Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

HOA KỲ TRỞ LẠI VIỆT NAM.



                            HOA KỲ TRỞ LẠI VIỆT NAM.
                        Chiến Lược Tiểu vùng Sông MêKong

Tham luận:
Đông Dương hóa Tự Do Việt Nam,

Tg:Huỳnh Mai St.8872
Bh.Dạ Lệ Huỳnh
May 03, 2012
9:30 PM
                    

Đập Tiểu Loan - cao nhất thế giới ở thượng nguồn sông Mekông


Hoa Kỳ trở lại Việt Nam trong thế chiến lược “Tiểu Vùng Sông Mêkong” và chiến thuật Đông Dương hóa Tự-Do Việt Nam, theo cùng sách lược Cộng Sản hóa Đông Dương của Nga Tàu trong cuộc chiến Đông Dương lần 2 của Quốc Tế Cộng Sản tại Việt Nam.
   Hoa Kỳ rút quân khỏi 3 nước Đông Dương- Việt-Miên-Lào trong chiến tranh VN,mà Mỹ có vai trò quan trọng, đảm nhận sứ mệnh tái lập lại nền an ninh hòa bình thế giới.Nhưng vì quyền lợi kinh tế nước Mỹ,nên Hoa Kỳ bỏ rơi Viêt Nam và đánh mất cả Đông Dương, kéo theo một hệ lụy: 6 nước Tiểu Vùng Sông Mékong-Việt,Miên ,Lào,Thái Lan.Miến Điện- dọc theo dòng  Mékong rơi vào sự khống chế quyền lực nước lớn Trung Quốc và làm chủ dòng chảy,với 11 cái đập thủy điện trên đầu nguồn con sông Quốc tế Mékong đứng vào hang thứ 2,sau sông Mississippi của 12 sông dài nhất thế giới.

TQ Khống Chế Vựa Lúa Gạo Nhất, Nhì Thế Giới Của Việt nam!

Việt Nam,Thái Lan là hai vựa lúa lớn nhất vùng Châu Á Thái Bình Dương,là kho dự trữ an ninh lương thực cho thế giới,nay bị Trung Quốc xây dựng 11 đập chứa nước khổng lồ,ngăn chặn dòng chảy Mékong. Với cái đập Tiểu Loan cao và lớn nhất thế giới,có thể dẫn nước,ngược dòng chảy lên cao hơn nạm bắc Trung Hoa,vốn khô cằn không có nước,nay lại có nước để tưới tiêu hoa màu,và trồng lúa nước quanh năm,sản xuất ra thóc gạo đại quy mô theo công nghệ tiên tiến,để xóa bỏ và thay thế hai vựa lúa của Thái Lan và Việt Nam,nằm dưới lưu vực châu thổ sông Mékong,thiếu và khát nước trầm trọng. Vì thiếu nước ngọt,nên bị nước biển xăm nhập sâu vào nội đồng,làm chết cây lúa,giết hại mùa màng;làm tuyệt chủng cá tôm,mất nguồn thu nhập nuôi sống hàng triệu người dân sống dọc bờ sông quốc tế MéKong chảy qua 6 nước tiểu vùng.Khô cằn thiếu nước,làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái đồng bằng châu thổ hạ lưu Mékong:



NƯỚC SÔNG MÉKONG: TQ lại chối bỏ trách nhiệm làm sông cạn kiệt

 Cây lúa chết khô,vì nhiễm phèn ngập mặn,nên mất năng suất cây lúa- lương thực- trung quốc dự định thay thế bằng gạo giả bằng tổng hợp chất nilon+tinh bột bằng công nghệ khao học cao,thay thế hạt gạo thiên nhiên và du nhập vào thị trương lúa gạo Việt nam,phân khối lương thực này ra toàn cầu!?
Gạo giả ở Trung Quốc
* Không có gạo Trung Quốc tại TP.HCM
TT - Cơn “dư chấn” rượu giả, sữa giả, đậu giả, trứng giả... chưa lắng dịu thì thị trường Trung Quốc phải đối mặt với nạn làm gạo giả có độc tính cao.
Báo The Korea Times dẫn nguồn từ tuần báo Hong Kong cho biết gạo giả được làm từ khoai tây hoặc khoai lang xay nhuyễn, tạo hình thành hạt gạo rồi sau đó đem trộn với nhựa cao su tổng hợp để định hình và tạo độ trắng cho hạt gạo. Loại gạo này đang xuất hiện ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.
Báo trên dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Hội Liên hiệp các nhà hàng ở Trung Quốc cho biết: “Nếu ăn ba chén cơm nấu từ gạo trên sẽ tương đương với ăn một túi nhựa vinyl”. Nhựa vinyl là loại nhựa dùng trong ngành công nghiệp sản xuất áo mưa, đĩa hát và bìa cứng...  Thông tin về gạo “nhựa” đã được báo chí Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong đưa những ngày qua, tuy nhiên chưa có phản hồi từ phía cơ quan chức năng Trung Quốc.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh ngành gạo VN, rất khó xảy ra chuyện gạo Trung Quốc xuất sang VN. Theo ông Huỳnh Công Thành - tổng giám đốc Công ty Lương thực TP.HCM, tại thị trường miền Nam nguồn cung gạo chủ yếu từ các tỉnh miền Tây. Từ trước đến nay dòng chảy gạo miền Nam ra Bắc khá phổ biến, gần như không có chiều ngược lại. Giá gạo thị trường trong nước đang giảm do vào mùa nên cơ hội cho gạo Trung Quốc tại thị trường VN là không có.
MỸ LOAN - DUY PHÚC - N.BÌNH
Nguồn thủy sản Mékong bị cạn kiệt
Nguồn thủy sản tên dòng sông quốc tế Mékong bị cạn kiệt và sắp bị tuyệt chũng,do Trung Quốc xây dập ngăn chặn từ thượng nguồn mékong; lấy hết cá tôm và giết chết nghề đánh bắt thủy sản,là nguồn sống của người dân dọc 2 bên bờ song của 6 nước tiể vùng song mékong.

Cá chép lớn nhất thế giới.Trọng lượng bình thường của chúng đạt 60-70kg.
TQ phát triển vùng Tam Giác Vàng- Ma túy- trồng hoa anh túc.

Tam giác Vàng,môt trong 3 trung tâm sản suất ma túy
Việt Nam nằm trong trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới
Trung quốc muốn khống chế các vùng đồng bằng hạ lưu không cò trồng lúa cung cấp lương thực cho thế giới, mà phải chuyển sang nghề trồng thuốc phiện-Ma túy- để cung cấp chất gây nghiện cho thế giới thay cơm gạo,  sống…Người sân 6 nước tiểu vùng Me1kong bị Trung Quốc làm kiệt quệ kinh tế lúa nước,nên phải chuyển nghề sang trồng cây Anh Túc- Á phiện- ngay trên cách đồng lúa chết,dể thu lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần cây lúa,dể cung cấp cho trùm xã hội đen mafia Trung Quốc. Và cuộc chiến  Nha Phiến sẽ xảy ra giữa các nước tiểu vùng Mékong để Trung Quốc lên ngôi vị đế quốc Ma-Túy toàn cầu,thay cho giá trị Tự Do và quyền sống con người,mà mỹ muốn tái lập lại an ninh,hòa bình Đông Dương tại Việt Miên Lào trong thể chế trung lập tự do, không  cộng sản.
Hoa Kỳ trở lại Việt Nam quá muộn màng!?
 Người Mỹ có cả một chương trình,kế hoạch thời hậu chiến cho Việt Nam một cách rất quy mô và tinh tế cho hòa bình cả Nam và Bắc Việt Nam về phát triển kinh tế cho toàn vùng Đông Dương; vì quyền lợi của Hoa Kỳ gắn chặt bằng xương máu chiến tranh của hơn 58.000 binh sĩ Mỹ Hoa Kỳ và cả triệu chiến sĩ đồng minh VNCH đã hy sinh cho quyền lợi và giá trị Tự Do cho trách nhiệm Hoa Kỳ trên bán đảo Đông Dương. Và vì danh dự, ảnh hưởng quyền lực nước lớn, nên Mỹ không thể nào bỏ rơi VNCH,người bạn đồng minh cùng chiến tuyến trên mặt trận Tự Do.Cùng các giếng dầu hỏa đang khai thác là phần thưởng xứng đáng công sức tự do của  Hoa Kỳ,đang còn dở dang khai thác. Phải lấp lỗ, và rút quân khỏi miền nam VNCH.Với lý do hấp dẩn mở của thị trường kinh tế đông  Trung Quốc, có sức tiêu thụ hàng hóa Hoa Kỳ,gấp nhiều lần Việt Nam và Dông Dương cộng lại,không bằng thị trường Trung Quốc…
  Về mặt quân sự, khi Mỹ rút quân và bỏ rơi đồng minhVNCH để tham gia chiến trường Afghanisstan,rồi lại sa lầy cuộc chiến Iraq tại Trung Đông và bỏ trống Châu á Thái Bình Dương cho Trung Quốc Cộng sản tung hoành thế lực quốc tế cộng sản,vừa khống chế Đông Dương của 6 nước thuộc vùng sông quốc tế Mékong.Và bành trướng xăm lấn các nước Đông Nam Á/TBD,tiến dần xuống các nước Nam Dương Quần Đảo…Trong sách lược xóa dần ảnh hưởng quyền lợi,kinh tế, và các căn cứ đóng quân của Hoa Kỳ,tại “SuBit” Philippine. Trung Quốc muốn hắt chân và loại hẳn Hoa Kỳ ra khỏi  biển Đông Á Thái Bình Dương, giành ngôi vị trí số 1 trong khu vực biển Dông Á của Hoa Kỳ.
 Trong khi Hoa Kỳ đang phá sản chiến tranh, và sa lầy tại Trung Đông.Cũng là do Trung Cộng gài độ chiến tranh Dầu Hỏa vùng Vịnh Cô-oét -Trung Đông- cho Mỹ sa lầy và Trung Cộng rảnh tay thao túng Đông nam Á Thái Bình Dương và xóa bỏ ngôi vị số 1 kinh tế toàn cầu của Mỹ, do Trung Quốc thay thế. Sau 37 năm, Mỹ phiêu lưu quân sự trong vùng dầu hỏa Trung Đông, và đổ hàng trăm ngàn tỷ đô cho cuộc chiến chống khủng bố và làm chủ các giếng dầu Trung Đông đi đến phá sản và suy thoái Hoa Kỳ,kéo theo khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
   Nhìn lại bài học chiến tranh VN, ta thấy hoa Kỳ chạy theo quyền lợi kinh tế nước Mỹ hơn cả tự do và hòa bình dân tộc Việt Nam,mà Mỹ tự hào là bạn đòng minh chiến tuyến tự do.Nếu Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Miền nam VNCH, đừng bỏ rơi VNCH,và cố giúp giữ hai quần đảo Hoàng Sa+Trường Sa của VNCH thì các giếng dầu,khí đốt,nay Mỹ làm chủ nhân ông được đặc quyền khai thác xứng đáng với phần thưởng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh hải của VNCH.đâu có cảnh tranh giành, cướp đảo và xung bá chủ quyền biển đảo lung tung của 6 nước: Trung Quốc, Đài loan,Philippine,Brunei,Malaisia và Việt Nam CS là khổ chủ trong tranh chấp chủ quyền biển đảo kể từ khi QL.VNCH rả hàng vì mất Miền nam,do Cộng Sản BV chiếm đóng Miền nam VNCH-30-4-1975.

Thất bại cuả Miền Nam VNCH, cũng là thất bại chung cho đồng ming Hoa Kỳ!  
   Việt nam CS ủng hộ đề nghị Philippines về Biển Đông Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ngày 3 và 4/4 vừa qua,tại Campuchia. Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, đề nghị các nước trong Hiệp hội ASEAN nên cùng nhau giải quyết vấn đề Biển Đông trước khi mời Trung Quốc tham gia thảo luận.
Đay là hành động đúng đúng đắn,chừng mực của CS VN, để kêu gọi Mỹ và các đồng minh Hoa Kỳ- Malaysia, Brunei, Philippines, cùng với In donesia trong khối Asean- CSVN, chống lưng cho họ- CSVN- thêm chút quyền "Tự Trị" tại Biển Đông với Trường Sa là của VN;cớ Hoàng Sa thì đã mất vào tay Tầu Cộng rồi-Không thể nào dòi lại được khi VN vẫn là thuộc phiên của Cộng Sản của Tàu Cộng!?...Tiếp
Để tránh "Vỏ dưa,thì gặp vỏ dừa"...Khi Miền Nam VNCH sụp đổ vào tay Cộng Sản Miền Bắc VN-30-4-1975,thì các nước trong khu vực ĐNÁ nhảy vào xâu xé Việt Nam và phân thây tổ quốc Việt Nam ra từng mãnh,và chiếm lấy từng phần thân thể Việt Nam....

‎...Trong chiến tranh VN-1954 đến 1975- Việt Nam trong thế mạnh của QL.VNCH tại Miền Nam VN,không có bất cứ nước nào trorng khu vực ĐNÁ dám hó- hé...đòi trang chấp chủ quyền Hoàng Sa &Trường Sa với VN.Và đã tạo tạo dựng được uy tín,tinh nhiệm,một tiền đồn chống Cộng và là một chiến lũy be bờ Cộng Sản quốc tế tràn xuống Biển Đông Á/TBD...Nhưng rất tiếc thanh thế và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam đều bị nhục nhả,và ô nhục "Hèn với giặc và ác với dân" kể từ khi chiếm đóng Miền Nam của VNCH và cam tâm làm tay sai,Thái Thú Tầu Cộng.
Và nhục hơn nữa...!!! khi Philippines ra đề nghị hợp tác đa phương về về chủ quyền tranh chấp Trường Sa của VN ,để lấy cớ xây các quân cảng,phi trường, và cơ sở thăm dò dầu khí của VN. Philippines,Đài Loan,Trung Quốc...từ chỗ không có gì,mà ngày nay...VNCS chấp nhận và hợp thức hóa chủ quền của họ trên 2 đảo Hoàng Sa & Trừơng Sa của VN và cho phép họ được quyền đàm của một nước chủ nhà VN.Và họ đề nghị hợp tác trên thế mạnh với sự ương hèn của CSBVN!!!




Hoa Kỳ trở lại Đông Á/TBD, bằng 2 mũi dùi chiến lược kinh tế lẫn quân sự, hổ trợ cho nhau

 Về kinh tế
Tổng Thống Barack Obama cho thành lập khối tự do Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương-TPP,ngày11- 11-2011 tại Hawaii và tuyên bố trở lại Đông á Thái Bình Dương vì quyền lợi cốt lỏi của Hoa Kỳ và phục hồi lại nền kinh tế suy trầm của nước Mỹ.Có sự tham gia rộng rải mở rộng các nước phía đông/TBD: Chi Lê, Pê ru, Canada.Phía Nam/TBD:Úc,Tân Tây Lan và Hawaii…Phía Tây/TBD:Philippine,Việt Nam, Myanma…Phía Bắc/TBD: Nhật Bản, Nam Hàn…và các nước khác trong vùng sẽ gia nhập thêm vào đông hơn,tạo thành một dòng luân lưu kinh tế rất năng động và tấp nập di chuyển ,chuyên chở, nên cần phải có chung một thủy lộ giao thông thương mại tự do và quốc tế hóa biển Đông Á/TBD.Và để chứng tỏ quyết tâm trở lại của Hoa Kỳ,có lôi kéo Ủy Hội quốc tế LHQ vào Biển Đông Á/TBD,giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữ các nước cho Hoàng Sa,Trường Sa của Việt Nam Cộng Hòa bị phân thây xẻ thịt khi bị Hoa Kỳ bỏ rơi,sau khi chấm dứt chiến tranh VN-30-4-1975.Và yêu sách Trung Quốc Cộng sản tôn trọng công ước quốc tế về Biển Đông Á/TBD,theo luật biển DOC,COC,để đi đến: “ Quốc Tế hóa tự do hàng hải Biển Đông”.Trong đó có dính đến  quần đảo Trường Sa của Việt Nam là vị trí ngả tư giao lộ quốc tế hàng hải rất quan trọng chuyển tải hàng háo,giao thương giữ các nước, lại nằm trong đường “Lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc”mà Việt nam CS là nước thuộc phiên bị khống chế của Trung Quốc CS.Cho nên Hoa Kỳ,LHQ,và đồng minh truyền thống thương mại Hoa Kỳ,trong khu vực Asean  cũng đành bị bó tay trước sức bành trướng của TQCS.

Về quân sự

10:04 PM  Kim Thuy Tran  Nhận xét
21/4/12- (GDVN) - “Mỹ-Philippines, Mỹ-Ấn đồng thời tổ chức tập trận ở biển Đông và Ấn Độ Dương đã tạo thế tấn công gọng kìm đối với Hải quân Trung Quốc”.

Hải quân Mỹ và Philippines tập trận chung trên biển Đông.

Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Hải quân Mỹ và Philippines trong tuần này “vai kề vai” tổ chức tập trận chung ở vùng biển gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - PV), kéo dài đến ngày 27/4.

Giới tình báo quân sự phương Tây cho rằng, Hải quân Mỹ và Philippines triển khai diễn tập ở biển Đông lần này là để tăng cường quan hệ hợp tác quân sự song phương, hiệp đồng trang bị, đồng thời Mỹ cũng muốn đưa ra một lời cảnh báo cứng rắn với các nước ở biển Đông như Trung Quốc; còn Philippines cũng muốn thể hiện với Trung Quốc về vai trò hợp tác với Mỹ, thể hiện sức mạnh quân sự của Mỹ, Philippines trong thời điểm tình hình biển Đông căng thẳng.

Tổng thống Philippines còn công khai nói rằng, cuộc diễn tập lần này là nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu thực tế trên biển cho Hải quân Philippines và Mỹ, cùng đối mặt với các thách thức từ Trung Quốc, đồng thời thông qua diễn tập cũng giúp cho Quân đội Mỹ và Philippines tăng cường hiệp đồng sẵn sàng chiến đấu.

Cách đây một tuần, 8 tàu cá của Trung Quốc đánh bắt cá ở bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) đã bị tàu chiến cỡ lớn mới nhất của Philippines bao vây một cách công khai, các binh sĩ Philippines còn có ý định bắt giữ ngư dân Trung Quốc mà họ cáo buộc vi phạm.

Khi đó, Trung Quốc đã lập tức điều 3 tàu hải giám có vũ trang tới, tàu thuyền của Trung Quốc và tàu chiến của Philippines đã xảy ra cuộc đối đầu trên biển dài ngày.

Lính thủy đánh bộ Mỹ-Philippinese tập trận đổ bộ tháng 10/2011.

Trong khi đó, chính quyền Philippines đặc biệt nhấn mạnh, cuộc diễn tập Mỹ-Philippines lần này ở biển Đông đã được lên kế hoạch từ sớm, là diễn tập thường lệ, không phải cố ý khiêu khích Trung Quốc, không có liên quan đến sự cố đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines.

Trung Quốc đã đưa các tàu cá về cảng biển ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, nhưng vẫn giữ lại một tàu hải giám để tiếp tục tuần tra ở vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough.

Trong bối cảnh này, Mỹ và Philippines đã tổ chức cuộc diễn tập lớn trên biển nhạy cảm, với sự tham gia của 4.500 binh sĩ Mỹ và 2.300 binh sĩ Philippines.

Địa điểm chủ yếu ở vùng biển đảo Luzon phía bắc Philippines và ở vùng biển xung yếu chiến lược kiểm soát tuyến đường trên biển Đông.

Theo các nguồn tin mới nhất, khoa mục diễn tập trên biển Đông của Hải quân Mỹ và Philippines bao gồm diễn tập sơ tán khẩn cấp nhân viên trên biển, diễn tập bắn đạn thật, diễn tập chiến đấu mô phỏng, diễn tập máy bay chiến đấu, diễn tập tàu chiến, diễn tập đột kích đổ bộ tàu nhỏ và diễn tập đột kích đổ bộ lưỡng thê ở đảo Palawan…

Chuyên gia quân sự Australia cho rằng, Mỹ và Philippines lựa chọn biển Đông để diễn tập đã phát đi tín hiệu cảnh báo nhạy cảm đối với Trung Quốc. Mỹ muốn đóng vai trò thực sự ở biển Đông, lần này Mỹ diễn tập ở biển Đông chính là muốn phát đi một tín hiệu với Trung Quốc, Mỹ sẽ phải giúp các nước có liên quan đối phó với Trung Quốc, đồng thời Mỹ cũng quan tâm đến các hoạt động quân sự của Hải quân Trung Quốc ở biển Đông.

Mỹ muốn cùng các đồng minh trong khu vực tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông.


Hạm đội liên hợp Mỹ-Ấn tập trận chung ở Ấn Độ Dương tháng 4/2012.

Mặt khác, tạp chí “Nhà ngoại giao” Nhật Bản mới tiết lộ, trong cuộc diễn tập Malabar lần thứ 16 giữa Hải quân Mỹ và Ấn Độ đang được tiến hành, Mỹ đã cử cụm chiến đấu tàu sân bay của Hạm đội 7, có tàu sân bay USS Carl Vinson, liên đội máy bay chiến đấu 17, tàu tuần dương, tàu khu trục tên lửa; còn Ấn Độ đã cử 2 tàu khu trục tên lửa, tàu hộ tống tên lửa, tàu tiếp tế viễn dương.

Cuộc diễn tập này diễn ra liên tục ở vịnh Bengal trong thời gian 10 ngày, đồng thời khoa mục diễn tập gồm tác chiến chống tàu ngầm và phòng không trên biển, tác chiến trên tàu chiến, hành động chống cướp biển, tác chiến chống tàu ngầm đặc biệt là tàu ngầm Trung Quốc. Hải quân Ấn Độ và Mỹ đã triển khai diễn tập lớn trên biển, tính chất chiến đấu thực tế rất mạnh.

Quan chức Mỹ công khai cho rằng, hiện nay ở biển Đông có cuộc diễn tập của Mỹ-Philippinese, còn ở Ấn Độ Dương có cuộc diễn tập của Mỹ-Ấn, đã tạo thành thế tấn công gọng kìm. Mỹ không thể coi thường Hải quân Trung Quốc, đồng thời cũng đang tăng cường đề phòng Hải quân Trung Quốc từ hai cánh.

Hải quân Mỹ-Ấn tập trận chung ở Ấn Độ Dương.

Nhận xét tác giả,
Dù quân lực Mỹ có hùng mạnh đến đâu, và bạn đông minh có đông gấp mấy lần Trung Cộng, cũng không thể nào giúp Mỹ rửa nhục thua trận tại Miền Nam VNCH để mang tiếng xấu ngàn dời phản bội đồng minh VNCH,và làm mất uy tín lòng tin đối với khối mậu dịch kinh tế Asean;lòng tin là trên hết!!!Và Hoa Kỳ cảm thấy bơ vơ,lạc long trong lần này trở lại ĐNÁ/TBD.Dầu có giúp đỡ mấy!?, cho bảo vệ chủ quyền tranh cấp đảo Trường Sa-Là của Việt nam- cho Philippine; cũng chỉ là phản bội VNCH!!?

Hoa Kỳ phải trở lại Việt Nam, và đứng dậy từ nơi té ngả của mình.
   Cách bố trí chiến lược,chiến thuật của Hoa Kỳ, rất hùng hậu để bao vây Trung Quốc, chứng tỏ mỹ quyết tâm trở lại ĐNÁ/TBD để phục hồi lại nền kinh tế suy trầm của Mỹ với danh nghĩa Tự do,Dân chủ hóa mậu dịch Asean.Và không ngoài mục đích phục hồi lại uy tín,danh dự người Mỹ là con buôn quốc tế, bán đứng Miền nam VNCH cho Trung Quốc!Nay phải vất vã bằng xương,bằng máu dòi lại thứ to do ấy trả lại cho dân tộc Việt Nam!!!
   Tất cả bố trí Quân Sự như trên Biển Đông, chỉ là bình diện bề mặt nổi.Còn mặt chìm,ẩn diện của sách lược,chiến thuật chính của Mỹ là trở lại Việt Nam trong kế sách: “Quốc tế hóa Tiểu Vùng Tiểu Vùng sông Mékong” để đưa Hoa Kỳ chính thức trở lại Viện Nam.Và tìm lại giá trị Tự-Do mà Mỹ đánh Mất của Việt Nam trong chiến tranh với quốc cộng miền Bắc VN.
   Chiến lược tiểu vùng sông Mékong,còn cản và gây khó khăn cho Hoa Kỳ như trận chiến khó nuốt trôi dầu hỏa Trung Đông- Ai Cập.Nó đang thách đố Hoa Kỳ!

 Mekong – Địa bàn thách đố của Hoa Kỳ

BS Ngô Thế Vinh gởi RFA
2012-04-11
Hoa Kỳ là một trong những nước tài trợ cho Ủy Hội Sông Mekong nhằm hy vọng có thể tìm lại thế đứng, với “vai trò đối trọng” hạn chế được phần nào sức bành trướng của Trung Quốc trong lưu vực.
AFP PHOTO / Pornchai KITTIWONGSAKUL
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya bên lề Hội nghị ASEAN ở Phuket vào ngày 23 tháng 7 năm 2009.

“Hoa Kỳ trở lại Đông Nam Á. Tổng Thống Obama và tôi tin rằng khu vực này là thiết yếu cho tiến trình toàn cầu, cho hòa bình và thịnh vượng và chúng tôi mở rộng cam kết với các thành viên thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á trên mọi thách đố trong tương lai.” Ngoại trưởng Hillary Clinton, ASEAN Summit 07/ 28/ 2009
“Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới có một cam kết chiến lược và nghĩa vụ tinh thần nhằm bảo vệ sức khỏe và an sinh của cư dân sống phụ thuộc vào con Sông Mekong với nguồn tài nguyên và nếp sống của họ.” Thượng nghị sĩ Jim Webb’s Press Releases 12/ 08/ 2011

Sự trở lại muộn màng

Sau Chiến Tranh Việt Nam, sự vắng bóng của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á đã để lại một khoảng trống về địa dư chánh trị, và đây cũng chính là vận hội để một Trung Quốc với tham vọng mau chóng lấp đầy. Với sức bành trướng của Trung Quốc từ kinh tế tới quân sự ngày càng đè nặng trên 5 quốc gia trong lưu vực sông Mekong, cộng thêm với những động thái hung hãn của Bắc Kinh nhằm “Tây Tạng Hóa vùng Biển Đông/ Tibetization of South China Sea”, nói theo ngôn từ rất tượng hình của B.A. Hamzak, thuộc Viện Hàng hải Mã Lai / Malaysian Institute of Maritime Affairs, đang trực tiếp đe dọa tới những quyền lợi thiết thân của chính nước Mỹ, đã đến lúc chánh quyền Tổng thống Obama không thể không quan tâm tới sự thách đố của Trung Quốc, một quốc gia đông dân nhất thế giới đang nhanh chóng vươn lên như một siêu cường cả về kinh tế lẫn quân sự. Bắc Kinh không chỉ cạnh tranh ráo riết mà còn với tham vọng vượt qua Mỹ trong thập niên tới của thế kỷ này. Nguy hiểm hơn nữa, nói theo ngôn từ của Jane Perlez, báo New York Time, đó là một “cạnh tranh mất-còn / zero-sum game.” [9]  Do đó, một chiến lược trở lại với khu vực Đông Nam Á của Hoa Kỳ là một tiến trình tất yếu chứ không phải là ngẫu nhiên.
Hoa Kỳ là một trong những nước tài trợ cho Ủy Hội Sông Mekong,  đồng  thời cũng đã từng viện trợ cho các quốc gia Mekong, lại có tiếng nói đầy quyền uy trên các tổ chức ngân hàng lớn của thế giới như World Bank/ WB và Asian Development bank/ ADB…  với tư thế đó cùng với hành động tích cực dấn thân, Hoa Kỳ hy vọng có thể tìm lại thế đứng, với “vai trò đối trọng” hạn chế được phần nào sức bành trướng của Trung Quốc trong lưu vực.

Khởi đầu từ Hành Pháp


Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á ở Bali, Indonesia vào ngày 18 tháng 11 năm 2011. AFP PHOTO / Jim Watson.
Từ Hội nghị ASEAN [Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á], ngày 23-07-2009, theo yêu cầu của Mỹ đã có thêm một cuộc họp bên lề của Ngoại trưởng 5 nước: phía Mỹ là Hillary Rodham Clinton, cùng với 4 Ngoại trưởng vùng Hạ Lưu Sông Mekong bao gồm có Thái , Lào, Cam Bốt và Việt Nam tại Phuket, Thái Lan. Đại diện cho Việt Nam lúc đó là Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm kiêm Phó Thủ tướng.
Ngoại trưởng Mỹ đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của vùng Hạ Lưu Sông Mekong/ Lower Mekong Basin và mỗi quốc gia đối với Hoa Kỳ, cùng với cam kết hỗ trợ nhằm thăng tiến hòa bình và thịnh vượng cho khu vực ASEAN như một toàn thể. Ngoại trưởng 4 nước Thái , Lào, Cam Bốt và Việt Nam hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ với các quốc gia Hạ Lưu trong những lãnh vực có ý nghĩa hỗ tương nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững trong vùng.
Tiếp theo đó là một tuyên cáo, liên quan tới những vấn đề quan tâm chung, đặc biệt là trong các lãnh vực Môi trường, Y tế, Giáo dục, và Phát triển Hạ tầng/ infrastructure development trong khu vực.
Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng đã lên tiếng bày tỏ mối quan tâm về ảnh hưởng tác hại từ những con đập đối với “An Ninh Lương Thực” trong vùng, trong đó phải kể tới tầm quan trọng của nguồn cá sông Mekong là nguồn protein chính đối với cư dân trong lưu vực.
Tưởng cũng nên nói thêm, chính Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đã và đang xây chuỗi 15 con đập thủy điện dòng chính sông trên khúc sông Lancang-Mekong thượng nguồn, và còn sở hữu thêm 4 dự án đập dòng chính trong số 11 dự án Hạ Lưu sông Mekong.
Ngoại trưởng 5 nước đã thảo luận về các lãnh vực bao gồm biến đổi khí hậu và làm thế nào để đáp ứng có hiệu quả; phòng chống bệnh truyền nhiễm; mở rộng ứng dụng kỹ thuật cho giáo dục và đặc biệt quan tâm đến vùng nông thôn; cũng như phát triển hạ tầng. Các Ngoại trưởng đã xét duyệt những nỗ lực đang tiến hành, và đồng ý mở ra những lãnh vực hợp tác mới; và đặc biệt hoan nghênh sáng kiến “Kết Nghĩa Giữa Hai Ủy Hội Sông Mekong và Sông Mississippi / Sister-River Partnership ” nhằm chia xẻ kinh nghiệm chuyên môn trong các lãnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, đương đầu với lũ lụt và hạn hán, khai thác thủy điện và lượng giá ảnh hưởng, quản lý nguồn nước và quan tâm tới an ninh lương thực.
Với Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ Lower Mekong Initiative / LMI của Ngoại trưởng Hillary Clinton, mục đích là tạo thuận và phối hợp cách ứng xử với những thách đố trong phát triển của toàn vùng qua các hội nghị trao đổi thông tin kỹ thuật, những cuộc hội thảo huấn luyện, và những những thăm viếng khảo sát,. Các quốc gia Mekong đều bày tỏ thái độ tích cực đón nhận Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong.
Với 22 triệu MK dự chi cho các chương trình môi sinh của 4 quốc gia Hạ Lưu sông Mekong; một phần ngân khoản ấy cũng được xử dụng cho việc “Kết Nghĩa giữa hai Ủy Hội Sông Mekong và Mississippi” nhằm thăng tiến quản lý nguồn nước xuyên quốc gia / trans-boundary water resources, qua kinh nghiệm từ Lưu vực Sông Mississippi. Số tiền ấy cũng được dùng qua cơ quan USAID/ US Agency for International Development cho việc nghiên cứu ảnh hưởng thay đổi khí hậu trên nguồn nước, an ninh lương thực và trên cuộc sống cư dân trong lưu vực.
Theo Aviva Imhof, Giám Đốc truyền thông của Mạng Lưới Sông Quốc Tế / International River Network thì qua Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất Mỹ / US Geological Survey / USGS, Hoa Kỳ có thể đóng góp phần hỗ trợ kỹ thuật trong việc thu thập dữ kiện về thủy văn/ hydrology, sinh thái/ ecology, lưu lượng phù sa / sediment flows và phẩm chất nước với bảo đảm rằng những thông tin ấy cũng được phổ biến rộng rãi tới quần chúng. [2]
Sáng kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI được xem là có phần nào ảnh hưởng tới động lực phát triển trong lưu vực/ regional dynamics, và gây sự chú ý tới những vấn đề địa dư chánh trị/ geopolitics issues đang bị thử thách.
Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng đã tiến tới thành lập một “Nhóm Bạn Mekong/ Friends of the Mekong” hợp tác song phương với các cơ quan tài trợ như ADB và WB. Như vậy, LMI đã bước đầu kết hợp cả hai “quyền lực mềm và khôn ngoan / soft & smart power”. [3]
Cho dù thực chất ban đầu còn là chưa đáng kể, nhưng dấu hiệu tái cam kết của Mỹ với các quốc gia Mekong và ASEAN đã bắt đầu khiến Trung Quốc đã phải quan tâm nhiều hơn tới các cộng đồng cư dân và các chánh phủ hạ lưu sông Mekong. Gần đây, Trung Quốc đồng ý chia xẻ phần “thông tin vận hành/ operational data” nhiều hơn với Ủy Hội Sông Mekong và cũng rất tượng trưng, cho phép một số viên chức tới thăm 2 con đập Tiểu Loan/ Xiaowan [ 4,200 MW] và Cảnh Hồng/ Jinhong [1,350 MW] trong số những con đập thủy điện dòng chính thượng nguồn đang hoạt động thuộc tỉnh Vân Nam.

Đến giới Lập Pháp Hoa Kỳ

Cùng với tiếng nói bên Hành Pháp, đã có sự cộng hưởng của cả giới Lập Pháp nhất là từ Thượng viện Hoa Kỳ. Thượng Nghị Sĩ  Jim Webb với tư cách là chủ tịch Tiểu Ban Đông Á và Thái Bình Dương Sự vụ của Thượng viện/ Senate East Asian and Pacific Affairs Subcommittee, đã rất năng động từ nhiều năm nhằm ngăn ngừa những tổn hại không thể đảo nghịch về môi trường / irreversible damages do hậu quả của các đập thủy điện trên sông Mekong.
Là Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ tiểu bang Virginia từ 2006, tốt nghiệp Học viện Hải Quân 1968, từng phục vụ trong đơn vị Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam tới 1972 với nhiều thành tích và huy chương. Sau đó là một luật sư, thời chính quyền Tổng Thống Reagan, ông từng là Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng, sau đó là Bộ Trưởng Hải Quân. Jim Webb còn là tác giả của 9 cuốn sách, đoạt giải Emmy về báo chí, là một nhà làm phim. Ông nói được tiếng Việt. Jim Webb là một tiếng nói rất năng động, được báo Washingtonian Magazine bầu chọn là một “Ngôi Sao Đang Lên/ Rising Star” tại Thượng viện Hoa Kỳ.
TNS Jim Webb (trái) gặp gỡ với Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh vào ngày 18 tháng 08 năm 2009. AFP PHOTO/TANG CHHIN SOTHY.
Năm 2009, TNS Webb đã thực hiện chuyến du hành 2 tuần qua 5 quốc gia Đông Nam Á để khảo sát các dự án phát triển sông Mekong và các phương thức xử dụng nước xuyên lưu vực. Ông cũng vận động lôi kéo được nhiều viên chức ngoại giao Hoa Kỳ, các chánh trị gia hoạch định chánh sách, các chuyên gia môi trường và giới học giả quan tâm tới những nguy cơ phá vỡ sự cân bằng hệ sinh thái của của con Sông Mekong và tầm quan trọng của Sông Mekong đối với phát triển kinh tế và xã hội của vùng Đông Nam Á.
Ngày 12/08/2011, Ủy Hội Sông Mekong/ MRC thông báo về quyết định từ Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng tại Siem Reap là hoãn xây con đập Xayaburi, cũng là con đập dòng chính đầu tiên thuộc Lưu Vực Dưới Sông Mekong, bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, với lý do để có thêm thời gian nghiên cứu về tác hại môi trường của con đập. Ngay cùng ngày, từ thủ đô Washington, TNS Jim Webb đã phát biểu “Đây là bước quan trọng hướng tới một chánh sách trách nhiệm / responsible policy nhằm bảo vệ những điều kiện kinh tế và môi trường cho hơn 60 triệu cư dân trong lưu vực.” TNS Webb tiếp: “Những nỗ lực của MRC để duy trì sự ổn định môi trường và kinh tế của vùng Hạ Lưu Mekong chứng tỏ ước muốn tôn trọng quyền hạn về nguồn nước của các quốc gia trong lưu vực và đồng thời cũng quan tâm tới “những tiêu chuẩn chính đáng về môi trường / proper environment standards”  khi đánh giá những dự án xây đập thủy điện/ construction projects.”  [4]
Trước đó, TNS Jim Webb cũng đã tổ chức một buổi điều trần ngày 23 tháng 09, 2010 trước Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện với đề tài: “Thách Đố về Nước và An Ninh Khu Vực Đông Nam Á/ Challenge to Water and Security in Southeast Asia” ngoài tiếng nói của Joseph Yun Phụ tá Thứ Trưởng Ngoại giao đặc trách Đông Nam Á/ Deputy Assistant Secretary of State for Southeast Asia phía Hành pháp, còn có những tiếng nói thẩm quyền và uy tín từ các tổ chức Phi Chánh phủ/ NGOs như Richard Cronin [The Stimson Center], Aviva Imhof [International Rivers Network], Dekila Chungyalpa [Greater Mekong Program World Wildlife Fund for Nature]  [1]  
Ủy Ban Ngoại giao Thượng viện sau đó đã chuẩn thuận nghị quyết của TNS Webb kêu gọi các đại diện Hoa Kỳ nơi các ngân hàng phát triển đa quốc gia/ multilateral development banks cần tuân thủ triệt để/ strict adherence “những tiêu chuẩn quốc tế về môi trường” trong bất cứ một tài trợ ngân sách nào cho dự án đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong. Nghị quyết này như một hỗ trợ cho MRC tuân hành theo thủ tục “tham khảo trước / prior consultation process” cho mỗi dự án xây đập và đồng thời cũng kêu gọi cả Miến Điện và Trung Quốc gia tăng hợp tác với MRC. 
Nghị quyết ấy cũng kêu gọi hoãn xây các con đập dòng chính sông Mekong đồng thời thuyết phục chánh quyền Tổng Thống Obama tăng thêm ngân sách cho Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI,  hỗ trợ cho “các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở / infrastructures projects” và tìm giải pháp bền vững thay thế cho các dự án đập thủy điện dòng chính Mekong.
Trong một lá thơ gửi Ngoại trưởng Hillary Clinton vào ngày 27 tháng 10, 2010, TSN Webb đã yêu cầu Bộ Ngoại Giao tiến xa hơn nữa trong tăng cường hợp tác và thăng tiến phát triển bền vững đối với các dự án đập thủy điện dòng chính Sông Mekong.
TNS Webb phát biểu: “Là một thành viên tài trợ cho MRC, Hoa Kỳ chuẩn bị xem xét việc rút lại ngân khoản đóng góp nếu như các chương trình về con đập không đạt được tiêu chuẩn môi trường được quốc tế chấp nhận.” Và ông đề nghị Ngoại trưởng Hillary Clinton nêu lên các vấn đề ở mọi cập bậc, vói tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Thái Lan và Trung Quốc – là hai quốc gia tài trợ chính cho các dự án đập dòng chính Hạ Lưu Mekong.
“Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới có một cam kết chiến lược và nghĩa vụ tinh thần / strategic and moral obligation nhằm bảo vệ sức khỏe và an sinh / wellbeing của cư dân sống phụ thuộc vào con sông Mekong cùng với nguồn tài nguyên và nếp sống của họ.” [5]
Người viết thấy cần ghi chú thêm ở đây là ngân khoản Hoa Kỳ đóng góp hàng năm cho MRC không phải là lớn so với các quốc gia khác, hơn thế nữa phải thấy rằng MRC không có chức năng của một cơ quan điều hợp / regulatory agency, ngoài khả năng tích lũy những hiểu biết và có kỹ thuật để hỗ trợ và tham vấn các quốc gia thành viên. 

Nghị quyết 227

Toàn văn bản Nghị quyết 227 của Thượng viện [thông qua 07/07/2011], và được đồng bảo trợ của các TNS John Kerry, Massachusetts, Chủ tịch Ủy ban Ngoại Giao Thượng Viện, TNS Richard Lugar, Indiana và TNS James Inhofe, Oklahoma với toàn văn bản nội dung như sau [6]:
Mekong là con sông dài thứ 12 trên thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng và chảy suốt 3 ngàn dặm qua Trung Quốc, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam. Khúc Sông Mekong Hạ Lưu là nguồn nước ngọt, nguồn thực phẩm và cơ hội kinh tế cho hơn 60 triệu dân lưu vực.
Sự đa dạng sinh học của sông Mekong chỉ đứng thứ hai sau con sông Amazon, với khoảng 1,500 chủng loại cá trong số đó có hơn 1/3 thuộc loại di ngư/ migratory fish, ngược dòng Mekong và các phụ lưu trong chu kỳ sinh sản và tăng trưởng; đa số thuộc loại cá đánh bắt trao đổi thương mại.
Sông Mekong cũng là cái nôi của 2 quốc gia xuất cảng gạo lớn nhất là Thái Lan và Việt Nam [Ghi chú của người viết: vựa lúa của Thái Lan chủ yếu phụ thuộc vào đồng bằng châu thổ sông Chao Phraya chứ không phải sông Mekong] và là vựa cá nước ngọt lớn nhất với 4 triệu tấn mỗi năm trị giá lên tới 9 tỉ MK và cũng chiếm tới 80% lượng protein động vật của cư dân lưu vực.
Trung Quốc đã và đang xây 15 con đập trên dòng chính Mekong thượng lưu; Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam cũng đang hoạch định xây hoặc tài trợ cho 11 con đập dòng chính trên khúc sông Mekong hạ lưu. Các cuộc nghiên cứu khoa học đã rất quan tâm tới ảnh hưởng tác hại của các con đập dòng chính trên dòng chảy, nguồn cá và sinh vật hoang dã.
MRC là một tổ chức bao gồm 4 nước Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam qua một Hiệp Định Hợp Tác Phát Triển Bền Vững được ký kết tại Chiang Rai tháng 04, 1995 với thỏa thuận hợp tác quản lý con sông Mekong, phát triển theo hướng bền vững, mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia trong lưu vực.
Mọi thành viên MRC cùng đồng ý “bằng mọi cố gắng phòng tránh, làm nhẹ hay giảm thiểu những hậu quả tác hại trên môi trường, đặc biệt với lượng và phẩm chất nước, hệ sinh thái nước / aquatic ecosystem, và sự cân bằng sinh thái của toàn con sông/ river system, do phát triển và xử dụng các nguồn nước Lưu vực Sông Mekong.” [Điều 7, Mekong Agreement 1995]
MRC đã bảo trợ cho công trình Lượng Giá Môi Sinh Chiến Lược/ Strategic Environment Assessment/ SEA đối với dự án các con đập dòng chính hạ lưu sông Mekong, và đã đi tới kết luận là các con đập có thể gây hậu quả nghiêm trọng về môi sinh bất khả phục hồi, cùng với những tổn thất lâu dài về tính đa dạng sinh học và sự lành mạnh của toàn hệ sinh thái sông Mekong.
Những thay đổi ấy có thể đe dọa tới “An Ninh Lương Thực” trong vùng, ngăn chặn nguồn di ngư, gây tổn thất trên tính đa dạng sinh học, giảm dòng chảy phù sa, gia tăng nạn nhiễm mặn, giảm lượng nông phẩm, và gây bất ổn cho các nhánh sông rạch và cả gây xạt lở vùng cận duyên Đồng Bằng Sông Cửu Long. 
Hoa Kỳ có những quyền lợi đáng kể cả về kinh tế và chiến lược trong lưu vực sông Mekong và những quyền lợi ấy có thể bị đe dọa nếu như việc xây những con đập dòng chính ấy có thể gây bất ổn chánh trị trong vùng/ region's political stability at risk.
Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI do Bộ Ngoại Giao Mỹ khởi xướng vào tháng 7, 2009 liên kết 4 quốc gia Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam trong những “vấn đề an ninh về nước/ water securities issues”, xây dựng tiềm năng vùng, và tạo thuận cho hợp tác đa phương trong vấn đề quản trị hữu hiệu các nguồn nước.
Tài trợ cho Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong khởi đầu chú tâm tới tới ba trụ/ pillars: môi trường, y tế và giáo dục_ riêng trụ thứ 4/ fourth pillar, cơ sở hạ tầng / infrastructure thì hầu như bỏ ngỏ và không có ngân khoản/ largely unfunded. Trong khi cơ sở hạ tầng là yếu tố thiết yếu/ critical element thăng tiến khả năng điều hợp việc xây dựng các công trình thủy điện trong vùng. 
Ngày 22 tháng 9, 2010, Lào gửi tới MRC dự án đập Xayaburi để dược xét duyệt/ review; đây là con đập hạ lưu đầu tiên trong chuỗi 9 con đập dòng chính trong lãnh thổ Lào [Ghi chú của người viết: 2 con đập kia là Stung Treng và Sambor trong lãnh thổ Cam Bốt]. 
Ngày 19 tháng 4 năm 2011, các đại diện Ủy Ban Liên Hợp / Joint Committee MRC họp để thảo luận về dự án đập Xayaburi đã không đạt được sự đồng thuận nhưng cũng đồng ý với nhau rằng quyết định sẽ được hoãn lại cho tới kỳ họp cấp Bộ trưởng của 4 nước sắp tới.
Ngày 8 tháng 5, 2011, chánh phủ Lào đồng ý tạm hoãn công trình Xayaburi với kế hoạch khảo sát thêm về lượng giá môi trường/ environmental assessment, nhằm đáp ứng mối quan tâm của các quốc gia láng giềng.
Từ những dữ kiện trên, Thượng Viện Hoa Kỳ:
(1)    kêu gọi chánh phủ Mỹ nhận định rõ sự khác biệt hoàn cảnh giữa các quốc gia ven sông Mekong, bao gồm các khía cạnh năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, và đồng thời hỗ trợ cho nền tảng phát triển hiệu quả/ cost-effective đáp ứng được nhu cầu sản xuất điện, tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo khó.  
(2)    kêu gọi các đại diện của Hoa Kỳ trong các ngân hàng phát triển đa quốc gia vận dụng tiếng nói và quyền đầu phiếu đề chống lại việc hỗ trợ tài chính cho các dự án đập thủy điện dòng chính Mekong nếu chưa được phối hợp đầy đủ trong phạm vi vùng và có thể gây những tác hại đáng kể về môi trường, đời sông cư dân, và phát triển kinh tế ven sông và trong lưu vực.
(3)    khuyến khích Hoa Kỳ gia tăng cam kết với các quốc gia Mekong qua Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI và gia tăng hỗ trợ “năng lượng và an ninh nước” thuộc vùng Đông Nam Á. 
(4)    kêu gọi chánh phủ Hoa Kỳ lãnh đạo Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI quan tâm nhiều hơn tới khả năng xây dựng các dự án về năng lượng và cơ sở hạ tầng nước.
(5)    hoan nghênh quyết định của chánh phủ Lào tạm hoãn xây công trình đập Xaburi để đáp lại mối quan tâm của các quốc gia lân bang.
(6)    hỗ trợ hoãn xây chuỗi các con đập dòng chính Mekong cho tới khi các cuộc lượng giá môi sinh hoàn chỉnh, đồng thời với kế hoạch điều hợp đa phương được hoàn tất.
(7)    kêu gọi mọi quốc gia ven sông Mekong, bao gồm cả Trung Quốc tôn trọng quyền của các quốc gia khác trong lưu vực và cần quan tâm tới bất cứ sự bất đồng hay mối e ngại nào đối với các dự án đập sông Mekong.
(8)    khuyến khích các thành viên của MRC tôn trọng thủ tục “tham vấn  trước/ prior consultation” qua tiến trình xây đập trải với các giai đoạn như: Thủ tục Thông báo / Procedures for Notification, Tham vấn trước / Prior Consultation, Chuẩn thuận / Agreement.
(9)    Kêu gọi các chánh phủ Miến Điện và Trung Quốc cải thiện hợp tác với MRC, chia xẻ thông tin về lưu lượng nước và tham dự vào các tiến trình quyết định trong vùng/ regional decision-making processes, trong phát triển và xử dụng sông Mekong. Và:
(10)    hỗ trợ các quốc gia hạ lưu Mekong thu thập dữ kiện và phân tích ảnh hưởng các dự án phát triển dọc theo sông Mekong.

Một khởi đầu tượng trưng

Sự trở lại khu vực Đông Nam Á của Hoa Kỳ qua Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI, còn mang tính cách rất tượng trưng với một ngân khoản đầu tư chưa tương xứng so với tầm vóc của chánh sách và nhu cầu của các quốc gia trong lưu vực. Lại càng chưa thể nói là có khả năng “đối trọng” đối với áp lực bành trướng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, khi mà Bắc Kinh đang ở thế thượng phong trong Lưu Vực Lớn Sông Mekong / Greater Mekong Subregion/ GMS so với Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực:
-TQ có một địa dư tiếp cận, sở hữu một nửa chiều dài con sông Lancang-Mekong  chảy xuyên suốt qua 6 quốc gia thay vì là cả một khoảng cách đại dương.
-TQ đang và sẽ sở hữu thêm những con đập dòng chính khổng lồ trên thượng nguồn khiến con sông Mekong trở “thành tháp nước và nhà máy điện” của Trung Quốc. [8]
-TQ đã và đang mở rộng những đặc khu kinh tế SEZs/ Special Economic Zones “Made in China” trong lưu vực [ Lào, Cam Bốt, Việt Nam] với nhân lực tài lực và các hạ tầng cơ sở có khả năng bám trụ lâu dài.
-TQ có một lực lượng quân sự được quyền ngang nhiên tuần tra trên sông Mekong bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc từ tháng 12, 2011 nhằm bảo vệ an ninh và những đặc quyền kinh tế.  [7]
-TQ đang tận khai thác tình trạng phân hóa khối ASEAN và các quốc gia Mekong, điển hình là sự rạn vỡ của ba nước Đông Dương với Cam Bốt và tiếp theo là Lào đang tách rời Việt Nam đi dần vào quỹ đạo của Bắc Kinh.
-TQ có một nguồn tiền gần như vô hạn, là chủ nợ của Hoa Kỳ, và dư khả năng để tài trợ cho các công trình cơ sở hạ tầng và cả những con đập hạ lưu sông Mekong.
Ngay cả chưa nói tới nguồn tiền từ Trung Quốc, khai thác thủy điện sông Mekong nay có phần dễ dàng hơn nhiều khi mà số vốn đầu tư có thể đến từ những ngân hàng thương mại địa phương [như Thái Lan, Mã Lai, Việt Nam…] thay vì như trước đây phải được tài trợ từ các tổ chức tài chánh quốc tế lớn mà Mỹ rất có ảnh hưởng như Ngân hàng Thế giới / World Bank, Ngân hàng Phát triển Á châu / ADB.
Thiếu thực chất / short on substance là thực trạng hiện nay của Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI. Các viên chức Hoa Kỳ từ Hành Pháp tới Lập Pháp thì đã nói nhiều về cam kết với vai trò mở rộng của Hoa Kỳ trong Lưu Vực Sông Mekong nhưng “tổng số đầu tư thì chưa đáng kể” để có  thể hỗ trợ cho các cuộc nghiên cứu về lượng giá ảnh hưởng tích lũy của các dự án đập trên dòng chính sông Mekong. Dĩ nhiên, có một cái giá tương xứng phải trả để Hoa Kỳ có thể trở lại khu vực Đông Nam Á với thế mạnh và có khả năng đối trọng với Trung Quốc.
Trong bài kế tiếp, người viết sẽ bàn về những bước triển khai và hiện thực của Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong/ LMI cùng với những đề xuất. 
Ngô Thế Vinh, M.D.
California, 04/ 11 / 2012

Tham khảo:
1/ Challenge to Water and Security in Southeast Asia;  U.S. Senate Committee on Foreign Relations; Presiding: Senator Webb, Thursday, September 23, 2010; http://www.foreign.senate.gov/hearings/hearing/?id=4c2fd291-5056-a032-52fd-414f26c49704
2/ Testimony of Aviva Imhof, Campaign Director, International Rivers Before the Senate Committee on “Challenge to Water and Security in Southeast Asia”, Sept 23, 2010 http://foreign.senate.gov/imo/media/doc/Imhof.pdf
3/ Mekong, Tipping Point: Hydropower Dams, Human Security and Regional Stability; Richard Cronin, Timothy Hamlin; The Henry Stimson Center 2010; www.stimson.org
4/ Press Releases: Senator Webb: Mekong River Commission Announcement on Xayaburi Dam “Important Step Toward Responsible Policy”; December 8, 2011; http://webb.senate.gov/newsroom/pressreleases/2011-12-08-02.cfm
5/  Sen. Webb Calls on Sec. Clinton to Strengthen Cooperation to Avert Crisis in Mekong River Region of Southeast Asia. Says U.S. should consider withdrawing funding for Mekong River Commission if environmental standards are not met. http://webb.senate.gov/newsroom/pressreleases/10-27-2010-02.cfm.     
6/ In The Senate of The United Stated,; The full text of S.Res. 227 (as passed July 7, 2011), (Mr. Webb, Mr. Inhofe, and Mr. Lugar) A resolution calling for the protection of the Mekong River Basin and increased United States support for delaying the construction of mainstream dams along the Mekong River.
7/ Mekong River Patrols in Full Swing but Challenges Remain
Publication: China Brief Volume: 12 Issue: 4
February 21, 2012; By: Ian Storey
8/ The Damming of the Mekong:
Major Blow to an Epic River; Yale Environment 360 by fred pearce, June 16, 2009
http://e360.yale.edu/feature/the_damming_of_the_mekong_major_blow_to_an_epic_river/2162/
9/ China Sees U.S. as Competitor and Declining Power, Insider Says; By Jane Perlez, April 2, 2012; http://www.nytimes.com/2012/04/03/world/asia/chinese-insider-offers-rare-glimpse-of-us-china-frictions.html?_r=1&hp

Ý kiến của Bạn

Bo_gia nơi gửi USA :
Ai quay pha Bien Dong? My? Trung Cong? cac nuoc nho xung quanh phai khong kheo khong nen choi voi Tau la duoc thoi. My va Phillipine khong the mac muu Tau duoc. Chuyen may chiec hai giam nhu may anh quan Thai Giam ma lam an gi duoc ai ma bao My phai nhay vao. Khong dang. <br>Ban Dânnamvietnam noi chuyen giong may tay Tau
13/04/2012 13:21
Dânnamvietnam nơi gửi vietnamconghoa :
Chính phủ usa không thể có chính sách lập lờ nước đôi-trong trường hợp tàu Pillar của Philippina và tàu hải giám cùa trungquoc hiện nay --kêu gào hội thảo nhưng không hành động kiên quyết rỏ ràng thì khối asian chỉ coi usa như là chọc gậy bánh xe .quật phá mà thôi .sẻ không nước nào của asian dám tin tưởng theo usa
Nỗi đau tột cùng của người chiến bại VNCH
   Nay Hoa kỳ dùng quân cộng sản Bắc việt được đào tạo, trang bị vũ khí rất bài bản từ Trung Quốc Cộng Sản,để làm đối tác chiến lược cân bằng quyền lực trung Quốc tại Biển Đông: “Lấy gậy ông đập lưng ông” mà không cần dựng lại thây ma chết VNCH!?. Quả thật tận cùng lương tâm…của Hoa Kỳ!? Bỏ rơi một lần nữa các chiến hữu đồng minh Mỹ còn mằm trong tù cộng sản VN suốt 36 năm qua rất thảm hại trong trong sự vô tình có chủ ý của bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton ngày 23-7-2010 khi đến Hà nội chúc mừng 15 năm-1995- bang giao hòa giải dân tộc Việt-Mỹ,và hứa sẽ viện trợ,đền bù chất độc da cam cho Hà Nội,để đổi lấy CSVN phải trả tự do cho các nhân sĩ trí thức Cộng Sản VN bị bắt bớ giam cầm vì dám chống lại nhà cầm quyền cộng sản VN cho dân chủ,nhân quyền của họ bị chà đạp và mất quyền lợi trong xã hội cộng sản,mà họ được quyề thụ hưởng. Không phải là thứ Tự Do chiến đấu, của người tù chiến sĩ VNCH phải trả giá cho đồng bào Miền Nam VNCH.
   Vậy Hoa Kỳ trở lại Việt Nam không vì tự do và lòng nhân đạo với đồng bào khổ nạn chiến tranh do Mỹ gây ra cảnh lầm than mất nước!? mà là vì một quyển lợi nào đó còn sxo1t lại Việt Nam, như các mõ dầu còn lắp lổ đợi Mỹ trở lại Việt Nam tiếp tục khai thác ,làm ăn chia với chế độ CNXH/CSVN,trên sự dày xéo lương tâm hoa Kỳ Phản bội.

Mỹ Cộng-Việt Cộng bắt tay.Hai thằng đối tác Việt Nam ăn mày!
Thật đúng vậy,và mới đây:


Sáng hôm nay (23/4), 03 tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu USS Blue Ridge (LLC-19), USS Chafee (DDG-90) và USNS Safeguard (T-ARS-50) cùng đoàn thuỷ thủ đoàn gồm 1891 người cập cảng Tiên Sa để thăm hữu nghị chính thức thành phố Đà Nẵng…Và cũng chính 03 chiến hạm này của đệ thất hạm đội 7 Thái Bình Dương Hoa Kỳ,của 37 năm trước bỏ rơi Hải Quân VNCH-theo lời cầu cứu- trong trận hải chiến Hoàng Sa-19-01-1974,và mặc nhiên thừa nhận sự chiếm đảo Hoàng Sa của VNCH.

Việt Nam là ngòi nổ chiến tranh thế chiến thứ III tại Châu Á TBD
Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), quần đảo Trường Sa.

Một cuộc chiến tranh có khả thi dẫn đến thế chiến thứ III,mà Việt Nam CS chính là ngòi nổ chiến tranh bùng phát giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đang tranh chấp quyền lợi kinh tế,bằng sức mạnh quân sự, để tạo ảnh hưởng cho vị trí số 1 toàn cầu của Mỹ,đang trong thời kỳ kinh tế Hoa Kỳ suy thoái,và mắc nợ Trung Quốc.Đây là thời điểm thuận lợi,để Trung Cộng-Đảng CSTQ- dứt điểm và hắt cẳng Mỹ ra khỏi vùng Biển Đông Á/TBD.Và để lập một khu vực:"Kinh Tế Định Hướng XẢ Nghĩa" của Cộng Sản dân tộc cực đoan TQ,làm bá chủ Đông Nam Á/TBD;thay thế cho khối tự do mậu dịch tư bản Asean,và khối mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương TPP của Hoa Kỳ.Chiến tranh Kinh Tế toàn cầu sẽ xẩy ra không ngoài ý nghĩa Thế Chiến Thứ III sắp hình thành tại Biển Đông Á/TBD
     Trong chiến tranh, Việt Nam là tiền đồn chống cộng, be bờ Cộng Sản TQ tràn  biển ĐNÁ,đã làm cho Hoa Kỳ thất bại,rút quân và để lại hậu quả: bất ổn an ninh trật tự trong vùng có tranh chấp chủ quyền biển đảo,đưa đến sự mất tin tưởng vào lãnh đạo ổn định khu vực của đồng minh Hoa Kỳ.Và nay cũng chính Việt Nam là điển xuất phát,có đầy đủ dữ liệu và chất liệu hàm chứa bên trong của nó,có thể là nguyên nhân đem lại sự ổn định,trật tự và hòa bình cho khu vực Đông Á/TBD,nếu đem nó ra mổ xẻ và giải quyết dứt điểm vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam bằng con dao mổ của LHQ:Thi hành H Đ Paris/73 và Hội Nghị Sanfranccisco,theo Hiệp Ước Pháp Thanh.Và trả lại Hoàng Sa,Trường Sa là của Việt Nam- Không có bất cứ nước nào tranh chấp chủ quyền với Việt Nam,được quyết định bởi những công ước quốc tế nêu trên,thì mới mong thoát ly vòng kiềm tỏa của CSTQ buông tha cho CSVN,để LHQ: Quốc Tế hóa hàng hải tự do mậu dịch Biển Đông Á/TBD.
   Trung Quốc không dễ dầu gì buông tha cho Việt Nam ra khỏi khối Cộng Sản TQ và sẵn sàng dùng VNCS làm ngòi nổ chiến tranh để bảo vệ khu vực lưỡi bò 9 đoạn, chiếm 80% biển đông Á cho mục đích xăm lăng bá quyền và làm chủ biển Đông thay thế cường quốc hàng hải thái Bình Dương Hoa Kỳ Hoa Kỳ.

Và bài học gì sau 30-4-1975,qua trang mạng Youtube sau:

Âm mưu gì khi Mỹ trở lại Việt Nam lần2…!?
   Mỹ trở lại Việt Nam lần 2 với mưu lược Dân chủ hóa Cộng Sản VN theo thể chế chính trị độc tài Mafia Putin-Nga Xô- mà VNCS đồng ý với Hoa Kỳ: “Dân Chủ Định Hướng Xã Nghĩa VN”,tức là họ “ Tự diễn biến hòa bình” theo nghị quyết 36/TW-Đảng CSVN cho hòa hợp,hòa giải dân tộc để thay đổi một thể chế mới.Từ độc tài Cộng Sản chuyển sang dân chủ định hướng Xã Nghĩa,tức nữa vời Tự Do và Cộng Sản theo kiểu  Mafia Putin nặng phần kinh tế làm giàu hơn phần trình diễn chính trị,để an toàn trên bải đáp,khi cộng sản bị người dân uất lòng đứng lên lật đổ chế độ!.Người Công Sản vẫn còn dủ quyền hành sinh sát trong tay,nhưng núp dưới bong Dân chủ,Tự-Do,Nhân quyền để hành xử dân có hiệu quả hơn danh xưng cộng sản cũ,chỉ làm dân chán ghét hơn.Nên CSVN càng ngày càng than Mỹ hơn và gởi tiền cướp của dân vào ngân hang cho Mỹ cấ giùm.Đưa con cái sang Mỹ làm du sinh chuyển tiền mua cao ốc ,đất đai,trang trại và di tản có chiến thuật cho con cái,gia đình lãnh đạo ra sinh sống nước ngoài.Và dể lại Việt Nam,một đất nước tang thương cho Mỹ lảm pháo đài chống Trung Quốc vì Tự Do,độc lập chủ quyền Việt Nam, hay bán dứng Việt nam lần thứ 2 để trừ nợ thiếu Trung Quốc.Còn lãi ròng bao nhiêu là để phục hồi lại nền kinh tế suy trầm của Mỹ và cùng Trung Quốc sống chung hòa bình trên Biển Đông Á/TBD,khi được LHQ, Quốc Tế hóa tự do mậu dịch hàng hải Biển Đông,và đường lữơi bò chín đoạn vẫn trơ trơ ra đó!?,Vì Trung Quốc đã mua dứt Việt Nam rồi,còn đâu nữ Việt Nam của tôi!!?
   Đồng bào dân tộc Việt Nam đứng lên, giành quyền tự quyết dân tộc, lập lại nền Tự Do, dân chủ cho chính mình, không nên dựa hơi và ỷ lại nơi người Mỹ phản bội sẽ đem lại tự dovà hòa binh dân tộc, nếu chúng ta không tự đứng lên từ nơi té ngả của mình,thì sẽ không bao giờ có tự do và hạnh phúc tương lai cho con cháu thế hệ Mai sau!!!.Nên nhớ câu châm ngôn phản bạn Hoa Kỳ:”Không ai cho không Tự Do cho ai bao giờ!”
   Người Mỹ thật lòng trở lại Việt Nam, và tự nhận đem đến tự do,dân chủ, nhân quyền cho Việt nam,thì chớ vội tin là tự do có chính nghĩa Người Việt Quốc Gia,mà là thứ tự do giả hiệu đổi màu Cộng SảnVN do Hoa Kỳ dàn dựng,bắt tay nhau: “Diễn biến hòa bình” cho Việt Nam để đổi lấy các giếng dầu trong khu vực Hoàng Trường Sa VN.nếu Hoa Kỳ làm chủ được nguồn năng lượng chiến lược này của Việt Nam, sẽ là bá quyền Biển Đông Á/TBD,và có quyền thay đổi nền an ninh,hòa bình thế giới.Nhưng phải trải qua một cuộc chiến tranh với TQCS,mà VNCS là con cờ thí và cũng là vật xúc tác của ngòi nổ chiến Tranh tại Châ Á Thái Bình Dương!!!?
Xin chia sẻ bài thơ,


                        xox


                                      Thỉnh Nguyện Thư
          

      
                                                            Huỳnh Mai St.8872
                                                   {Khả năng Mỹ trở lại Viêt Nam}      
      
                                                    

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét