Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Hội nghề cá Việt Nam phản đối quyết định của Trung Quốc ở Biển Đông

 

Hội nghề cá Việt Nam phản đối quyết định của Trung Quốc ở Biển Đông

Tàu đánh cá của ngư dân Việt ở tỉnh Quảng Ngãi.
Tàu đánh cá của ngư dân Việt ở tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, cho biết Hội này sẽ thay mặt các ngư dân trong nước sẽ gửi kháng nghị phản đối về quyết định cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông.

Hôm qua, một lệnh mới được chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành, có hiệu lực hôm 1/1, yêu cầu các tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép chính quyền địa phương trước khi đánh bắt hoặc thăm dò tại 2/3 diện tích vùng biển mà Trung Quốc có tranh chấp với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Ông Trác nói với VOA Việt Ngữ hôm 9/1.

“Ngày mai [10/1] chúng tôi sẽ có một văn bản gửi cho Bộ Ngoại giao để biểu thị sự phản đối của mình. Việc làm của Trung Quốc là sai trái và vi phạm. Chúng tôi phản đối việc làm này, và đề nghị chấm dứt vi phạm đó. Họ cấm là cấm chỗ nào chứ còn nếu trên chủ quyền của Việt Nam thì làm sao mình để yên được”.

Theo qui định mới, tất cả các tàu đánh cá nước ngoài đi vào khu vực quản lý hành chánh mới của Hải Nam phải có sự cho phép của giới hữu trách Trung Quốc.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy Sản Việt Nam, cho hay, Hội nghề cá Việt Nam sẽ vận động các ngư dân tiếp tục bám biển và đánh bắt, bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc.

“Người ta cấm, chiếm 2/3 của biển Đông thì dứt khoát trong đó có ngư trường, có chủ quyền của Việt Nam. Cấm như vậy tất nhiên là ảnh hưởng tới việc sản xuất của ngư dân, đời sống của ngư dân, nhất là việc bảo vệ chủ quyền của đất nước. Rõ ràng là ảnh hưởng rồi. Chúng tôi sẽ tuyên truyền giải thích cho ngư dân và động viên ngư dân cứ tổ chức sản xuất. Đất nước của mình, ngư trường của mình thì mình cứ tiếp tục sản xuất chứ. Quan trọng nhất là phải tuyên truyền giáo dục cho ngư dân để nắm vững các quy định để ngư dân người ta yên tâm."

Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về quyết định của Bắc Kinh trong khi đó Bộ Ngoại giao Đài Loan đã lên tiếng phản bác hành động của Trung Quốc đồng thời khẳng định chủ quyền đối với một số quần đảo ở biển Đông.

Còn Philippines mới thông báo rằng họ đang tìm hiểu để làm rõ quy định mới được tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban hành.

Chuyên gia về các vấn đề Việt Nam, giáo sư Carl Thayer, nói rằng quyết định mới của Trung Quốc sẽ gây căng thẳng ở biển Đông.

 Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/hoi-nghe-ca-vietnam-phan-doi-quyet-dinh-cua-trung-quoc-o-bien-dong/1826409.html


Ý kiến:


bởi: Nguyen từ: USA CA
09.01.2014 12:44
Hởi đồng bào ơi chúng ta hẩy đoàn kết một lòng chóng bọn giặc Tàu ,vì nhà nước Cộng sản VN đã ăn sôi chùa đành phãi câm miệng ,không còn cái nhục nào hơn mà người đại diện cho một Quốc gia lại nhu nhược đến thế này ??? Niếu chúng ta không cùng một lòng đoàn kết thì tương lai biển đảo của vn xẻ loạt vào tay Tàu khựa chớ không thể tránh khỏi ,vì tất cã Đảng viên và gia đình của họ đã có bãi đáp an toàn nhứt là có đại ca tàu khựa che chở ,chúng ta phãi cương quyết tranh đấu tới cùng ,không thể thờ ơ vô cảm mãi mà tai họa xẻ đến với chúng ta và con cháu ,chúng ta chóng Tàu khựa không Cần xe tăng Tàu ngầm mà chỉ đơn giảng ,đừng mua bất cứ thứ gì của tàu khựa và dăng biểu ngữ cho người dân được biếc họ xẻ tham gia cùng chóng nó ,niếu chúng ta làm được điều này tôi tin chắc xẻ có hiệu quả tức thời ,đừng ngồi chờ nhà nước vì họ thà mất nước chớ không chiệu mất Đảng $$$ ,niếu chúng ta cứ tiếp thờ ơ ham rẻ mua đồ xài của tàu khựa ,thì không khác nào chúng ta đưa tiền cho nó đễ mua thêm súng đạn xâm chiếm VN và giết hại dân mình ? Mong tất cã mọi người đừng gì một chúc lợi nhuận mà quên đi mình cùng là người Việt Nam cã ,đay là trận chiến cuối cùng mà chúng ta phãi làm cho quê Hương đất nước ,tôi không ở VN nhưng tôi không mua đồ của tàu khựa nữa , vì thấy nó càn ngày càn hung ác với dân VN lý do đó mà tôi không mua nữa ! Chúng ta cùng một lòng chóng nó ta xẻ thắng bọn Tàu khựa này là chắc ,đay là ý kiến của tôi nhưng cũng là ý kiến của mọi người kính mong ,,, 
 
bởi: Nguyễn thị Tre từ: Huế, VN
09.01.2014 12:20
Trách nhiệm lên tiếng phản đối là của chính phủ Việt nam.
Đảng cộng sản VN một lần nữa đưa những người dân VN khốn cùng, không vũ khí ra phía trước, đối đầu với lính vũ trang Trung quốc với sự ngụy biện là bảo vệ lãnh thổ VN. Vậy thì quân đội VN sắm máy bay, tàu ngầm để đứng nhìn dân chài lưới miền Trung chết sao?
Các vị lãnh đạo đảng cộng sản, các tướng lãng đang ôm chặt túi tiền đô la hối lộ, đưa con cháu chạy trốn ra nước ngoài, để đất nước VN cho dân đen bảo vệ, sống chết mặc bây.
Bây giờ có chưởi tướng lãnh và binh lính Việt nam cộng hòa nữa không? Ít nhất, chính quyền miền Nam không đẩy người dân tay không ra chiến tuyến, không bán một mảnh đất nào cho ngoại bang và một số tướng lãnh anh dũng tuẫn tiết khi miền Nam thất thủ.
Các lãnh đạo cộng sản bây giờ có dám làm như vậy không? 
 
Huỳnh Ma St.8872
Tổng hợp nguồn tin VOA

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét