Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Mỹ-Việt tiến thêm một bước hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng


Mỹ-Việt tiến thêm một bước hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong thủ đô Washington, 2/10/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong thủ đô Washington, 2/10/14
Nhiều thập niên sau một cuộc chiến đầy cay đắng, Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tiến thêm một bước nữa hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng.
Hầu hết các tờ báo có uy tín ở Hoa Kỳ và nhiều nước khác đều đăng những bài viết về quyết định của Washington nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam, một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ loan báo quyết định tháo gỡ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, một động thái được giới truyền thông coi là để giúp Việt Nam tăng cường khả năng tự bảo vệ, chống lại chính sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tờ The Wall St. Journal cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy hai nước cựu thù đã đào sâu hơn mối quan hệ song phương, trong khi báo Financial Times nói quyết định của Hoa Kỳ là nhằm tăng cường khả năng của hải quân Việt Nam, vốn trong thời gian qua đã đối mặt với các vụ tranh chấp ngày càng căng thẳng hơn với Bắc Kinh ngoài Biển Đông.
Các giới chức Mỹ nói nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là để thừa nhận những cải thiện về nhân quyền của nước này, kể cả việc trả tự do cho 11 tù nhân lương tâm trong năm nay, và một số tiến bộ về quyền tự do tôn giáo.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban Việt ngữ-VOA, Luật sư Patrick Griffith, đại diện của tổ chức phi chính phủ Freedom Now, nói tổ chức của ông lấy làm hài lòng về việc một số tù nhân lương tâm được trả tự do, trong đó có cô Đỗ thị Minh Hạnh, người được Freedom Now đỡ đầu. Tuy nhiên theo ông, thả một vài tù nhân lương tâm là không đủ. Ông giải thích:
“Phóng thích một vài tù nhân lương tâm để đổi lấy một số vũ khí, đó không phải là một phương pháp có hệ thống để tiến tới phía trước, để sau cùng có thể giải quyết những thách thức về nhân quyền ở Việt Nam. Cần có một sự chuyển đổi cơ bản trong lối tiếp cận của chính quyền Việt Nam trước khi chúng ta có thể nói rằng vấn đề nhân quyền tại nước này đã được xử lý đúng đắn, và như vậy một chính phủ Mỹ có trách nhiệm có thể hướng tới tương lai và hậu thuẫn Việt Nam.”
Thế điều gì cần phải xảy ra, để Freedom Now dốc lòng hậu thuẫn cho một sự xích lại gần nhau giữa Hà Nội và Washington?
Luật sư Pat Griffith:
“Từ quan điểm của chúng tôi, điều quan trọng nhất là Việt Nam phải thả tất cả các tù nhân lương tâm. Không phải chỉ thả11 tù nhân trong năm 2014 là đủ, họ đã trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhưng người cùng bị bắt với cô, cùng bị kết tội như cô, bị truy tố cùng lúc với cô, hãy còn ở trong tù. Hà Nội cần thả tất cả các tù nhân lương tâm. Họ cần sửa đổi Bộ Luật Hình sự, đặc biệt là các điều khoản đã bị lạm dụng từ nhiều năm qua để bắt bớ những người bất đồng chính kiến, các điều khoản đã bị Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế mạnh mẽ chỉ trích. Việt Nam cần sửa đổi các điều khoản đó để chúng ta không còn phải chứng kiến các vụ bắt bớ giam cầm bất công như thế trong tương lai.”
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng Việt Nam cần làm nhiều hơn nữa để cải thiện tình trạng nhân quyền, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duyệt lại mối quan hệ an ninh với Hà Nội.
Tuy vậy, bà Psaki nhấn mạnh quyết định của Washington chủ yếu là vì những quyền lợi an ninh quốc gia của Mỹ.
Vậy quyền lợi an ninh quốc gia có nên được đặt lên trên vấn đề nhân quyền?
Luật sư Pat Griffith:
“Không, tôi không nghĩ là quyền lợi an ninh quốc gia nên được đặt lên trên nhân quyền, đó là những luận điệu mà chúng ta đã được nghe chính quyền nhắc đi nhắc lại nhiều lần, chẳng hạn như ba ưu tiên chính, là nhân quyền, an ninh quốc gia và phát triển. Nhân quyền phải là một phần đáng kể trong các cuộc thảo luận, chứ không phải là một đề tài được nhắc tới lấy lệ, để rồi cuối cùng bị làm ngơ.”
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ khẳng định quyết định của Mỹ không nhắm vào Trung Quốc, nhưng động thái này có phần chắc sẽ gây bực bội cho Bắc Kinh, vốn vẫn coi việc Mỹ tăng cường quan hệ quân sự với các nước Á Châu là một cố gắng để kiềm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Hãng tin AP trích lời Phó Thủ Tướng và cũng là Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại New York, nêu lên nghi vấn về phản ứng của Trung Quốc. Ông Phạm Bình Minh nói: “Nếu Việt Nam không mua vũ khí của Hoa Kỳ, thì cũng sẽ mua vũ khí của các nước khác, vậy thì tại sao Trung Quốc lại quan tâm đến việc đó?”
Lệnh cấm vũ khí năm 1984 được áp dụng vì những quan ngại về thành tích nhân quyền tệ hại ở Việt Nam. Hoa Kỳ không chuyển giao vũ khí sát thương cho Việt Nam kể từ khi Đảng Cộng sản lên nắm quyền vào lúc kết thúc chiến tranh Việt Nam.
Hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, 20 năm sau cuộc chiến. Washington chấp thuận việc bán vũ khí không sát thương cho Việt Nam vào năm 2006, và mối quan hệ song phương tiếp tục cải thiện, đặc biệt giữa lúc chính phủ của Tổng Thống Obama đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại Á Châu.
Nguồn: Wall St. Journal, Financial Times, The Australian, The New York Times, VOA Interview
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=E9IVvPV8TOI&&">YouTube</a>

Ý kiến
     
bởi: Người quan sát từ: Sai Gon
03.10.2014 15:46
Cuối cùng, CÁI GÌ ĐẾN, PHẢI ĐẾN. Vì quyền lợi của MỸ trước, sau đó VN. Tất cả vì an ninh, hoà bình của vùng biển, đảo đông nam châu Á.
Ý kiến ý cò, chống đối hay ủng hộ thì cũng chả là cái gì với PHƯƠNG CHÂM của HOA KỲ :
AMERICAN FIRST !!!!!
Đây là tin vui cho VN và tin xấu cho tên bành trướng TẦU.

bởi: Nghiên Cứu DA từ: Lăng 3 Đồng
03.10.2014 15:24
Công nghệ vũ khí của Mỹ đứng đầu thế giới. Đã sản xuất thì phải được bán. Tuy vậy người muốn mua thì phải năn nỉ và chịu những điều kện. Việt Nam hi hửng khi Mỹ bỏ cấm vận từng phần. Đến đây chưa xong đâu. Việt nam còn lệ thuộc vào những linh kiện để bổ xung, sửa chữa. Xe tăng, máy bay hư hỏng không có cơ phận thay thế chỉ là một đống sắt vô tri thôi.
Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam trước hết là có tiền và Việt Nam tiếp tục lệ thuộc vào Mỹ. Nước Mỹ, người Mỹ lo cho họ trước tiên còn giúp nước khác ư ! Chẳng có gì cho không cả.
Ngày xưa Mỹ giúp đồng minh VNCH. Mỹ tính vũ khí ra tiền cả đấy chứ nào mỹ có đưa tiền mặt cho Việt Nam đâu. Hơn thế vũ khí toàn là loại lỗi thời như A.37 đây là máy bay dùng để huấn luyện rồi được gắn bomb làm máy bay chiến đây một lần bay chỉ mang được 4 trái bomb nhỏ. F.5A là máy bay hết sử dụng nằm ở trong kho nên Mỹ viện trợ cho VN. Tàu chiến, máy bay Mỹ gỡ bỏ các loại vũ khí hiện đại trên máy bay, tàu chiến. Xe thiết giáp M.48 Mỹ gỡ bỏ máy ngắm đêm (hồng ngoại tuyến) không giao cho VN xe bắc cầu để vượt sông.
Thôi viết dài cũng thế thôi, phận nhược tiểu phải chịu.
CSVN hiện giờ có điều kiện, thời gian học hỏi thì chúng chẳng làm chỉ biết đè đầu cưỡi cổ nhân dân.

bởi: Không ghi tên
03.10.2014 15:14
Sau nhiều thập niên với một cuộc chiến đầy cay đắng, không lẽ nó mãi mãi cay đắng ? hết đắng thì phải ngọt chứ. Việt Nam và Hoa Kỳ ngày nay là bạn, bạn của cuộc chiến trên Biển Đông của ngày mai nếu có mà thế lực mới trỗi dậy đi gây hấn, và uy hiếp vùng biển tự do của chung cộng đồng quốc tế. Đệ nhị thế chiến giữa khối tự do và cộng sản Nga kình chống, nhưng không thể để cho quân phiệt Hitler tha hồ đánh chiếm các nước châu Âu, mà hai khối phải liên minh cùng nhau đánh quân phiệt Hitler, thì ngày nay ở Biển Đông cũng không ngoại lệ Việt Nam và Hoa Kỳ và các nước liên minh hợp tác chống quân phiệt mới TQ. Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam để tiến tới quan hệ quốc phòng Việt, Mỹ là ở chỗ này

bởi: Nguyen Nguyen từ: Hoa Ky
03.10.2014 14:03
Xin được chúc mừng ông BT Ngoại Giao Pham Bình Minh ! Thật là tài tình ! Ước gì tôi có quyền bầu phiếu , vì tôi muốn bầu ông vào chức vụ TBT , một người bất khuất , làm việc dược , không quỵ luỵ Đại Hán .....hiểu rõ Hoa Kỳ, Việt Nam và thế giới ....như vậy rất có ích cho dân tộc và cho Đảng CSVN . Dân tộc và Đảng CS cần một người như ông .

bởi: VN TU DO
03.10.2014 13:50
Con đường tự do Và tươi đẹp đang ở phía trước , quá khứ đen tối , Vong nô làm taY súng cho TQ đang lùi dần,TQ cùng những đứa con hoang tức tối Và tìm cách phá hoại tiến trình thoát Trung của nhân dân VN. Một số Vong nô trên diễn đàn tiếp tục bài ca CNCS, chưởi bới người Việt Yêu chuộng tự do dân chủ ! Những người CSVN thật sự Yêu nước , hảY Vì quYền lợi dân tộc , không Vì quYền lợi bất KỲ Đảng phái nào. Trong sạch hàng ngũ , không để nhóm Vong nô được TQ càY đặt phá hoại sự nghiệp "thoát Trung." VN phải đoàn kết Vì tự do, Vì một tương lai tươi sáng " Thoát Trung haY là chết" không có ngã ba đường , VN kiên quYết " thoát Trung."

bởi: Ông già 80
03.10.2014 13:41
Nhìn hình hai ông ngoại trưởng bắt tay nhau tươi cười có phía sau hình cờ Mỹ và VN, chợt nhớ tới mầu sắc. Trong 5 mầu đen, đỏ, vàng, xanh dương và trắng thì có mầu vàng là mau bay mầu nhất. Sao vàng bay mầu chuyển thành sao trắng cũng đẹp đấy chứ?

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
03.10.2014 12:53
Sự bình thường hóa quan hệ giữa hai cựu thù là một quá trình lâu dài và cam go, nhất là về phương diện quốc phòng, trường hợp Mỹ-Việt lại càng rất khó khăn vì sự bất đồng hệ tư tưởng và
sự kém tin cậy do hậu quả của sự tàn bạo trong cuộc chiến !

Người Mỹ dĩ nhiên không bao giờ bán vũ khí cho kẻ thù nhất là kẻ thù đó đã đánh thắng mình trừ trường hợp có sự thông hiểu lẫn nhau hoàn toàn. Việt Nam cũng không muốn lệ thuộc vào Mỹ về vấn đề quốc phòng, vũ khí không phải chỉ mua về là thôi, một khi đã mua chúng nó về thì ta phải chấp nhận sự lệ thuộc nào đó đối với nước sản xuất về phương diện công nghệ và bảo trì .
Vì lý do đó, sự bải bỏ cấm vận vũ khí của Mỹ đối với VN chỉ là tiền đề để xây dựng một niềm tin lẫn nhau giữa hai cựu thù ! Dù Mỹ dở bỏ cấm vận , VN mua vũ khí của Mỹ là v/đ còn phải đợi thêm một thời gian khá lâu nữa, khi mà một niềm tin vững chắc được thành lập giữa đôi bên !

Rất tiếc, lâu nay người Mỹ hay đem vấn đề nhân quyền ra làm sự đổi chác mà không biết xây dựng một niềm tin giữa đôi bên. tuy nhiên trể còn hơn không.

Mấy ông , mấy nhà "hoạt động" nên hiểu rằng, những "hoạt động của các ông nếu không vì mục đích có lợi cho dân tộc thì cuối cùng các ông cũng sẽ như ngày nào : "Bị bỏ rơi trong tủi nhục " !

Chùa Bà Đanh
Trả lời
bởi: Không ghi tên
03.10.2014 14:04
Một bước lùi có nhiều ngỏ tiến, Mỹ chấp nhận bán vũ khí cho vn có lợi và không lợi. Nghĩa là sau bao nguy hiểm hù dọa bởi ngoại xâm, đảng vẫn ngoan cố như năm nào, sẵn sàng mang dân đen tế thần chứ không từ bỏ quyền lợi của chính mình. Trước một địch thủ gan lì, coi rẽ quyền lợi và tính mạng của dân tộc, Mỹ đã phải lui bước tính cách khác. csvn đã lập tỷ số đầu nhờ biết chơi trâu bò hơn mấy anh bơ sữa, nhưng hiệp đấu chưa kết thúc, kẻ mở tỷ số trước chưa hẳn là người chiến thắng.

Đó mới là thực chất của vấn đề, làm gì có việc hiểu nhau hơn như bác nói.
Trả lời
bởi: CHẦY VỒ
03.10.2014 14:01
Vậy bắt đầu từ ông CHÙA BÀ xin hỏi ông đang có lợi gì cho dân tộc đây?
Ông tưởng rằng ông vẽ ra cái quan điểm của ông là nhìn thấu cái chính sách toàn cục của MỸ hay chăng?
Đừng lôi cái ngày nào ra,nó sẽ vận vào "ngày nay" của đảng bịp đấy.Ông tưởng rẳng cái Đảng của ông là "Cả một DT"ư?.Đảng CSVN chưa bao giờ là cả một dân tộc.Có chăng chỉ là một triều đại nằm trong giòng tiến hóa của cả DT,và Đảng CS kia đang đi đến bước đường đào thải,và cánh cửa mở toang của MỸ đã sửa soạn cho sự đào thải của những kẻ chỉ sản sinh ra trong chiến tranh,mà bàn tay đầy máu và nước mắt của cả dân tộc.
Chúng tôi bị MỸ bỏ rơi.Nhưng CS đã bị cả nhân loại không những bỏ rơi,mà còn đánh xụm,đánh què,coi như thứ rác rưởi thưa ông CHÙA.
Rất tiếc ngài CHÙA đã "cạn vốn",và giá trị không đáng một xu!

bởi: Không ghi tên
03.10.2014 12:44
11 ông tù lương tâm này quả là những anh hùng cứu quốc, bán được giá nhất, nhưng cũng nhờ tài phù phép của đảng. Phải nói của bán là một chuyện, nhưng biết lựa lúc bán mới được giá như vậy.

Còn một món nữa, chắc chắn cao giá vô cùng. Khi nào đảng chịu bán luôn ông Hồ, dân ta sẽ được nhiều bỗng lộc khó ngờ.

Bác ơi bác, nằm lù lù ở quảng trường gần 1/2 thế kỷ nay, đất nước chỉ thêm nghèo đói. Bác có linh thiêng làm ơn biến đi cho chúng con nhờ!
Trả lời
bởi: BÚA TẠ
03.10.2014 14:15
Bạn yên tâm ngài TỔNG BÌ trước sau gì cũng quên mất bác.Chỉ còn NHÔ,CHÙA,LI-LI,SONG ĐAO,LAN,DIỄM,và đám "dư nộ" còn nhớ "MẮM".Khi bác biến cũng là lúc những con "ma xó" này lủi nhanh hơn phi thuyền ÂN ĐỘ lên sao Hỏa ấy chứ lị!

bởi: Ha Quang
03.10.2014 12:11
Xin chúc mừng PTT,bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh kết quả này là là một khẳng định cho mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và là những đảm bảo vững chắc cho việc bảo vệ :Độc lập,chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta! 
 
Nguồn:  http://www.voatiengviet.com/content/noi-long-lenh-cam-ban-vo-khi-cho-vn-la-buoc-tien-huong-toi-quan-he-quoc-phong-viet-my/2471483.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét