Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

TRUNG QUỐC IN ĐƯỜNG “LƯỠI BÒ” TRÊN HỘ CHIẾU

M&M M&M is offline
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 633
Thanks: 45
Được cảm ơn 558 lần trong 293 bài
Default Tin nóng: Hộ chiếu lưỡi bò - Phản đối rồi thì làm sao?

TRUNG QUỐC IN ĐƯỜNG “LƯỠI BÒ” TRÊN HỘ CHIẾU


Trung Quốc cho in hình đường chủ quyền chín đoạn ở Biển Đông lên hộ chiếu điện tử kiểu mới, khiến Việt Nam và Philippines phải lên tiếng phản đối.

Quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với BBC rằng bộ này đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc 'cách đây nửa tháng'.

Mới nhất, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói với các nhà báo ở Hà Nội: "Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

"Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên."

Quan ngại chính là khi công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in hình bản đồ, vẫn được gọi là 'đường lưỡi bò' chiếm phần lớn Biển Đông, ra nước ngoài; nếu các nước sở tại đóng dấu xuất nhập cảnh thì có thể được xem là chấp nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc hay không.

Và trong trường hợp không chấp nhận bản đồ chủ quyền này, thì dựa trên lý do nào để từ chối xuấ̉t nhập cảnh đối với người Trung Quố́c?

Philippines, xưa nay vẫn là quốc gia lớn tiếng chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông nhất, cũng lập tức phản đối một cách mạnh mẽ.

Truyền thông Philippines dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario viết trong công hàm ngoại giao gửi tới Bắc Kinh thông qua đường đại sứ quán, rằng Manila "cực lực phản đối việc in hình đường chín đoạn trong hộ chiếu điện tử vì bản đồ này bao gồm các phần lãnh thổ và lãnh hải của Philippines".

“Philippines không chấp nhận đường chín đoạn, cho đây là tuyên bố chủ quyền về lãnh hải một cách quá đáng, vi phạm luật pháp quốc tế."

Chủ đề nóng

Chủ đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đã phủ bóng lên nhiều cuộc họp châu Á-Thái Bình Dương, kể cả hội nghị thượng đỉnh vừa kết thúc ở Phnom Penh, có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Các nước trong khu vực vẫn không thể đạt được một sự thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.

Điều đáng nói, là đường lưỡi bò tuy được Trung Quốc mang ra sử dụng nhiều trng thời gian gần đây, nó không có tọa độ được quy định rõ ràng, và do vậy, bị cho là thiếu tính pháp lý.

Giới quan sát nhanh chóng đưa ra bình luận về động tác mà một số người gọi là 'thâm độc' này của Trung Quốc.

Một nhà ngoại giao ở Bắc Kinh, đề nghị giấu tên, nói với tờ FT: "Đây là bước leo thang khá nghiêm trọng vì Trung Quốc đang cấp hàng triệu hộ chiếu mới, và hộ chiếu người lớn nay có thời hạn 10 năm".
"Đây là bước leo thang khá nghiêm trọng vì Trung Quốc đang cấp hàng triệu hộ chiếu mới, và hộ chiếu người lớn nay có thời hạn 10 năm."

Quan chức ngoại giao nước ngoài ở Bắc Kinh

Giới Blogger Việt Nam đã có ngay cái này đáp trả"Nếu như thay đổi lập trường, thì Bắc Kinh sẽ phải thu hồi toàn bộ số hộ chiếu này."

Được biết Bộ Công an Trung Quốc chịu trách nhiệm thiết kế và cấp mới các hộ chiếu.
Trong loại hộ chiếu điện tử mới này, ngoài đường 'lưỡi bò' còn có các hình ảnh mô tả phong cảnh Trung Quốc và hai địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được liên lạc, trả lời ngắn gọn: "Bản đồ trong hộ chiếu không nhằm vào bất cứ quốc gia nào". "Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với các nước liên quan."

Hộ chiếu kiểu mới, lần đầu tiên có gài chip điện tử, bắt đầu được công an Trung Quốc cấp cho công dân khoảng 5 tháng trước đây.

Giáo sư môn quan hệ quốc tế Đại học Nhân dân, ông Thời Ân Hoằng, thì bình luận rằng tuy loại hộ chiếu mới này có thể giúp "thể hiện chủ quyền, nhưng cũng có thể làm phức tạp hóa tình hình vốn đã nhiều vấn đề".

Ông Thời cho rằng quyết định in hình bản đồ này là do lãnh đạo cấp bộ đưa ra, chứ "không phải từ cấp lãnh đạo cao nhất".


Nguồn: BBC Tiếng Việt.
Reply With Quote
  #2  
Cũ hôm qua, 12:54 AM
M&M M&M is offline
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 633
Thanks: 45
Được cảm ơn 558 lần trong 293 bài
Default Tin nóng:Hộ chiếu có hình chiếc lưỡi bò của TQ-- Phản đối rồi thì làm sao?

Phản đối rồi thì làm sao?

Vẫn biết TQ thế nào cũng dở nhiều trò bẩn, nhưng đọc cái tin TQ in đường lưỡi bò vào hộ chiếu mới thì ai không sốc kẻ đó không phải người Việt Nam. Nguyễn Thông nói đúng: “Bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh đánh chết cái nết không chừa, thừa thủ đoạn và âm mưu thâm độc để chống phá Việt Nam (việc in lưỡi bò vào hộ chiếu là cực kỳ xảo quyệt). Tin nó thì đổ thóc giống ra mà ăn.”

Chắc chẳng mấy ai tin miệng lưỡi TQ đâu, bằng chứng là Chính phủ đã phản ứng rất mau lẹ trước trò bẩn của mấy ông cộng sản Tàu. Tin đã đưa rành rành ( tại đây):”Người phát ngôn Lương Thanh Nghị khẳng định: Việc làm trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông….”Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nêu trên”, ông Lương Thanh Nghị cho biết.”

Nhưng mình phản đối, đòi nó hủy bỏ mà nó không hủy bỏ thì phải làm sao?

Ít ra khi đã đòi nó hủy bỏ thì việc cần làm ngay là ra tuyên bố: Việt Nam coi những hộ chiếu có in hình lưỡi bò là hộ chiếu bất hợp lệ, tuyệt không cho ai có hộ chiếu đó được nhập vào Việt Nam. Nếu được thì mình vận động cả bốn nước Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đồng thanh tuyên bố coi những hộ chiếu in đường lưỡi bò là bất hợp lệ, ai có hộ chiếu đó sẽ không được nhập vào 4 nước nói trên.

Làm được không? Làm được, thừa sức làm được điều đó, chỉ sợ ta không muốn làm thôi. Nhưng nếu không muốn làm thì phản đối làm cái gì, ô hay?

Từ nay nếu phản đối mà không có hành động quyết liệt thực thi điều mình phản đối thì đừng nên phản đối nữa. Nếu phản đối là để báo cho dân biết: Đấy nha, chúng tôi phản đối rồi đấy nha, thì tha im mồm đi còn đỡ nhục hơn.

Rứa đo rứa đo.

Nguyễn Quang Lập

http://www.german-proxy.de/german-pr...b=0#more-28538

NLG: theo ngu ý thì ngày họp cuối cùng của Quốc Hội trước khi bế mạc, QH nên ra một nghị quyết khẩn cấp bác bỏ tính hợp pháp của hộ chiếu có in hình chiếc lưỡi bò và yêu cầu chính phủ không chấp nhận người nước ngoài mang hộ chiếu loại này ( có hình lưỡi bò xâm phạm chủ quyền của nước CHXHCNVN ) nhập cảnh đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối hành vi ngang ngược này của nhà cầm quyền TQ với ý đồ áp đặt và chính thức hóa đường lưỡi bò lãnh hải phi lý, vi phạm công ước về biển của LHQ 1982 (UNCLOS) .

Tin liên quan:

- Phản đối việc TQ in “đường lưỡi bò” trong hộ chiếu (TTXVN). – Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu (TN). – Phản đối TQ in đường lưỡi bò trong hộ chiếu (VNN). – Việt Nam phản đối Trung Quốc in bản đồ gồm đường đứt đoạn (VOV). – Trung Quốc in bản đồ “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu, Philippines phản ứng mạnh (Petrotimes).

Philippines protest China e-passport map

China includes map of disputed South China Sea in e-passports much to the ire of other claimants.

22 Nov 2012



Standoffs between China and other claimants of the waters have become common in South China Sea [Reuters]

The Philippines has protested China's depiction of its claims over the entire South China Sea in an image of a map printed on newly issued Chinese e-passports.

In a note sent to the Chinese Embassy in Manila on Thursday, Albert del Rosario, Philippine foreign secretary, said Manila "strongly protests'' Beijing's inclusion in the new passport of the image, which shows China's claimed maritime borders.

"The Philippines does not accept the validity of the nine-dash lines that amount to an excessive declaration of maritime space in violation of international law."

China's move means other claimant countries will have to stamp the microchip-equipped passports of thousands of Chinese tourists and businessmen containing the Chinese claims that they are disputing.

Stand-offs between Chinese vessels and the Philippine and Vietnamese navies in the South China Sea have become more common as China increases patrols in waters believed to hold vast reserves of oil and natural gas.

Chinese carrying the new passport would be violating Philippine national sovereignty, Raul Hernandez, Philippine foreign affairs spokesman, said.

Vietnam had also protested to the Chinese over the passport, Hernandez said.

Officials in Vietnam could not immediately be reached for comment.

ASEAN summit
"The passports' maps with their outlines of China are not targeting a specific country. China is willing to actively
communicate with the relevant countries and promote the healthy development of Sino-foreign personnel exchanges"
- Chinese foreign ministry
Malaysia and Brunei are also claimants in the dispute which overshadowed an Asian leaders' summit in Cambodia this week.

China is also embroiled in a territorial dispute with Japan.

China's foreign ministry said in a faxed response to questions that the new passports met international standards.

"The passports' maps with their outlines of China are not targeting a specific country. China is willing to actively communicate with the relevant countries and promote the healthy development of Sino-foreign personnel exchanges," it said.

It was not clear when China began printing the new passports.

The dispute spilled over into Southeast Asia's normally serene government summits this year, with China accused of
seeking to stall debate and divide the 10-member Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) over the issue.

Philippine diplomats accused China at this week's summit in Phnom Penh of using its influence over host Cambodia to push a formal statement saying that ASEAN did not want to "internationalise" the dispute.

The Philippines, which sees its alliance with the US as a crucial check on China's claims at a time when the US is shifting its military focus back to Asia, protested to Cambodia and succeeded in having that clauseremoved from the final statement

http://www.aljazeera.com/news/asia-p...560658870.html
Reply With Quote
  #3  
Cũ hôm qua, 01:05 AM
M&M M&M is offline
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 633
Thanks: 45
Được cảm ơn 558 lần trong 293 bài
Default

CƯ DÂN MẠNG HIẾN KẾ ĐỐI PHÓ VỚI HỘ CHIẾU CỦA TÀU KHỰA



Ý kiến 1: Thực ra có 1 biên pháp: Thu giữ hộ chiếu lưỡi bò, phát ra 1 giấy thông hành ghi theo sổ hộ chiếu để đi lại khi ở VN, khi nào xuất cảnh (trở về) sẽ đổi trả lại. Người chấp hành là VN mình chắc bọn họ chẳng chịu làm thế??

Ý kiến 2: Cứ nó làm gì mình làm thế xem nào: nó treo trong mỗi lớp học 1 bản đồ lưỡi bò thì mình cũng treo bản đồ có HS-TS; nó làm hộ chiếu in hình lưỡi bò thì mình cũng có hộ chiều in HS-TS. Treo bản đồ có HS-TS thì toàn dân ai cũng làm được. Còn in hộ chiếu có HS-TS thì... nhà nước làm được ko nhỉ

Ý kiến 3: Liệu Việt Nam có dám phản đối bằng cách... cấm nhập cảnh vào VN những người mang hộ chiếu có cái lưỡi khốn nạn này không nhỉ? Nếu vẫn cứ chấp nhận có nghĩa là gián tiếp công nhận mất rồi. Thâm hiểm như Tàu ... nhưng để xem "chúng ta" xử lý thế nào?

Ý kiến 4: Đề nghị các lãnh sự quán và đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài ko cấp viza vào Việt Nam cho các công dân Trung Quốc mang hộ chiếu có hình lưỡi bò vi đây là việt làm thiết thực có ý nghĩa bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam hơn việc phản đối suông bằng lời nói của ngài phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị.

Bổ sung sáng 23.11.2012:


Ý kiến 5: Logo NO-U sắp nổi tiếng rồi bởi Chính phủ có thể sẽ liên hệ với CLB bóng đá NO-U về việc bản quyền của logo này để khắc dấu nhập cảnh đóng vào hộ chiếu cho công dân China vào Việt Nam. Con dấu nhập cảnh đó có thể gọi tên là… “dấu chính chủ”!

Ý kiến 6: VN sẽ đóng dấu CHÉO (X) NGAY TRÊN trên hình lưởi bò trong hộ chiếu (giống như hình NO-U) của bất cứ ai (không chỉ riêng TQ, thường dân hay quan chức) đến VN nếu hộ chiếu của người đó có in hình lưởi bò. Nếu hộ chiếu không có mang hình lưởi bò thì đống dấu bình thường như vẫn đóng.

(còn tiếp )

11 nhận xét:


  1. Nặc danh00:01 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Tạm gác chuyện nhà nước có biện pháp ra sao về vụ này. Riêng người dân chúng ta nên có một buổi xuống đường biểu tình phản đối.

    Quý vị đồng tình chứ ?
    Trả lờiXóa



  2. Huy00:12 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Hiến kế là một chuyện. Điều quan trọng là nhà nước có dám làm hay không ? Chuyện người dân chỉ biểu tình phản đối Trung Quốc thôi mà bị cấm đoán, còn bị trấn áp. Làm thơ, viết nhạc chống Trung Quốc thì bị bắt tù. Huống hồ gì...
    Trả lờiXóa



  3. CD Saigon00:27 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Bước đầu thì Ý Kiến 1 có vẻ là hay hơn cả. Mình thu hộ chiếu của họ, chắc hẳn họ cũng thu hộ chiếu của mình.
    Cái trước mắt là CP nước ta cần phải họp khẩn đưa ra biện pháp đối phó . Thứ hai là QH VN đưa ra tuyên cáo phản đối TQ . Thứ nữa là CQ VN có chỉ đạo thống nhất biện pháp đối phó. In sẵn các sổ thông hành đặc biệt thay cho HC, cấp cho Cd TQ khi vào VN . Việc này cũng có lợi là kiểm soát được Cd TQ nhập lậu vào VN.
    Nhưng điều này có vi phạm những thỏa ước đã kí hay không ?
    Việc này phải có chương trình làm việc cấp cao giữa hai nước rồi .
    Trả lờiXóa


    Trả lời

    1. Nặc danh07:18 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
      Phản đối ý kiến 1. Phải từ chối hẳn, không cho nhập cảnh, chứ không phát giấy thông hành gì hết, tốn tiền in. Nếu không làm vậy thì nghiễm nhiên công nhận cái hộ chiếu đểu cáng của nó!
      Xóa







  4. Nặc danh01:09 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Hoàn toàn đồng ý với ý kiến số 4. Chúng ta không thể lùi bước được nữa !
    Trả lờiXóa



  5. Nặc danh03:17 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Rất đơn giản: Nếu nhân viên bộ ngoại giao hay nhân viên các cửa khẩu thấy hộ chiếu có in hình lưỡi bò thì lấy kéo cắt đứt ngay hình lưỡi bò và đóng dấu "VN-HS-TS". Có điều không biết chính phủ VN có dám làm không?
    Trả lờiXóa



  6. Phú Hòa03:43 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Suy cho cùng thì dù bọn Tầu khựa khốn nạn thật nhưng lại giúp nhân dân biết được thái độ của chính phủ VN trước chủ quyền của đất nước mình. Hoặc chấp nhận hộ chiếu này tức là chấp nhận chủ quyền của T.Q với HS - TS hoặc phải coi những hộ chiếu đó không hợp lệ và bất kỳ ai sử dụng hộ chiếu này sẽ không được phép vào Việt Nam, kể cả hộ chiếu ngoại giao. Vì vậy ý kiến thứ 3 và 4 là hợp lý nhất. Đồng thời tại tất cả các cửa khẩu nên có tranh mầu to với biểu thị NO-U, ai muốn hiểu như thế nào thì hiểu.
    Trả lờiXóa



  7. Đại cục04:07 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Chết chết, một điều nhịn, chín điều lành. Các bác hiến kế như vầy thì khó cho các ông lãnh đạo VN quá. Cần phải gìn giữ 16 chữ vàng chứ, cần phải gìn giữ "đại cục" chứ ?!!
    Trả lờiXóa



  8. Nặc danh05:14 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Hãy để yên xem sao ? Có bác nào còn nhớ câu truyện tiếu lâm : Cứ để yên xem sao không ! hehehe.
    Trả lờiXóa



  9. Năm Darwin05:32 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Còm lại bên ABS:

    Biện pháp phản đối "đường lưởi bò trên hộ chiếu". Ngoài các biện pháp phản đối ngoại giao, xin đề nghị thêm:

    - VN sẽ đóng dấu CHÉO (X) NGAY TRÊN trên hình lưởi bò trong hộ chiếu (giống như hình NO-U) của bất cứ ai (không chỉ riêng TQ, thường dân hay quan chức) đến VN nếu hộ chiếu của người đó có in hình lưởi bò. Nếu hộ chiếu không có mang hình lưởi bò thì đống dấu bình thường như vẫn đóng.

    - Luật này được áp dụng cho bất cứ hô chiếu của nước nào có mang hình lưởi bò (không chỉ riêng TQ)

    - Ra luật thật phạt cụ thể, rõ ràng và thật nặng nếu du khách hoặc các cơ quan liên trong nước không chấp hành đúng chỉ thị,

    - Thông báo ngoại giao gởi khắp nơi về biện pháp hành chánh nhập cảnh này (chứ không riêng gì TQ)

    - Kêu gọi các nước khác như Philippine cùng thực hiện.
    Trả lờiXóa



  10. Nặc danh07:32 Ngày 23 tháng 11 năm 2012
    Cứ theo hiến pháp mà làm. Cái hộ chiếu này rõ ràng là tài liệu tuyên truyền chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, ai cho phép lưu hành hoặc biết mà không báo đều bị xem là đồng lõa và phải bị truy tố trước pháp luật.

  11. (Blog Nguyễn Xuân Diện)
Reply With Quote
  #4  
Chưa đọc hôm qua, 03:10 PM
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 707
Thanks: 73
Được cảm ơn 713 lần trong 360 bài
Default

Hộ chiếu có in hình lưỡi bò – “Một thách thức lớn”





Quỳnh Chi (RFA) - Truyền thông Trung Quốc loan tin bắt đầu hồi tháng 5, Bắc Kinh đã cấp hộ chiếu phổ thông mới trong đó có in hình bản đồ lưỡi bò – một bản đồ mà đa số chuyên gia cho rằng không có cơ sở pháp lý.

Tham vọng ngàn đời

Trao đổi với Quỳnh Chi, nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc tuy không ngạc nhiên trước hành động này nhưng cho rằng việc này là “một thách thức rất lớn”. Trước tiên ông cho biết:

Đinh Kim Phúc: Vấn đề này tôi cũng vừa được biết nhưng cũng không mấy làm lạ. Vừa qua có một cuộc hội thảo về Biển Đông được tổ chức tại Tp. HCM thì các học giả Việt Nam đưa ra một nhận xét chung là các học giả Trung Quốc đã dịu giọng, đã xuống nước, đã ôn hòa hơn. Tôi cho rằng những nhận xét như thế là ngộ nhận.

Trong diễn văn khai mạc đại hội ĐCSTQ lần thứ 18 vừa qua, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh rằng Trung Quốc quyết tâm trở thành một cường quốc biển. Rõ ràng Trung Quốc là một cường quốc đang lên; họ chưa đủ sức vươn ra bốn biển. Cho nên Biển Đông là trọng điểm số 1, Biển Hoa Đông là trọng điểm số 2. Hai vùng biển này được xem như một chìa khóa để Trung Quốc mở cửa ra thế giới.

Hành động của Trung Quốc trên biển Hoa Đông cũng như trên Biển Đông trong thời gian vừa qua là một sự tiếp nối từ tư tưởng của Mao Trạch Đông cho đến lý luận của Đặng Tiểu Bình, qua Hồ Cẩm Đào và bây giờ là Tập Cận Bình. Đó là tham vọng ngàn đời của các lãnh đạo Trung Quốc. Trung Quốc muốn hòa bình, hữu nghị nhưng lời nói của họ thì không bao giờ đi đôi với việc làm. Nếu Trung Quốc quyết định in bản đồ hình lưỡi bò bao gồm hơn 80% diện tích Biển Đông thì đó là hành động cuối cùng làm thức tỉnh những ai còn ảo tưởng về sự phát triển hòa bình của Trung Quốc.



AFP - Một nữ công an Trung Quốc ở Giang Tô so sánh hộ chiếu Trung Quốc cũ (bên trái) và hộ chiếu điện tử mới (bên phải) hôm 14-05-2012.

Quỳnh Chi: So sánh với những động thái của Trung Quốc trong thời gian gần đây chẳng hạn như phát triển tour du lịch ra Hoàng Sa, tăng cường tuyên truyền và ủng hộ học giả Đài Loan – Trung Quốc kết hợp tìm cơ sở pháp lý cho đường lưỡi bò… thì ông thấy việc in bản đồ hình lưỡi bò lên hộ chiếu quan trọng như thế nào?

Đinh Kim Phúc: Trung Quốc và Đài Loan hợp sức với nhau để khẳng định chủ quyền cho thấy họ xem quyền lợi dân tộc là trên hết chứ không phải ý thức hệ. Đó là một trong những cái để chúng ta suy nghĩ. Nếu Trung Quốc quyết định in bản đồ gọi là “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu phổ thông thì đây là một thách thức rất lớn đối với tất cả những ai quan tâm, những ai có tiếng nói, những ai có quyền lợi trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Việt Nam sẽ mất tất cả

Quỳnh Chi: Trung Quốc thường được nói đến như một quốc gia có chủ nghĩa dân tộc rất lớn. Ông nghĩ hành động này có mối liên quan nào đến việc gợi lên chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc?

Đinh Kim Phúc: Bất cứ một tinh thần dân tộc, chủ nghĩa dân tộc hay cực đoan dân tộc thì bất cứ quốc gia nào cũng có, không lúc này thì lúc khác.



* Bản đồ hình lưỡi bò trên biển Đông do Trung Quốc đơn phương công bố. AFP photo.

Nhưng tinh thần đó nhằm phục vụ cho ý đồ nào, nhiệm vụ nào? Trước mắt hay lâu dài thì cần phải xét đến. Hiện nay, có thể thấy nhà nước Trung Quốc đã ru ngủ công dân họ bằng những luận điệu tuyên truyền, chứng cớ ngụy tạo. Họ đã thuyết phục được công dân của họ chủ quyền ở Biển Hoa Đông, Biển Đông. Thậm chí sắp tới đây, tôi nghĩ Trung Quốc cũng sẽ thuyết phục rằng chủ quyền của họ ở Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương và thậm chí là vùng Caribbean nữa.

Quỳnh Chi: Một câu trả lời rất thú vị và dí dỏm. Thưa ông, việc Trung Quốc in bản đồ lên hộ chiếu phổ thông có phải nhằm phản ứng lại hành động Phillippines mời 3 nước khác là Việt Nam, Malysia, Brunei đến dự hội nghị về Biển Đông tại Philiipines vào tháng tới không (đề nghị về hội thảo này đã được đưa ra từ năm ngoái)?

Đinh Kim Phúc: Tôi không nghĩ đây là hành động nhất thời nhằm phản ứng lại sáng kiến của Philippines là kêu gọi 4 nước hợp tác về Biển Đông.

Một khi Trung Quốc xem Biển Đông là lợi ích cốt lõi. Và một khi Việt Nam xem tình hữu nghị Việt – Trung là lợi ích cốt lõi thì Việt Nam sẽ mất tất cả.
Đinh Kim Phúc

Trong hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã nói rằng đây không phải là thời điểm chín muồi để bàn thảo về Bộ Qui tắc Ứng xử trên Biển – COC. Tất cả những tuyên bố của Trung Quốc tại ĐH 18 vừa qua là một chỉ dấu cho thấy con đường của Trung Quốc là do người Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc quyết định; những nước khác không được xen vào dù đó là ai.

Quỳnh Chi: Câu hỏi cuối cùng thưa ông, ông Lương Thanh Nghị - phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa phản đối lại hành động in bản đồ đường lưỡi bò lên hộ chiếu Trung Quốc. Trong quá khứ Việt Nam cũng thường xuyên phản đối lại những hành động được cho là vi phạm chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn có những hành động được đánh giá là leo thang. Ông đánh giá thế nào về mối quan hệ Việt – Trung hiện nay?

Đinh Kim Phúc: Nói một cách ngắn gọn thì “Một khi Trung Quốc xem Biển Đông là lợi ích cốt lõi. Và một khi Việt Nam xem tình hữu nghị Việt – Trung là lợi ích cốt lõi thì Việt Nam sẽ mất tất cả”. Đó không phải chỉ là ý riêng của tôi mà còn là ý của rất nhiều học giả tại hội nghị Biển Đông vừa qua.

Quỳnh Chi: Xin cám ơn ông.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/passport-w-9-dash-line-big-issue-qc-11222012115853.html
Reply With Quote
  #5  
Chưa đọc hôm qua, 03:19 PM
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 707
Thanks: 73
Được cảm ơn 713 lần trong 360 bài
Default

Hộ chiếu 'lưỡi bò' TQ: Đài Loan phản đối, Ấn Độ trả đũa

Đến lượt Đài Loan phản đối hộ chiếu « lưỡi bò » của Trung Quốc

Tú Anh (RFI) - Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc ( Đài Loan) phản đối chính quyền Hoa lục cấp hộ chiếu mới, trên đó hai danh lam thắng cảnh của Đài Loan được ghi là của Trung Quốc. Hộ chiếu mới của Trung Quốc với biểu thị yêu sách tại biển Đông đã bị Philippines và Việt Nam lên án, và đang bị Ấn Độ trả đũa.

Hôm nay 23/11/2012, tại Đài Bắc, Tổng thống Mã Anh Cửu lên án Trung Quốc « đơn phương gây tác hại cho sự ổn định nguyên trạng giữa hai bờ eo biển mà phải vất vả lắm mới thiết lập được ». Đây là phản ứng của Đài Loan về thủ đoạn mới của Trung Quốc trong chiến lược lấn chiếm lãnh thổ của các lân bang.

Từ hôm qua, hộ chiếu mới của Trung Quốc với đường « lưỡi bò » chiếm lĩnh 80% biển Đông đã bị Philippines và Việt Nam phản đối. Ở vùng biển Hoa Đông, hộ chiếu Trung Quốc ghi hai thắng cảnh nổi tiếng của Đài Loan gồm Nhật Nguyệt đàm (hồ Thanh Thủy) và Thanh Thủy nhai (núi Thanh Thủy) như là hai địa danh của Trung Quốc. Bên cạnh lời phản đối của Tổng thống Mã Anh Cửu, Cơ quan Hoa lục Sự vụ của Đài Loan nhấn mạnh Trung Hoa Dân Quốc là « một nước độc lập và có chủ quyền ».


Trang trong cuốn hộ chiếu mới của Trung Quốc, có hình "lưỡi bò" (hay đường 9 đoạn), thể hiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông - REUTERS/Stringer

Ấn Độ trả đũa Trung Quốc

Mưu thâm bá quyền của Trung Quốc đang gặp phản ứng tương xứng từ Ấn Độ. Theo đài truyền hình NDTV của Ấn Độ, một cuộc xung khắc mới về lãnh thổ đã nổ ra giữa hai cường quốc đông dân nhất địa cầu. Chính phủ New Delhi thông báo với công luận là Trung Quốc đang cấp phát hộ chiếu mới trên đó bang Arunachal Pradesh và một vùng lãnh thổ bang Kashmir (Akssai Chin) được ghi là của Trung Quốc.

Từ lâu nay, Trung Quốc đã miễn visa cho du khách hai bang Arunachal Pradesh và Sikkim với lập luận hai bang này là của Trung Quốc. Chính sách này bắt đầu thực hiện với dân chúng Ấn Độ ở hai bang Jammu và Kashmir với lý do tương tự.

Theo đài truyền hình Ấn NDTV thì chính phủ chưa phản đối chính thức. Trên thực tế thì Ấn Độ đang chuẩn bị trả đũa theo kiểu « ăn miếng trả miếng ». Người Trung Quốc sang thăm Ấn Độ với hộ chiếu bá quyền sẽ nhận ngay tại hải quan con dấu nhập cảnh có bản đồ khẳng định đường biên giới của Ấn Độ.

Tú Anh
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121123-den-luot-dai-loan-phan-doi-ho-chieu-%C2%AB-luoi-bo-%C2%BB-cua-trung-quoc
Reply With Quote
  #6  
Chưa đọc hôm qua, 05:17 PM
UH1 UH1 đã nối mạng
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 677
Thanks: 389
Được cảm ơn 668 lần trong 341 bài
Default Đừng làm súc vật . Hãy đứng thẳng làm người

Nếu bọn cộng sản Việt Nam còn một chút liêm sĩ, một chút nghĩa khí của một người Việt Nam thuần túy (ngoại trừ chúng mày là người Việt gốc Trung cộng). Một loại người có tự ái dân tộc . Hãy thực hiện một con dấu bằng 4 ngôn ngữ Anh, Pháp, Việt và Hoa ngữ "TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA CỦA VIỆT NAM" và đóng lên tất cả các thông hành của dân Trung cộng nhập vào Việt Nam . Để xác nhận rõ với thế giới , Việt Nam không công nhận đường lưỡi bò 9 điễm của Trung cộng . Nói vậy thôi chứ tớ biết rõ không một thằng nào trong bộ chính trị hay những thằng lãnh đạo cộng sản Việt Nam dám thực hiên. Bây giờ chúng mầy thấy rõ tình hứu nghị bền vững của chúng chửa ? Hay vẫn còn nhắm mắt để đánh lừa người dân trong nước
Reply With Quote
  #7  
Chưa đọc hôm qua, 11:08 PM
UH1 UH1 đã nối mạng
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 677
Thanks: 389
Được cảm ơn 668 lần trong 341 bài
Default Hãy tự hỏi chính mình

Nếu người dân trong nước không đồng lòng nổi dậy lật đổ cái đảng chết tiệt nầy, thì Việt Nam sẽ chẳng còn gì . Chủ nghĩa cộng sản hiện nay cả thế giới đều thấy rõ và chán ngán . Bọn cộng sản Việt Nam thừa biết rõ điều nầy hơn ai hết nhưng chúng vẫn lợi dụng để cả gia đinh giòng họ, anh em, chú bác, dì dượng , con cháu của bọn chúng tha hồ hốt hàng tỷ, tỷ $USD chúng nó chẳng thèm cầm lấy tờ giấy bạc hồ già . Chúng ăn thừa mứa những gì cặn bả chúng thí cho bọn công an va quân đội nhân dân để bọn ngu ngốc nầy đem sức "khuyển tặc" ra bảo vệ cho chúng . Có cái ngu nào hơn cái ngu bọn công an và quân đội đang nhận lãnh . Đúng là cầm cặt cho chúng nó đái rồi tự hãnh diện là hy sinh với đảng . Chỉ có những thằng vô học thức mới nghĩ vậy . Hãy nhớ người dân chính là anh em bà con thân tộc của các người . Tại sao lại đi bảo vệ cho một nhóm thiếu học thức, thiếu tư cách đạo đức hưởng thụ ? Hay lấy cái đầu mà suy nghĩ . Từ ngày chúng cướp lấy miền nam, ngoài những khẩu hiệu chúng đưa ra để lừa đảo toàn dân và quân , các người được hưởng lợi gì ??? Chúng có cả hằng trăm triệu $USD, hay hằng tỷ $USD trong các trương mục ở nước ngoài . Còn các người ? Vài ba chục triệu hay năm bảy chục triệu tiền hồ già một ngày nào đó chúng thấy không thể tiếp tục ăn bẩn nũa chúng sẽ cao bay xa chạy ra nước ngoài sống phè phởn với hàng núi tiền chúng cướp từ người dân mà có . Còn các ngươi ở lại sẽ phải gánh lấy những hận thù mà người dân đã đè nén từ lâu . Các người có biết suy nghĩ hay không ? Hãy mở mắt ra mà thấy, chúng ho hào "cán bộ là đầy tớ của dân" . Hơn ai hết các người thấy rõ chúng xảo trá như thế nào rồi . Đừng tinh nhũng gì chúng nó tuyên truyền . Hãy thức tỉnh và đứng dậy, dành lấy quyền sống và sự công bằng cho toàn dân .
Reply With Quote
  #8  
Chưa đọc hôm qua, 11:24 PM
Tướng 2 sao
 
Ngày Gia Nhập: Feb 2011
Số Bài: 332
Thanks: 4
Được cảm ơn 159 lần trong 99 bài
Default

Giấc mơ Lưỡi Bò...


Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Đêm qua nằm ngủ em mơ gặp, không phải “gặp bác Hồ”, mà gặp các chú Công an Nhân dân đang xét hộ chiếu “người lạ” và thấy tên nào mang hộ chiếu có in hình lưỡi bò là các chú ấy bắt lên xe chở về biên giới phía Bắc.

Chu choa mẹ ơi, em thấy nhiều vô số kể, người ơi là người, xe ơi là xe; còn đông hơn hồi miền Nam sắp được giải phóng hoàn toàn khỏi các thế lực thù địt, và xe chạy lên hướng bắc thì nườm nượp không thua gì sau “Đại thắng mùa Xuân”, chỉ khác là hôm nay xe chở người chứ không phải TV, tủ lạnh, xe máy, xe đạp tạp nhạp hằm bà lằng đủ thứ... “phỏng” được cách đây xấp xỉ 38 năm.

Em thấy các chú Ba Ếch, chú Tư Sâu, chú Lú Nặng, chú Xin Hùn (xây lăng hình con chim bồ cu ấp trứng) ngồi trên máy bay lên thẳng chứ không phải máy bay lên xiên xiên lên xéo xéo, bay vòng vòng đảo đảo lạng tới lạng lui khắp bầu trời. Từ rừng đầu nguồn 6 tỉnh biên giới, vùng bô xít Tây nguyên, thác Bản Dốc, núi Lão Sơn, bờ biển Sơn Trà, phố Tàu Bình Dương, ruộng trồng khoai lang Bạc Liêu vân vân và vân vân nơi. Nơi nào các chú cũng chỉ chõ quát nạt trong máy điện đàm, đại khái “nơi này nhiều lắm; nơi kia nhiều lắm; đến đây mà bắt ngay kẻo chúng trốn về... nhà vợ Việt Nam”.

Dưới đất thì em thấy xe tăng và đại pháo vây kín mít hai khu vực trọng yếu nhất nước; ngoài Bắc thì Hải Phòng, trong Nam thì Chợ Lớn. Còn hùng hậu hơn chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn. Hồi đó vòng vây còn sơ hở để lọt mất vợ chồng tên Ngụy gộc Nguyễn Bang, anh chị xui tương lai của chú Ba Ếch và thằng cu tý Hoàng sau này là chồng chị Thanh Phượng! Tư lệnh vòng vây Hải Phòng là Đại CaCa lừng danh trong trận liên quân hợp đồng tác chiến đánh sập chòi ở và chiếm trọn cá trong ao của anh em họ Đoàn ở địa bàn chiến lược Cống Rộc, Tiên Lãng. Vòng vây Chợ Lớn thì do Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh là “đồng chí” Lê Thanh Hải với thành tích chống tham nhũng. Tham nhũng là bọn... “đồng chí” đồng đảng với nhau mà chú Thảo còn cóc nể nang, bắt gần hết để “tham nhũng không xảy ra nghiêm trọng ở TP. Hồ Chí Minh” như lời chú báo cáo trước QH, thì phen này bọn “người lạ” mang hộ chiếu có hình lưỡi bò “made in China”, chú ấy sẽ không tha một tên cho mà xem.

Đó là trên trời dưới đất. Còn ngoài biển khơi thì có chú Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh người chủ trương “độc lập dân tộc phải gắn liền với CNXH”, chỉ “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình” ra lệnh thả chiến sĩ người nhái cảm tử trang bị bằng súng bắn... nước, đột nhập lên “tàu lạ” để xét hộ chiếu từng “người lạ” có hình lưỡi bò không.

Trong khi người lạ nào cũng cầm loại hộ chiếu mới này cự nự, không chịu tuân lệnh tướng Vịnh quay tàu về nước họ thì chú Phạm Văn Đồng hiện ra do hai tên quỷ sứ hộ tống, tóc chú cháy sém và có mùi khen khét, nhưng vẫn quăn xoắn, răng vẫn vẩu, giọng vẫn Quảng Nam pha Hà Nội, nói với quân ta “không được không được, Hoàng Sa và Trường Sa này chú đã ký giấy dâng cho họ thời chống Mỹ kíu nước rồi”. Chú Đồng nói xong, rút trong túi ra bản sao công hàm chú ấy ký ngày 14/9/1958.

Thế là mặt trận Biển Đông vẫn yên tĩnh. Em thấy có nhà báo Pháp đi theo làm phóng sự chiến trường hét to vào xeo-phôn: A l’Est, rien de nouveau! (em đoán mò ông nhà báo Tây này đang đưa tin chiến trường về cho hãng thông tấn AFP rằng, “mặt trận Biển Đông vẫn yên tĩnh”).

Trong mơ mà em cũng hơi bị ngạc nhiên vì trên đất liền, những Thác Bản Dốc, Ải Nam Quan, mỏ quặng bô xít, rừng biên giới, bờ biển Đà Nẵng vân vân, các chú cũng đã dâng cho nước lạ người lạ cả rồi, như Hoàng Sa và Trường Sa của chú Đồng, nhưng tại sao các chú đang sống lại “xử lý” hộ chiếu lưỡi bò một cách trái ngược với chú đã chết? Giấc mơ của em có vẻ lung tung xòe hay có gì lô gích trong đó. Em mong quý vị phân tích hay phân trần “sự cố” mâu thuẫn này được không? Nói túm là nhờ các thầy “lý giải” hộ giấc mơ kỳ lạ này của em. Em xin cảm ơn các thầy trước.

Nguyễn Bá Chổi
danlambaovn.blogspot.com
Reply With Quote
  #9  
Chưa đọc hôm qua, 11:28 PM
Tướng 2 sao
 
Ngày Gia Nhập: Feb 2011
Số Bài: 332
Thanks: 4
Được cảm ơn 159 lần trong 99 bài
Default

Hộ chiếu lưỡi bò: Bước đi “hiểm độc” mới của Trung Quốc



Vũ Quý (Dân trí)
- Trung Quốc đã tung ra thêm một thủ đoạn nhằm gián tiếp quảng bá cho chủ quyền của Bắc Kinh ngoài Biển Đông, bên cạnh các hành vi cụ thể thô bạo như tung các đội tàu cá hùng hậu ra đánh bắt tại các vùng ở Biển Đông đang tranh chấp, chặn bắt hay xua đuổi ngư dân các nước khác đến hoạt động tại các nơi mà họ cho là thuộc chủ quyền của mình, mời thầu dầu khí quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đó là chưa kể đến các hành vi nhằm củng cố tình trạng đã rồi tại những vùng mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng như thành lập “thành phố Tam Sa” ngay tại quần đảo Hoàng Sa để cai quản ba quần đảo mà họ đòi chủ quyền là Hoàng Sa, Trường Sa và Trung Sa; xây dựng hạ tầng cơ sở trên đảo Phú Lâm (Hoàng Sa), cử đơn vị quân đội đồn trú tại đấy, phát triển hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, du lịch trên một số đảo...

*
Việc lưu hành hộ chiếu mới có in bản đồ đường lưỡi bò là bước leo thang mới trong mưu toan của Trung Quốc, dùng mọi thủ đoạn để áp đặt đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, bất chấp luật lệ quốc tế và phản đối của các nước khác.


Tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc với bản đồ đường lưỡi bò trên cùng bên trái và quảng trường Thiên An Môn bên dưới.


Hôm qua, 22/11 cả Việt Nam lẫn Philippines đều lên tiếng phản đối động thái trên của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nhấn mạnh, việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông

“Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên.”, ông Lương Thanh Nghị cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng lên tiếng phản đối kịch liệt và khẳng định tấm bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc bao gồm một khu vực trực thuộc “lãnh thổ và lãnh hải Philippines.”

Nhật báo Anh Financial Times cho rằng các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc không thể chấp nhận trước việc các viên chức ngoại giao và cửa khẩu của họ bị buộc phải mặc nhiên công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh, mỗi khi cấp visa hay đóng dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu của một công dân Trung Quốc.

Báo Financial Times đã trích lời Tiến sĩ Nguyễn Quang A tại Hà Nội nhận định “đây là một bước đi rất hiểm độc của Bắc Kinh trong số hàng ngàn các hành động thâm độc khác. Khi người Trung Quốc muốn thăm Việt Nam, chúng tôi buộc phải chấp nhận họ và đóng dấu hộ chiếu của họ”. Đối với Tiến sĩ Nguyễn Quang A, không chỉ là người Việt Nam, mà tất cả mọi người trên thế giới phải lên tiếng ngay bây giờ để phản đối hành động sai trái đó của Bắc Kinh.

Hãng AFP ngày 22/11 cũng dẫn lời ông Raul Hernandez, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng: “Nếu để yên cho Trung Quốc làm như vậy, điều đó có nghĩa là chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trên toàn bộ vùng Biển Đông”.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời Tiến sĩ Lê Minh Phiếu của Quỹ Nghiên cứu Biển Đông cho rằng, “Các nước ASEAN, đặc biệt các nước là nạn nhân của chủ nghĩa bành trướng cũng như các yêu sách phi pháp của Trung Quốc, nên đồng loạt từ chối cho những người Trung Quốc dùng hộ chiếu này để nhập cảnh.”

Như vậy, Trung Quốc đã tung ra thêm một thủ đoạn nhằm gián tiếp quảng bá cho chủ quyền của Bắc Kinh ngoài Biển Đông, bên cạnh các hành vi cụ thể thô bạo như tung các đội tàu cá hùng hậu ra đánh bắt tại các vùng ở Biển Đông đang tranh chấp, chặn bắt hay xua đuổi ngư dân các nước khác đến hoạt động tại các nơi mà họ cho là thuộc chủ quyền của mình, mời thầu dầu khí quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đó là chưa kể đến các hành vi nhằm củng cố tình trạng đã rồi tại những vùng mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng như thành lập “thành phố Tam Sa” ngay tại quần đảo Hoàng Sa để cai quản ba quần đảo mà họ đòi chủ quyền là Hoàng Sa, Trường Sa và Trung Sa; xây dựng hạ tầng cơ sở trên đảo Phú Lâm (Hoàng Sa), cử đơn vị quân đội đồn trú tại đấy, phát triển hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, du lịch trên một số đảo…

Theo một nhà ngoại giao cao cấp công tác tại Bắc Kinh xin giấu tên, được báo Financial Times trích dẫn thì việc in yêu sách chủ quyền ngay trên hộ chiếu là “một sự leo thang khá nghiêm trọng, vì Trung Quốc đang phát hành hàng triệu hộ chiếu mới loại này, và hộ chiếu dành cho người lớn có giá trị trong 10 năm”. Đối với nhà quan sát này, sự kiện trên nghiêm trọng vì lẽ nếu sau này mà Bắc Kinh thay đổi ý kiến, thì Bộ công an Trung Quốc, nơi thiết kế và phát hành hộ chiếu mới, sẽ mất rất nhiều công sức để thu hồi hàng triệu hộ chiếu đã phát hành.

Đối với báo Financial Times, việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu “lưỡi bò” là dấu hiệu cho thấy là Bắc Kinh khó có thể nhượng bộ các nước láng giềng Đông Nam Á trên vấn đề Biển Đông.

Nhận định trên càng có ý nghĩa trong bối cảnh mới đây, tại các Hội nghị Thượng đỉnh của khối ASEAN tại Phnom Penh – kết thúc hôm 20/11 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc một lần nữa lại lớn tiếng khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng Biển Đông.

Tuy nhiên, không phải là ai cũng đồng ý với quyết định dùng hộ chiếu để áp đặt chủ quyền của chính quyền Trung Quốc. Ông Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh cho rằng việc in yêu sách chủ quyền trên hộ chiếu có thể “chứng minh chủ quyền quốc gia” nhưng cũng có thể làm cho vấn đề “vốn đã rắc rối lại càng phức tạp thêm”.

Đối với giáo sư Shi Yinhong, quyết định cho phát hành này có lẽ đã được cấp bộ đưa ra chứ không phải là cấp Nhà nước Trung Quốc.

Được biết Trung Quốc đã bắt đầu phát hành hộ chiếu mới, trong đó lần đầu tiên có chip điện tử, khoảng 5 tháng trước.

Hiện chưa rõ các nước láng giềng của Trung Quốc, ngoài phản đối, sẽ xử lý cụ thể ra sao với hộ chiếu mới của Trung Quốc. Song người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam có quyền thực thi các biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp Việt Nam và luật quốc tế đối với những hộ chiếu này.

Bản thân Trung Quốc, khi có tranh chấp lãnh thổ với Ấn Độ, từng đính kèm visa vào hộ chiếu, nhằm tránh đóng dấu lên chúng.

Còn với đảo Đài Loan, vốn không công nhận hộ chiếu Trung Quốc đại lục, du khách từ đại lục tới đảo này dùng một loại giấy thông hành đặc biệt.

Vũ Quý tổng hợp


http://dantri.com.vn/the-gioi/ho-chi...uoc-666291.htm
Reply With Quote
Trả lời
  #10  
Chưa đọc hôm nay, 12:55 AM
Tướng 5 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 1,942
Thanks: 40
Được cảm ơn 1,382 lần trong 757 bài
Default

Quote:
Phản đối rồi thì làm sao?
"Đại ca Tầu" chơi chiêu này, thiệt là làm khó "thằng em Hà Nội". Sắp tới đây, bọn Đại Háng kéo vào Việt Nam với Hộ chiếu lưỡi bò, các đồng chí Hải Quan sẽ phải quyết ra sao ? Nếu đóng dấu thị thực, thì chẳng khác nào "công nhận" chúng là công dân của "đế quốc lưỡi bò", mà không đóng dấu thì làm sao ăn nói với đàn anh Bắc Kinh ?
Đảng và Nhà Nước ta đã từng phản đối hết cả nước miếng, và biết rõ rằng, nếu có phản đối thêm 1000 lần nữa thì cũng vậy thôi. Vì tiếng nói của Đảng và Nhà Nước ta chẳng có tí gờ-ram nào với Đại Háng.
Đảng và Nhà Nước ta biết rõ rằng, chỉ có tiếng nói phản đối của người dân may ra mới đánh động được thế giới để bọn Đại háng chùn chân . Những buổi biểu tình rầm rộ trên đường phố, trên toàn quốc sẽ thức tỉnh toàn nhân loại..., nhưng nếu để người dân "phản đối bọn xâm lăng TQ" thì lại mất lòng đàn anh Bắc Kinh, ảnh hưởng tới sự tồn vong của Đảng.

Những tên trong Bộ Chính trí đã "nhất trí": Thà mất nước chứ không thể mất Đảng.
Còn 80 triệu người dân Việt Nam, có muốn mất nước để giữ Đảng ? Hay, tiêu diệt cái Đảng thổ tả này đi để giữ nước ?
Tuyên truyền để dân chúng hiểu được "họa mất nước" đã khó, tuyên truyền để 3 triệu thằng đảng viên "vỡ được cái ngu" lại càng khó hơn !
Doremi 
Theo nguồn,
http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=18271

1 nhận xét :

  1. TRUNG QUỐC IN ĐƯỜNG “LƯỠI BÒ” TRÊN HỘ CHIẾU

    Việt Nam Cộng sản chỉ phản đối lấy lệ trước hành động khiêu khích xâm phạm lãnh hải chủ quyền VN. Chỉ là phản đối, mà không mang tính hành động anh hùng "Giải phóng Hoàng Sa & Trường Sa VN", khi Tàu Cộng tuyên bố chủ quyền trên HS-TS, và i
    n vẽ bản đồ hình lưỡi bò trên hộ chiếu công dân Trung Quốc...
    Chúng ta là người Viêt Nam, cảm thấy nhục nhã và xấu hổ vô cùng, bị Trung Quốc miệt thị là một thứ dân hạng 5 sau Tân Cương- Tây Tạng- Nôi Mông; thậm chí là dân Hồng Kong bị Anh quốc trả về cho Trung Quốc- Cũng không khác mấy Việt Nam bị Mỹ phản bội và bán đứng Việt Nam, đổi lấy kinh tế thị trường đông dân Trung Quốc Cộng Sản. Cuối cùng để lại một hệ quả mất nước cho ngày hôm nay, bởi một Đảng Thái thú CSVN mất nước đang cầm quyền...chỉ biết hèn với giặc vá ác với dân. Tất cả "Sự Thật" mất nước đã được công khai rõ ràng, không bịt được tiếng nói người dân Việt Nam!!!
    Huỳnh Mai St.8872

    Trả lờiXóa