Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Hải chiến Hoàng Sa ‘nóng’ trên diễn đàn ở Đại học Harvard


Hải chiến Hoàng Sa ‘nóng’ trên diễn đàn ở Đại học Harvard

Các diễn giả đang thảo luận tại cuộc hội thảo về Hoàng Sa tại Harvard hôm 11/1/2014.
Các diễn giả đang thảo luận tại cuộc hội thảo về Hoàng Sa tại Harvard hôm 11/1/2014.

MASSACHUSETTS - Cuộc chiến trên biển gây nhiều thương vong cho phía Việt Nam năm 1974 đã được đưa ra ‘mổ xẻ’ dưới nhiều lăng kính khác nhau của các nhà nghiên cứu gốc Việt tại Đại học Harvard hôm 11/1.

Tiến sỹ Ngô Như Bình, Giám đốc chương trình tiếng Việt tại trường đại học danh tiếng nằm ở bang Massachusetts, cho VOA Việt Ngữ biết, cuộc hội thảo được tổ chức để đánh dấu tròn 40 năm trận hải chiến đẫm máu.

Ông Bình cũng nói rằng ý kiến của các chuyên gia Mỹ và Canada gốc Việt tham gia diễn đàn có thể đóng góp phần nào vào việc tìm ra giải pháp cho cuộc tranh chấp lãnh hải trên biển Đông.

Ông nói: “Chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của các chuyên gia từ những góc độ khác nhau, từ lịch sử, pháp luật, kinh tế hay thương mại. Nếu như kết quả của các công trình nghiên cứu của các diễn giả và kết quả của hội thảo này được nhiều người biết đến thì chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ góp phần giải quyết vấn đề biển đảo ở biển Đông một cách hòa bình”.

Trung Quốc lấy nốt Hoàng Sa rồi để từ đó mới nói rằng Trung Quốc có lãnh hải mấy trăm dặm, thành ra, gây tranh chấp khắp khu vực. Trung Quốc gây sự, chiếm chỗ này, chiếm chỗ kia,để mà người ta phải tới để điều đình với Trung Quốc.
Ông Ngô Vĩnh Long, Giáo sư khoa lịch sử của Đại học Maine, là một trong các diễn giả thuyết trình tại cuộc hội thảo với sự tham gia của nhiều thành phần, trong đó có khá nhiều sinh viên người Việt.

Về tác động của cuộc chiến trên biển năm 1974 đối với các diễn biến những năm sau đó, ông Long nhận định với VOA Việt Ngữ rằng nó là điểm khởi đầu cho một loạt các rắc rối mà Trung Quốc gây ra sau này.

Theo ông, việc Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ Hoàng Sa là nhằm thâu tóm và kiểm soát biển Đông.

Ông Long nói: “Trung Quốc lấy nốt Hoàng Sa rồi để từ đó mới nói rằng Trung Quốc có lãnh hải mấy trăm dặm, thành ra, gây tranh chấp khắp khu vực. Trung Quốc gây sự, chiếm chỗ này, chiếm chỗ kia, để mà người ta phải tới để điều đình với Trung Quốc. Khi mà tới nói chuyện với Trung Quốc thì Trung Quốc tuyên bố chỉ nói chuyện song phương thôi, chứ không nói đa phương. Trung Quốc dùng sức mạnh của các nước lớn để ăn hiếp các nước nhỏ”.

Liên quan tới khía cạnh pháp lý trong vấn đề tranh chấp ở biển Đông, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nên đi theo cách làm của Philippines.

Tiến sỹ Tạ Văn Tài, cựu giảng viên trường luật của Đại học Harvard nhận định với VOA Việt Ngữ rằng Hà Nội nên theo gót Philippines đưa Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế để phân xử.

Bên kia có trình hồ sơ thì họ xem, không trình thì họ cứ tuyên bố một bản án mà dĩ nhiên nó không có tính cưỡng hành, nhưng mà ít ra nó cũng tạo được một cái thế về luật pháp, về chính nghĩa cho Việt Nam và Philippines. Đó là điều nên làm.
Ông Tài nói: “Hai tòa án chính là tòa trọng tài và tòa luật biển. Muốn giải thích điều khoản nào về luật biển, một bên có quyền đưa ra và bên kia không ngăn cản được. Bên kia có trình hồ sơ thì họ xem, không trình thì họ cứ tuyên bố một bản án mà dĩ nhiên nó không có tính cưỡng hành, nhưng mà ít ra nó cũng tạo được một cái thế về luật pháp, về chính nghĩa cho Việt Nam và Philippines. Đó là điều nên làm”.  

Trung Quốc  từng tuyên bố rằng nước này không có ý định tham gia vụ kiện mà Bắc Kinh cho là nỗ lực của Philippines nhằm hợp thức hóa việc chiếm đóng các đảo của Trung Quốc ở biển Đông.

Tiến sỹ Tài cho rằng Hà Nội hiện chú tâm theo dõi vụ kiện do Manila khởi xướng để xem có thể học được gì.

Ông nói: “Đối với Trung Quốc, một anh khổng lồ hung hăng, dùng ngoại giao súng ống thì chỉ có cách dùng luật pháp, là khí giới của kẻ yếu chống kẻ mạnh, giống như Nguyễn Trãi nói, đem đại nghĩa (tức luật pháp) để thắng hung tàn. Trước tòa án, dù là không có lôi được ông Tàu ra, nhưng nếu mà có một bản án, kết án lập trường của ông Tàu, điều đó rất có lợi cho dư luận quốc tế chống nước Tàu và bảo vệ các nước nhỏ ở Đông Nam Á”.  

Tiến sỹ Vũ Quang Việt, một chuyên gia từng làm việc cho Liên Hiệp Quốc và hiện nghiên cứu về cuộc tranh chấp biển Đông, cũng có cùng quan điểm với ông Tài.

Ông Việt cho rằng Việt Nam ‘là nước nhỏ thì phải dựa vào luật pháp quốc tế để giải quyết’, và rằng việc ‘Philippines làm là đúng đắn và Việt Nam nên ủng hộ’.

Việt Nam muốn kiện thì phải tìm ra cái gì liên quan tới Việt Nam, chứ không thể lấy các điểm [đưa ra tòa] của Philippines được.
Ông nói: “Việt Nam có thể đưa Trung Quốc ra tòa bất cứ lúc nào, nhưng Việt Nam cần phải tìm hiểu để biết những vấn đề nào cần đưa ra tòa được. Việt Nam muốn kiện thì phải tìm ra cái gì liên quan tới Việt Nam, chứ không thể lấy các điểm [đưa ra tòa] của Philippines được”.

Ông Paul Reichler, luật sư đại diện của chính quyền Manila trước tòa trọng tài quốc tế từng nói với VOA Việt Ngữ rằng quyền lợi của Việt Nam ‘hoàn toàn giống với hai điểm chính mà Philippines mang ra tòa’.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm ngoái, khi được hỏi về việc Manila đưa Bắc Kinh ra tòa, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang nói rằng đó là ‘thẩm quyền của Philippines’ và rằng Việt Nam ‘tôn trọng Philippines”.

Trong khi đó, tiến sỹ Ngô Như Bình cho rằng chính quyền Hà Nội cần phải cho người dân thấy rõ ‘quan điểm của mình, quan điểm của phía Việt Nam’ trong vấn đề biển Đông.
Ý kiến 
bởi: Saigon từ: Vietnam
12.01.2014 10:52
"Hải chiến Hoàng Sa ‘nóng’ trên diễn đàn ở Đại học Harvard"
Tại sao nó không diển ra trong đất nước Vietnam này mà lại nóng trên sứ mỹ? Phải chăng người Viêtnam không còn quan tâm tới nó nữa?

