SỨC MẠNH TUYỆT ĐỐI CỦA HẢI QUÂN MỸ
SỨC MẠNH TUYỆT ĐỐI CỦA HẢI QUÂN MỸ
Mỹ dùng HKMH lớp Ford tạo ưu thế “cách biệt thế hệ” với các nước khác và thực hiện chiến thuật tác
chiến hợp
nhất không-hải.
Phần lườn tàu của USS Gerald R. Ford đã được lắp ráp.
Mỹ gấp rút chế tạo USS Gerald R. Ford
USS Gerald R. Ford hoạt động vào năm 2015 sẽ tạo thế áp đảo đối với hkmh của các nước khác.
Ngày 24/5, nhà máy đóng tàu lớn nhất của Mỹ - Newport News đã lắp ráp bộ phận cuối cùng của USS Gerald R. Ford - phần lườn tàu(phần ngâm trong nước biển ). Đây là giai đoạn quan trọng trong chế tạo hkmh động cơ hạt nhân mới nhất của Mỹ.
Trước đó, tờ Wall Street cho rằng, USS Gerald R. Ford mang theo kỳ vọng của Mỹ
có thể
giành được bá quyền hải quân thêm nửa thế kỷ.
Xét
tới chiến lược Hải quân Mỹ tăng cường binh lực ở châu Á-Thái Bình Dương
và xu thế phát triển tốt đẹp trong xây dựng tân kỳ hóa của Hải quân
Trung cộng , hkmh Trung cộng khó tránh khỏi phải đối mặt với đối thủ
mạnh – hkmh lớp Ford của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.
Big Mac trên biển được tôn sùng
Khi
Tổng thống Mỹ thứ 38 còn tại nhiệm, ông nói “là Ford, chứ không phải
Lincoln”. Việc này có giải thích cho rằng, “Ford” là xe thông dụng,
“Lincoln” lại là xe xa hoa.
Nhưng khi
đến hkmh thì tình hình thay đổi, bởi vì “Lincoln” thuộc lớp Nimitz,
“Ford” lại là “sang”, “Ford” đặt tên theo cựu Tổng thống Mỹ Ford,
là hkmh hạt nhân đa năng mới được Hải quân Mỹ đưa ra trên chiến
thuật đẩy nhanh chuyển đổi sang chiến tranh thông tin hóa trên biển.
Hkmh lớp Nimitz của Hải quân Mỹ.
Từ khi hải
quân Mỹ tuyên bố bắt đầu chế tạo hkmh lớp Ford đến nay, chiếc “Big Mac
trên biển” trong tương lai này luôn được quan tâm theo dõi . Được biết,
kế hoạch chế tạo bắt đầu từ cuối thế kỷ trước đã được chuẩn bị, công tác thiết kế một số bộ phận của nó đã bắt đầu từ năm 2000.
Ngày 24/5, trang mạng “Thời
báo
Hải quân” Mỹ cho biết, sẽ đưa phần lườn tàu vào xưởng, tức là 80% toàn bộ công tác chế tạo USS Gerald R. Ford đã hoàn thành.
Hàng trăm công nhân đã chứng kiến – lườn tàu khổng lồ của hkmh được cần cẩu cỡ lớn kéo lên.
Hàng trăm công nhân đã chứng kiến – lườn tàu khổng lồ của hkmh được cần cẩu cỡ lớn kéo lên.
Các phương truyền thông Mỹ đưa tin, đồng thời đã tự hào giới thiệu về công nghệ chế tạo hkmh USS Gerald R. Ford.
USS Gerald
R. Ford áp dụng công nghệ chế tạo modun(từng bộ phận ) hóa kiểu “xếp
gỗ”, qua lắp ráp một loạt bộ phận , từng phần nhỏ ở trong nhà máy,
đồng thời hoàn thành một đơn vị modun (modular unit) thiết bị lớn. Cần
cẩu cỡ lớn có khả năng cẩu tới 900 tấn lần lượt cẩu những đơn vị modun
này và lắp ghép chính xác trong nhà máy.
Theo tiết
lộ của tạp chí “Popular Mechanics” Mỹ, ở khu vực ngoài trời để đầy các
tấm thép, những ống thép chất đống và modun thân tàu vài trăm tấn, giống
như một người khổng lồ nào đó tháo tung đồ chơi ra rải lên mặt đất.
Sau khi chế
tạo xong hkmh mới, độ cao từ mặt nước trở lên tương đương lầu cao 20
tầng, sử dụng lò phản ứng hạt nhân công suất lớn thế hệ mới.
Lò phản ứng mới không cần phải thay đổi lõi, khi được nạp đầy nhiên liệu hạt nhân, USS Gerald R. Ford có thể hoạt động liên tục 20 năm, tuổi thọ sử dụng có thể đến 50 năm.
Máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye trang bị cho hkmh Ford
Có ưu thế mạnh trước hkmh của nước khác
Hkmh động cơ hạt nhân lớp Ford dài 333 m, rộng 40,8 m, có đường băng cỡ
lớn, trọng tải khoảng 100.000 tấn, thủy thủ đoàn từ 2.500-2.700 người, được gọi là “super aircraft carrier”.
So
với hkmh lớp Nimitz, uss Ford có nhiều đổi mới, sáng tạo: khu kiểm
soát, chỉ huy áp dụng kết cấu có thể thay đổi linh động , tiện lợi cho
lắp ráp trang bị mới; đảo tàu đã được thiết kế hoàn toàn đổi mới, không
chỉ kỷ thuật tàng hình, mà cũng đã trang bị radar song tần AN/SPY-3 vốn
được thiết kế cho tàu khu trục lớp
Zumwalt.
Tàu này có thể mang theo 90 máy bay, gồm: máy bay chiến đấu tàng hình F-35, máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye, máy bay trực thăngMH-60R/S và máy bay chiến đấu/do thám không người lái.
Tờ “Wall Street ” cho rằng, hkmh lớp Ford sẽ dùng máy phóng điện từ, thay thế cho máy phóng hơi nước, có thể phóng máy bay nhanh hơn.
Còn theo
tiết lộ của trang mạng “Công nghệ Hải quân” Anh, so với động cơ hạt
nhân hiện có, chu kỳ hoạt động của tàu sân bay lớp Ford đạt 50 năm, chi
phí hoạt động khoảng 5 tỷ USD.
Đương
nhiên, Hải quân Mỹ nghiên cứu phát triển và trang
bị hkmh lớp Ford hoàn toàn không chỉ là để tiết kiệm tiền, mà khả năng
tác chiến mạnh, hiệu quả cao và toàn diện mới là điều họ coi là quan
trọng nhất.
Xét
tới việc hkmh lớp Ford sẽ chế tạo 11 chiếc, lại là một vũ khí tác chiến
tin cậy nhất của Hải quân Mỹ, trong tương lai chắc chắn sẽ hoạt động
thường xuyên ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Khi đó, hkmh Trung công (kể cả Varyag và hkmh nội địa tương lai) khó tránh khỏi phải đối mặt với chiếc “Big Mac trên biển”
này.
Hkmh Varyag Trung cộng.
Lấy hkmh
Kuznetsov cùng cấp làm đối tượng tham khảo, hkmh Varyag dài khoảng 302
m, rộng gần 70,5 m, trnọg tải đầy là 67.000 tấn, thuộc hkmh cỡ trung
bình .
So sánh các
tiêu chuẩn như trọng tải , khả năng hoạt động liên tục, khả năng mang
theo và cất/hạ cánh máy bay sẽ thấy rằng, hkmh cỡ trung bình như Varyag
không thể đối phó hkmh lớp Ford.
Bình luận
viên quân sự Trung cộng Lương Vĩnh Xuân cho rằng, Mỹchế tạo hkmh lớp
Ford chính là để tạo được ưu thế to lớn “khác biệt về thế hệ” trước hkmh
hiện có của nước khác.
Sợ hỏa tiển và máy bay chiến đấu tàng hình Trung cộng ?
Tờ “ Wall
Street ” cho rằng, khi Hải quân Mỹ thiết kế hkmh thế hệ mới và dự trù
đưa vào hoạt động năm 2015, họ không dự nghĩ đến vấn đề này: Trung cộng
đang nghiên cứu chế tạo hỏa tiển đạn đạo có thể chọc thủng boong tàu
hkmh Mỹ.
Bài báo cho rằng, mấy năm trước, Mỹ còn áp dụng biện pháp cử 1 hoặc nhiều hkmh ứng phó xung đột và trấn an đồng minh, cũng có
thể tạo
hiệu quả áp lực Trung cộng; nhưng hiện nay, vũ khí trang bị tác chiến mạnh nhất của quân Mỹ có thể đối mặt với mối đe dọa.
Eric
Heginbotham, nhà nghiên cứu vấn đề an ninh Đông Á của Công ty RAND Mỹ
cho rằng: “Vào năm 1995 hoặc năm 2000, mối đe dọa đối với hkmh còn rất
nhỏ, nhưng mối đe dọa hiện nay nghiêm trọng hơn nhiều, mối đe dọa kiểu
mới cũng nổi lên”.
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Trung công
Đầu
năm 2011, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Robert Gates đến
thăm Trung công , Trung công đã cho bay thử một loại máy bay chiến đấu
tàng hình kiểu mới, mang tên J-20, một loại máy bay có thể phát động không kích các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và Guam.
Báo Trung công viết rõ ràng, Hải quân Mỹ lo ngại “USS FORD” đang khổ công nghiên cứu chế tạo của
họ
bị hỏa tiển đạn đạo chống hạm và máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung cộng làm mất tác dụng.
Báo
Trung cộng cho rằng, cùng với việc Trung cộng tăng cường sức mạnh
quân sự, mấy năm gần đây, phương Tây ngày càng tích cực tuyên truyền về
“mối đe dọa tàu ngầm”, “mối đe dọa máy bay chiến đấu tàng hình”… của
Trung công , và hkmh của Hải quân Mỹ đã trở thành mục tiêu rõ ràng. Sức mạnh quân sự của Trung cộng bị “cố ý thổi phồng”.
Cục tình
báo Hải quân Mỹ từng cho rằng, trong thời gian ngắn, Trung cộng còn
chưa có khả năng sử dụng có hiệu quả hỏa tiển chống hạm kiểu mới để tấn
công hkmh hoặc tàu chiến khác của Mỹ.
Ngoài ra, một vài tướng lãnh nghỉ hưu Mỹ có nghiên cứu kỹ về tình hình quân sự khu vực Thái Bình Dương cũng cho rằng, hiện nay nói “kết thúc thời đại hkmh” còn hơi sớm.
Trong
đội hkmh Mỹ không chỉ có lực lượng hộ tống như tàu khu trục phòng không
Aegis, tàu tuần dương săn
ngầm
và tàu ngầm hạt nhân tấn công; hơn nữa những máy bay có người lái và
máy bay không người lái trang bị cho hkmh lớp Ford có khả năng tác chiến
kiểm soát trên không và tấn công đối biển rất mạnh.
Máy bay
chiến đấu và hỏa tiển của đối phương rất khó xâm nhâp được mạng lưới
phòng thủ nhiều tầng xung quanh hkmh , việc tấn công hkmh M ỹ hoàn toàn
không phải là việc dễ dàng.
Trang bị kỹ thuật dẫn trước tuyệt đối, HKMH Ford không có đối thủ
Giới chức
Hải quân Mỹ cho biết, hkmh lớp Ford tương tự như tàu lớp Nimitz trên một
số phương diện, chẳng hạn trọng tải khoảng 100.000 tấn, tốc độ hơn 30
hải lý/giờ (con số cụ thể còn bí mật); máy bay chiến đấu có thể tấn công
mục tiêu ngoài trăm ngàn km.
Nhìn bề
ngoài, hkmh Ford tương lai không khác nhiều lắm so với 11 tàu
lớp Nimitz hiện có. Tuy nhiên, vị trí tháp tàu Ford chuyển về phía sau,
thể tích cũng tương đối nhỏ, song sửa chữa rất dễ, nhân lực cần thiết
cũng giảm xuống, nhờ tự động hoá do đó giúp cho hkmh Ford có
được phi đạo rộng hơn.
Bên
trong hkmh Ford được thay đổi nhiều . Trung tâm chỉ huy được thiết kế
lại, hệ thống phóng điện từ (trước đây đều là phóng hơi nước) và phi đạo
kiểu tăng cường, giúp máy bay chiến đấu cất cánh nhanh hơn.
Hkmh Ford
mỗi ngày bình thường điều
động máy bay có thể 160 lượt chiếc, lúc tối đa có thể lên tới 270 lượt
chiếc, cao hơn nhiều so với lượng điều động 120 lượt chiếc bình thường
hàng ngày và 220-240 lượt chiếc tối đa của hkmh hiện có.
Máy bay trực thăng MH-60R trang bị cho hkmh Ford
Ngoài ra, hkmh Ford sẽ trang bị lượng lớn máy bay không người lái. Những máy bay này trang bị vũ khí
dẫn đường chính xác, thực hiện nhiệm vụ tấn công chính xác.
Tàu
Ford sẽ còn áp dụng công nghệ hệ thống thông tin tác chiến tối tân hơn
và thiết bị tự động hóa, hỗ trợ toàn diện cho khả năng tác chiến trung
tâm mạng của quân Mỹ, có thể “kết nối, liên lạc thông suốt với nhau,
phối hợp hoạt động với nhau” giữa các loại vũ khí và quân chủng.
Do hkmh Ford phần lớn áp dụng hệ thống tự động hóa và trang bị hoạt động không cần con người điều khiển, sinh hoạt cá nhân của
thủy thủ đoàn sẽ rộng rải thoải mái hơn .
Có
phân tích cho rằng, Mỹ chế tạo hkmh, lựa chọn vũ khí phối hợp là đáp
ứng nhu cầu tác chiến tổng hợp – đối không, đối biển, đối ngầm và đối
đất. Các loại hkmh của Mỹ đến nay khó tìm kiếm được đối thủ thực sự.
Trong khi
đó, trong tình hình chưa có đối thủ, hkmh Ford đa chức năng hợp nhất
trên không-trên biển, từ biển đến đất liền, cho thấy Mỹ quyết tâm phát
triển khả năng “lấy công nghệ dẫn trước
tuyệt đối để áp lực đối thủ”.
Mỹ sẽ trang bị máy bay không người lái X-47B cho hkmh
TỔNG HỢP
Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/0/?shva=1#inbox/140cdc470e6bc075
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét