Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

CIA chính thức trở lại Việt Nam

CIA chính thức trở lại Việt Nam

5
Một thông tin không mới nhưng có thể nhiều người chưa biết về việc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã chính thức mở cửa Văn phòng Liên lạc tại Hà Nội vào đầu tháng 3/2011. Thông tin này tuy không công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhưng đầy tính minh bạch. Việc công khai trở lại của CIA hỗ trợ cho các hoạt động bí mật trong khuôn viên Đại sứ quán tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán tại TP HCM đánh dấu tham vọng kiểm soát Việt Nam của Mỹ.
Richard Halloran trong một bản tin phân tích khá dài tựa là “A Long Reconciliation” (Một Cuộc Hòa Giải Lâu Dài), đăng trên báo Honolulu Star-Advertiser ngày 20/3/2011, có nói đến việc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mở Văn phòng Liên lạc tại Hà Nội. Tin này đáng chú ý trong việc hợp tác an ninh giữa Washington và Hà Nội trên phương diện nổi. Nó còn rất đáng chú ý trên phương diện chìm trong những sinh hoạt của những nhà hoạt động đối lập và đối kháng với chính quyền Việt Nam.

CTN Trương Tấn Sang gặp kín cùng Ngoại trưởng
Hillary Clinton tại Honolulu (10/11/2011)
Nguồn tin CIA chính thức trở lại Việt Nam xuất phát đúng chỗ: Honolulu (Thủ phủ tiểu bang Hawai, Mỹ) như nhiều người biết là đầu cầu Á châu của Mỹ. Về quân sự là nơi toạ lạc của Bộ Tư lệnh Quân đội Mỹ vùng Thái Bình Dương. Về chính trị, Honolulu là trạm trung chuyển giữa các nước Châu Á và Mỹ. Hầu hết những cán chính của chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước khi đến Mỹ để công du theo lời mời của các cơ quan Mỹ như Quốc Hội, Fulbright Grant, các bộ và đại học Mỹ đều được phía Mỹ mời ghé thăm East West Center (Trung tâm Đông-Tây), một trong những tổ chức liên chính phủ do Mỹ kiểm soát tại Honolulu. Nói là viếng thăm theo văn từ ngoại giao chứ thực sự là để được thuyết trình và nghe ý kiến về tình hình chính trị khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trước đó, Nguyên Đaị sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng cũng đã bay tới Honolulu, tiếp đó, ngay sau khi đắc cử Chủ tịch nước, ông Trương Tấn Sang cũng họp kín cùng Ngoại trưởng Hillary Clinton tại đây.

Washington, Hà Nội hợp tác an ninh: Chuyện này đã chuẩn bị từ lâu thể hiện qua hàng chục cuộc họp, các thỏa thuận hợp tác, những lời tuyên bố của các giới chức Ngoại giao, Quốc phòng từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Phụ tá, kể cả Đô đốc Thommas B.Pargo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. Như Việt Báo kể sơ sơ: “Hạm Đội Thái Bình Dương của Mỹ tại Trân Châu Cảng, nơi đã gửi khoảng nửa tá tàu chiến sang thăm các hải cảng Việt Nam các năm gần đây, dự định mở một hội nghị với các cấp chỉ huy tương nhiệm vào mùa xuân này để thu xếp thêm các chuyến tàu chiến Mỹ thăm Việt nam. Trong một quyết định có tính đột phá, Việt Nam báo rằng hải cảng ở Vịnh Cam Ranh sẵn sàng mở ngõ đón tàu chiến hải quân nước ngoài”; “Năm ngoái, phi cơ từ mẫu hạm USS George Washington đã chở nhiều lãnh tụ quân sự và chính trị Việt Nam bay ra tàu chiến đậu ngoài khơi. Mẫu hạm USS John Stennis cũng làm như thế trước đó cùng năm, cả 2 lần đều bị Bắc Kinh phản đối vì nói rằng vi phạm vùng biển của Trung Quốc...”.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết  và Tổng thống
Mỹ Obama tại Hội nghị ASEAN-Hoa Kỳ (24/9/2010)
Không cần gì một chuyên viên theo dõi và phân tích thời sự mới biết, người phó thường dân Việt Nam cũng biết “Mỹ đi rồi Mỹ lại về” nhất là sau những chuyển động dồn dập của Mỹ vào Biển Đông qua ngõ ASEAN với các cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng Mỹ ở Hà Nội và họp thượng đỉnh có mặt cả Tổng thống Mỹ Obama và Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ở New York. Theo nguồn tin CIA, chính quyền Việt Nam muốn Mỹ làm lá chắn trong vấn đề Biển Đông mà Trung Quốc đã chiếm gần 80% lãnh hải và 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa và ngang nhiên thành lập "Huyện đảo Tam Sa".

Vấn đề là việc hợp tác an ninh của Mỹ ở nước ngoài điều kiện cần và đủ là phải có CIA vì đây là cơ quan đầu não về an ninh, chính trị, là tai mắt của chính quyền Mỹ, có một vị thế trọng yếu trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và có chế độ báo cáo trực tiếp cho Tổng thống khi có bất kỳ sự kiện chính trị gì ở nước ngoài. 

Trước khi đắc cử Chủ tịch nước, Trương Tấn Sang đã đã tạo điều kiện dễ dàng cho CIA hoạt động chính thức và công khai ở Việt Nam với việc đồng ý cho việc mở văn phòng liên lạc, thậm chí là trụ sở ở Hà Nội. Hơn hai mươi năm, từ ngày Washington lập bang giao rồi giao thương với chính quyền Việt Nam tới nay, theo truyền thống tổ chức và nhu cầu công vụ quốc gia, chắc chắn CIA đã bí mật vào Việt Nam với nhiều hình thức ngụy trang như đội lốt ngoại giao, kinh doanh, báo chí, văn hoá, giáo duc, thiện nguyện. Đơn cử như làm việc trong Đại sứ quán tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán tại TP HCM, Chương trình Fulbright, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), gần đây nhất là Tập đoàn Tân tạo với hàng loạt nhân viên CIA dưới mác cố vấn, giáo sư tại Đại học Tân Tạo.

Nếu nói không có CIA ở Việt Nam thời mở cửa cho đầu tư nước ngoài và ngoại giao là không biết Mỹ. Ngay thời chính quyền Việt Nam Cộng Hoà còn là đồng minh với Mỹ, mấy ông lớn chế độ cũ còn ngán CIA. Nhưng hiện nay, chính quyền Việt Nam rất cần Mỹ trong kinh tế, ngoại giao, còn CIA thì quá dồi dào về nhân sự và tài chính và điêu luyện về kỹ năng, hiện đại về kỹ thuật. Nên người ta chưa thấy một lần nào chính quyền Việt Nam bắt và trục xuất một CIA như Nga đã bắt và trục xuất Ryan Christopher Fogle ngày 14/5 vừa qua. Kể cả việc có đầy đủ chứng cứ minh bạch như Malcolm Gillis, Peter Lange và ông tiến sĩ Trần Xuân Thảo của Đại học Tân Tạo thì cũng chỉ tìm cách hạn chế chứ không làm gì được họ.

Việc cho CIA lập văn phòng liên lạc tức chính thức có mặt và hoạt động ở Việt Nam là siết mối dây hợp tác an ninh chặt chẽ để thêm tai mắt tin tức về Trung Quốc. Đúng nhưng đó mới chỉ là một mặt rất nhỏ. Nên nhớ, luật đầu tiên của CIA về tương quan là không có bạn bè gì hết (“First Law is NO FRIEND”). Trong điều lệ hoạt động của CIA, quyền lợi của nhân dân và chính quyền Mỹ ở là TỐI THƯỢNG. Chính quyền Mỹ có thể hết tổng thống này tới tổng thống kia, đảng này tới đảng nọ cầm quyền, nhưng "Quyền lợi Mỹ" là điều bất khả xâm phạm trong hoạt động của CIA. Cho đến bây giờ CIA vẫn còn là cơ quan tình báo số 1 thế giới. Đối với CIA, Trung Quốc là một đối tác và Việt Nam cũng chỉ là một đối tác rất nhỏ của CIA. Cái gì lợi cho đất nước, nhân dân Mỹ là CIA làm. 

Ngân sách của CIA không có giới hạn và tuyệt đối bí mật được tài trợ bởi chính phủ và các tập đoàn tài chính Mỹ. Truyền thống, lịch sử và nguyên tắc của nền tự do, dân chủ kiểu Mỹ không bao giờ chấp nhận một chế độ độc tài, độc đảng, chuyên chính, toàn trị. Quốc hội Mỹ không thể chấp nhận một nền chính trị không có đối lập. Nên người ta không ngạc nhiên tại sao khi xưa ở Sài Gòn, Toà Đại sứ Mỹ, Cơ quan Viện trợ Quân sự Mỹ ủng hộ chính quyền của Tổng thống Nguyễn văn Thiệu. Nhưng tướng Dương văn Minh đối thủ của Tổng thống Thiệu vẫn hoạt động tỉnh bơ. Báo chí đối lập càng bị tịch thu càng lời, nhờ “ bon” giấy của cơ quan thông tin Mỹ giúp. Đó là chưa nói những số tiền mà người bạn Mỹ kín đáo đổ vào nhiều địa phương khác nhau: Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, dĩ nhiên có rất nhiều ở Sài Gòn, nơi đã từng có Chi nhánh văn phòng của CIA khu vực Đông Nam Á.

Một thông tin thời sự để đối chiếu về hoạt động muôn mặt của CIA vì một thứ được gọi là "Quyền lợi Mỹ": Theo hãng thông tấn Reuters (Anh Quốc), nhân viên CIA đã có mặt tại Libya trước khi Tổng thống Obama ký sắc lệnh hành pháp điều động; trước khi những siêu cường Tây Phương còn đang giằng co việc nên hay không nên viện trợ vũ khí cho quân nổi dậy chống độc tài Gadhafi; trước khoảng hai ba tuần trước khi Quốc Hội Mỹ một số vị chỉ trích Tổng thống sử dụng không lực lập vùng cấm bay mà không tham khảo Quốc hội. CIA đã phái nhân viên sang Libya để tiếp xúc với phe nổi dậy và đánh giá khả năng của lực lượng này. Tổng thống Mỹ có đặc quyền cho phép CIA tiến hành các hoạt động bí mật mà không cần phải ký sắc lệnh. Việc làm này cơ quan hành pháp không báo cho Ủy ban Tình báo Thượng viện trước khi xuất phát. Số nhân viên tình báo này đã xâm nhập Libya qua biên giới Ai cập.
Từ đó cho thấy việc Chính quyền Việt Nam cho CIA lập Văn phòng Liên lạc ở Hà Nội là một con dao hai lưỡi đối với nhà cầm quyền hiện đang mang nhiều tiếng xấu trên thế giới. Nhưng đối với những người việt mang trong mình "giấc mơ Mỹ" thì đây là tin rất đang mừng, một cơ hội lớn để mang về các lợi ích kinh tế và quan hệ "đặc biệt" với Mỹ. Từ nhiều năm trước CIA đã bí mật yểm trợ để Việt Nam có Đảng đối lập với Đảng Cộng sản và việc "dắt dây" này còn được mở rộng hơn nữa trong tình Mỹ muốn chính thức quay lại kiểm soát Châu Á - Thái Bình Dương. Có thể thấy rõ điều này qua việc CIA lập quỹ "US Global Institude" và giao cho 3 người Việt Nam có quốc tịch MỹMaya Dang (Đặng Thị Hoàng Yến) cùng hai cô con gái Ashleigh Nguyen (Nguyễn Phương Anh) Abbi Nguyen (Nguyễn Đặng Hải Anh) toàn quyền sử dụng theo chỉ đạo của CIA, đó chưa kể đến số tiền khổng lồ mà CIA đã giao cho Yến đem về Việt Nam để thực hiện âm mưu giúp Nguyên Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang thay đổi thể chế và biến Tân Tạo trở thành một "đế chế" từ vài năm trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục lật lại các hồ sơ và phân tích về vấn đề này để bạn đọc tham khảo trong các bài viết tiếp theo.
"Học viện Toàn cầu Mỹ" chỉ là cái tên trên giấy tờ để chứa nguồn vốn khổng lồ mà CIA cấp cho gia đình họ "Đặng"
 Nguồn: http://tusangnhamhiem.blogspot.com/2013/05/cia-chinh-thuc-tro-lai-viet-nam.html#.UZclzjT1opQ.facebook


1 nhận xét :

  1. CIA chính thức trở lại Việt Nam .
    Từ đó cho thấy việc Chính quyền Việt Nam cho CIA lập Văn phòng Liên lạc ở Hà Nội là một con dao hai lưỡi đối với nhà cầm quyền hiện đang mang nhiều tiếng xấu trên thế giới. Nhưng đối với những người việt mang trong mình "giấc mơ Mỹ" thì đây là tin rất đang mừng, một cơ hội lớn để mang về các lợi ích kinh tế và quan hệ "đặc biệt" với Mỹ. Từ nhiều năm trước CIA đã bí mật yểm trợ để Việt Nam có Đảng đối lập với Đảng Cộng sản và việc "dắt dây" này còn được mở rộng hơn nữa trong tình Mỹ muốn chính thức quay lại kiểm soát Châu Á - Thái Bình Dương.

    Trả lờiXóa