Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

SỰ THẬT CỦA THẬT SỰ CHIẾN TRANH VN SẮP RA ĐỜI...!!!

Sự thật về cựu binh VN được Obama chọn làm Ngoại trưởng

16/12/2012 15:06:00
(Kienthuc.net.vn) - Thượng nghĩ sĩ John Kerry - một cựu chiến binh từng có thời gian dài hoạt động ở Việt Nam - vừa được Tổng thống Obama chọn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chọn Thượng nghị sỹ bang Massachusetts John Kerry là người kế nhiệm bà Hillary Clinton giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Theo CNN, quyết định chỉ định ông Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ sẽ được công bố ngay trong tuần tới.

Kerry là Thượng nghị sĩ cấp cao từ bang Massachusetts. Ông được chú ý vì có kinh nghiệm, vẻ ngoài trang trọng và kỹ năng xây dựng mối quan hệ - nền tảng giúp ông thành công trong vị trí nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ.
Ông John Kerry. Ảnh: AP
Ông John Kerry. Ảnh: AP
 
Người có phong cách của một ngoại trưởng nhất
 
Theo giới quan sát, ông John Kerry là người có phong cách của một ngoại trưởng nhất kể từ thời George Marshall sau thế chiến thứ II. Về chuyên môn, trên cương vị Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông được đánh giá là một người xứng đáng để đảm nhận trọng trách vô cùng to lớn này bởi bề dày kinh nghiệm trên chính trường cùng khả năng thi hành chính sách đối ngoại.

Kerry đại diện cho chính quyền Obama đi khắp thế giới nhằm hàn gắn những mối quan hệ sứt mẻ. Đáng chú ý nhất là hành động nối lại quan hệ với Pakistan sau hàng loạt sự cố, bao gồm cuộc tấn công giết chết thủ lĩnh al Qaeda - Osama bin Laden.

Không những vậy, khi mà khu vực Trung Đông luôn nằm trong ưu tiên đối ngoại của Mỹ thì ông John Kerry lại có mối quan hệ tốt với Tổng thống Afghanistan và các quan chức cao cấp Pakistan. Đây là một điều rất có lợi cho Mỹ khi nước này tiếp tục phải thương lượng các điều khoản trong quan hệ Mỹ-Afghanistan sau khi quân đội Mỹ sẽ rút khỏi nước này vào năm 2014.

Ông Kerry cũng thành công trong việc giúp đạt được thoả thuận hoà bình giữa các phe tham chiến ở Sudan. Hơn nữa, trong đợt vận động bầu cử vừa qua, ông Kerry chính là người thế vai Romney trong các buổi tập tranh luận của Tổng thống Obama, điều đó thể hiện sự tín nhiệm của Tổng thống đối với ông.

Năm 2004, Kerry tham gia tranh cử ghế Tổng thống Mỹ, nhưng đã bị George W. Bush đánh bại.
 
Hoạt động rất năng nổ trong phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam
 
Thời kỳ nước Mỹ tăng tốc chiến tranh tại Việt Nam cũng là thời điểm Kerry "mất hứng thú học hành" mà dành nhiều thời gian để tập lái máy bay. Một yếu tố khác góp phần quyết định tương lai của Kerry: chàng sinh viên này nhận ra kinh nghiệm quân đội góp phần quan trọng trong sự nghiệp của tổng thống Kennedy.

Tuy nhiên, ngay từ năm 1966, tại lễ tốt nghiệp Trường Yale, trước khi bước chân vào quân đội trong vai trò sĩ quan, Kerry đã bắt đầu chỉ trích việc chính phủ nước này tiến hành chiến tranh tại Việt Nam: "Đó là bước nối dài của chủ nghĩa biệt lập và đã trở thành chủ nghĩa can thiệp... Cuộc chiến Việt Nam đã đẩy người dân Mỹ vào chân tường".

Năm 1968, Kerry đến Việt Nam, chỉ huy hai tàu tuần tra dọc vùng sông ở đồng bằng sông Cửu Long. Cuộc chạm súng đầu tiên của Kerry với nhóm du kích Việt Nam đêm Giáng sinh 1968, rồi ba tháng liên tục càn quét trong vùng "tùy nghi bắn hạ" đã làm tan vỡ giấc mơ quân ngũ của đại úy hải quân Kerry.

Kerry bắt đầu chống lại việc binh lính bắn giết thường dân. Sau này thượng nghị sĩ Kerry thú nhận hình ảnh một bé trai Việt Nam 12 tuổi bị lính Mỹ bắn hạ ngay trước mắt ông đã trở thành nỗi ám ảnh: "Đó là một trong những điều tồi tệ. Tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ có thể quên được hình ảnh bé trai ấy".

Tháng 3/1969, John Kerry thực hiện hành động mạnh mẽ nhất và cũng khó khăn nhất: xin được thuyên chuyển khỏi Việt Nam 6 tháng trước ngày kết thúc nhiệm vụ.

Vào tháng 10/1969, John Kerry nhận lời cùng chính khách Adam Walinsky bay đến New York để tham gia buổi diễn thuyết phản đối chiến tranh của ông này. Sau buổi diễn thuyết đó, Kerry quyết định đóng góp vai trò của mình.

Tháng 1/1970, Kerry yêu cầu được giải ngũ. Cũng trong năm 1970, Kerry kết hôn với Julia Thorne và bắt đầu bước vào các phong trào phản chiến cùng vợ. Ông tham gia cùng VVAW tổ chức tuần hành ngay tại Washington. Sức lay động của tổ chức này khiến vào năm 1971, chính quyền Nixon phải dùng biện pháp tuyên truyền để bôi nhọ VVAW.

Tháng 4/1971, Tổng thống thời đó Richard M. Nixon và cố vấn Charles Colson điện đàm về một nhân vật đang được công chúng quan tâm: John Kerry, người phát ngôn của Hội Cựu binh Mỹ tại Việt Nam phản chiến (VVAW). Colson lúc đó nhận định: "Tay Kerry này thật có tham vọng chính trị và chỉ đang tìm cớ (để gây chú ý) mà thôi".

Ngày 22/4/1971, John Kerry ra trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ để điều trần về quan điểm của mình về chiến tranh Việt Nam. Các cựu binh Mỹ và giới truyền thông đứng chật gian phòng điều trần. Bài phát biểu của John Kerry tại đây được đánh giá là diễn văn nổi tiếng nhất suốt cuộc đời chính trị của ông cho đến nay. Và câu chất vấn: "Làm sao có thể yêu cầu một con người phải chết cho một sai lầm?" của Kerry trở thành câu nói được trích dẫn nhiều nhất trong các bài viết về chân dung John Kerry. Trong bài diễn thuyết này, Kerry cũng đã tố cáo những hành vi sát nhân và diệt chủng của binh lính Mỹ tại Việt Nam.

Sau buổi điều trần này, chính Tổng thống Nixon đành phải thừa nhận: "Gã này thật sự có hiệu quả" và ra lệnh cho cố vấn Halderman ngăn chặn việc lính Mỹ bắn giết thường dân Việt Nam. Cuộc điều trần tại thượng viện đã đưa Kerry vào vị trí một trong những cựu binh được trọng vọng nhất nước Mỹ vào thời điểm đó...

Từ 1991 - 1993, Kerry làm chủ tịch Ủy Ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, đặc trách về việc tìm hiểu, gom góp dữ kiện về POW/MIA. Năm 1994, Thượng viện thông qua đề nghị của Kerry và John McCain yêu cầu gỡ bỏ cấm vận Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình bình thường hóa Việt – Mỹ. Tới năm 1995, Mỹ chính thức nối lại quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
Hiện, dù Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin nói trên, song ông Kerry được coi là ứng cử viên nhiều triển vọng nhất trở thành người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice rút lui vào hôm 13/12. Bà Rice chịu sức ép vì những tuyên bố gây tranh cãi về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya hôm 11/9, khiến đại sứ Mỹ tại nước này cùng ba đồng hương thiệt mạng.

Với tư cách là người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Thượng viện, việc lựa chọn Kerry vào chức vụ Ngoại trưởng Mỹ có vẻ như chỉ là một sự “thăng chức” bởi John Kerry đã quá quen với những chính sách đối ngoại của Nhà Trắng.

Nguyễn Đóa (Tổng hợp)
Nguồn,
http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/kienthuc.net.vn/Su-that-ve-cuu-binh-VN-duoc-Obama-chon-lam-Ngoai-truong/9983134.epi

 


1 nhận xét :

  1. SỰ THẬT CỦA THẬT SỰ CHIẾN TRANH VN SẮP RA ĐỜI...!!!
    Thượng nghĩ sĩ John Kerry - một cựu chiến binh từng có thời gian dài hoạt động ở Việt Nam - vừa được Tổng thống Obama chọn làm Ngoại trưởng Mỹ.
    Với cương vị một nhà ngoại hàng đầu nước Mỹ;sẽ "Phản chiến Tự Do- Dân chủ VN ".Để ủng hộ một nhà nước cầm quyền CỘng Sản VN, mau chống tiến đến Thiên đàng XHCH/CSVN- Tự Do gấp trăm lần xứ sở Hoa Kỳ!??
    Huỳnh Mai St.8872

    Trả lờiXóa