bởi: NGƯỜI VIỆT HOA KỲ 2 từ: USA
12.01.2014 10:41
Hoàng sa Trường sa và vùng đảo trên biển Đông nằm trong Hải lộ Quốc Tế.Biển Đông không thể là ao nhà cuả TQ .
Muốn trở thành ao nhà thì TQ phải đọ sức với các cường quốc đang xử dụng hải lộ này.
Trên thực tế và với Lịch Sử ,Trung Quốc không hề có mặt trên quả đất. Trung Quốc chỉ là sự thành hình cuá các cuộc xâm chiếm lẫn nhau, tàn sát lẫn nhau để thực hiện những mưu đồ có tính diệt chủng,xoá bỏ các nền văn hoá cuả các chủng tộc trong Lục điạ một thời đã là Thập Lục Quốc.Các tiểu quốc đã tàn sát lẫn nhau nhưng chưa bao giờ hợp nhất.
Ngày nay cũng vậy ,nội tình các chủng tộc trong khu vực đều muốn tách ra tuyên bố Độc Lập nhưng đều bị Bắc Kinh đè bẹp, nhưng vẫn đang nổi dậy khắp nơi.Tân Cương,Nội Mông,Tây Tạng, Quảng Đông,Phúc Kiến,Quảng Tây.V.V..đều đang vùng dậy đòi Độc Lập.
Cái lý cuả kẻ mạnh hay nói cách khác : Lẽ phải trên nòng súng là lý do nước Nhật trỗi dậy và đang đứng vũng vàng khiến nhà cầm quyền Bắc Kinh hoảng sợ.
Sự suy sụp cuả Lục Điạ Đông Á đang đi đến hồi phân rã và khu vực Thập Lục Quốc lại tái hiện để trả lại các nền Văn Hoá cho mỗi chủng tộc vốn đang tồn tại từ nhiều mghìn năm.
Lúc này Thái Bình sẽ được tái lập trên Hoàn Vũ.
Đây là lý do tại sao cái tên "Trung Quốc" không hề được tồn tại trên quả đất, vì nó là nguyên nhân cuả các di hoạ cho loài người.
Để có thể có ổn định và Hoà Bình cho khu vực, Việt Nam phải thoát cái vòng kim cô khống chế VN cuả Bắc Kinh là đảng CS để dám trực tiếp chứng minh các yếu tố chủ quyền đã có trong Lịch sử.
Và dĩ nhiên, phải tự mình vươn lên để có sức mạnh như Nhật và có các thế liên kết ngoại giao để thoát khỏi sự xâm lăng từ kẻ thù phương Bắc.
Hoàng sa và Trường sa phải được giải quyết trên căn bản này.

bởi: LT từ: USA
12.01.2014 08:52
Hoan nghênh các nhà khoa học đã mở hội thảo về sự kiện quân Tầu đánh chiêm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 19/1/1974.Đây là cuộc hội thảo quy tụ được nhiều những nhà khoa học hàng đầu gốc Việt và các nước để cùng chung tiếng nói làm rõ được bản chất hung hăng phi lý của Bắc Kinh. Đồng thời các nhà khoa học cũng chỉ ra cho chính quyền Hanoi những con đường hợp lý có thể chọn cách mà đấu tranh pháp lý trực diện với kẻ cướp Tầu.Về phần mình tôi cho rằng bản chất xâm lược của nhà nước Tầu cộng sản nó bắt ngưồn từ trong ý thức hệ xa xưa của các nhà nước phong kiến mang tư tưởng bành trướng đại Hán. Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam chúng đã nhòm ngó từ lâu nhưng chỉ đến khí đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ ăn chia quyền lợi trên chiến trường Việt Nam mới dám ra tay thực hiện hành động ăn cướp. Nó đánh chiếm Hoàng Sa trong điều kiện nền kinh tế của nó cón đói khát, nhưng điều chủ yếu lúc ấy là người Mỹ quay mặt đi tạo cho nó thêm sức và lực có thế để tấn công bất ngờ vào quân đội Việt Nam Cộng Hòa đang canh giữ Hoàng Sa. Từ sự kiện Hoàng Sa và miền Nam Việt Nam dư luận chung đã thấy được lòng dạ quần ăn cướp Tầu từ khi chiếm được Hoàng Sa và nước Mỹ đã mất thêm nhiều uy tín. Chiếm được Hoàng Sa cửa ngõ xâm lược của bè lũ bá quyền Bắc Kinh ra Thái Bình Dương rộng mở với đường lưỡi bò chín đoạn quái vật hòng liếm hết 80% biển trời của các nước nhỏ như Việt Nam, Philippine, Malyxia, Brunei...Tôi trước sau vẫn cho rằng tư tưởng bá quyền đại Hán của Tầu Cộng Sản đã có đà bởi nền kinh tế đang lên biến thành sức mạnh hung ngạo mạn không coi 195 quốc gia còn lại của thế giới ra gì. Nó đã bắt đầu khinh thường cả " Đế Quốc Mỹ!" Bởi quốc gia này đang là con nợ lớn nhất của nó. Ngày nay đi cướp Biển Đông, biển Hoa Đông, ngày sau sẽ tính đến nuốt Ấn Độ Dương, và các nơi khác trên thế giới.Đó là con đường đi của người khổng lồ có lòng dạ tham lam

bởi: vlinh từ: tp.hcm
12.01.2014 08:01
chơi với TQ, VN hiệu quá rõ, đừng vì một phút nông nổi, hiếu chiến mà ảnh hưởng tới lợi ích sau!

bởi: A Chuen từ: China
12.01.2014 06:45
kakak lanh dao DCSVN la anh em trung thanh nhat cua Trung Quoc ,lamsao co chuyen mang ra toa quoc te duoc.

bởi: ruahoguom từ: vunguli
12.01.2014 06:11
Cs VN từ trươc tới gìờ, có vẻ như rất lừng khừng, rất châm chap trong viêc đói phó với sư xâm lươc của Tầu cộng ở biển Đông, ai cũng nhận thấy điều này. Hình như họ e dè sợ sệt một điêu gì đó, còn to lớn hơn nhiềui cái Công Hàm Pham văn Đồng mà bây giờ đã phơi bầy ra ánh sáng. Họ dep biểu tình của nhân dân chông TC xâm lăng HX,TS,.... Họ cố tình né tránh sự kiên 1974,mà Hải quân VNCH, Mien Nam, đã tử chiến với Tầu công lơi dụng thòi cơ, cướp HS của VN !.. Họ châm chạp , bớt xén ,và cố lam giảm nhe cái tính chât dã man,côn đồ....khi đưa tin vê vụ chém giết rât tàn bạo Bô đôi ta ở Gacma 1988, và nhưng vu cướp tầu cá, đánh chết ngư dân, cắt dây cáp tâu thăm dò đia chất tronh lãnh hai của ta.....
Cho đến bây giò, các L/Đ đảng csvn ,hình như vẫn để lộ ra một sự e dè sợ sêt nào đó..đói với ông thày ăn cướp của họ.
Phải khẳng đinh, họ cũng lả ngươi VN, cũng yêu nước. Họ đang muốn khắc-phuc những sai lầm của quá khứ , từ thời Ông HCM,và cac đồng chí của ông như TC, PVĐ....để lai. ..Họ đang loay hoay , lo sơ...chưa biet làm thế nào.đẻ đói phó với bọn Tầu công,mạnh hơn ta gấp bôi.,lai. đầy am mưu nham hiểm , có thể chúng đã nắm trong tay nhiều bí mât ? ...Chúng ta phải giúp cho cái nhà nươc hôm nay, và cũng là để bảo vê toàn vẹn lãnh thổ Tổ-Quốc, để giũ vững đoc lập tư do dân chủ cho nhân dân!
Bằng cách nào ?. (.Xin mạo muôi). Các nhả hoạt đông chính tri t, ,cac nhả trí thức yêu nươc,v.v.. trong và ngoài nước hãy đoàn ket, hy sinh..thành lập môt Ching phủ Viêt Nam Cộng Hòa Miên Nam VN Lưu-Vong đặt ở nươc ngoài ( nếu HK khong cho phep) ,sẽ có một nươc khác. CP này sẽ cùng vối CP Công sản trong nước, hợp sức đói phó với TC, Trươc hết về ngoai giao, về Pháp lý , Đưa TC ra Tòa án QT,yêu- cầu TC trà lai cho VN Hoang Sa và các đảo khac, mà TC đã dùng vũ lực chiem đong bất hơp pháp. Sau đó, nếu có thể phải đói đầu bằng.quân sự... Hy sinh giữ nước

bởi: Người Saigon từ: Nam Việt Nam
12.01.2014 06:06
Quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam giờ là thế này "KHÔN HỒN GỌI DẠ BẢO VÂNG - BÀY TRÒ CHỐNG ĐỐI LĂNG NHĂNG...COI CHỪNG!" Đó tình nghĩa thắm thiết là vậy đó...thảm hại cho sự tôn thờ mù quáng 16 chữ vàng + 4 tốt!!!

bởi: Vô danh
12.01.2014 06:04
Hieu duoc canh kho nguoi lam nghe ca bi nan tren bien, ai nghe phai cung dau long ,loi nguoi con lai <muon dao lo chet cho xong ma chet lam sao cho an >vi tiec thuong nguoi ra di , gia dinh con cai nheo nhoc vi mat di tru cot gia dinh.Su that khong biet bao gio dan minh moi duoc het kho.

bởi: hoanien từ: saigon
12.01.2014 05:53
"Tại sao CSVN cứ lẫn tránh việc đưa TQ ra tòa án thế giới nhỉ? Có gì vướng mắc không mà sao cứ im lặng hoài vậy ta?"-vướng thì đã vướng rồi, tự đưa cổ vào trong suốt thời kỳ tiến chiếm miền nam VN , nợ nần ân oán quá nhiều, giờ bị sụp bẫy Tàu cộng là chuyện dễ hiểu.
Giờ thì ... có muốn ngậm đắng, nuốt cay,âm thầm tự xử..... cũng không được với dân cả nước . ngày nay , thế kỷ 21, không phải bưng bít kiểu 50 năm trước.
Nay cách duy nhất để giữ được thủ cấp là phải cùng nhân dân chống giặc Tàu chệt, phải lôi bọn Tàu xảo quyệt kia ra trước công luận, trước toà án quốc tế - Ngược lại, lá bùa điều 4 HP sẽ thành "tiền vàng mã " cúng cho Việt cộng

bởi: Đoan Trang từ: HN
12.01.2014 05:17
Tôi cam đoan rằng VN không bao giờ và sẽ không bao giờ giám đưa TQ ra toà án quốc tế về luật biển,vì nếu VN kiên TQ thì cũng đồng nghiã với việc chấm dứt đảng CSVN,vì thế bằng mọi giá họ phải giữ đảng vì quyền lợi của đảng quan trọng hơn sự tồn vong của Tổ quốc

bởi: Ninh Ngọc Mẫn từ: USA
12.01.2014 04:40
Chính quyền VN nên chính thức ra Thông báo kêu gọi dân tộc VN trong & ngoài nước chung tay một lòng giải nạn Quốc Gia bằng cách thật sự chia quyền & đồng ý đưa Người Tài lên lãnh đạo nước mà không phân biệt đảng phái, tôn giáo, hay chính trị ..... Đó là cơ hội tất cả người VN đoàn kết hầu phá tan mưu lược của Người TQ. Mong hồn song núi & linh thiêng vong linh Quốc Tổ hồ trợ cho dân Việt có được Thiên thời Địa lợi Nhân hoà ....

bởi: saigon từ: p ben thanh
12.01.2014 04:25
không nên kiện vì kiện củng không được gì

bởi: I love Vn từ: Saigon
12.01.2014 04:21
- Vn đã nhiều lần khẳng định rùi: " Chủ quyền của Vn đối với Hoàng Sa - Trường Sa là kg thể tranh cãi" . Điều nầy có nghĩa là kg phải kiện tụng làm chi. Vn chủ trương lấy được Hoàng Sa cần phải mất nhiều thế hệ qua nhiều hình thức đấu tranh khác nhau.

- Và các bạn "hóng hớt" - Dân chúa, dân chũ, các nhà hoạt động Híu Mần Rái, thì cho rằng cứ nhứt định nà phãi xông lên uýnh nó, dương đông kích tây, đặng làm cho Vn rối ren.... Tui thấy có một số bạn phản biện hay "gom' tất thảy các bạn nầy là đám thọt gậy bánh xe, nà đám "rước tây rày mả tổ...ect.." ....Tui thấy có vẻ kg công bằng "đổ oan" cho mấy ông Tây rùi nè.... Hãy tìm tòi suy nghĩ "chiều sâu" lời lẽ cũa các bạn Dân chúa, dân chũ, các nhà hoạt động Híu Mần Rái, sẽ thấy khoảng 70% nà hiếu chiến, "khích tướng"..... rất có thể các bạn ấy có ăn tiền cũa Trung nam hải ?????

bởi: Vô danh
12.01.2014 03:37
Tôi rất mong trong vụ kiện này Philippines sẽ chiến thắng , xong cũng có câu hỏi trong trường hợp Trung Cộng không chịu thực thi phán quyết thì lực lượng nào sẽ buộc Trung Cộng phải chấp nhận phán quyết tòa án .

bởi: Saigonist từ: Saigon Capital
12.01.2014 03:33
Buồn cho dân tộc Việt Nam! Nước thì bị cai trị bởi bán nước mà kêu chính quyền tay sai đi kiện mẫu quốc! Các mưu sĩ bên ngoài chỉ toàn chính khách, học giả salon mà bàn cứu nước!
Thưa các ông, TC chiếm của VNCH thì làm sao mà nó trả, làm sao mà dư luận quốc tế ủng hộ khi VNCH đã bị Mỹ khai tử!
Việc các ngày nên làm là phân tích, quảng bá đúng lịch sử VNCH, cho thế giới thấy cần thiết phải ủng hộ dân Miền Nam tái lập quốc VNCH, như Israel và rồi tiến hành vũ lực tái chiếm Hoàng Sa cùng tiến hành biện pháp thưa kiện khác.
Ngày nay, sức mạnh quân sự ưu thế không chỉ là nước lớn giấy hay vước nhỏ thép!
Nếu các ngài có thể lập được một congress như ANC của NM cho Miền Nam thì chắc chắn dân tộc Việt sẽ trường tồn từ bàn đạp Miền Nam.

bởi: Vô danh
12.01.2014 03:23
Ai cũng thấy ra điều cốt lõi là các chuyên gia lo Trung quốc là một mà lo cái bọn đang cầm quyền Việt Nam là một trăm. Qua vụ Dương chí dũng ta thấy bọn chúng chỉ biết có dollars, thì cái gì chúng bán được ra tiền bỏ túi là chúng làm, mua chức mua quyền, bán tài nguyên bán lãnh thổ, gạt công nhân đi nước ngoài làm để lấy tiền lấy thuế. Các nước dân chủ, dân bầu ra chính quyền thì chinh phủ có nhiệm vụ lo thi hành nguyện vọng của người dân, ở bên mình thì người dân nào để ý đến vận mệnh tương lai quốc gia suốt ngày phải lo ngay ngáy xem bọn cầm quyền sắp làm cái gì sai trái không mà đáng lẽ khỏi tranh luận ai cũng thấy ra cái đúng sai của nó, ngay cả trẻ con.

bởi: Phan Bảo Lâm từ: Tp HCM
12.01.2014 03:19
Con kiến đi kiện củ khoai. Kiện chả giải quyết được cái gì. Nó oánh mình bằng vũ lực thì mình cũng phải tương tự. Mình yếu, không trực tiếp đối đầu được với nó thì oánh bằng tiểu xảo. Muốn oánh bằng tiểu xảo, bằng chiến tranh du kích, thì phải vẽ được bản đồ của đáy biển Đông (rất phức tạp với hàng nghìn đảo lớn nhỏ). Không có bản đồ thì lực lượng tàu ngầm mới tậu được hoàn toàn bị "đui mù" làm sao tác chiến được.

Vì sao tôi có lời lẽ hiếu chiến này ? Đơn giản vì TQ không phải là quốc gia có ý thức tuân thủ luật pháp quốc tế. Luật pháp quốc tế nói cho cùng cũng vẫn là luật của "kẻ mạnh". Khi nó được thiết lập thì TQ quá yếu không có tiếng nói gì trong việc xây dựng luật. Khi TQ trở nên mạnh hơn thì đa phần luật đã được xây dựng xong. Vậy, TQ muốn làm gì ? Họ muốn sửa lại luật theo ý của họ vừa có lợi cho họ vừa để chứng minh bây giờ họ cũng là 1 trong số những "kẻ mạnh". Để sửa lại luật thì phải có hơn 1 nửa các nước thành viên liên hợp quốc đồng ý. Để có sự đồng ý này không gì tốt hơn là dùng vũ lực đe dọa cùng với các thủ đoạn chính trị, kinh tế, ngoại giao đi kèm.

Có thể nói, TQ là phiên bản copy cực kỳ thành công của Mỹ cách đây 50 năm. Đối thủ của TQ hiện tại là Nhật bản, sau đó là Ấn độ. VN không có tên trong danh sách "đối tượng cần lưu ý" của TQ. Chỉ cần áp chế được 2 quốc gia này, châu Á sẽ là "sân sau" của TQ. Sau đó TQ mới đối đầu trực diện với Mỹ. Người Mỹ ngay từ thập kỷ 70 đã nhìn thấy trước được tình trạng này nên họ cố tình chôn 1 quả bom nổ chậm ở biển Đông.

Đây là cuộc chiến tranh kinh tế âm thầm và lâu dài của các nước lớn mà VN, 1 quốc gia nhỏ yếu, xui xẻo bị cuốn vào. Biển Đông chiếm hầu hết "mặt tiền" của VN nên ý nghĩa của nó với VN lớn hơn nhiều so với Philippines (họ còn có cả 1 mặt nhìn ra đại dương bao la ở phía Đông). Thái độ của VN là cái mà các "ông lớn" cò kè trả giá với nhau. Nếu VN lép vế với TQ thì Mỹ phải trả giá lớn, nếu VN "cương" với TQ thì TQ phải trả giá lớn. Dù ai trả giá lớn, VN cũng chả có lợi ích gì vì cả Mỹ và TQ đều không muốn cho "biển Đông lặng sóng" (vì lợi ích kinh tế của chính họ).

Cho nên, dựa vào Mỹ để chống TQ hay dựa vào TQ để chống Mỹ là suy nghĩ cực kỳ hoang đường. Chỉ có dựa vào chính mình thì mới tồn tại được. Tức là, VN phải mạnh ở 1 mức độ mà bất cứ kẻ nào muốn trêu chọc phải suy nghĩ kỹ vấn đề "được mất" 1 cách sâu sắc nhất. Như vậy, VN không cần phải mạnh hơn TQ mà chỉ cần mạnh đủ để cho TQ thấy là nếu trêu chọc VN thì "mất nhiều hơn được", đơn giản chỉ thế thôi.

Muốn VN mạnh thì kinh tế phải mạnh. Muốn kinh tế mạnh thì chính trị trong nước phải mạnh. Chính trị trong nước không phải là những thứ vớ va vớ vẩn như là "chế độ" hay "tư tưởng" mà chính là ý thức xây dựng luật và ý thức tuân thủ luật. Cái ý thức này, VN biểu hiện ra là siêu kém so với tình trạng chung của TG. Quan chức Nhà nước tự do tham nhũng (có làm trái luật thì mới tham nhũng được chứ) thì người dân cũng tự do làm cái gì mà họ tự cho là đúng bất chấp việc đó có vi phạm pháp luật hay không.

Vụ việc của Đoàn Văn Vươn là minh chứng. Nhà nước dùng "luật rừng" với dân thì dân cũng dùng "luật rừng" với Nhà nước. Vương Tiến Dũng tự do tham ô làm sụp đổ Vinalines là minh chứng thứ 2. Phạm Thanh Bình tự do huy động tài chính trong và ngoài nước rồi kinh doanh trái ngành nghề làm sụp đổ Vinashin là minh chứng thứ 3. Chính trị trong nước yếu kém như thế mà đòi chống cái này cái kia (chống TQ xâm phạm biển đảo, chống lạm phát, chống ....) chỉ là nói suông, phát biểu cho sướng miệng.

Tóm lại, không thể có quân đội mạnh dựa trên nền tảng của 1 nền kinh tế yếu kém do nền chính trị trong nước yếu kém. Chừng nào quan chức Nhà nước làm gương với dân về ý thức tuân thủ luật pháp thì chính trị trong nước mới nâng lên được.

bởi: Cong Ly từ: Sai Gon
12.01.2014 02:50
Lanh dao VN hien nay rat dau dau va ... phai nhuom toc lien tuc! Ben ngoai Bac Kinh ngay cang ngang nguoc va thang thung doc chiem bien dao VN. Ben trong phai dan xep de bung tin cac vu an tham nhung, hoi lo, phe canh ... Oi thoi, che do cong san that te hai ! Buon cho dan toc Viet Nam.

bởi: luahuynh từ: My tho
12.01.2014 02:45
Đây là con đường duy nhất mà lảnh đạo CS VN phải đi,& đang đi ,chẳng qua là còn vướn vấn đề nào đó ..!! mà chưa làm như philippines,Trung cộng đang quấy rối Biển Đông để xem động thái của từng nước,nhất là ép táu cá VN rất là quá đáng ,phài để cho Ngư đân VN cất lên tiếng nói của mình ,(cho nổ vài chiếc tàu của nó) ít ra củng phải cho bọn nó bị đạp gai,mà dè chừng,có lý đâu biển trới VN nó ra vô như chổ không người../

bởi: Trẻ Cà Mau
12.01.2014 02:27
Manila sở dĩ mạnh dạn làm được vì không bị TQ cho ngậm bồ hòn như VN - bồ hòn đây là cái công hàm bán nước của TT Phạm văn Đồng. Bị ngậm rồi cho nên chỉ biết ú ớ, thậm chí cho đến ngày hôm nay cũng chẳng nhả ra mà cứ tiếp tục ú ớ.....

bởi: bill nguyen từ: canada
12.01.2014 02:04
viet nam phai kien, len tieng doi lai Hoang sa ngay lap tuc, keo thoi han 40 nam tu khi trung cong cuop hong sa gan ke, theo luat bien quoc te, neu vn khong len tieng thi khoi doi lai sau 40 nam do,ro khong chu x dung thu tuong vn.

bởi: Dinh Tien từ: Viet Nam
12.01.2014 01:50
Tôi nghĩ ông Tổng Thống và ông Ngoại Trưởng Hoa Kỳ trong giai đoạn này (1974) có tính toán sai lầm và đã dung dưỡng ý đồ bành trướng của Trung Cộng. Việt Nam thiệt hại khủng khiếp, huynh đệ tương tàn, trắng tay trong chiến tranh và đến giờ thì tay trắng.

bởi: dân chủ từ: VN
12.01.2014 01:43
Chúng tôi là người dân đang sống tại VN hoàn toàn biết ơn và ngưỡng mộ những Giáo sư – Tiến sĩ là người VN sinh sống ở nước ngoài (Mỹ) luôn hướng về VN thân yêu, luôn đóng góp ý kiến về Hoàng sa cho VN của chúng ta, đó cũng là ý nguyện của 90 triệu dân VN, đã là người VN sẽ còn phải cống hiến và làm nhiều nữa cho VN. Nhưng các bạn hãy tin rằng giới lãnh đạo CSVN sẽ không bao giờ kiện TQ ra tòa án quốc tế về Hoàng sa và kể cả vinh danh những người lính VNCH đã tử trận vì HS 1974 vì một lý do duy nhất : “đảng CSVN và đảng CSTQ cùng chung một lý tưởng CS”.

bởi: James luu từ: 3320 marina
12.01.2014 01:38
Troi oi ! da den luc toan dan Việt phai mo con mat to ra ma nhin..khi dat nuoc Vietnam dang tu tu troi vao cai mieng khong lo cua TQ roi troi oi ! dau don qua , con noi dau nao hon noi dau nay !!!

bởi: NguyenLee từ: HaNoi
12.01.2014 00:23
Ay dza..noi ra thi hoi lac dieu, nhung voi chu quyen Quoc Gia, voi tu cach mot nguoi tung bao ve Que Huong. Thi anh khong the mo rong cai tu tuong Hochiminh, de no an sau vao gioi lanh dao nhu vay duoc. Chung ta thu nghe nhung cap Tuong Linh noi chuyen, se hieu Chu Quyen chang la cai con Tu Do gi voi Dang CS nay. Bi loi co xuong, thi minh xuong. Chu con keu Tu Chuc ha ? Khong co dau, vi mot ngay cung la Tien (USD) dang so that hehe...

bởi: ĐẠI VIỆT từ: Đại Nam
11.01.2014 23:57
Việc kiện tq ra tòa án quốc tế về luật biển 1982 trong vấn đề Biển Đông là trách nhiệm của chúng ta trước lịch sử Dân tộc, trước các thế hệ tương lai của nòi giống lạc hồng và trước cộng đồng Quốc Tế vì hòa bình và ổn định khu vực và Thế giới trước một anh Bành trướng, tham lam vô độ, quỷ quyệt,đê hèn, hung hăng, hiếu chiến. VN hãy Vượt Qua Chính Mình.Thế giới sẽ ủng hộ chúng ta vì công lý trước nạn cường quyền của thế lực đại hán

bởi: Mẹ Khờ VN
11.01.2014 23:42
Các lãnh đạo CSVN hiện nay đang bối rối , lo lắng cho chính mình khi những con giòi bọ đang lúc nhúc bò ra ánh sáng để người dân thưởng lãm thì còn tâm trí đâu để mà kiện TQ ra tòa án Quốc Tế ! Phải tin tưởng vào tài khôn ngoan lèo lái của các nhà lãnh đạo CSVN . vì nếu như có đưa ra kiện thì VN sẽ chỉ bị thua thiệt một khi TQ mang những công hàm mật ra làm bằng chứng mà thôi ! Thôi thì kệ nó tới đâu thì tới ! Mất nước đâu bằng mất đảng thì cái đảo chỉ vài dặm tí ti kia có nghĩa lý gì phải không ?

bởi: Toi từ: US
11.01.2014 23:19
Trung Quốc làm ầm ầm lênh coi ai có phản đối gì không. Nếu không thì nó tiếng tới. Còn nếu có ai phản đối thì nó cứ lâu lâu ầm ầm lênh nữa thôi chơ nó không có ngu tạo ra chiến tranh. TQ nó đâu muốn biến Being, Hong Kong, Shang Hai và những trung tâm kính tế của nước nó thành bãi chiến trường. Nó mà gây chiến thì chỉ có khóc thôi. Nhưng các quốc gia phải cho TQ một trận. Đánh ầm ầm nhanh gọn lẹ cho nó mất hồn. Du côn hung hăng thì các bạn biết là không bao giờ tồn tại lâu. Thời gian tận diệt của chúng cũng không còn xa nữa đâu. Sách có câu "võ quích dầy thì có móng tay nhọn" đại khái là vậy.

bởi: Hào Kiệt từ: Chợ Rẫy
11.01.2014 22:58
Tại sao CSVN cứ lẫn tránh việc đưa TQ ra tòa án thế giới nhỉ? Có gì vướng mắc không mà sao cứ im lặng hoài vậy ta? 
 
Nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/hai-chien-hoang-sa-nong-tren-dien-dan-o-dai-hoc-harvard/1828248.html 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét