Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Kết quả bầu cử Hội đồng Nhân quyền LHQ gây ‘thất vọng’


Kết quả bầu cử Hội đồng Nhân quyền LHQ gây ‘thất vọng’

Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Geneve
Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Geneve

Nga, Trung Quốc, Cuba và Ả-rập Saudi là 4 trong số 14 quốc gia mới được bầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba, một kết quả khiến một số tổ chức nhân quyền thất vọng.

Cơ quan gồm 47 thành viên đặt trụ sở tại Genève có nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

Hội đồng Nhân quyền thường là mục tiêu chỉ trích vì tập trung vào Israel cũng như việc bầu cử của một số thành viên bị cáo buộc là có thành tích nhân quyền tệ hại.

Thứ Ba, Đại hội đồng LHQ đã bầu ra 14 thành viên mới trong cuộc bỏ phiếu kín với nhiệm kỳ 3 năm bắt đầu từ tháng Giêng năm sau. Một số ứng cử viên không vấp phải sự chống đối nào, với tư cách ứng cử viên được ấn định trước thời hạn trong nhóm khu vực của họ.

Bà Peggy Hicks, Giám đốc Vận động toàn cầu của tổ chức Human Rights Watch, tỏ ý nghi ngờ về hồ sơ nhân quyền của một số thành viên đắc cử:

"Năm nay không may là một số nước vi phạm nhân quyền tệ nhất đã quay trở lại hội đồng, trong đó có Trung Quốc, Nga, Ả-rập Saudi và Cuba. Và tôi cho rằng điều đó có nghĩa là những nước bảo vệ nhân quyền trong hội đồng phải làm tròn nghĩa vụ của mình và sẽ phải nỗ lực gấp đôi để đạt được kết quả thực sự trong năm tới."

Nhóm vận động có tên U.N. Watch nói trong một thông cáo rằng việc bầu chọn những nước này giáng một "đòn nặng" vào uy tín của Hội đồng Nhân quyền và gửi đi thông điệp rằng "chính trị lấn át nhân quyền."

Khi được hỏi về việc liệu một số ứng cử viên gây tranh cãi có thể ảnh hưởng ra sao tới công việc của Hội đồng, Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cho biết các thành viên phải giữ gìn những giá trị công việc của Hội đồng. Ông nói:

"Rõ ràng chúng tôi kỳ vọng tất cả những nước được bầu vào Hội đồng Nhân quyền phải tuân thủ các cam kết mà họ đưa ra, tuân thủ tôn chỉ và nguyên tắc của Hội đồng. Vì vậy bất cứ nước nào vào được Hội đồng, chúng tôi kỳ vọng họ phải theo đuổi những cam kết đó và chúng tôi sẽ buộc họ làm như vậy."

Những thành viên mới của Hội đồng bao gồm Algeria, Anh, Trung Quốc, Pháp, Maldives, Mexico, Morocco, Namibia, Nga, Ả-rập Saudi, Nam Phi, Macedonia, và Việt Nam. Nam Sudan và Uruguay là hai nước duy nhất dự tranh như thất cử.
 
Ý kiến
     
bởi: Duc từ: Hoa kỳ
12.11.2013 21:31
Hồi còn ở trung học, trong lớp tôi có một tên tính tình rất du côn, ai cũng ghét hoặc né tránh. Một hôm ông thầy tôi làm một chuyện thoạt nghe thì rất ngược đời làm mọi học sinh (và cả một số thầy khác) ngạc nhiên, là cho tay kia làm ... trưởng lớp!
Giải pháp ấy của ông thầy tôi thế mà lại đưa tới một kết quả không ngờ là ở vị trí trưởng lớp, trên trông xuống dưới trông lên ngoài trông vào..., anh chàng tự nhiên lại tốt ra vì anh ta tự thấy mình có trách nhiệm về các sinh hoạt và hành vi của các bạn và tự mình phải giữ làm một học sinh mẫu mực cho các học sinh khác.
Cũng giống như mấy nước từng có thành tích quá tệ về nhân quyền vừa mới được bầu vào HĐ Nhân Quyền LHQ vậy. Người ta bầu vào chỗ ấy cũng với hi vọng như ông thầy tôi đặt vào cậu học sinh du côn kia vậy.
Xin ghi lại một đoạn của bạn Vô danh bên dưới ghi lời của ông đại sứ Anh Mark Lyall:
"... Rõ ràng chúng tôi kỳ vọng tất cả những nước được bầu vào Hội đồng Nhân quyền phải tuân thủ các cam kết mà họ đưa ra, tuân thủ tôn chỉ và nguyên tắc của Hội đồng. Vì vậy bất cứ nước nào vào được Hội đồng, chúng tôi kỳ vọng họ phải theo đuổi những cam kết đó và chúng tôi sẽ buộc họ làm như vậy." Ông này cũng giống như ông thầy kia, muốn cho cậu học sinh của mình có động lực làm cho tốt hơn chứ không nhất thiết cứ đeo đuổi hình phạt.
Nhưng cũng chờ xem kết quả ra sao, có được như cậu học sinh kia không? Được thế thì tốt cho hoà bình thế giới lắm lắm.


bởi: garung từ: vn
12.11.2013 20:48
Nói theo ngôn ngữ đời thường thì có thể nói rằng: Mắt đui, miệng câm, tai điếc và cái đầu ngu muội

bởi: Rice từ: Việt nam
12.11.2013 20:48
việt nam nghèo nhưng gạo nhiều , tình cảm nhiều chắc chắn chính phủ việt nam sẽ biếu không cho những nơi gặp nạn đói.hãy yêu đất nước việt nam tôi,dân tộc tôi rất quý trọng mọi dân tộc trên thế giới,chơi với chúng tôi chắc chắn có gạo ăn khi lâm nguy. việt nam vào UB nhân quyền LHQ rất là xứng đáng

bởi: VN từ: VN
12.11.2013 20:08
VOA - thông tin để tiến bộ, nhưng kiểu thông tin thiếu khách quan và mang tính thù ghét kiểu này chỉ mang lại sự tiến bộ nhiều hơn trong tư tưởng đối với những kẻ lòng đầy thù hận, ích kỷ, chống phá hòa bình của dân tộc mình mà thôi. Cảm ơn VOA nhiều nhé! (184/192 nước ủng hộ VN chắc có lẽ 184 nước này trong con mắt của VOA là lũ bất tài, ngu dốt không biết gì đến dân chủ, nhân quyền)
Trả lời
bởi: Vô danh
12.11.2013 21:05
Không hiềm khích ngoại giao gì với họ thì họ bầu phiếu thuận, thế thôi.

Phiếu thuận không đồng nghĩa với cách diển dịch tuyên truyền của Chế độ Độc tài VN là: 184 quốc gia ca ngợi VN về nhân quyền.

Lại thêm một dịp để mấy cái loa tuyên truyền tha hồ phát thanh một chiều như thời "HĐ Paris giao quyền tự quyết cho dân miền Nam".

bởi: Song Đao từ: Paris
12.11.2013 19:04
Chỉ 16 quốc gia tranh cử, 14 quốc gia trúng cử, vậy thì chỉ hơn được 2 quốc gia hạng bét thì thắng cử cũng không vẻ vang gì. Thế giới trao giải Nobel cho Lưu Hữu Ba bị TQ chụp mũ Thế Giới dùng giải Nobel để làm Chính Trị. Nay tự họ tình nguyện chạy tới tìm vào Hội Đồng NQ của Thế Giới ngu gì không trao. LĐThọ từ chối giải Nobel nên ông ta có quyền từ chối Hoà Bình, nay VN tự nhận Nhân Quyền sẽ không còn lý do để từ chối Nhân Quyền.

bởi: tommy từ: usa vn
12.11.2013 18:56
that la mia mai cho nhan quyen nhung nuoc cong san ma lai duoc lien hiep quoc chap nhan duoc vao nhan quyen tot hon dung thanh lap lien hiep quoc la hay hon thank you

bởi: ba Tam buon dua từ: dallas
12.11.2013 18:30
Trong cái đám bầu cua cá cọp ở ba cái hột xúc xắc thì mặt nào cũng trúng không trật đi đâu được. Ba bốn cái nước ứng cử ông nào cũng" ba trợn " như nhau nên các ông trúng cử là lẽ thuờng tình.
Người ta càng thất vọng khi mà cái hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc lại có các thành viên trúng cử là những ông "Kẹ"của chế độ.
Việc trúng cử này làm cho các nước trúng cử càng hồ hởi lấy cờ để đàn áp dân của mình.
Riêng cá nhân tôi thấy cái hội đồng nhân quyền này không có nhiều giá trị.
Vì trong quá khứ các nước đàn áp nhân quyền đã phe nhóm với nhau chia chác phiếu và đánh bại các nước tôn trọng nhân quyền.
Cái hội đông này muốn lấy uy tín và ý nghĩa như thuở ban đầu là không cho các nước có mức vi phạm nhân quyền nghiêm trọng được quyền ứng cử ,có như thế mới trả về giá trị đích thực của cái hôi đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

bởi: NGUYỄN THIÊN TỬ từ: PHẦN LAN
12.11.2013 18:11
Cái gì là một số nghị sỉ Mỹ rồi cái gì là một số nghị viên EU hay cái gì là tổ chức HRW... " lên án " nhân quyền của Việt Nam => tất cả chỉ là trò bịp ?
Trả lời
bởi: Đúng từ: USA
12.11.2013 21:02
Có lẽ các nước bầu cho VN, chủ ý là muốn xem thể chế CA trị như thế nào và nghĩa vụ đúng của nó. Từ trước tới nay chỉ nghe chớ không thấy; thí dụ CA gọi người tới văn phòng làm việc, đánh chế người là dịch vụ hàng ngày. Bỏ qua chuyện này thi LHQ cũng chỉ là một trong những biểu tượng hình thức mà thôi. EU hay Mỹ chuyện nhân quyền khi cần, lục đó có hành động ngay. Giao thương hay viện trợ v.v..tùy theo nhân quyền, hơn thế nữa cũng chỉ vài ba năm cho các nước thiếu nhân quyền học tập. Đương hai chiều mà. Chờ xem

bởi: Vô danh
12.11.2013 17:23
LHQ bỏ phiếu đúng, không sai chút nào. Lần này Việt Nam bị đưa lên thớt Hội đồng nhân quyền chứ không phải đưa vào làm thành viên để bịa chuyện nói láo nữa.

bởi: Hung từ: Canada
12.11.2013 16:52
VN nói với Hội Đồng LHQ là tất cả các Đảng viên Đảng CSVN đều có nhân quyền và Họ đã nhấn mạnh rằng Đảng CSVN là Đảng của Dân VN vì thế cho nên Hội Đồng LHQ đả hiểu nhầm toàn Dân VN là Đảng viên Đảng CSVN !, Thôi ! Chết mình rồi Đồng Bào ơi! .

bởi: mr tèo từ: thanh hóa
12.11.2013 16:40
Chả có gì quan trọng cả...có vô hay không vô cái tổ chức này thì dân tộc Việt vẫn là một dân tộc còn độc tài đảng trị, vẫn là một nước chủ nghĩa cộng sản man rợ còn xót lại của thế giới, việt nam vẫn là một dân tộc hạ đẵng kém phát triển , nghèo nàn của thế giới.
dân Việt nam vẫn làm nô lệ cho tư bản bốc lột với đồng lương rẻ mạt và đồng thòi làm nô lệ , tay sai cho chủ nghĩa cộng sản mọi rợ. Thực chất có vô WTO, UN, TPP hay một tổ chức gì đi nữa thì dưới sự cai trị của chế độ cộng sản thì dân tộc Việt vẫn mãi mãi là nô lệ..chỉ có thế thôi, chẳng có gì khá hơn.

bởi: Cô Tấm ngày nay. từ: Hà Nội
12.11.2013 16:35
Bưng bô Nhô năm nay Trúng mánh lớn, chắc vụ mùa nầy Thu Nhập của nhô Khấm Khá lắm.Cũng phải thôi,Say Đắm, Đam Mê ,Tận Tụy nhu nhô cũng xứng đáng.Chúc mừng Nhô.

bởi: Người Quen từ: USA
12.11.2013 16:23
Cái Hội Đồng này từ xưa đến nay có được nước nào lắng nghe đâu, họ đã nhiều lần phản đối những hành động vi phạm nhân quyền của một số nước trên thế giới và rồi mọi chuyện cũng như không, đôi khi còn bị một số nước " chửi" cho một trận như ( Quan niệm nhân quyền của chúng tôi khác với quan điểm của thế giới, đừng xâm phạm chuyện nội bộ của chúng tôi ). Chán lắm Quý vị ơi...! Nhân quyền, nhân chủng vì cho nó mệt.....

bởi: Tran Binh Trong từ: Nuoc Nam
12.11.2013 16:21
Today, killers and thugs got their license. Sad!

bởi: Nguoi Viet từ: Viet Nam
12.11.2013 16:12
LHQ là chợ chung cho các nước nhóm họp, ai muốn bán thứ gì cũng được, cho dù treo đầu heo bán thịt chó cũng chẳng ai quan tâm, nhưng sẽ quan tâm khi hành xử thương hại đến con người và nhân loại như trường hợp Iraq trong quá khứ và Syria hiện nay. VN vào hội đồng nhân quyền thì tất nhiên vấn đề Nhân Quyền càng được đưa lên bàn mổ xẻ thêm với các nước hội viên, đây là mơ ước của người Việt hiện nay.

bởi: Hoàng Lan từ: Sàigon
12.11.2013 16:10
Tôi có ý kiến như vầy nè:
-Nên dịch ra nhiều thứ tiếng câu nói của Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu; "Ðừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỷ những gì cộng sản làm" cho mọi người trên thế giới đọc.
Theo tôi thì phần đông mọi người chưa biết, chưa sống với cộng sản cho nên họ rất ngây thơ lờ mờ, dễ bị bọn cộng sản lư manh lừa gạt. Thật là đáng tiếc!

bởi: Dân Việt từ: VIỆT-NAM
12.11.2013 16:10
Đó là " Luật Chơi " Đa-Số.....

Tuy vậy ngừơi ta cũng nói " Chân-lý không nhất thiết thuộc về số đông ".........
Bằng chứng là có những Vĩ-Nhân sau khi chết hàng ngàn hàng trăm năm ..sau ....Mọi ngừơi mới biết & công nhận .& khâm phục ....
Như vậy có MUỘN & KHÔNG HIỂU BIẾT lắm không ???
Hay chỉ vì " Tôn-Trọng " điều khỏan " Luật Chơi ĐA -SỐ " mà để cho ĐA-SỐ dân VN tiếp tục ĐAU-KHỔ ???????????

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
12.11.2013 15:57
LHQ và nhân quyền: Quyền được sống - Right to Life

Nhân quyền ở đây, là đây:

Trong thông cáo đưa ra hôm nay, Văn phòng Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam đánh giá cao sự tích cực chủ động của Chính Phủ Việt Nam trong công tác chuẩn bị phòng chống bão, giúp giảm thiểu thiệt hại về người và của do bão gây ra.

Bà Pratibha Mehta – Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, đặc biệt ấn tượng về sự chuẩn bị và các biện pháp được Chính phủ Việt Nam thực hiện khi đối mặt với cơn bão này. Sự chỉ đạo của Chính phủ từ cấp cao nhất đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của cơn bão và số người thiệt mạng.

Bão Haiyan là cơn bão thứ 14 đổ bộ vào Việt Nam trong năm nay. Vì vậy, cả các cấp chính quyền và quân đội đã được chuẩn bị đầy đủ để đối phó. Mỗi địa phương đều có kho dự trữ thực phẩm, nước uống, chỗ ở, thuốc men, y tế, nước và thiết bị vệ sinh đã sẵn sàng. Những nhân viên cứu trợ nhân đạo của LHQ và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã công nhận và hoan nghênh các biện pháp phòng chống bão chủ động của Chính phủ, nhờ đó thiệt hại về người và của do cơn bão gây ra thấp hơn so với dự đoán ban đầu.
Trả lời
bởi: Vô danh
12.11.2013 20:19
Nhô Hoa-kỳ đừng vợi mừng mà khoe rằng đây là lý do chứng tỏ Vn đã có nhân quyền cho dân rồi, hãy bình tĩnh mà đọc lời phát biểu của ông Đại sứ Anh Mark Lyall:
Rõ ràng chúng tôi kỳ vọng tất cả những nước được bầu vào Hội đồng Nhân quyền phải tuân thủ các cam kết mà họ đưa ra, tuân thủ tôn chỉ và nguyên tắc của Hội đồng. Vì vậy bất cứ nước nào vào được Hội đồng, chúng tôi kỳ vọng họ phải theo đuổi những cam kết đó và chúng tôi sẽ buộc họ làm như vậy."
đây là cách thế giới đưa các nước vi phạm nhân quyền vào tròng để buộc họ phải tôn trọng nhân quyền nhiều hơn nữa, kể cả Trung Quốc, Nga, và Cuba.
Tôi e rằng Nhô chỉ đọc tiêu đề của bản tin rồi vội khoe khoan chứ không đọc hết bản tin... Hãy đợi đấy ĐCSVN
Trả lời
bởi: Nguyen Sang từ: Germany
12.11.2013 20:02
Khi những nước không hiểu nhân quyền là gì mà vào được cơ chế này, thì cơ chế hội đồng nhân quyền này sắp tận cùng rồi. Amen.
Trả lời
bởi: Long từ: Hà nội
12.11.2013 19:40
VN được 1 ghế trong Hội đồng nhân quyền LHQ là 1 điều may cho người dân VN bởi đây là cái thòng lọng để treo đầu chính quyền VN nếu họ vi phạm quyền con người do LHQ ban ra.
Trả lời
bởi: dot từ: hoaky
12.11.2013 17:47
Right to life.......... Sick...that dung la bac thay ve ngon ngu!
Trả lời
bởi: Haiyan
12.11.2013 17:40
Bảo Haiyan không đổ bộ vào miền Trung của CSVN mà chỉ loay hoay ngoài biển bởi vậy chỉ có vài cái cây bị đổ thôi đồng chí to mồm à!
Trả lời
bởi: Vô danh
12.11.2013 17:18
Bảo đi phớt qua Việt Nam thôi mà, chưa có gì ảnh hưởng trực tiếp mà đi khoe toét loét vậy !
Trả lời
bởi: Đc. X từ: Hanoi
12.11.2013 16:48
Lừa bịp, mị dân. Nhân quyền của VC là đây này: Vô đồn côn an thì khỏe mạnh, ra đồn côn an thì ...phải khiên (vì trợt té, vì tự tử). Không có tội thì...đánh cho có tội, tù oan 10 năm ra thì :"sẽ tự kiểm, rút kinh nghiệm".
Trả lời
bởi: Vô danh
12.11.2013 16:39
My van xem Viet Nam khong du tieu chuan ve nhan quyen. Dollars va vu khi cua My moi dang ke. Lien hiep quoc dang tro thanh con roi bu nhin khong quan trong.

bởi: VC
12.11.2013 15:52
Vậy là CSVN tha hồ bắt bớ giam cầm nhưng những người nói là họ không có tự do tư tưởng và ngôn luận,

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
12.11.2013 15:43
Mà ai "thất vọng" ?????????

VOA tiếng Việt không thông tin rõ ràng để các bạn dân chủ của Nhô được tiến bộ.

LHQ là cơ quan Quốc Tế uy tín, có những nguyên tắc và tiêu chuẩn nhân quyền rất cao. Những Quốc gia nào vi phạm nhân quyền không thể được vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Nên nhớ, Hoa Kỳ đã từng thất cữ khi tranh chiếc ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền.


À ......Các bạn dân chủ làm ơn cho Nhô hỏi thăm đơn kiện Việt cộng của cha Lý của cac bạn lên LHQ đang nằm ở sọt nào? Và cái ông giáo sư Weiner của đại học Stanford của các bạn đã giúp được gì cho14 tội đồ "thanh niên công giáo" ở LHQ?

Chuyện cha Lý, ông giáo Weiner và LHQ được VOA liên tục thông tin.

VOA tiếng Việt bỏ quá nhiều dung lượng và tần suất thông tin cho những tin tức vô nghĩa.



Trả lời
bởi: Vô danh từ: vietnam
12.11.2013 20:24
tay Nho này hỏi xóc quá . bọn fhủn động lợi dụng công giáo trước hết là họ phản chúa.sau nữa họ chống đối gây bạo loạn.kô bị xử bắn là may mắn lắm rồi .nên hỏi Vatican.
Trả lời
bởi: Vô danh
12.11.2013 20:14
Vô đây là ngon rồi, nay mai CSVN sẽ giàu sụ cho coi. Tha hồ mà phát triển kinh tế nhé. Cái job thành viên Hội Đồng Nhân Quyền này tha hồ mà hốt bạc, ham nhé!

Thảo nào Nhô chộp lấy tin này mà vỗ tay rôm rốp. Nhảm
Trả lời
bởi: Vô danh từ: vietnam
12.11.2013 20:10
việt nam mới là nước tôn trọng dân chủ nhân quyền mọi người dân đều được tự do học hành kinh doanh làm giàu.và rất nhiều mặt ưu việt khác
Trả lời
bởi: Nhú từ: mẽo
12.11.2013 19:30
Kết quả bầu dựa trên nguyên tắc đa số phíếu. Những thể chế vi phạm nhân quyền có lá phiếu ngang lực với thể chế tôn trọng nhân quyền. Thế giới này phe nào chiếm đa số hơn, chắc cũng dễ nhận biết. Vậy để có nhân quyền thực sự phải là cuộc chiến lâu dài, phức tạp. Tại sao Mỹ không có tên trong hội đồng? Hỏi cũng là trả lời.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét