Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Fw: Người Hoa tháo chạy

Người Hoa tháo chạy
khỏi Trung Cộng  (TC)
        Vic gì phi cun gói b đi khi mt nước được xem là sp tr thành nn kinh tế ln nht thế gii đ đến mt nước đang lao đao b vc sp đ khi v trí cường quc s mt như M? Thế nhưng chuyn nc cười đy ma mai này li đang xy ra vi nhiu người Trung cộng (TC). Mt ln na, th đt câu hi là vì sao?
Ván bài có ít nhiu cơ hi
Viết trên Forbes (28/10/2012), cây bút Gordon Chang cho biết, t chc Global Financial Integrity ước lượng rng, t năm 2000 đến 2011, TC đã mt 3,79 ngàn t USD bi các v tun tin ra nước ngoài bt hp pháp. Trong 2 năm qua, 1,05 ngàn t USD đã b tht thoát; và theo Wall Street Journal, ch trong 12 tháng (tính đến tháng 9/2012), khong 225 t USD đã “vượt biên” khi TC.
Tình trng này đang làm thit hi đáng k d tr ngoi t quc gia TC. Mt trong nhng nguyên nhân trc tiếp khiến kinh tế TC bt ng b “thoái vn” là do hin tượng ngày càng có nhiu người giàu TC b ra nước ngoài. Theo báo cáo mi nht ca “H Nhun bách phú” (Hurun Report), Hoa lc hin có hơn mt triu “thiên vn phú ông” vi tài sn hơn 10 triu t (1,6 triu USD).
Tuy nhiên, bn báo cáo công b ngày 31/7/2012 trên cũng cho biết, hơn 16% trong nhóm “thiên vn phú ông” đã di cư ra nước ngoài hoc đang np h sơ di trú, trong khi 44% người khác có ý đnh tương t trong tương lai gn. 1/3 tài sn người giàu TC hin cũng nước ngoài. Theo The Economist (4/8/2012), nim tin chính đang b mt TC. Hin ch có chng 28% người giàu còn bày t hy vng cho hai năm ti, gim t 54% so vi năm 2011.
Ngày càng có nhiều người giàu TC sang Mỹ đnh cư
Victor Shih thuc Đi hc Northwestern (M) cho biết, 1% các h gia đình giàu nht TC đang s hu 2- 5 ngàn t USD tài sn (bt đng sn, vn lưu đng). Cho nên, nếu h “manh đng”, d tr ngoi t TC chc chn nh hưởng, chưa k nhng tác đng kéo theo đi vi h thng tài chính quc gia và s vn hành ca c máy kinh tế
Ngoài ra, có đến 85% người giàu đang lên kế hoch cho con ra nước ngoài du hc. Theo CNN, trong niên khóa 2009-2010, TC đã qua mt Canada, n Đ và Đại Hàn đ tr thành nước có nhiu du hc sinh nht ti M; và tiếp tc tăng 23% (lên đến hơn 723.000 du hc sinh) ti M trong niên khóa 2010-2011. T năm 1999 đến nay, s du hc sinh TC đng th hai ti Đi hc Harvard (ch thua Canada). Điu này cho thy thêm rng, h thng giáo dc TC chưa bao gi là nim t hào đi vi chính công dân nước h.
Cuc tháo chy khi TC tht ra đã hình thành t nhiu năm và bt đu bùng n vài năm gn đây. Làn sóng di cư đang hướng đến Canada, Anh, Australia và đc bit M. Ch riêng ti M, 65% đơn xin di trú din đu tư trong năm tài khóa 2011 đu đến t TC (Wall Street Journal 11/5/2012). Theo chương trình này, người đng đơn và thân nhân trc tiếp được phép thường trú ti M nếu h đu tư ít nht mt triu USD vào M và thuê mướn được 10 công nhân làm vic trong 2 năm.
Trong vài trường hp, do thi gian ch trung bình hai năm đ được cp visa EB5 đnh cư thường trú M, nhiu dch v “cò” đã ra đi; đng thi mt s người cũng được tư vn đến nhng nơi d hơn chng hn đo St. Kitts Caribbean hoc thm chí Bulgaria hay nước Đông Âu nào đó ri t đó tìm cách thâm nhp vào sâu châu Âu. Vi dân giàu xi TC, mt triu USD là khon tin không phi quá sc đ có được tm vé “vượt biên chính thc” mang c gia đình ra nước ngoài. Nó bc l mt s tht ma mai rng, TC vn là nơi chưa mang li gic mơ ngay c đi vi chính công dân mình!
Hin tượng ra đi không ch xy ra đi vi người giàu mà c vi gii trí thc. Mt phóng s mi đây trên New York Times (31/10/2012) đã cho thy vic này. tui 30, Trn Quát đã đt được nhiu thành công mà nhiu người TC mơ ước: có mt căn h riêng và mt ngh lương cao ti công ty đa quc gia. Nhưng vào gia tháng 10/2012, cô Trn đã xách valy đáp chuyến bay na đêm đến Australia đ bt đu cuc sng mi, làm li t đu, chp nhn ri ro.
Như hàng trăm ngàn người khác cô Trn cũng mt nim tin khi sng đt nước mình, nơi môi trường ngày càng kinh khng, tham nhũng ngày càng lng hành và người dân thp c bé hng ngày càng b đy xung tn cùng ca h đen xã hi, nơi mà mt b phn công nhân và nông dân đang chua chát on mình biến thành nhng nc thang cho công cuc phát trin trong khi mt b phn thiu s bòn rút cn kit sinh lc quc gia li nhn tâm đánh cướp tt c nhng gì có th cướp và thm chí c t do.
“Dân trung lưu TC không cm thy an toàn cho tương lai và đc bit cho tương lai con cái” – nhn xét ca Tào Thông, giáo sư Đi hc Nottingham “H cũng không nghĩ tình trng chính tr (TC) là n đnh”. S kin Bc Hy Lai đã đ li nhiu dư chn chưa tan. “S tiếp tc có nhiu bt n và ri ro, thm chí cp cao nht, thm chí cp Bc Hy Lai” – nhn đnh ca Lương Ti, chuyên gia di trú thuc Đi hc Albany – “Người dân (TC) đang t hi ri điu gì s xy ra trong hai ba năm ti trước mt”…
S giũ áo ra đi ca Trn Quát là s tiếp bước theo chân 508.000 người TC đã t b quê hương đến 34 quc gia thuc T chc phát trin hp tác kinh tế (OECD) vào năm 2010 (tăng 45% so vi năm 2000); là s tiếp bước theo chân 87.000 người TC đến đnh cư ti M năm 2011 (so vi 70.000 năm trước đó). Theo B Thương mi TC, hin có đến 800.000 người TC đang làm vic ti nước ngoài gp 13 ln năm 1990. H chp nhn làm mi vic, t chy bàn, lái taxi đến bc vác, vi tâm lý chng thà “kh M hoc Anh còn “sướng” hơn TC nhiu ln! “Tt c cho thy hin tượng trên được thúc đy bi ni s mt mát ti TC” – theo Hng Bưu, nhà nhân khu hc Đi hc Oxford – “Ra nước ngoài tr thành mt ván bài có th mang li ít nhiu cơ hi”.
Vn đ “vượt biên chính thc”, ch không phi “chy máu cht xám”, đang tr thành ch đ được bàn cãi căng thng trên các phương tin truyn thông chính thng. Phương Trúc Lan, giáo sư Đi hc Nhân Dân, gn đây đã viết trên t Din Đàn Nhân Dân rng, nhiu người dân TC đang “b phiếu bng đôi chân”, ám ch s bày t mt nim tin bng thái đ giũ áo ra đi…
Còn ai tháo chy na?
“Tháo chy khn cp” là t chính xác đ nói v bn này: đám quan tham tng vét sch két st nhà nước ri cao chy xa bay. Theo bn tin China News ngày 6/6/2012, thng kê chính thc t Vin Kim sát nhân dân Ti cao TC cho biết có tng cng 18.487 viên chc TC đang trn ti nước ngoài bi dính vào tham nhũng và bin th ngân kh t năm 2000-2011.
Bn ti phm này (trong đó có nhng tên cm cán như Cao Sơn, Dương Tú Châu, Tưởng Cơ Phương, Trình Tam Xương) đã mang theo hơn 157 t USD. V vic tr thành nóng bng đến mc mt hi tho liên ngành vi chuyên đ v nn viên chc tham nhũng trn ra nước ngoài đã được t chc ti Bc Kinh ngày 23/5/2012.
S nghiệp đang thành công tại TC, Trần Quát vẫn quyết định sang Úc
Năm 2011, Ngân hàng Trung ương TC đưa ra báo cáo cho biết có 18.000 viên chc đã trn ra nước ngoài t 1995-2008 vi s tài sn tht thoát lên đến 125,7 t USD. Trong thc tế, theo Lý Thành Ngn, Giám đc Trung tâm Nghiên cu liêm chính Chính ph thuc Đi hc Bc Kinh, s viên chc đào tu có th lên đến 10.000 vi tài sn tht thoát lên đến hơn 150 t USD. T năm 2011, Bc Kinh đã bt đu theo dõi tài khon cũng như nơi ca thân nhân viên chc.
Theo China Economic Weekly, vic giám sát này đã giúp chn được trung bình 50 viên chc trn khi TC mi ngày! Theo Vin trưởng Vin Kim sát nhân dân Ti cao TC Tào Kiến Minh, vi s giúp đ ca gii tư pháp nước ngoài, TC đã bt được 1.631 ti phm đào tu và thu hi được 1,2 t USD.
Trong s bn “ti phm kinh tế” đào tu, bn quan tham hám gái là đáng chú ý hơn c. Trong v “ăn đường st” chn đng TC, lc lượng chng tham nhũng đã phát hin mt trong nhng k sư chính ca B Đường st TC, Trương Th Quang, có mt bit th cc sang (5 phòng ng, 5 toilet) theo phong cách Đa Trung Hi ti Los Angeles, tr giá 840.000 USD, khi lương ca hn ch có 365 USD/tháng! Hn nhiên ngôi bit th ti M là nơi được thiết kế đ Trương “h cánh” mt khi đánh hơi thy tai ha sp chp xung đu - mt th đon quen thuc ca gii “la quan”.
Năm 2010, mt viên chc vin thông ti T Xuyên, tên Lý Hướng Đông, bng nhiên ly d v và tng “m y” sang Canada. Thế ri, ngày n, ch mt ngày trước khi có lnh bt chính thc ti bin th 60 triu USD, “Lý tiên sinh”, liu vic như thn, đã nhanh chóng chun mt dng sang Canada.
Tương t, Dương Tương Hng, Bí thư mt qun ti Ôn Châu, khi đánh hơi thy “có đng”, đã “tiên h th” bng cách gp rút t chc l cưới cho con gái ti Paris đ ly c đi Pháp. Có điu, khi “tu vi” (và không tr li), “Dương đi nhân” đã ôm theo 12 triu USD tin hi l t gii trùm bt đng sn!
Cn chú ý rng, mt nơi mà lut ch cho phép công dân mang không hơn 50.000 USD ra nước ngoài mi năm như TC, nhng v tun hàng triu đôla như nói trên đã cho thy rng hn phi có các đường dây “dch v” tinh vi chc chn như thế nào t nhng tên quan tham nhũng khác.
Nó cho thy thêm rng l hng lut pháp TC ln như thế nào, cho thy mt hin tượng “ăn xi thì” lan rng như thế nào, không ch ngoài xã hi mà c trong gii chính quyn, vi tâm lý vơ vét tht đm ri chun. Cho đến nay, TC vn chưa có gii pháp đng b trong vic ngăn chn gii chc tham nhũng trn ra nước ngoài. Tháng 1/2012, chính quyn Qung Đông tuyên b viên chc nào có thân nhân di cư nước ngoài s không được thăng chc. Đó hoàn toàn là mt bin pháp cha cháy tm thi.
Nguyn Cao Trí
       Nguồn, https://mail.google.com/mail/u/0/?ui=2&ik=907c7a3e6b&view=lg&msg=13b5f67250ca28b7 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét