 1 chiều, kiểm duyệt của Cọng Sản. Sự thông tin đa chiều của Tự Do đã đánh bại Cọng Sản.
Còn nhiều lý do nữa không sao kể hết sự bại trận của Cọng Sản như sự tàn ác vô nhân đạo của Cọng Sản trong những nông trường tập thể, thiên đường Cọng Sản bị Nhân Loại lột mặt nạ, ép Dân Tộc tôn thờ những cái xác khô như thần thánh...

bởi: Long BR từ: USA
10.06.2013 21:53
Nhiều người cho rằng Triều Tiên (BH) là còn giữ hình thái nhà nước chủ nghĩa CS đúng nhất. Điều nầy không sai. Và nó cũng đúng luôn cho VN à TQ. Xét con người và sự việc là xét từ bản chất chứ ai lại xét bề ngoài bao giờ. Cái anh cán bộ đội nón cối mang dép râu với anh cán bộ mặt áo veston thắt cà vạt có gì khác nhau?

Tôi hỏi quý vị, Triều Tiên có muốn giàu sang như Đại Hàn không? Chắc là muốn. Đâu có gì mâu thuẫn giữa chủ nghĩa vô thần duy vật và sự làm giàu mua sắm nhà lầu xe hơi? Trái lại, mặt nào đó, vật chất chính là "thiên đường" của họ phấn đấu.

Vấn đề là Triều Tiên muốn "giàu đẹp cơm no áo ấm" mà không được, chứ không phải không muốn. Vì sao? Vì sự thật là Triều Tiên luôn phạp phồng bị có thể Đại Hàn hùng mạnh xóa sổ.
Trả lời
bởi: Trung Quân từ: USA
11.06.2013 09:34
@ Long BR: Đồng ý với ông bạn là Bắc Triều tiên rất sợ ông TQ "xóa sổ", nên mới bỏ công sức ra làm vũ khí nguyên tử. Khi có trong tay rồi muốn "nói chuyện" tay đôi với Mỹ. Hầu mong được Mỹ công nhận là một quốc gia. Có gì thì có, một nước nhỏ, nghèo thì liệu mà sống...

Tiện đây cũng cám ơn về những comments của ông bạn. Copied để rảnh đọc lại... Thank you very much.

bởi: nguyenvannghiem từ: vn
10.06.2013 20:47
Nếu lập luận trên là đúng thì càng chứng tỏ người Mỹ sai lầm khi đưa quân vào vn để tiêu diet cs,và việc VNCH thua là một sự kiên tất yếu của lịch sử.Nếu Mỹ không rút mà cố kéo dào them 5 năm hoặc lâu hơn nữa cũng không thể thắng được cs .Gỉa sử Mỷ đánh ra mien bắc và chiếm HN cs cũng không bỏ chạy mà họ rút vào rung lập chiến khu tiếp tục chiến tranh du kích,nếu cncs trên thế giới còn tồn tại,Tại sao khi gây chiến cs lại mạnh như vậy,đó là cách tổ chức xã hội rất thích hợp vơi khả năng dung bạo lực ,cs điều khiển người bang cách nắm chat dạ dầy của nên tập trungđược sức mạnh tong lục cho cuộc chiên..sau chiến thắng bọn cầm quyền sa vào vết xe đổ của ls thời phong kiến. Giống cácvua chúa thời xưa ngày nay các quan chức tham nhũng ăn chơi tàn bạo tàn phá đất nước dân chúng lầm than đối rách đất nước ngày càng tụt hậu.Các đv không ai còn tin vaofcncs,họ chỉ lo vơ vét của cải khi có biến là chạy .Chinh cs sẽ đánh sập cs do đi trái qui luật của nhân loại
Trả lời
bởi: Người SANYO từ: Cu ba
11.06.2013 01:56
Bài viết rất đáng lưu ý. Các nhà dân chủ VN nên tập trung vạch rõ bản chất độc ác dối trá của CS cho dân chúng biết, hãy thức tỉnh mọi người ngay cả những kẻ cuồn tín. Cứ để bọn chúng tham nhũng, cứ để bọn chúng suy đồi, cứ để bọn chúng tranh giành cấu xé nhau, đừng ngăn cản điều đó mà chỉ cần vạch rõ cho mọi người thấy. Đó là những yếu tố giúp cho CS đánh bại...chính chúng.

bởi: Người Việt
10.06.2013 20:35
Nhiều người vn củng từ từ nhận ra nhửng điều Ô N.H.Q nói ở đây; nói một cách ngắn gọn là "TỰ SINH TỰ DIỆT" . Chừng nào csvn sụp đổ ? nhiều bình luận gia đả bàn tới rồi ? nhưng có điều cho tới bây giờ tôi nghỉ qua nhiều năm tháng trải nghiệm thì không ai tiên tri được cho người cs hay hơn là người cs; trước khi vào miền nam thì họ dèm xiểm, diểu cợt chính quyền, chính thể ở miền nam và cả ng bình thường ko theo họ là tay sai Đế quốc, xả hội thì phồn vinh giả tạo, người bốc lột người; điều đó thật là đúng cho họ hiện nay rồi; nhửng anh nhửng chị từ trong bưng ra lên ngay đài truyền thanh saigòn trưa ngày 30 tháng 4 lại giảng moral nào là đi ngược lại bánh xe lịch sử sẻ bị nghiền nát và đừng bẻ nạng chống trời; hiện nay họ có trong tay công an, quân đội tiền bạc nhưng họ chống lại lòng dân, chống lại dân tộc trước sau ng cs vn củng phải đi đến chổ bẻ nạng để chống trời . Và lúc khởi thuỷ khi cướp được chính quyền năm 1945 trong lúc vn ở buổi giao thời chiến tranh thế giới vừa tàn; Pháp suy yếu vì chiến tranh tàn phá, Nhật thua thì họ lại cho rằng chiến tranh là bà mụ của cách mạng và đảng cs vn bây giờ củng linh cảm điều đó nên họ rất là sợ phải kết thúc theo đúng con đường sinh ra phong trào CM của họ nên phải quỳ luỵ sẳn sàng đi bằng đầu gối trước trước mặt giới lảnh đạo Trung Cộng, hể tay nào vừa vào t/u đảng chức vụ then chốt, bí thư, thủ tướng, phó thủ tướng v.v... là lật tức sang chầu thiên tử ngay,để mong đuợc che chở ko có chiến tranh bạo lực xảy ra cho họ là nhửng người phát động chuyện đó gây biết bao tang thương cho đất nước dân tộc suốt 60, 70 năm qua . Chỉ có một cách mà làm cho họ giải được lời nguyền, và tiên tri cho chính họ là làm sao người VN thuyết phục được họ ra đi sớm thì kết quả không bi thảm như đồng chí Ceaușescu của Romania.

bởi: 2lua từ: hoaky
10.06.2013 19:42
@Ong Quoc"ai co the danh bai Cong-San" qua la ro rang cua qua khu,khong ai danh bai cong-san duoc! Chi co cong-san danh bai Ran-Tru ma thoi. thap nien 1970 Ran-Tru vnch bi cong-san danh bai tan tanh xiu quach+hoa la canh+chay ra bien+nhay tum xuong bien

bởi: Vũ hà từ: VN
10.06.2013 19:11
Không có cái chủ nghĩa cộng sản đáng ghét thì Hoa kỳ và phương Tây lấy đâu ra chỗ để vay tiền hong cứu nguy cho chủ nghĩa tư bản siêu việt khỏi bị sụp đổ?
Trả lời
bởi: Cúc Chi
11.06.2013 09:29
Vay tiền lãi thấp để đầu tư kinh tế sinh lợi nhuận cao là khôn ngoan chứ có gì sai, có gì xấu?? Vũ Hà chưa đọc sách Economy 101 ?
Trả lời
bởi: ttt từ: usa
10.06.2013 22:58
Mỹ chĩ vay nợ Trung Quốc có 6% trên tổng số nợ cũa họ. Với 6% thì nếu không vay TQ thì Mỹ nó cũng không sập đâu. Nhưng nếu TQ không làm ăn với Mỹ thì TQ bây giờ vẫn còn nghèo mạt rệt đó.

bởi: To Quoc Viet từ: Que Huong
10.06.2013 19:06
Cộng sản là loài sâu bọ, bản chất của bọ sâu là đục phá, sau khi đục sạch phá hết, chúng sẽ tự diệt. Dấu hiệu của sự “sụp đổ” đã có, nhanh hay chậm là do…

bởi: Hoang từ: USA
10.06.2013 18:33
Dang cong San that bai la tai ,Việt nam danh bai,va Nguoi Dan
Việt nam phai hy sing tu do Dan chu cua minh,va Nguoi my da toi Nguyen lam Duoc dieu ma ho muon de ,chia re cong San,neu de y thi se thay ngay,va Nguoi Việt con thuong con Chau minh thi o de Việt nam lam no le cho tau cong , La Nguoi hay no le..

bởi: Hoang từ: USA
10.06.2013 18:33
Dang cong San that bai la tai ,Việt nam danh bai,va Nguoi Dan
Việt nam phai hy sing tu do Dan chu cua minh,va Nguoi my da toi Nguyen lam Duoc dieu ma ho muon de ,chia re cong San,neu de y thi se thay ngay,va Nguoi Việt con thuong con Chau minh thi o de Việt nam lam no le cho tau cong , La Nguoi hay no le..

bởi: Emyeuanh HCM từ: VN
10.06.2013 18:28
Nên nghĩ thoáng,cởi, mỡ, cho thế hệ trẻ, tiếp tục tiến lên trong nghệ thuật điện ảnh non trẻ VN, được tự do công bằng cạnh tranh, không bị ảnh hưởng bởi quyền, và tiền, chính trị CSVN định hướng sai lệch tư tưởng tự do. Làm nghệ thuật văn hoá, cho dù ở phương diện nào cũng cần nhiều người biết ủng hộ, và đầu tư. Chúng ta là ai nên cảnh giác, tỏ thái độ cho chúng biết đây là một cuộc chiến bao dây, gậm nhấm, toàn diện nghệ thuậ,t văn hóa, tư tưởng, kinh tế, và chính trị do Trung Quốc và bọn tai sai bán nước CSVN rào cấm để chúng độc quyền thao túng. Muốn đánh bại CSVN cũng như sáng tác trình chiếu một cuốn phim hay. Chúng ta cần hiểu rõ. Chúng ta là ai? cần nhiều người biết ủng hộ, đầu tư, dân vận những yếu tố như: nghệ thuậ,t văn hóa, tư tưởng, kinh tế, và chính trị. Mục tiêu giải thể chế độ Cộng Nô: Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Không phân biệt, giới hạn dị biệt cho đến khi nào cách mạng thành công. Thông qua công bằng tuyển cử.

bởi: Luật tự nhiên
10.06.2013 17:34
Bài viết rất hay, không ai đánh bại cộng sản ngoài chính cộng sản vì chúng là loài vi khuẩn tàn phá thân cây, khi cây không còn nữa thì chúng không thể bám vào đâu mà phải tự hủy diệt để cho những loài cây khác mọc lên...Đó là luật tự nhiên, nhưng vì sao csvn và cstq vẫn tồn tại? Có lẽ là do chúng du nhập những loại thức ăn bẩn khác vào để cây có thể sống yếu ớt mà không chết ngay để chúng kéo dài tuổi thọ...

bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)Hoàng kỳ
10.06.2013 17:18
Baì viết rất súc tích,rất hay thật ra ko mới.Chỉ nằm gọn trong tiêu điểm "KHÔNG AI THẮNG ĐƯỢC CS.CHỈ CÓ CS THẮNG ĐƯỢC CS".Không ai thắng được CS,câu naỳ các ngaì Vẹm sẽ triển khai caí vế naỳ một cách cực kỳ "hoành tráng",chúng ta sẽ thấy rất nhiều "bãi phản biện" cuả các ngaì ấy.Chỉ có Cs thắng được Cs,vế naỳ đã rõ mồn một.Trong nội bộ các Đảng CS,khi còn làm mưa,làm gió 1/3 thế giới.Chưa kể những nước khối thứ 3,CS nưả mùa,XHCN nưả vời,thì họ đã chém giết,thanh trừng nội bộ,lấn chiếm,áp đặt ảnh hưởng lên các nước CS đàn em,mà ĐCSVN là một ví dụ,Súng đạn và ý thức hệ nửa TẦU,nưả NGA,và đánh thuê cho QTCS.Cho đến hôm nay ĐCS VN vẫn ký sinh lên caí gọi là "lý tưởng tương thông",tự gông cổ mình trong cái gọi là "vận mệnh tương quan" với TẦU,não trạng cuả những người CSVN đã bị "bón kinh niên",ko thể baì tiết,đó là tình trạng kiệt quệ trí tuệ,đưa đất nứơc tụt hậu,dưới tay một bọn "bệnh phu",một nền văn hoá "chính uỷ" lạnh lùng,độc ác.Chỉ có CS thắng CS.Rất đúng! và vì như thế ĐCS TQ ko cần dậy cho ĐCS VN một bài nào cả,traí lại âm mưu cuả họ còn thâm độc hơn là muốn một VN ko thể tiến bộ,luôn yếu hèn Bạc nhược,mất hết nội lưc DT,chi bằng nuôi ĐCS VN tồn tại,vì họ (TQ) hiểu rõ ĐCS VN hơn bất cứ ai,là người hỗ trợ,viện trợ,xây dựng ĐCS VN từ lúc khởi thuỷ.Sự Tồn tại cuả một CQ Độc Taì,Toàn trị ở VN là điều có lợi cho bá quyền BK.Và vì lẽ ấy ĐCS VN kí sinh lên chính sách TQ,như thứ "tầm gửi",đu đưa với Tư Bản để sống còn.Và ĐCS VN,vẫn to mồm bách chiến bách thắng,nhưng chính họ đang trên đừơng bại vong.Đảng đang nằm trong caí "cũi" chiến lược MỸ,TRUNG cả hai đều đang dậy cho CSVN "một baì học",tiệm tiến nhưnh đầy hiệu quả.Chẳng cần muà xuân Ả rập,cũng chẳng cần bứng cả cụm hoa nhaì,hương liệu cuả nó cũng đủ.Quả là CS giết Cộng sản.
Trả lời
bởi: Trung Quân từ: USA
11.06.2013 09:39
@ BTN: "Cộng sản thắng cộng sản" có nghĩa vẫn còn một "anh" cộng sản! Cộng sản tự hủy diệt, hay tự tan rã bởi chính đường lối của họ... nghe hợp lý hơn... BTN nhỉ?
Trả lời
bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)Hoàng kỳ
11.06.2013 14:05
Bạn già Trung quân,Thưa rằng:Ở một giai đoạn lịch sử vận hành như hiện nay,chắc chắn ko còn CS.Cũng cần bọn CS biến thaí TQ,hạ thủ bọn CS suy đồi.Thì mới ra "lẽ sống".Đây là đòn bẩy cuối cùng để nhân loại xoá xổ.Và,BTN tôi cũng đang chờ liều thuốc "XỔ ĐẢNG".Liệu ông BSN có uống ko?Còn trả lời ông BSN nhá! Thưa rằng cho dù ông là Cộng Sản nòi,với BTN tôi cũng chẳng phaỉ là kẻ thù,ngay cả với người CS,Mác-Xít trung kiên,vẫn ôm lăng mộ "HỒ TIÊN ĐẾ" như Dove,cũng tỉ như BTN ôm chặt HOÀNG KỲ,có sao đâu! Lũ con trẻ kia,mới chính là "chủ nhân" Cuả Đất Nước.Vì thế niềm tin của BTN rằng là sau naỳ ngó bộ phaỉ rong ruổi khắp "Đại giang Nam,Bắc" mà truy tầm người CS,mà chung trà,ly rượu.Hồi cuối VNCH đi rồi!VNCS cũng sẽ đi mà thôi.BTN tôi và các bạn cũng là thứ "đồ cổ",Chầy vồ cuả tôi liệu có còn cầm nổi ko?Hay chỉ để "giã cua đồng",nấu bưã canh cua,cho cả Quốc,lẫn Cộng húp.Vậy mát lòng dân tộc quá đi chứ!
Trả lời
bởi: Bình sọ não từ: Hn
11.06.2013 13:13
Là chiến sĩ, tớ đang tồn tại. " QUYẾT TỬ CHO SỔ HƯU QUYẾT SINH ! " Để bảo vệ cái đảng thổ tả, mắc dịch VC. Nếu nó ngủm thì... Thôi rùi Lượm ui ! Sổ hưu ui ! Ta xin chào mi.
Trả lời
bởi: Bình sọ não từ: Hn
11.06.2013 10:27
Làm gì còn CS mà chống hai bố ơi.
Ông Quốc chẳng bảo thế là gì:
Tôi không chống Cộng
Từ nay đề nghị các ông nói rõ nhé, Cộng sản BSN hay Chiến sĩ BSN?
Nếu là cộng sản, tớ chết rồi.
Là chiến sĩ, tớ đang tồn tại.

bởi: Long BR từ: USA
10.06.2013 16:44
Cứ mỗi 5 năm thì TQ và VN đại hội đảng CS toàn quốc một lần. Ở VN và TQ, đảng CS đồng nghĩa với chính quyền. CS là nhà nước. Chính người CS cũng không hề từ chối. Nghĩa là, VN còn nguyên mọi hình thức và nội dung CS. Chính họ không chối từ họ, trên giấy tờ, thì không lẽ gì mọi người cố gắng cãi danh cho họ được. VC thì cứ gọi là VC có gì phải tránh.

Theo tôi, đánh bại CS hay bất cứ sự tàn ác nào là do dân chúng của nước đó. Đánh bại CS do CS. Đúng. Vì CS trong trường hợp này, chẳng qua cũng là người quay trở về hòa nhập cùng đại khối dân tộc của họ.

Nhiều người đều đồng ý hệ thống CSLX sụp đổ bởi các yếu tố và nhân sự sau đây :Gorbachov, Boris Yelsin, TT Hoa Kỳ Reagan, Đức Giáo Hoàng La Mã.
Theo tôi, nếu không có các nhân vật này, thì LX vẫn sụp đổ, có thể chậm hơn.
Mọi người còn nhớ, chính Gorbachov đã bị đảo chánh và bị cầm tù. Nếu không có Boris Yeltsin đứng trên pháo tháp xe tăng đọc bài diễn văn nảy lửa lên án và kêu gọi toàn dân ủng hộ, và nếu không có hàng trăm ngàn dân Nga bao bọc chung quanh khí thế ngất trời thì chưa chắc là xe tăng của quân đội không nã đạn vào QH.

Tôi không tin là dân VN hiện nay thiếu "nhận thức" thời cuộc chính trị. Làm sao mà thiếu được? VN có hàng tá đại học, có hàng chục ngàn nhà trí thức, có hàng chục triệu người xử dụng Internet. Họ không thiếu nhận thức.

Cái mà họ vắng bóng, như chính người Việt trong nước buồn phiền trở trăn, là : tình cảm. Họ vô cảm. Bao giờ cũng vậy, tình cảm nhiệt thành là nguồn động lực nguồn cảm hứng vô tận của một cuộc cách mạng.

Nói đâu xa, xét ngay bài diễn văn vừa rồi của TT Dũng . Không ít người khen là một bài diễn văn hay, trình độ và trí thức.
Trời đất, lãnh mệnh của một nguyên thủ QG đến một hội nghị về vấn đề sống còn của đất nước chứ có phải đến một diễn đàn văn học hay sao mà khen diễn văn hay ho, "trình độ"?

Còn cái tình của dân tộc VN bị áp bức bị xâm hại để đâu? Đó chính là bi kịch. Bi kịch của lóng lánh sắc màu nhận thức. Nhưng vô cảm.

bởi: Trâu Điên từ: Miền Nam
10.06.2013 16:21
Việt Nam cọng sản phải sụp đổ nhưng theo kiểu nào ? sớm hay muộn ?Ông giáo sư Quốc có đưa ra ba kiểu sụp đổ .Theo Trâu Điên thì Việt Nam phải theo kiểu Gorbachev .chứ không thể Ceausescu hay Maummar GaddaFi .Nếu không may mà rơi vaò kiểu thứ hai hay thứ ba thì ôi thôi sẽ chết nhiều lắm có thể nói là không còn thằng cọng sản nào nữa trên đất nước nầy nữa đâu nhất là mấy thằng cọng sản 30 tháng tư và bọ con Ngụy Quân Ngụy quyền của chế độ Việt Nam Cọng Hoà sau nầy nó nịnh bợ cọng sản vào đảng cọng sản hiện nó tác oai tác quái chúng nó làm ngứa mắt nhiều người lắm ...Ai cũng biết và ai cũng thấy cọng sản phải sụp đổ năm 2014-2018 chứ không còn xa nữa Nhưng ngfuyện xi Thượng Đế hãy cho theo kiểu Gorbachev .
Trả lời
bởi: cam ranh từ: sai gon
11.06.2013 09:34
Loại người này thuộc phái nào vậy ta? vừa ghét cộng sản, vừa ghét bọn "ngụy quân , ngụy quyền" nhưng lời lẽ hết sức cay cú, hận thù.

bởi: Lộc
10.06.2013 16:04
Lịch sử về sự hình thành khối CS, sự phát triển, rồi ngày tàn của nó rất phức tạp. Ông Quốc viết sơ sài quá. Muốn hiểu rõ những gì xảy ra, tối thiểu phải hiểu:

Lịch sử nước Nga thời Sa hoàng, lịch sử Anh, Pháp với chủ nghĩa thực dân, lịch sử Đức, lịch sử Mỹ, thêm vào đó là hiểu Marx, Engel, hiểu xu hướng tạm gọi là "chủ nghĩa xã hội" của Tây phương, hiểu sự phát triển tư bản của Âu châu, Mỹ và Nhật, hiểu mặc cảm và ước vọng dân tộc của những kẻ yêu đuối như Nga, Trung Hoa thời bấy giờ, lịch sử hai cuộc thế chiến.

Có 2 cách hiểu sơ quát:

Một là qua Đức sống, xem phim tài liệu lịch sử TV Đức chiếu dài dài, tháng nào cũng có, từ năm này qua năm khác, lặp tới lặp lui. Tài liệu của nhiều phía (Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Anh, v.v.)

Hai là tối thiểu mấy cuốn sách (Lộc tui đã chỉ ra):

Orlando Figes: Die Tragödie eines Volkes. Die Epoche der russischen Revolution 1891 bis 1924. Berlin Verlag, Berlin, 2007.

Bern Stöver: Der Kalte Krieg 1947-1991. Geschichte eines radikalen Zeitalters. Verlag C.H.Beck, München, 2007.

Có vô vàn câu hỏi mà người Việt, cả đảng viên CSVN không biết. Hoặc có thể biết mà giấu.

Lenin có phải là con người CS thứ thiệt t.d. như Trosky không? Tại sao Lenin tới với Marx? Nước Nga thời Sa hoàng, 70% là nông dân, vài phần trăm là công nhân, nước Nga lạc hậu thấy mụ nội, kỹ nghệ không mạnh, làm gì có giai cấp công nhân để mà lấy cớ đưa lý tưởng CS vô để giải phóng giai cấp này? Ở xứ Tây phương công nghiệp phát triển mới có giai cấp nổi bật này chứ, và tại sao giới socialist không làm giống Lenin, t.d. đảng SPD của Đức (nên nhớ là SPD đã tồn tại 150 năm, mới ăn mừng sinh nhật kỳ rồi, trong khi đó khối CS Liên Xô chỉ tồn tại từ cách mạng tháng 10 cho tới khi sụp đổ, khoảng 2/3 thế kỷ). Tại sao Lenin muốn đốt giai đoạn tiến thẳng lên chế độ XHCN mà không qua giai đoạn tư bản đã chín muồi như lời khuyên của Trotsky và các đồng chi? Để rồi cuối cùng, ngồi trên xe lăn, hối hận và cho thực hiện chính sách "Đổi Mới" đợi chín muồi rồi mới tính đến chuyện tiến lên CNXH? Rồi tại sao Stalin lên dẹp luôn tổ chức CS quốc tế? Tại sao kêu Mỹ giúp phát triển công nghiệp, t.d. từ chế máy cày rồi biến thành xe tăng? Tại sao Stalin thân Hitler, Mao? Rồi bị Krutschev lật? Rồi Tàu và Liên Xô lục đục với nhau? Tại sao chỉ có ba nước được Liên Xô viện trợ trong chiến tranh lạnh: Cu Ba, Mông Cổ và VN? Hàng đống nước khác theo CS mà không được ưu ái gì hết trọi. Bài bản Trăm hoa đua nở của Tàu, Nhân văn giai phẩm của VN, cải cách ruộng đất đi từ đâu ra? Tại sao phải làm như vậy?

Riêng VN, tại sao có chuyện ông Hồ thấy Nga, Tàu không khá, ông muốn chơi với Mỹ (và đã có viết hai lá thư ngỏ ý) mà Mỹ không chịu? Tại sao VN đánh Kampuchia? Tàu dọa đánh VN, Nga la lối ầm ầm đòi đánh liền. Nhưng đến khi Tàu đánh VN năm 1979, thì Nga chỉ có cái miệng la thôi chứ không nhào vô?

Còn vô số câu hỏi, còn lâu mới tìm thấy trong sách vở VN.

Phải hiểu tận gốc thì mới hiểu tận ngọn. Cái này người CSVN không dám để cho dân biết.

Chuyện dài, không thể viết vài dòng là xong. Quởn viết tiếp. Lộc tui chấp Nhô và đồng bọn discuss với Lộc tui. Mà Lộc tui nói trước, Lộc tui đã chơi đẹp chỉ ra tài liệu đàng hoàng, nếu cần, sẽ cho thêm. Mấy trự chỉ cần đọc nghiêm chỉnh trước khi nói. Không đủ khả năng thì nên khiêm tốn im lặng nhé.

bởi: Quoc Thang từ: France
10.06.2013 15:38
Xét theo các đường lối hành động của các nước tự nhận là CS , ta thấy có 2 loại :
-VN và Trung Cộng đang mò mẩm theo Phương Tây để lượm Dollar , làm giàu cho chính bản thân và giòng họ .Thường được gọi là Tư Bản Rừng rú .
-Cuba và Bắc Hàn theo lối cha truyền con nối ( anh truyền em nối ) , quyền bính trong tay 1 người , có thế tương đương chế độ Phong kiến vua chúa .
Không hề có tí gì liên quan tới CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN cả .
Vậy CNCS có vô địch hay không ? Xin thưa CNCS đã không hề có HIỆN HỬU thì sao gọi là hơn thua !!
Tất cả chỉ à 1 sự LỪA BỊP đơn giản . Tay cầm sách CÁC MÁC , tay cầm DAO PHAY , hô hào vùng lên để cướp cho được cái mà mình không có . Lấy của người khác về làm của mình .
Có thể gọi bài viết của Ông Quốc là sự so sánh về Ý Thức hệ giửa ý niệm CS và Tư Bản . Cái nào còn hiện hửu , cái nào đã bị diêt vong ? Xin thưa cái gọi là chủ nghỉa CS đả chết ngay tức khắc khi :
-Ông Lénin ngồi vào Điện Kremlin .Sau đó Liên Bang Soviet ra đời.
-Ông Hồ Chí Minh đọc diển văn trên Quảng Trường Ba Đình , khai sinh ra nước VNDCCH .
-Ông Castro lên làm chủ tịch và tuyên bố thành lập CHXHCN CUBA.
-Ông Kim Nhật Thành lên ngôi chủ tịch muôn đời ở Bắc Hàn .
Sau đó thì sách Các Mác được đưa vào trường học để hành hạ nhiều thế hệ thanh niên .
Ngoài xả hội thì chỉ tồn tại sự độc tài tàn nhẩn nhằm phục vụ cho giới cầm quyền ( không xứng đáng gọi danh từ CHẾ ĐÔ ) .
Tóm lại Chủ Nghĩa CS có công tạo ra 1 tầng lớp VÔ SẢN thực sự . Thế thôi !!!
Ai có thể đánh bại được Cộng sản? Cộng Sản ( chủ nghỉa ) đã chết khi tiếng súng đầu tiên bắn vào Cung Điện Mùa Đông năm 1917 .

Trả lời
bởi: Dũng từ: Sài Gòn
10.06.2013 18:26
....Ngoài xả hội thì chỉ tồn tại sự độc tài tàn nhẩn nhằm phục vụ cho giới cầm quyền ( không xứng đáng gọi danh từ CHẾ ĐÔ ) ...;;
Đúng vậy , Chế độ chính tri thì có Tam quyền : Hành pháp ,Tư pháp và Lập pháp .
Hành Pháp ( chính phủ ) là Đảng ta .
Lập Pháp ( quốc hội ) là Đảng ta .
Tư Pháp ( toà án ) là Đảng ta .
Thế thì phải gọi là Đảng cưóp chứ CHẾ ĐỘ cái quái gì .
Trả lời
bởi: ttt từ: USA
11.06.2013 08:38
Ngày xưa cs cướp chánh quyền (qua tuyên truyền, họ công nhận là cướp chánh quyền). Sau khi không còn chánh quyền dể cướp thì họ đi cướp của dân chúng - Để hàng triệu người phải chạy ra biển, Hàng triệu người phải lên rừng (đi kinh tế mới và tù cải tạo). Hiện nay (trong kỳ dại hội đãng cướp) thì họ đang cướp lẫn nhau - cuội rề là ăn cướp thì làm gì cũng là ăn cướp
Trả lời
bởi: quang từ: toronto
11.06.2013 05:40
Hay !

bởi: Tâm Việt từ: USA
10.06.2013 14:50
"Không có ai đánh bại Cộng sản cả. Chỉ có Cộng sản mới đánh bại được Cộng sản."

Đúng là "Ma vương sát đại quỉ
Hoàng Thiên tru ma vương"

bởi: Long-1994 từ: Viet nam
10.06.2013 14:41
Đôi khi ta không chọn được nơi sinh ra nhưng ta có thể chọn được hướng đi sao cho đúng đắng.

bởi: B Quay
10.06.2013 14:31
Cũng vì lý tưởng CS, Chủ nghĩa xả hội con đường đi đến Thiên Đàng CS, mà " Các tên gian giảo đầu lỉnh VC đã tuyển mộ, gom nhặt, các thành phần Bần cố nông, thất học, đầy tớ, công nhân, phu cạo mủ cao su, hoạn lợn, cửu vạn,du thủ du thực, đầu gấu đứng bến xe, chợ cá. Gom về thành lập đảng VC. Nên bọn này vì tự ti, mặc cảm thấp hèn, rất oán ghét thành phần Địa chủ và Trí thức." ( Lời cựu Trung tá Nguyễn anh Kim đảng viên VC, trước giờ đi tù, vì tội phỉ báng đảng VC, tâm sự cùng bằng hửu. ) Sống lâu lên lão làng, leo cao, luồn sâu. Chuyện phong bì, quà cáp, chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ? Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Không nghề nào kiếm 1 vốn 10 lời dể dàng, bằng nghề làm VC? Bọn cao cấp, quan Đỏ, có chức phận của đảng VC, thực sự đã leo đến đỉnh Thiên đàng CS, chĩ để lạ những tên đảng viên VC tép riêu, đang nắm tay đi cà nhắc theo sau. Nếu bây giờ có chiến sự xãy ra ngoài ý muốn. Bảo đảm những tên Cộng già năm xưa, sẽ chết nhác, run rẩy như cầy sấy, chỉ xúi dục những thế hệ non trẻ theo vết xe củ, để đâm đầu vào chổ chết. Còn chúng sẽ tẩu tán tài sản ra nước ngoài, cho con cháu Du sinh, kết thông gia với cựu thù VNCH, khi có biến động chính trị, sẽ vọt sang các nước Tư bản đang giẩy chết,( Giẩy hoài mà chưa chịu chết )

bởi: Công tử 5 C Hà Thành từ: Con, Cháu, Các, Cụ, Cả
10.06.2013 14:28


Bố em nói sau ngàY 30/04/1975, Bắc Cộng vào Nam giải phóng tất cả những " Phồn vinh giả tạo " của MỸ , Ngụy để lại. Từng đoàn xe vận tải, máy bay, tàu thủy, tàu hỏa, nườm nượp chở về Bắc hàng tháng trời. Vui hết biết ! Từng đoàn Bắc quân đi B( Vào Nam ) niềm mơ ước cả đời người, là được sở hửu ĐÀI, ĐẠP, ĐỒNG,( Máy thu thanh, Xe đạp, Đồng hồ 3 người lái, 2 cửa sổ. )Từ kẻ khố rách áo ôm,bần cố nông, thất hoc.v.v... Tình nguyện đi B, là để cho gia đình bớt được miệng ăn, sổ thực phẩm được thưởng tăng thêm, và cũng được giấy khen " Gia đình vẽ vang. "Chẳng lẻ bây giờ ngồi trên đống Vàng, Đô la, có chức, có quyền, chuyện phong bì, quà cap .v.v... Lại ngu dại từ chối? Chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ?Quả thật ! Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh, không nghề gì chỉ một vốn trăm lãi dể dàng, bằng nghề làm Việt Cộng?

bởi: Ong Gia Ba Tri từ: xu Hoa Ky
10.06.2013 14:08
Co dong dollar la co the danh bai duoc Cong San.
Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét