Vài suy nghĩ về ông Giáp
Friday, 11 October 2013 19:26
Tác Giả
Huỳnh Thục Vy
Huỳnh Thục Vy
- Chúa Nhật, 13 tháng Mười năm 2013 03:29
- Tác Giả: Huỳnh Thục Vy
Vị tướng được những người cộng sản xem là “khai quốc công thần” cuối
cùng đã trở thành người thiên cổ vào ngày 4 tháng 10 vừa qua. Vậy là,
biểu tượng sống về công lao “giành độc lập” và lý tưởng “cách mạng”,
tượng đài hữu danh vô thực về một thời “hào hùng” của những người cộng
sản đã trở về với cát bụi.
Ông ta đã thực sự rời bỏ cuộc chơi, đã từ giã cõi nhân sinh điên đảo
này. Không ai biết ông sẽ đi về đâu nhưng ông đã để lại di sản đầy đau
đớn và nhiễu nhương, để lại cho tất cả chúng ta một Việt Nam với tiếng
ai oán khắp nơi. Thôi thì cũng cầu chúc ông ra đi trong thanh thản, dù
ông đã lặng thinh một cách vô cảm trước biết bao người đã ra đi một cách
bi thương khác.
Là người đã có công khai sinh ra một Việt Nam cộng sản, thiết nghĩ
không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng hay không lý tưởng và sự cần
thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa mà ông đã đóng vai
trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về
sự im lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và đau
thương mà người Việt Nam đã trải qua.
Không ít người ca ngợi ông là một trí thức lớn, là nhà văn hoá. Tôi
không muốn bàn những chuyện ấy nữa vì đã có nhiều tài liệu lịch sử có
sẵn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về ông Giáp. Chỉ xin hỏi: Ông đã làm
gì khi luật sư Nguyễn Mạnh Tường kêu gọi dân chủ pháp trị để rồi sau đó
bị thất sủng? Nếu là một trí thức lớn thực sự, lẽ ra ông phải biết dân
chủ pháp trị cần cho một quốc gia như thế nào trước cả cụ Tường bởi thực
tế cho thấy chủ nghĩa cộng sản đã tàn phá quốc gia như thế nào? Nếu
không nhận ra khiếm khuyết của một chế độ độc tài cộng sản, ông có xứng
đáng với danh xưng một đại trí thức? Và cứ cho là ông không biết gì về
độc tài- dân chủ nhưng khi luật sư Tường lên tiếng về xã hội dân chủ,
ông không có động tĩnh gì, đó có phải là biểu hiện của một nhân cách
lớn?
Lại nữa, ông đã ở đâu, đã làm gì khi những Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần,
Hữu Loan bị đấu tố, bị đọa đày? Ông có chút tủi nhục, cảm thương hay
phẫn nộ nào không khi hàng triệu người miền Nam bỏ nước ra đi trong tức
tưởi khi Việt Nam Cộng Hoà bị cưỡng chiếm để rồi hàng trăm nghìn người
trong số họ đã vùi thân ngoài biển cả? Ông nghĩ gì khi tướng Trần Độ đã
dũng cảm lên tiếng rồi bị đàn áp? Ông đã làm gì khi cụ Hoàng Minh Chính
đã tỏ thái độ đối kháng để rồi bị bỏ tù? Ông đã đứng bên lề bao biến cố
đau thương của đất nước. Đó có phải là vị trí xứng đáng của một trí thức
hay không?
Dù họ là ai, một người vừa mới qua đời nên được cầu nguyện cho sự ra
đi bình an. Tôi đã rất phân vân khi viết những dòng này. Có nên viết
những lời cay đắng cho một người chết không? Có nên kể tội họ khi họ đã
mãi mãi không còn khả năng biện bạch? Nhưng quả tình, tôi không viết
những dòng này nhắm vào tướng Giáp, tôi viết cho những người còn sống,
cho những người còn bị ám thị bởi cái ảo ảnh hào quang mà những người
cộng sản đã tạo ra. Đa số thanh niên Việt Nam hiện nay sống trong sự lừa
gạt đó mà không biết, và cũng không có ý chí vượt thoát ra.
Ông Giáp, vị “đại tướng quân” trong mắt nhiều thanh niên Việt Nam, là
người góp công to lớn để tạo dựng và bảo vệ chế độ độc tài tàn bạo này.
Ông đã sống quá xa cái tuổi “cổ lai hy” và ra đi trong tình thương yêu
của gia tộc, trong sự ngưỡng vọng của nhiều người. Nhưng ông có biết
đâu, một người có công gây dựng nên một tập đoàn tội ác như ông lại ra
đi thanh thản và vinh quang, trong khi chính những nạn nhân vô tội của
chế độ thì lại hứng chịu thảm trạng bi đát của gia đình để rồi phải ra
đi trong uất ức, tủi nhục.
Đó chính là một Đặng Ngọc Viết hiền lành, siêng năng bị chính quyền
cướp đất, phẫn uất cùng cực đến mức phải ra tay giết chết một quan chức
tỉnh Thái Bình rồi tự sát bằng một viên đạn vào tim. Đó là một Thomas
Nguyễn Tự Thành-một thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương về Việt Nam từ
Thái Lan, bị sách nhiễu và phong toả kinh tế liên tục bởi chính quyền
cộng sản đến nỗi uất ức quá phải tự vẫn bằng cách thắt cổ vào ngày 3
tháng 10, trước ngày ông Giáp chết một ngày. Tại sao ông lại được vinh
danh khi chính ông là một phần nguyên nhân của những cái chết đau đớn
ấy?
Tất nhiên, ông Giáp không còn là lãnh đạo đất nước từ lâu, các chính
sách, hành động của chính quyền này ông không tham gia. Nhưng chính cái
quá khứ “oai hùng” và cái hiện tại vô trách nhiệm của ông tạo nên tính
chính đáng cho chế độ tàn ác này. Chế độ này vẫn lấy ông ra làm cái bệ
đỡ để biện minh cho những hành động bán nước hại dân của họ. Ông là cái
phao cứu sinh khi những người lãnh đạo cộng sản đối diện với sự căm phẫn
của người dân vì sự tham quyền cố vị của họ. Vậy mà, không hiểu vì tuổi
già làm tiêu hao ý chí, vì sự sợ hãi làm xói mòn lương tâm, hay vì danh
lợi của con cháu làm tiêu tan tinh thần trách nhiệm mà cho đến những
năm cuối đời ông Giáp vẫn lặng thinh trước hiện tình đất nước vật vã
dưới chế độ độc tài, vẫn để cho nhà cầm quyền tiếp tục lợi dụng ông cho
chế độ bất nhân của họ. (Chỉ có một lần ông lên tiếng yếu ớt cho vấn đề
Boxite Tây nguyên)
Giá như ông lên tiếng cổ vũ cho Nhân quyền Tự do thì tiếng nói của
ông đã tác động mạnh mẽ đến lương tâm tuổi trẻ và có thể xoay chuyển ý
thức của biết bao người dân đang bị ám thị. Một ông Giáp đại tướng quân
chắc chắn có khả năng thức tỉnh quần chúng, làm rúng động đảng cộng sản
hơn hẳn một Lê Công Định, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Thanh
Nghiên hay Phương Uyên chứ? Thế nhưng, ông đã chọn cách sống trong sự co
rút và chết trong cờ xí, kèn trống của chế độ cộng sản, hơn là cách
sống trong sự phản tỉnh và chết như một chiến sĩ dân chủ. Đáng lẽ tuổi
già phải là giới hạn cuối cùng của sự sợ hãi nhưng ông đã để nó đi cùng
ông sang tận thế giới bên kia.
Có người nói: chúng ta không ở vị trí của ông nên không thể hiểu hết
những gì ông phải đối mặt. Đúng. Chúng ta không hiểu hoàn cảnh và vị trí
của ông. Nhưng chúng ta có thể hiểu được hoàn cảnh của những bạn sinh
viên vì biểu tình yêu nước mà bị nhà trường đuổi học và mất cả tương lai
không? Chúng ta có từng đặt mình vào vị trí Phương Uyên, cô bé sinh
viên phải chịu biết bao nhiêu sợ hãi, tổn thương tinh thần khi bị bắt và
giam giữ chỉ vì cô bé biểu thị lòng yêu nước? Hay như hoàn cảnh gia
đình tôi, ba tôi ở tù khi chị em chúng tôi còn thơ dại và mồ côi mẹ;
mười mấy năm trời gia đình tôi sống trong cảnh bần hàn, thất học và sự
khủng bố của chính quyền. Hoàn cảnh của ông Giáp có ngặt nghèo hơn hoàn
cảnh của những người kể trên hay không? Hay để dễ hình dung hơn, tình
huống của ông có khó khăn hơn tình huống của tướng Trần Độ, của cụ Hoàng
Minh Chính hay không? Tôi cho rằng, vấn đề là ở lương tâm và bản lĩnh!
Ông đã ra đi để lại tất cả, một chế độ độc tài dai dẳng, những mảnh
đời oan khuất, những cuộc đàn áp tiếp diễn, những cái chết oan khiên...
Nhưng những dòng này không phải để kể tội ông. Quả thật, thế giới này
tồn tại trong trạng thái tương đối của mọi giá trị. Nhưng vẫn có cách để
phân biệt những trí tuệ và nhân cách lớn CHÂN THẬT với sự tô vẽ KHÔNG
THẬT. Cầu cho ông ra đi được bình an và xin gởi tới ông sự cảm thương
cho một kiếp người đa đoan trong thế giới vô minh này nhưng sự tôn kính
thì tôi xin giữ lại cho những con người sống với lương tâm, trách nhiệm
và ý chí và chết với nỗ lực lên tiếng cho sự thật. Việt Nam còn rất
nhiều người để chúng ta thành tâm ca ngợi và kính ngưỡng, nhưng đó không
phải là ông.
HTV - Sài Gòn ngày 6 tháng 10 năm 2013
Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/0/?shva=1#inbox/141bf76e12082726
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét