Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

THẤT BẠI HAY THÀNH CÔNG TRONG CUỘC ĐẢO CHÁNH THÁI LAN, 1/12/2013??!

 
Đàn áp biểu tình Hà Nợi Sài Gòn- Có Công an Trung Quốc tăng cường và chỉ đạo Công an CSVN

THẤT BẠI HAY THÀNH CÔNG TRONG CUỘC ĐẢO CHÁNH THÁI LAN, 1/12/2013??!
   Huỳnh Mai St.9972
   December 1, 2013- 6:15 PM


    Dù thất bại hay thành công trong cuộc đảo chánh Thái Lan , chủ nhật 01/2/2013, cũng sẽ giúp cho  Việt Nam, một nước láng giềng, cùng nằm bên cạnh nước khổng lồ Trung Quốc, và chịụ chung ảnh hưởng chính sách điều phối " Dân Chủ Định Hướng XHCH/CS " trên khắp 6 nước Đông Dương, thuộc tiểu vùng sông Me Kong: Thái Lan- Miến Điện-Silanca & Việt Miên Lào,  trở thành 6 tiểu bang Đông Dương trực thuộc Trung Quốc; thay thế Đảng Cộng Sản Đông Dương của Quốc Tế cộng sản Liên Xô sụp đổ năm 1991.

  Người dân Thái Lan đang muốn " Hoàn thiện Dân Chủ " có tính chất truyền thống Âu Mỹ, và muốn ly khai chế độ độc tài quân phiệt, là hình thức trá hình của " Dân Chủ Định hướng XHCN/ Cực Đoan Dân Tộc " do Trung Quốc thống lãnh toàn vùng Châu Á Thái Bình Dương.
  Việt Nam chúng ta là số phận của Thái Lan và  các nước Tiểu Vùng Mê Kong trong liêng bang Trung Quốc. Nhưng Miến Điện đã nhanh nhạy và phản tỉnh hiểm họa trung Quốc, nên sớm hòa nhập dân chủ hào bình cùng khu vực Đông Nam Á/TBD. Nay lôi kéo thêm Thái Lan trở về với chánh nghĩa Tự Do có truyền thống, mang lại quyền sống đích thực con người! Và ra khỏi hệ thống liên bang " Dân Chủ Dân tộc cực đoan/ TQ "
  Số phận độc tài CSVN, liệu có theo con cờ Domino, lận lượt ngả đổ bởi tác đông  nối tiếp của Miến Điện, đến Thái Lan , rồi tới phiên Việt Nam. Đó là điều tất yếu trong ván cờ chính trị của các siêu cường  kinh tế Hoa Kỷ- Trung Quốc quyết định cho CSVN phải ở vào vị thế nào trong cái vòng trụ lợi của Tư bản Đỏ /Cộng Sản , hay đi đến Tư Bản Dân chủ/Hoa Kỳ!? và không đưa tới bến bờ Tự Do dân tộc các nước nhược tiểu như Việt Nam!?.
   Việt Nam chúng ta đang trong giai đoạn đấu tranh cho dân chủ hòa bình dân tộc bằng tất cả lòng tự quyết, tự chủ cho toàn quyền đấu tranh của toàn dân, để giành lại Tự Do- Độc lập và toàn vẹn chủ quyền dân tộc, từ tay giặc Tầu bắc phương Trung Quốc. Nên không thể nào trông cậy, hay tin tưởng nơi thiện chí tự do, hòa bình từ phía cường quốc Hoa Kỳ, mà Việt Nam đã phải bán linh hồn dân chủ  cho Hoa Kỳ, và đánh mất giá trị tự do cho loài quỷ dữ Cộng Sản/TQ trong cái ngày đau buồn biến cố lịch sử VN 30-4-1975, do Hoa kỳ phản bội đồng minh Miền nam VNCH, cũng là mãnh đất cuối cùng của Tự Do Dân chủ Việt Nam còn xót lại, sau một trăm năm nô lệ thời Pháp thuộc
   Bài học xương máu VN, cho Tự Do- Dân Chủ- Hòa Bình Việt Nam suốt 68 năm qua tại Miền Bắc và 38 năm qua tại Miền nam VN.Chúng ta, là nạn nhân cộng Sản quốc tế Nga- tầu qua vai trò trung gian cộng Sản Bắc Việt, cam tâm làm chư hầu đế quốc CSTQ.
  Không thể nào lầm mưu, quỷ kế, xảo quyệt Cộng Sản Hà nội đưa ra con bài chính trị: Mặt trận Tổ quốc VN, làm đối lập, phản Đảng, giùm cho tiếng nói bi thương. phẩn uất tự do dân chủ toàn dân. MTTQVN có vai trò " Trung gian hòa giải và kiến tạo bải đáp an toàn " cho lãnh đạo Đảng CSVN đáp bải an toàn trên sân chơi "  Dân Chủ Định Hướng XHCN/V.C " với chiêu thức đấu tranh dân chủ bằng mồn, và ôn hòa trong phương thức bất bạo động. Có đấu tranh mới gọi là Cách Mạng; mới gọi Giải phóng tự do dân tộc. Khi ngườidân tộc mất Tự do và cần dân quyền phải đấu tranh đòi hỏi thứ quyền lơi đó, thì  công cụ MTTQVN, Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận cầm đồ tổ chức , và có cả phong trào dân chủ " Con Đường VN " của Trần Huỳnh Duy Thức, LS Lê công Đinh Và binh nhì Nguyễn Tiến Trung, cùng giáo hội Phật Giáo VN Thống Nhất-PGVNTN- Cầm đầu đấu tranh bất bạo động trong phương châm " Bất tuân thượng lệnh dân sự " mà thôi. Chì tổ,là kéo sự tồn tại sống cho Đảng Thái thú CSVN mà thôi??!.
    Những thứ công cụ, tổ chức tự do, nhân quyền này của CSVN, cũng là cánh tay nới dài làm bằng thép có bọc nhung, để xoa dịu cơn đau quần chúng, nhưng khi cần bảo vệ cho sự tồn tại, sống còn của Đảng CSVN, thì họ sẻ vén bức nàng nhung, để lộ ra bức màng sắt, trong dó là bàn tay bọc thép, mang tính săt máu của Quảng trường Thiên An Môn Trung Quốc cho các cuộc Biểu tình ôn hòa của người dâ hà nội & Sài Gòn....
   Chúng ta, là chiến sĩ Tự Do- Hòa Bình cho Xã Hội Dân Sự VN, hãy đợi kết quả thành công từ cuộc lật đổ chính quyền của bà Thủ Tướng Thái lan Yingluck Shinawatr, thành công hay thất bại, sẽ cho ta một quyết định hợp lý hành động những ngày sắp tới đối với chính phủ CSCN của Th/Tg Nguyễn Tấn Dũng, Và xem thái độ của Công an CS/TQ có chi viện  thêm quân lính cho thiên An Mộn tại Hà Nội Việt Nam. Nhưng Không sao, có dân quân- Cán chánh VNCH ủng hộ hết mình... cho đấu tranh, giành lại quyền Tự Do và trọn vẹn lãnh thổ, dân tộc, tổ quốc Việt Nam!!!




Huỳnh Mai St.8872

Suthep tuyên bố lật thủ tướng Yingluck vào 1/12
30.11.2013

Tối 29/11, thủ lĩnh biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban cho biết những người biểu tình sẽ chiếm giữ tòa nhà chính phủ và một số cơ quan nhà nước khác vào 1/12 sau đó hầu hết các doanh nghiệp nhà nước sẽ xuống đường biểu tình vào ngày hôm sau.

Tuyên bố này được đưa ra khi các nhóm biểu tình cùng thống nhất đẩy mạnh các nỗ lực nhằm buộc chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải nhường chỗ.
Ông Suthep còn cao hứng tuyên bố chiến thắng sẽ thuộc về những người biểu tình vào đêm 1/12.
Tuy nhiên, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã quyết không lùi bước và tuyên bố sẽ không tổ chức bầu cử sớm.
Ông Suthep đã vạch ra kế hoạch rằng những người biểu tình sẽ tập trung từ sáng và sau đó họ sẽ giành các mục tiêu như Phủ thủ tướng, Cơ quan cảnh sát quốc gia, Nha cảnh sát Bangkok, các bộ Giáo dục, Lao động, Nội vụ, Thương mại và Ngoại giao. Cục quan hệ công chúng cũng sẽ nằm trong mục tiêu tấn công.


Thủ tướng Yingluck Sinawatra tuyên bố sẽ không lùi bước.
Theo ông Suthep, việc chiếm giữ các cơ quan công quyền này là nhằm mục tiêu ngăn cản công chức, viên chức làm việc để tiến tới loại bỏ chính quyền hiện nay.
Chỉ có các Tòa án Hành chính, Tòa án Hiến pháp và lực lượng quân đội mới được phép vào trụ sở làm việc.
Ông Suthep cũng giới thiệu với người biểu tình việc thành lập một nhóm mới gọi là Ủy ban nhân dân vì sự thay đổi của Thái Lan để trở thành dân chủ hoàn toàn dưới chế độ quân chủ lập hiến. Ủy ban này gồm 37 thành viên và ông Suthep làm tổng thư ký.
Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra tuyên bố nước này sẽ không tổ chức bầu cử sớm để chấm dứt làn sóng biểu tình chống chính phủ đã kéo dài sang ngày thứ 6.
Trả lời Jonathan Head, phóng viên BBC khu vực Đông Nam Á tại Bangkok, bà Yingluck nói: "Nếu chúng tôi tổ chức bầu cử, chúng tôi phải hỏi xem liệu những người biểu tình có thỏa mãn với điều đó hay không. Tình hình hiện nay rất nhạy cảm. Điều này không có nghĩa là chính phủ đang lùi bước, tôi nghĩ là chúng tôi vẫn giữ được vị trí và quan điểm của mình. Hãy để cảnh sát tiến từng bước một, bước đầu tiên là đàm phán, thỏa thuận. Nếu bước đàm phán không thành, chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo. Cứ để mọi người hoạt động và hãy kiên nhẫn với tình thế".
Bà Yingluck đã ban hành các luật đặc biệt cho phép giới nghiêm và phong tỏa đường xá. Cảnh sát cũng đã ra trát bắt thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban nhưng chưa bắt giữ ông.
Theo TTXVN






Người biểu tình Thái Lan bao vây các công ty truyền thông

lúc : 30/11/13 15:33

:
Binh sĩ Thái Lan gác bên ngoài khi những người biểu tình bao vây trụ sở quân đội ở Bangkok ngày 29/11. AFP/ TTXVN

Ngày 30/11, người biểu tình đối lập Thái Lan đã tuần hành đến các mục tiêu là những tập đoàn truyền thông nhà nước chủ chốt sau khi tuyên bố sẽ thực hiện nỗ lực cuối cùng nhằm lật đổ chính phủ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thủ đô Bangkok đang chuẩn bị diễn ra những cuộc biểu tình rầm rộ của các phe phái đối địch nhau.

Theo cảnh sát Bangkok, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ cùng ngày đã tập trung tại 5 căn cứ ở thủ đô Thái Lan và bắt đầu tuần hành đến bao vây các văn phòng của Cơ quan Điện thoại Thái Lan (TOT) và Cơ quan Truyền thông Thái Lan (CAT) - hai công ty viễn thông nhà nước chủ chốt.

Số người xuống đường dự kiến sẽ tăng mạnh vào dịp cuối tuần vì các nhà tổ chức đang tìm cách phát động nỗ lực cuối cùng trước thềm sinh nhật của Nhà vua Bhumibol Adulyadej vào ngày 5/12, bởi sự kiện này thường diễn ra trong bầu không khí bình yên và tôn kính.

Phát ngôn viên phong trào biểu tình Akanat Promphan tuyên bố: “Chúng tôi sẽ kiểm soát khu vực này giống như những gì đã thực hiện ở Bộ Tài chính và yêu cầu các nhân viên không làm việc, để vào ngày 1/12 mọi cơ sở sẽ phải đóng cửa”./.





Ngày 29/11, các thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ ở tất cả năm điểm tại Bangkok (Thái Lan) tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ trong vòng hai ngày cuối tuần khi những người ủng hộ họ đang đổ dồn về thủ đô.
Các nhà phân tích cho rằng các thủ lĩnh biểu tình đang tìm cách đẩy cuộc khủng hoảng hiện nay lên cao trào sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra dễ dàng vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do đảng đối lập khởi xướng./.



N39 bài

Nữ Thủ tướng Thái Lan trước nguy cơ bị lật đổ vào ngày 1/12
Thứ bảy, 2013-11-30 11:42:11 - Nguồn: Tinmoi.vn

(Tinmoi.vn) Tối 29/11, thủ lĩnh biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban cho biết những người biểu tình sẽ có một đêm hành động quyết định vào ngày 1/2.


Người biểu tình chiếm giữ các trụ sở quân đội của Thái Lan sau 6 ngày biểu tình.





Hàng nghìn người biểu tình tiếp tục chiếm giữ và biểu tình tại các địa điểm quan trọng của thủ đô gồm Bộ Tài chính và đại sứ quán Mỹ.

Họ đã lên kế hoạch chiếm giữ tòa nhà chính phủ và một số cơ quan nhà nước khác, sau đó hầu hết các doanh nghiệp nhà nước sẽ xuống đường biểu tình vào ngày hôm sau. Theo kế hoạch, những người biểu tình sẽ tập trung từ sáng và sau đó họ sẽ giành các mục tiêu như Phủ thủ tướng, Cơ quan cảnh sát quốc gia, Nha cảnh sát Bangkok, các bộ Giáo dục, Lao động, Nội vụ, Thương mại và Ngoại giao. Cục quan hệ công chúng cũng sẽ nằm trong mục tiêu tấn công.
Tuyên bố này được đưa ra khi các nhóm biểu tình cùng thống nhất đẩy mạnh các nỗ lực nhằm buộc chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải nhường chỗ.
Theo ông Suthep, việc chiếm giữ các cơ quan công quyền này là nhằm mục tiêu ngăn cản công chức, viên chức làm việc để tiến tới loại bỏ chính quyền hiện nay.
Ủy ban nhân dân cũng được thành lập hòng thay đổi Thái Lan thành dân chủ hoàn toàn dưới chế độ quân chủ lập hiến. Ủy ban này gồm 37 thành viên và ông Suthep làm tổng thư ký.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra đã quyết không lùi bước tuyên bố nước này sẽ không tổ chức bầu cử sớm để chấm dứt làn sóng biểu tình chống chính phủ đã kéo dài sang ngày thứ 6.
Bà Yingluck trả lời báo BBC: "Nếu chúng tôi tổ chức bầu cử, chúng tôi phải hỏi xem liệu những người biểu tình có thỏa mãn với điều đó hay không. Tình hình hiện nay rất nhạy cảm. Điều này không có nghĩa là chính phủ đang lùi bước, tôi nghĩ là chúng tôi vẫn giữ được vị trí và quan điểm của mình. Hãy để cảnh sát tiến từng bước một, bước đầu tiên là đàm phán, thỏa thuận. Nếu bước đàm phán không thành, chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo. Cứ để mọi người hoạt động và hãy kiên nhẫn với tình thế".


Phát ngôn viên của chính phủ cho biết họ sẽ không bị làm cho kích động bởi cuộc biểu tình bởi vì như vậy sẽ rơi vào "mục tiêu" của họ

Trước đó Khoảng 1000 người chống chính phủ đã tụ tập tấn công các trụ sở quân đội của Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok để yêu cầu quân đội can thiệp, lật đổ chính phủ. Quân đội không có động thái trấn áp, chỉ yêu cầu người biểu tình di chuyển đến nơi khác và ra tuyên bố kêu gọi người biểu tình “hãy tôn trọng các quy trình dân chủ và đừng buộc quân đội phải chọn theo phe nào”. Đám đông còn kéo đến tổng hành dinh của đảng cầm quyền Puea Thai để uy hiếp khiến nhà chức trách phải huy động hàng trăm cảnh sát để bảo vệ an ninh cho tòa nhà.
W2 (Tổng hợp)
Tinmoi/Doisongvaphapluat

 




Người biểu tình bị bắn chết, Thái Lan triển khai binh sỹ củng cố an ninh
(Dân trí) - Thái Lan triển khai gần 3.000 bình sỹ nhằm củng cố an ninh ở Bangkok khi người biểu tình tuyên bố tiến hành “cú huých” cuối cùng nhằm lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Trong khi đó, 1 người biểu tình đã bị bắn chết trong các cuộc biểu tình bạo lực hôm nay.
Người biểu tình phản đối chính phủ tấn công chiếc xe buýt chở những người ủng hộ bà Yingluck vào ngày hôm nay 30/11.
“Từ tối nay sẽ có quân đội đảm bảo an ninh”, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Piya Utayo cho biết trên đài truyền hình. Ông cũng cho biết thêm, khoảng 2.730 binh sỹ từ các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân sẽ tham gia.

1 người biểu tình bị bắn chết, 3 người bị thương

Động thái trên diễn ra sau khi bạo lực bùng phát ở các cuộc biểu tình tại thủ đô Bangkok, với 1 người đàn ông bị bắn chết và 3 người khác bị thương vì trúng đạn. Theo một quan chức cảnh sát ở Bangkok, người bị bắn chết là nam giới, 21 tuổi, bị trúng 2 phát đạn.

Những người biểu tình đang tìm cách lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chiếm các tòa nhà chính của chính phủ ở Bangkok. Đây là đợt biểu tình lớn nhất kể từ các cuộc biểu tình năm 2010 của phe “áo đỏ”, với hàng chục người thiệt mạng sau một cuộc truy quét của quân đội khi đó.

Tình huống khiến những người biểu tình trên bị bắn vẫn chưa được rõ, nhưng họ bị bắn sau khi một nhóm người biểu tình phản đối chính phủ tấn công những người ủng hộ chính phủ của bà Yingluck cũng đang tổ chức một cuộc tập hợp lực lượng ở một sân vận động tại Bangkok.

Người biểu tình tìm cách xông vào văn phòng Thủ tướng
Căng thẳng ngày hôm nay 30/11 leo thang khi những người biểu tình của phe đối lập tìm cách xông vào văn phòng được bảo vệ nghiêm ngặt của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và tấn công một chiếc xe buýt chở những người ủng hộ bà.
Những người biểu tình phản đối chính phủ gồm những người trung thành với hoàng gia, những người miền nam và tầng lớp trung lưu thành thị. Họ, có lúc lên tới hàng chục ngàn người, đã xuống đường đòi lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck từ ngày 30/10 vừa qua. Họ cáo buộc bà Yingluck chính là người được cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, anh trai bà, “ủy quyền”, yêu cầu chấm dứt “chế độ Thaksin” và muốn thành lập một “hội đồng nhân dân” thay thế cho chính phủ hiện nay.
Tuyên bố sẽ thực hiện “cú huých” cuối cùng để giành chiến thắng, những người biểu tình của phe đối lập đã dùng một loạt bao cát xếp lên nhau để trèo qua rào chắn bảo vệ văn phòng thủ tướng. Bà Yingluck được cho là không ở trong tòa nhà tại thời điểm này.
“Khoảng 2.000 người biểu tình thuộc mạng lưới sinh viên đã cố gây áp lực vơi cảnh sát”, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Piya Utayo cho hay. Ông cũng cho rằng những người biểu tình này sẽ mang thêm các bao cát tới các địa điểm chủ chốt. “Chúng tôi có thông tin là có âm mưu làm leo thang bạo lực ở nhiều địa điểm”.
Người biểu tình phản đối chính phủ muốn tiến hành “cú huých” cuối cùng trước lễ kỷ niệm ngày sinh của Quốc vương đáng kính Bhumibol Adulyadej vào 5/12, thời điểm theo truyền thống là phải duy trì bầu không khí yên bình và nghiêm trang.
Ông Thaksin, một nhà tài phiệt viễn thông chuyển sang làm chính trị, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và đang sống lưu vong ở nước ngoài. Ông được nhiều người coi là người nắm quyền thực sự đằng sau chính phủ của người em gái Yingluck.
Những người “áo đỏ” ủng hộ ông Thaksin đã tụ tập ở một sân vận động tại Bangkok một tuần qua. Hôm nay họ bắt đầu gia tăng các cuộc biểu dương lực lượng, với hàng chục ngàn người dự kiến đổ về sân vận động, tuyên bố bảo vệ chính phủ.
Trong khi đó Thủ tướng Yingluck kêu gọi hòa bình. “Tôi kêu gọi người biểu tình không đối đầu nhau theo cách có thể dẫn đến bạo lực”, bà Yingluck cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở cảnh sát vào hôm nay.
Các cuộc biểu tình của phe đối lập bắt đầu từ 30/10, nhằm phản đối kế hoạch ân xá của đảng cầm quyền, theo đó có thể cho phép ông Thaksin trở về nước. Tuy nhiên, kế hoạch sau đó đã bị thượng viện bác bỏ.

 




Phe áo đỏ Thái Lan chuẩn bị biểu tình
Báo Bangkok Post đưa tin Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài thông báo lực lượng từ các tỉnh Nakhon Ratchasima, Ubon Ratchathani, Korat

(13.000 người đi trên 40 xe buýt và 60 xe tải), Udon Thani (20 xe khách), Phitsanulok (800 người) đang tập trung về sân vận động Rajamangala ở Bangkok để biểu tình ủng hộ chính phủ.
Ngày 30-11 tại Bangkok, khoảng 20.000 người biểu tình đã xông vào khu phức hợp chính phủ (nơi đặt nhiều cơ quan chính phủ). Họ cũng đã kéo đến khóa cổng Cục Điều tra đặc biệt và hai công ty viễn thông nhà nước TOT và CAT.
Người phát ngôn chính phủ thông báo đã thành lập phòng trực chiến ở tòa nhà chính phủ để giám sát diễn biến biểu tình. Tổng Tư lệnh Prayuth Chan-ocha tuyên bố quân đội thuộc về quốc vương và nhân dân. Ông kêu gọi không lôi kéo quân đội đứng về phía nào.


Ngày 30-11, người biểu tình ở tỉnh Nakhon Ratchasima lên xe về Bangkok. Ảnh: BANGKOK POST
Nguyên Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban (lãnh đạo biểu tình) tuyên bố chỉ để tòa hành chính, tòa hiến pháp và các cơ quan quân đội trong khu phức hợp chính phủ hoạt động, các cơ quan còn lại phải đóng cửa.
Phát biểu với người biểu tình gần khu phức hợp, ông kêu gọi nhân dân nổi dậy chiếm các cơ quan quan trọng của chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là văn phòng chính phủ, cảnh sát hoàng gia, cảnh sát Bangkok. Ông kêu gọi công chức đình công trong ngày 2-12. Ông đặt ra mục tiêu chính phủ phải sụp đổ vào ngày 1-12. Ông tuyên bố thành lập Ủy ban nhân dân vì một nền dân chủ hoàn toàn dưới chế độ quân chủ lập hiến với 37 ủy viên. Bản thân ông giữ chức tổng thư ký. Ông cho biết khu phức hợp chính phủ sẽ được sử dụng làm trung tâm chỉ huy của ủy ban này. 
                                                                                                                                                      LÊ LINH
Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=25715

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét